Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh (Bài 1)

Du lịch đường thủy Thành phố Hồ Chí Minh (Bài 1)
Bài 1: Nhiều tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ 
Hệ thống sông ngòi và nhiều cảnh quan khác trong lòng Thành phố Hồ Chí Minh là một nguồn tài nguyên du lịch to lớn để tạo thành những sản phẩm du lịch đường thủy phong phú, đặc sắc và mang đậm nét riêng.​​ Hiện nay thành phố có hơn 1.000 km đường sông, kênh rạch, trong đó có 975 km đã được quy hoạch và tổ chức quản lý  gồm: 7 tuyến/157km là tuyến hàng hải, 9 tuyến/203km tuyến đường thủy nội địa quốc gia, 94 tuyến/612km đường thủy nội địa địa phương... Cho đến nay những tài nguyên du lịch quý giá này vẫn chưa có một giải pháp khai thác hiệu quả.
Hành khách trải nghiệm trên tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) có tổng chiều dài gần 11 km - một “sản phẩm du lịch mới” của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Âu – TTXVN
Hành khách trải nghiệm trên tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) có tổng chiều dài gần 11 km - một “sản phẩm du lịch mới” của Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Âu – TTXVN

Chưa khai thác hết tiềm năng
Với đặc điểm sông ngòi, kênh rạch chằng chịt chiếm khoảng 16% diện tích tự nhiên của thành phố, trong đó nhiều tuyến sông, kênh nằm trong nội đô như kênh Tẻ, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Tân Hóa - Lò Gốm... rất thuận lợi để phát triển vận tải đường thủy và du lịch sông nước.

Cùng với hệ thống cảng, bến thủy nội địa với khoảng 320 cảng, bến, trong đó có bốn cảng lớn là Sài Gòn, Tân Cảng - Cát Lái, Bến Nghé và Nhà Bè... Thành phố Hồ Chí Minh còn mang nét đặc trưng của một đô thị được quy hoạch và xây dựng theo kiến trúc phương Tây, trong đó, 1/3 các di sản kiến trúc đô thị dọc theo các con sông, kênh rạch chính của thành phố rất phù hợp cho việc phát triển du lịch.
 
Dựa trên thế mạnh về tài nguyên phong phú và đa dạng đó, từ năm 2013 thành phố đã đưa vào khai thác sản phẩm du lịch đường thủy là một trong những sản phẩm trọng tâm, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành và nhà đầu tư.

Nổi bật gần đây là việc đi vào hoạt động tàu buýt sông Sài Gòn, hay việc khai trương 7 sản phẩm du lịch đường sông (phần lớn trên 2 tuyến Sài Gòn - Cần Giờ và Sài Gòn - Củ Chi) của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã và đang được du khách đánh giá cao và có nhiều triển vọng phát triển.

Từ năm 2016, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản ưu tiên chú trọng phát triển du lịch đường sông. Theo kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, giai đoạn 2017 – 2020 mà Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành, đến năm 2020 sẽ có ít nhất 7 chương trình du lịch đường thủy trên các tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu và các tuyến kênh nội đô.

Lượng du khách du lịch bằng đường thủy ở thành phố năm 2017 - 2018 đạt khoảng 450.000 lượt khách/năm và tăng 15% trong những năm tiếp theo. 
Tàu buýt sông có vai trò vận tải hành khách công cộng và là sản phẩm du lịch trên tuyến đường sông Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Âu – TTXVN
Tàu buýt sông có vai trò vận tải hành khách công cộng và là sản phẩm du lịch trên tuyến đường sông Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Âu – TTXVN
Thế nhưng, mục tiêu trên theo ý kiến của một số chuyên gia ngành du lịch liệu có thể đạt được khi theo báo cáo của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng doanh nghiệp tham gia khai thác tour du lịch đường sông ngày một giảm. 

Nếu năm 2011, thành phố có khoảng 37 doanh nghiệp với 130 phương tiện tham gia phát triển du lịch đường sông thì nay đã giảm còn 19 doanh nghiệp với 100 phương tiện tham gia. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển du lịch đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh là vô cùng to lớn nhưng chưa khai thác hết.

Theo các chuyên gia, thành phố chủ trương phát triển du lịch đường thủy nhưng việc đầu tư hạ tầng lại yếu kém, đặc biệt là việc đóng cửa cảng Bạch Đằng, Quận 1 và một số bến Quận 4 đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, họ không có nơi để đón khách, neo đậu thuyền (nhà hàng nổi trên sông), dẫn đến doanh nghiệp phải từ bỏ hoặc chuyển đổi công việc kinh doanh, không thể tiếp tục khai thác tuyến đường sông.

Nhiều yếu tố “kìm chân”
Thực tế, theo Thạc sỹ Đoàn Thị Huệ, giảng viên Trường Đại học Văn Hiến Thành phố Hồ Chí Minh, rõ ràng việc ngưng hoạt động tại bến Bạch Đằng đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch đường thủy, làm giảm lượng khách tham gia vào các chương trình du lịch đường thủy và khách sử dụng dịch vụ ăn tối, thưởng ngoạn trên sông. Bởi khi đặt bến tàu ngay tại đây rất thuận tiện cho việc đi lại và tham quan của khách du lịch ngay tại trung tâm, dễ dàng cho việc quảng bá du lịch.

Bên cạnh đó, các điểm dừng chân trên tuyến du lịch đường thủy hiện nay còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng lẫn sự hấp dẫn, đoạn đường di chuyển dài nhưng lại không phát triển các điểm dừng chân phù hợp và các sản phẩm du lịch trên sông đi kèm.
Hành khách trải nghiệm trên tuyến buýt sông Sài Gòn. Ảnh: Đức Âu – TTXVN
Hành khách trải nghiệm trên tuyến buýt sông Sài Gòn. Ảnh: Đức Âu – TTXVN
Tiến sĩ Mai Hà Phương, giảng viên Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, nguyên nhân đến từ việc ngành du lịch có tính liên ngành nhưng đến nay vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các ngành liên quan; cuối cùng là thiếu sự chung tay kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch của thành phố để tạo ra những sản phẩm du lịch đường thủy đặc trưng.
 
Theo Thạc sỹ Nguyễn Phúc Hùng, giảng viên Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân là do hệ thống cầu tàu, nhà chờ, bến đậu trên các tour khá thiếu và yếu về chất lượng. Bên cạnh đó, một số vấn đề như nguồn nước ô nhiễm nặng, kênh rạch bị lấn chiếm nhiều, cảnh quan còn đơn điệu, độ tĩnh không thấp, khó cho tàu thuyền lưu thông… cũng kìm hãm quá trình phát triển loại hình này.

Đáng lưu ý, khu vực neo đậu cho phương tiện thủy vẫn chưa được xác định, qua đó ngăn cản nhiều loại hình phương tiện vận tải phát triển tại thành phố.
 
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, trong khi vận tải đường bộ đang quá tải thì vẫn chưa có những dự án quy mô thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố có đến 71 bến thủy nội địa phục vụ đưa - đón hành khách, đa số các bến này đều mang tính tạm thời, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong 5 năm gần đây, tính từ năm 2013-2017, tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu giao thông đường thủy gần 1.200 tỷ đồng, tương đương 4,3% so với đầu tư dành cho đường bộ.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị, trong điều kiện nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm thu hút đầu tư bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP), tăng cường kết nối các hoạt động của doanh nghiệp tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy…
 
Thạc sỹ Huỳnh Văn Sinh, giảng viên Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, việc đầu tư phát triển du lịch đường thủy vốn rất tốn kém và khả năng thu hồi vốn khá dài nên cần phải kết hợp tốt việc sử dụng ngân sách nhà nước với việc khai thác, sử dụng nguồn vốn nước ngoài và huy động các nguồn lực khác trong xã hội theo phương châm xã hội hóa và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm...
Hành khách vừa kết thúc chuyến hành trình khám phá tuyến buýt sông Sài Gòn, chặng Bạch Đằng – Linh Đông. Ảnh: Đức Âu - TTXVN
Hành khách vừa kết thúc chuyến hành trình khám phá tuyến buýt sông Sài Gòn, chặng Bạch Đằng – Linh Đông. Ảnh: Đức Âu - TTXVN
Như vậy, để du lịch đường thủy phát triển, cần phải có những hành động thiết thực nhằm thay đổi cách nhìn về du lịch đường sông, quy hoạch mạng lưới hạ tầng, đầu tư vào các tuyến đường thủy trọng điểm phục vụ du lịch, giải quyết vấn đề môi trường ô nhiễm là yêu cầu tiên quyết.

Chỉ cần giải quyết được những vấn đề trên thì doanh nghiệp sẽ tích cực tham gia vào phát triển sản phẩm du lịch, không cần đến vốn của ngân sách./.
 Anh Đức – Việt Âu
Bài 2: Đưa tuyến buýt sông thành kênh quảng bá du lịch đường thủy
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.

Số hóa để phát triển du lịch

Số hóa để phát triển du lịch

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Ẩm thực Lào Cai - thỏi nam châm hút khách

Trong muôn vàn thú vui của hành trình tìm hiểu văn hóa, bản sắc một vùng đất thì khám phá ẩm thực luôn là điều không thể thiếu đối với mỗi du khách. Xác định ẩm thực là con đường tiếp cận nhanh chóng, gần gũi, dễ chạm vào cảm xúc du khách, có khả năng ghi dấu ấn mạnh mẽ và hỗ trợ phát triển du lịch tích cực, những người làm du lịch ở Lào Cai đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả sức hấp dẫn của ẩm thực truyền thống, đồng thời phát triển, sáng tạo ẩm thực hiện đại, coi đây là thỏi nam châm hút khách bền vững.

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Yên Bái: Mở hướng phát triển kinh tế từ du lịch kết hợp bảo vệ rừng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái có hệ sinh thái rừng đa dạng và phong phú các loài động, thực vật. Tận dụng tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng, những năm qua huyện triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ rừng theo hướng bền vững. Việc bảo vệ rừng không chỉ có ý nghĩa duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch của huyện.

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Phát triển du lịch nông nghiệp hữu cơ gắn với bảo tồn văn hóa bản địa

Nơi núi rừng xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), giáp với tỉnh Đắk Lắk, tiếng cồng chiêng của đồng bào Ê Đê vẫn vang vọng giữa không gian thanh bình với những mái nhà và vườn trái cây xanh mướt. Người dân gắn bó với nghề nông và dành trọn tâm huyết để gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa.

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

Lào Cai đầu tư xây dựng 18 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng

UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa, Ban Quản lý rừng phòng hộ thành phố Lào Cai, Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn giai đoạn 2022 - 2030, trong đó có 8 điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quy hoạch trên diện tích gần 49.000ha tại các địa phương, tổng vốn đầu tư trên 2.843 tỷ đồng.

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Tăng sức hấp dẫn cho Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La là vùng đất rộng lớn với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa. Đặc biệt, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè khá mát mẻ, không khí trong lành, rất phù hợp du lịch nghỉ dưỡng.

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững nơi cực Bắc

Nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là vùng đất chứa đựng những giá trị di sản địa chất, văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là điểm tựa quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hà Giang.

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch 'Hành trình về với đất võ'

Ngày 1/5, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa “Hành trình văn hóa – Về miền đất võ”. Đây là sản phẩm du lịch mới do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FLC Hotels & Resorts.

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, đáng nhớ khi đến Sơn La

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Dự kiến đông đảo du khách sẽ đến tham quan, nghỉ dưỡng, các địa phương, khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ, lưu trú, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Sa Pa - Xứ sở của tình yêu

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tối 29/4, tại khu vực Sân Quần, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội mùa hè năm 2025 với chủ đề “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”. Đây là một trong những lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Du lịch Hà Giang dịp lễ 30/4 và 1/5: Làm mới sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, sẵn sàng phục vụ du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày, là khoảng thời gian lý tưởng để du khách tìm về với thiên nhiên hoang sơ, cảnh sắc hùng vĩ và bản sắc văn hóa đặc sắc của vùng cao Hà Giang. Với vị trí địa đầu Tổ quốc, Hà Giang không chỉ hấp dẫn du khách bởi những dãy núi trùng điệp mà còn bởi những giá trị văn hóa truyền thống phong phú, những cung đường mê hoặc lòng người và tình người nồng hậu nơi biên cương.

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Giấc mơ trên “cổng trời” Mường Lống

Từng là “thủ phủ” của cây thuốc phiện, xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) giờ đây đang trở mình thành một điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo giữa đại ngàn. Những người Mông quanh năm gắn bó với nương rẫy, nay đang học cách đón khách, làm du lịch và tự tay viết lại câu chuyện cuộc đời trên chính mảnh đất mình sinh ra.

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên trở thành vườn quốc gia thứ 35 cả nước

Chiều 25/4, tại huyện Thường Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa đã tổ chức lễ công bố quyết định chuyển hạng Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thành Vườn quốc gia Xuân Liên. Với quyết định chuyển hạng này, Vườn quốc gia Xuân Liên chính thức trở thành vườn quốc gia thứ 35 của cả nước.

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Côn Đảo: Từ “địa ngục trần gian” đến “thiên đường du lịch"

Nằm cách đất liền hơn 230 km, Côn Đảo từng là nơi giam giữ các chiến sĩ cách mạng và tù chính trị Việt Nam. Vào ngày 1/5/1975, Côn Đảo chính thức được giải phóng, khép lại một chương lịch sử 113 năm mang tên “địa ngục trần gian”, mở ra thời kỳ mới của hòa bình, phát triển. Sau 50 năm, Côn Đảo ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, trở thành “thiên đường du lịch sinh thái, lịch sử và tâm linh”.

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Chợ phong lưu Khâu Vai - nơi tình yêu trở lại

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc (Hà Giang), đã diễn ra khai mạc Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 - một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Nông trại du lịch đầu tiên tại An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao

Giữa bạt ngàn cây trái và đồng ruộng xanh mướt của xã Mỹ Khánh (thành phố Long Xuyên, An Giang), nông trại Phan Nam đã tiên phong kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao gắn với khai thác du lịch sinh thái và giáo dục thực nghiệm độc đáo thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi năm. Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

Trình diễn nghệ thuật dân tộc tại chương trinh. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Khai mạc chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”

Ngày 19/4, tại xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) tổ chức chương trình “Du lịch Đại Từ - Hương chè lan tỏa”, đồng thời công bố Quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024; trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện năm 2025.

Cột cờ Lũng Cú nằm ở đỉnh Lũng Cú, còn gọi là đỉnh núi Rồng (Long Sơn) thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Cột cờ Quốc gia Lũng Cú - Nơi non sông gửi trọn hồn thiêng dân tộc

Nằm sừng sững trên đỉnh núi Rồng, giữa đại ngàn núi đá tai mèo trập trùng của Cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), Cột cờ Quốc gia Lũng Cú không chỉ là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, còn là biểu tượng hào hùng của chủ quyền quốc gia. Nơi đây, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trong gió đại ngàn, ghi dấu bao thế hệ người Việt đổ mồ hôi, xương máu gìn giữ từng tấc đất cha ông để lại.

Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Công viên đá Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận

Khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của Công viên đá Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận

Cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km về phía Đông Bắc, Công viên đá nằm bên bờ biển Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải). Nơi đây đang nhanh chóng trở thành một điểm đến đầy sức hút, níu chân những du khách yêu thiên nhiên hoang dã và say mê khám phá những điều kỳ diệu.