Giải quyết các “điểm nghẽn” về du lịch để nâng cao năng lực cạnh tranh

Giải quyết các “điểm nghẽn” về du lịch để nâng cao năng lực cạnh tranh
Phải tháo gỡ được những “điểm nghẽn” này mới góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sự hấp dẫn, thu hút du khách quốc tế và khẳng định thương hiệu điểm đến Việt Nam.

Năng lực cạnh tranh mới ở mức trung bình

Kết thúc tháng 8/2017, du lịch nước nhà đã đón được hơn 8,47 triệu luợt khách quốc tế, lượng khách nội địa ước tính đạt khoảng 52,8 triệu lượt, trong đó có 25,4 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ du lịch ước đạt 335.840 tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Đây là con số rất ấn tượng của ngành du lịch nước nhà thời gian qua, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay, đến hết năm 2017, ngành du lịch có thể sẽ đạt mốc 13 triệu lượt khách quốc tế, hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao.

Giải quyết các “điểm nghẽn” về du lịch để nâng cao năng lực cạnh tranh ảnh 1
Chùa Một Cột tại Hà Nội là điểm tham quan hấp dẫn du khách

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết: Có một điều rất thú vị là tháng 7-8 hàng năm thường là thời gian thấp điểm khách quốc tế đến Việt Nam, song năm nay lại chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ. Cụ thể là, tháng 7/2017 vẫn duy trì được 1 triệu lượt, tháng 8/2017 là 1,2 lượt khách quốc tế trong bối cảnh hầu hết các nước đều sụt giảm. Có những  nước sụt giảm mạnh số lượng khách quốc tế như Hàn Quốc giảm 40%, Thái Lan giảm 9,5%, Malaysia giảm 7,5% và Philippines giảm 38%... thì Việt Nam là hiện tượng ngoại lệ đáng ngạc nhiên. Điều này cho thấy điểm đến Việt Nam đang dần lấy lại sức sống và tạo nên sự hấp dẫn cho du khách quốc tế...

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: Du lịch Việt Nam đã phục hồi sau thời gian sụt giảm mạnh, mức phục hồi tương đối cao, đạt mức tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thiếu bền vững, còn nhiều khó khăn, hạn chế cũng như thách thức cần có các giải pháp, từng bước khắc phục.

Đầu tiên phải nói đến việc năng lực cạnh tranh của Việt Nam chưa được cải thiện nhiều trong bối cảnh các nước trong khu vực và trên thế giới cạnh tranh mạnh mẽ. Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới trong 2 năm từ 2015-2017 năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã tăng 8 bậc nhưng vẫn ở nhóm các nước trung bình, xếp thứ 67/136 nền kinh tế.

Việt Nam có những hạn chế cụ thể về năng cạnh tranh ở một số vấn đề như chất lượng hạ tầng du lich, chi tiêu của Chính phủ cho ngành du lịch, chỉ số yêu cầu thị thực nhập cảnh thấp nhất trong ASEAN. Bên cạnh đó chất lượng và tính khác biệt của sản phẩm du lịch Việt Nam còn nhiều hạn chế...

Đó chính là những hạn chế nội tại của ngành du lịch, khiến sức cạnh tranh chưa được nâng cao. Tính chuyên nghiệp trong hoạt động dịch vụ đứng trước yêu cầu phải cải thiện rất nhiều. Bên cạnh đó các yếu tố khách quan như thiên tai, bệnh dịch cũng là thách thức với ngành du lịch.

Chuyên nghiệp hóa phải làm đồng  bộ

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, các yếu tố tạo nên sản phẩm du lịch cũng là tổng hợp. Do đó, nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cần nâng cao tính chuyên nghiệp ở tất cả các khâu chứ không phải riêng ở những khâu ngành du lịch kiểm soát. Phân tích chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch cho du khách quốc tế sẽ thấy, một người khách khi vào Việt Nam trước tiên phải tiếp cận thị thực (visa), sau đó là hàng không, nhập cảnh, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, tham quan, giải trí, ăn uống mua sắm…Thế nên muốn chuyên nghiệp thì tất cả các công đoạn trong chuỗi cung ứng này phải được tiến hành đồng bộ. Nếu phân tích theo chủ thể tham gia thì các bộ ngành, doanh nghiệp, địa phương, cộng đồng dân cư…chỉ cần thiếu chuyên nghiệp ở một khâu cũng ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm

Vấn đề đặt ra là phải chuyên nghiệp hóa từ đâu? Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh rằng trước hết phải bắt đầu từ chính ngành du lịch với việc xây dựng và phát triển sản phẩm.Muốn hình thành sản phẩm du lịch thì cần có tài nguyên du lịch, tự nhiên hoặc văn hóa. Quy mô, chất lượng, tính độc đáo, khả năng khai thác tài nguyên du lịch là những điều kiện quan trọng quyết định sức hấp dẫn và tính đa dạng của từng sản phẩm du lịch. Có hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, du lịch có thế mạnh và duy trì khá tốt việc xây dựng sản phẩm du lịch, dần hình thành các sản phẩm mang tính chiến lược về du lịch biển - đảo, sinh thái, du lịch văn hóa trên cả nước. Tài nguyên có hấp dẫn đến mấy nhưng không được đầu tư đồng bộ và quản trị tốt thì cũng không mang lại hiệu quả, đặc biệt là công tác xúc tiến, quảng bá…

Trong nhiều năm qua, sự xuất hiện, vào cuộc đầu tư của một số nhà đầu tư chiến lược vào thị trường du lịch Việt Nam như Sun Group, Vin Group, Mường Thanh, FLC, Thiên Minh… đã tạo nên hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, tiện nghi tại nhiều địa phương, góp phần xây dựng diện mạo mới về năng lực cung ứng của sản phẩm du lịch Việt Nam.

Kiên Giang đang là điểm đến du lịch mới nổi của Việt Nam những năm gần đây. Với lợi thế  biển đảo, đặc biệt là Phú Quốc, đã được nhiều nhà đầu tư du lịch trong và ngoài nước chọn làm địa điểm đầu tư. Đến nay, Phú Quốc có 233 dự án (chiếm 79% của toàn tỉnh), tổng vốn đầu tư gần 324.000 tỉ đồng. Sản phẩm du lịch của  Kiên Giang  bắt đầu đa sắc, không chỉ còn gói gọn trong loại hình nghỉ dưỡng mà mở rộng sang du lịch kết hợp tìm hiểu văn hóa, lịch sử truyền thống, thể thao, hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện quy mô lớn...

Giải quyết các “điểm nghẽn” về du lịch để nâng cao năng lực cạnh tranh ảnh 2
Kinh thành Huế. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, những tổ hợp vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng quy mô lớn đang triển khai tại nhiều điểm đến khác đã cho thấy du lịch Việt Nam đang bắt kịp xu thế thế giới. Khả năng cạnh tranh cũng từng bước được tăng cường, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng cao, chuyên nghiệp, hiện đại.

Cộng đồng địa phương ở các điểm đến du lịch cũng đã có bước chuyển mình đáng kể trong việc quản trị điểm đến, tạo môi trường xanh, sạch, thân thiện để hấp dẫn du khách. Có thể kể đến những bài học thành công của Hội An, Đà Nẵng, Hạ Long, Sầm Sơn… Điển hình là Sầm Sơn từ hình ảnh một điểm đến mùa vụ, nhếch nhác, bình dân nay đã thành một điểm đến chuyên nghiệp hơn, làm hài lòng du khách hơn. Vịnh Hạ Long đến nay không còn là nỗi quan ngại cho du khách bởi tình trạng lừa đảo, chặt chém, đeo bám du khách…đã được kiểm soát.

Do đó, có thể thấy rằng, muốn tăng cường tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam đòi hỏi sự quyết tâm không chỉ của ngành du lịch mà còn là sự vào cuộc, chung tay của các ngành, các cấp và toàn xã hội.
Thanh Giang

Có thể bạn quan tâm

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai có nhiều địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với một số địa điểm nổi bật như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Xoài, núi Chứa Chan…

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.