Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

“Báu vật” vượt thời gian

thap-cham-290725.jpg
Tháp Chiên Đàn có 3 ngọn tháp gồm tháp Nam, tháp Giữa và tháp Bắc, trong đó tháp Giữa lớn nhất. Thông qua các hiện vật khai quật được, cho thấy đây là những tác phẩm điêu khắc quan trọng của nghệ thuật Champa vào thế kỷ XI – XII.

Trong hành trình đi phượt bằng xe mô tô phân khối lớn dọc cung đường Quốc lộ 1A ở miền Trung, anh Nguyễn Thanh Bình (tỉnh Quảng Ninh) đã lựa chọn điểm dừng chân bên đường ở khu vực tháp Chiên Đàn, thuộc địa phận xã Tây Hồ, thành phố Đà Nẵng. Lần đầu tiên đặt chân vào khu vực đền tháp Chăm này, anh Bình rất tò mò về ba ngọn tháp cổ rêu phong, được xây dựng bằng những viên gạch nung đã ngả màu theo thời gian mà không nhìn thấy những chất kết dính thông thường như ngày nay. Xung quanh chân tháp vẫn còn những bức phù điêu bằng đá sa thạch, khắc họa những vũ nữ đang thể hiện những điệu múa truyền thống của người Chăm xưa. Trong không gian huyền bí của ba ngôi cổ tháp này có nhiều hiện vật khảo cổ bằng đá, đang được trưng bày ngoài trời như: Tấm bia kí khắc những dòng chữ sanskrit cổ, những bộ đài thờ Linga và Yoni, một số tượng linh vật…

“Đối với người đi du lịch tự do như mình, việc tình cờ khám phá một điểm di tích tháp Chăm cổ, với nhiều hiện vật điêu khắc tinh xảo, tọa lạc ngay cạnh tuyến Quốc lộ 1A, là một điều rất thú vị. Tuy nhiên, ở điểm di tích này lại không có hướng dẫn viên hoặc có mã QR thông tin nên những du khách vãng lai như mình khó có cơ hội tìm hiểu sâu về lịch sử, văn hóa ở cụm đền tháp này trong thời gian ngắn”, anh Nguyễn Thanh Bình tiếc nuối chia sẻ.

Theo các nhà nghiên cứu, tháp Chiên Đàn có 3 ngọn tháp gồm: tháp Nam, tháp Giữa và tháp Bắc, trong đó tháp Giữa lớn nhất. Thông qua các hiện vật khai quật được cho thấy, đây là những tác phẩm điêu khắc quan trọng của nghệ thuật Chăm vào thế kỷ XI – XII.

thap-cham6-290725.jpg
Những bức phù điêu bằng đá sa thạch khắc họa những vũ nữ đang thể hiện những điệu múa truyền thống của người Chăm xưa tại khu vực tháp Chiên Đàn.

Cách tháp Chiên Đàn khoảng 10 km về phía Nam, tại xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng, có tháp Khương Mỹ với 3 ngọn tháp gồm: tháp Nam, tháp Giữa và tháp Bắc, trong đó tháp Nam cao nhất. Đây được coi là nhóm tháp Chăm còn tồn tại khá nguyên vẹn đến ngày nay. Theo các nhà nghiên cứu, tháp Nam thờ thần Visnu, tháp Giữa thờ thần Shiva, tháp Bắc thờ thần Bhrama. Những phát hiện từ các cuộc khai quật gần đây đã khẳng định niên đại của nhóm tháp này vào đầu thế kỷ X. Đáng chú ý, cuộc khai quật chân tháp Nam được tiến hành năm 2000, xuất lộ phần trang trí chân đế tháp gồm 10 phiến đá điêu khắc được xây xếp theo bình đồ thân tháp và cách tường chân tháp khoảng 1m - 1,5m. Các tác phẩm này thể hiện nhiều đề tài khác nhau như: Khỉ đứng, bệ thờ, đầu rắn Naga, khỉ mẹ bế con, khỉ chơi nhạc cụ... Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy mảnh vỡ phiến đá tạo dáng hình lá đề, có khả năng là tấm trang trí vòm cửa và hai phiến đá tạc cảnh sinh hoạt cung đình hay lễ hội.

Nằm gần hơn về phía trung tâm thành phố Đà Nẵng, tháp Bằng An ở phường An Thắng có niên đại vào khoảng thế kỷ XI, là một trong những tháp Chăm cổ nhất còn tồn tại với kiến trúc độc đáo. Tháp Bằng An sở hữu một phong cách kiến trúc khác biệt hoàn toàn so với các cụm tháp Chăm khác trên dải đất miền Trung Việt Nam. Điểm độc đáo nổi bật nhất chính là cấu trúc hình bát giác của ngôi tháp chính, điều không hề thấy ở bất kỳ ngôi tháp Chăm nào còn lại. Nhìn tổng thể, tháp mang hình tượng Linga (biểu tượng sinh thực khí nam), gắn liền với tín ngưỡng tôn giáo của người Chăm. Trước cổng chính của tháp còn có hai tượng Gajasimha (tượng voi sư tử) bằng sa thạch, đóng vai trò thần hộ pháp bảo vệ tháp. Tháp Bằng An được xây dựng chủ yếu để thờ cúng thần Shiva, vị thần tối cao trong tín ngưỡng của người Chăm.

thap-cham9-290725.jpg
Tháp Bằng An mang hình tượng Linga có niên đại vào khoảng thế kỷ XI, là một trong những tháp Chăm cổ nhất còn tồn tại với kiến trúc độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các cụm tháp Chăm khác trên dải đất miền Trung Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Hà Thị Sương, Ban Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Nam, mỗi ngọn tháp Chăm cổ ở trên đều có một đặc trưng, một câu chuyện riêng về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật. Với tháp Bằng An, đó là câu chuyện về sự “độc nhất vô nhị”, đây là ngôi tháp Chăm duy nhất còn lại ở Việt Nam có kiến trúc hình bát giác. Với tháp Khương Mỹ, đó là câu chuyện về một “phong cách nghệ thuật chuyển tiếp”, đại diện cho một phong cách nghệ thuật riêng, nằm giữa giai đoạn Đồng Dương và Mỹ Sơn A1. Điểm độc đáo nhất là kỹ thuật kết hợp tài tình giữa gạch và đá, nơi gạch được xây liền khít với đá thành một khối thống nhất rồi mới khắc tạc trang trí. Các cuộc khai quật khảo cổ đã phát lộ một hệ thống trang trí chân đế vô cùng đặc sắc, với đề tài chủ đạo là khỉ và rắn Naga. Hình ảnh những con khỉ trong mọi tư thế gợi liên tưởng đến thần tích về vua khỉ Hanuman, qua đó củng cố nhận định tháp Nam thờ thần Visnu.

Tiến sĩ Hà Thị Sương cho biết thêm, với tháp Chiên Đàn, đó là câu chuyện về một “bảo tàng điêu khắc sống động tại chỗ”. Các tác phẩm này đã định hình nên “phong cách Chiên Đàn”, thể hiện sự chuyển biến nghệ thuật rõ nét từ cuối thế kỷ X đến đầu thế kỷ XII, có những nét gần với phong cách tháp Mẫm (tỉnh Gia Lai) sau này. Những bức phù điêu vũ nữ, chiến binh múa gươm, cảnh voi đi nối đuôi nhau hay bức vòm cửa thể hiện Nữ thần giết quỷ đầu trâu... đều là những kiệt tác sống động, minh chứng cho một giai đoạn nghệ thuật phát triển rực rỡ.

Cung đường di sản văn hóa Chăm

thap-cham8-290725.jpg
Tháp Khương Mỹ có niên đại vào khoảng đầu thế kỷ thứ X, được coi là nhóm tháp Chăm còn tồn tại khá nguyên vẹn đến ngày nay.

Các tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và Bằng An đều đã được công nhận là di tích cấp quốc gia. Những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam cũ đã bố trí nguồn lực để thực hiện các dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi các tháp Chăm này, nhằm ngăn chặn tình trạng xuống cấp, đồng thời kỳ vọng tạo tiền đề cho việc khai thác, phát triển du lịch. Hiện nay, các dự án trùng tu, tôn tạo các tháp này vẫn được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để thu hút khách du lịch đến với các điểm di tích này thành phố Đà Nẵng cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt là cần nguồn lực đầu tư hạ tầng dịch vụ để đón khách tham quan.

Theo Chủ tịch lâm thời Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng Cao Trí Dũng, các điểm di tích văn hóa Chăm ở thành phố rất nổi bật, đại diện rõ của nền văn hóa Chăm, nhất là trong lĩnh vực điêu khắc. Với địa giới hành chính của thành phố Đà Nẵng, tài nguyên văn hóa Chăm vốn rất phong phú, có cơ hội lớn để kết nối, phát triển thành các tour du lịch khi được quản lý thống nhất về mặt hành chính. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp lữ hành khai thác điểm đến mới, huy động nguồn lực xã hội hóa giới thiệu sản phẩm, định vị thị trường khách muốn quan tâm, tìm hiểu sâu về nền văn hóa Chăm.

Ông Dũng chia sẻ, các cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn là những điểm di tích riêng lẻ, cơ sở hạ tầng chưa được kết nối đồng bộ nên việc khai thác du lịch chưa hiệu quả, chủ yếu hấp dẫn giới nghiên cứu lịch sử và khảo cổ học. Điều kiện để hình thành tuyến tham quan du lịch là sản phẩm phải có sự khác biệt, tức là có những câu chuyện lịch sử hấp dẫn về điểm đến, hạ tầng và những dịch vụ đi kèm phải được đầu tư.

Nhiều chuyên gia nhận định, các tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và Bằng An hiện chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng, đặc biệt trong mối liên kết với các “đầu tàu” là Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Thánh địa Mỹ Sơn.

Theo Tiến sĩ Hà Thị Sương, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng cần xây dựng chương trình quảng bá chung về các tour, tuyến du lịch, trục kết nối từ bảo tàng đến di tích, tạo một “cung đường di sản” có thương hiệu. Điểm khởi đầu nên từ Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, là nơi cung cấp bối cảnh, kiến thức nền. Du khách sẽ được giới thiệu về toàn bộ hành trình và ý nghĩa của các ngôi tháp sắp đến tham quan. Cùng với đó, các nhà quản lý cần số hóa toàn bộ “con đường di sản này” trên một ứng dụng chung để có cái nhìn tổng quan, toàn diện; cung cấp thông tin, bản đồ, thuyết minh tự động đa ngôn ngữ và đặc biệt là công nghệ thực tế tăng cường (AR). Du khách chỉ cần quét điện thoại vào một phế tích là có thể thấy hình ảnh 3D của ngôi tháp nguyên vẹn hiện ra.

Đồng thời, Tiến sĩ Hà Thị Sương cho rằng, cơ quan chức năng cần xây dựng hệ thống quản lý di tích, hệ thống vé liên thông, bán các gói vé cho phép tham quan nhiều điểm trên trục với mức giá ưu đãi, khuyến khích du khách khám phá trọn vẹn. Tại các điểm di tích tháp Chăm này, thành phố cần đầu tư hạ tầng tối thiểu như: Nâng cấp đường dẫn, xây dựng khu vực đỗ xe, nhà vệ sinh, biển chỉ dẫn song ngữ đạt chuẩn, xây dựng không gian trưng bày ở mỗi điểm. Ngoài ra, ngành Du lịch thành phố cần khuyến khích các công ty du lịch xây dựng và bán các tour theo cung đường mới này; tổ chức các chiến dịch quảng bá chung tại các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế, mời các KOL, blogger du lịch đến trải nghiệm và lan tỏa câu chuyện về cung đường di sản văn hóa Chăm ngàn năm này.

“Việc “đánh thức” các tháp Chăm Khương Mỹ, Chiên Đàn, Bằng An không chỉ là bảo tồn di sản, mà còn là một chiến lược phát triển du lịch thông minh. Bằng cách xâu chuỗi những ngôi tháp ngàn năm tuổi thành một hành trình văn hóa hấp dẫn, lấy Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng làm điểm khởi phát và Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn làm điểm nhấn, không chỉ làm giàu thêm sản phẩm du lịch cho thành phố, mà còn giúp phân bổ dòng khách, giảm tải áp lực cho các điểm đến quen thuộc, mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho cộng đồng địa phương. Đây là một hướng đi hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn phát triển của một thành phố Đà Nẵng hiện đại, sáng tạo và biết trân trọng giá trị lịch sử”, Tiến sĩ Hà Thị Sương nhận định./.

Có thể bạn quan tâm

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Mùa vàng rực rỡ ở Mù Cang Chải

Hằng năm, vào tháng 9 - 10, thời điểm đẹp nhất trong năm khi những thửa ruộng bậc thang ở các xã Mù Cang Chải, Púng Luông (tỉnh Lào Cai) chuyển màu vàng óng, rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Sắc vàng trải dài uốn lượn theo triền núi tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng giữa núi rừng. Đây là thời điểm thu hút hàng nghìn du khách và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng và cảm nhận.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cao nguyên Sìn Hồ

Được mệnh danh là “Sa Pa thứ hai” của vùng Tây Bắc, Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu) không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu mát mẻ quanh năm và cảnh quan hùng vĩ, mà còn là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Dao. Những năm gần đây, xã Sìn Hồ đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và bản sắc văn hóa, từng bước đưa du lịch trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Nông nghiệp tuần hoàn gắn với du lịch trải nghiệm ở nông thôn

Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên) là một trong những điển hình về công tác bảo tồn di sản sống gắn với phát triển kinh tế tuần hoàn ở vùng nông thôn Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống vùng nông thôn tươi đẹp của văn hóa người Tày; trải nghiệm cuộc sống hằng ngày với các hoạt động như làm thuốc nam, nấu rượu, xay thóc, giã gạo, chơi đàn tính và các trò chơi dân gian…

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Giang Mỗ bảo tồn văn hóa Mường gắn với phát triển du lịch

Nằm cách trung tâm phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ khoảng 10km, bản Giang Mỗ mang trong mình vẻ đẹp nguyên sơ và thanh bình. Đây là một không gian bản làng mang đậm nét văn hóa Mường cổ vẫn đang được người dân nơi đây gìn giữ và phát triển.

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.