Giao thông - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Yên Bái

Giao thông - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Yên Bái

Được xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược của tỉnh Yên Bái, hạ tầng giao thông đường bộ luôn được ưu tiên đầu tư. Mạng lưới giao thông đã nhanh chóng kết nối với đường cao tốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào địa bàn.

* Xây dựng giao thông nông thôn

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tỉnh Yên Bái đã huy động, lồng ghép mọi nguồn lực để phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, hàng nghìn km đường giao thông liên xã, liên thôn đã được kết nối, mang lại một sức sống, diện mạo mới cho nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Giao thông - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Yên Bái ảnh 1 Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tỉnh lộ 173, đoạn Hợp Minh đi Mỵ đang nhanh chóng hoàn thành. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Sau hơn 10 năm tập trung phát triển hệ thống giao thông nông thôn, bằng nhiều cách làm sáng tạo, khai thác mọi nguồn lực, tỉnh Yên Bái đã huy động được tổng kinh phí trên 4.156 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước đầu tư 2.441 tỷ đồng, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp 806 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn khác. Đặc biệt, phong trào tự nguyện hiến đất có giá trị hàng 100 tỷ đồng đã lan tỏa sâu rộng, trở thành ý thức tự giác của mỗi hộ gia đình khi có tuyến đường giao thông chạy qua.

Ông Đinh Khắc Yên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Yên chia sẻ, cần nhất là sự đồng thuận cao của người dân. Muốn vậy, chính quyền địa phương luôn xác định, mọi việc làm đều phải phù hợp với mong muốn, nguyện vọng và xuất phát từ lợi ích của nhân dân. Nhờ đó, giải phóng mặt bằng đến đâu là các hộ dân ven đường đều tự nguyện hiến đất đến đó mà không đòi hỏi bồi thường. Thậm chí, người dân còn đóng góp hàng vạn ngày công xây dựng tuyến đường.

Huyện Lục Yên đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm vủa người dân khi tham gia phát triển giao thông nông thôn; đồng thời, rà soát, đánh giá, phân loại cụ thể từng tuyến đường để lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, huyện và huy động nhiều nguồn lực khác cho phù hợp, hiệu quả.

Thực tế triển khai đã cho nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay đối với việc huy động các nguồn lực, lồng ghép vốn, linh hoạt trong cách thức tổ chức thi công. Nhất là huy động nguồn lực từ những doanh nghiệp đóng trên địa bàn thông qua việc đóng góp kinh phí, ủng hộ vật liệu xây dựng, hỗ trợ máy móc, thiết bị thi công...

Chẳng hạn, huyện Yên Bình chỉ tính 5 năm trở lại đây đã cứng hóa, làm mới 316 km đường giao thông nông thôn với tổng giá trị gần 400 tỷ đồng, đạt 300% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra; trong đó, tính riêng huy động từ doanh nghiệp trị giá trên 50 tỷ đồng, huy động từ người dân trị giá trên 44 tỷ đồng.

Ông Lã Tuấn Hưng, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Yên Bình cho biết, trước khi triển khai xây dựng từng tuyến đường giao thông nông thôn đều có sự họp bàn, phân công phân nhiệm, tạo sự đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Đồng thời, gắn một phần trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường sau đầu tư do phương tiện vận tải của doanh nghiệp trực tiếp đi lại làm hư hại, xuống cấp.

Hiệu quả của phong trào xây dựng giao thông nông thôn cho kết quả ấn tượng. Đến nay, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa giao thông nông thôn toàn tỉnh đạt trên 52% với tổng chiều dài toàn hệ thống đường đạt trên 7.900 km; trong đó, đường huyện đạt 1.100 km, đường xã 2.160 km, đường thôn, bản, ngõ xóm, nội đồng đạt 4.640 km. Giờ đây, 100% địa phương trong tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm xã, giao thông thuận tiện, đi lại được cả 4 mùa.

* Đột phá giao thông trọng điểm

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Yên Bái đã huy động được gần 15.000 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho trên 350 km đường quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới; trong đó, tập trung ưu tiên đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa, tác động lớn đến mở rộng không gian đô thị, kết nối các vùng trong tỉnh và kết nối với trục đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Giao thông - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Yên Bái ảnh 2 Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12) là một trong những dự án trọng điểm được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2019. Ảnh Tiến Khánh - TTXVN

Tiêu biểu như các dự án: đường nối Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên; đường Âu Lâu đi Đông An; các dự án cầu Bách Lẫm và cầu Tuần Quán vượt sông Hồng, góp phần mở rộng không gian đô thị của thành phố Yên Bái sang hai bên bờ sông Hồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng trong tỉnh với các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc được hình thành, phá thế độc đạo về giao thông của nhiều huyện vùng cao. Đó là, dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC12) với Tỉnh lộ 172, Tỉnh lộ 173; đường nối Quốc lộ 32C, Quốc lộ 37 và đường Yên Ninh; đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường nối Quốc lộ 32 với đường tỉnh 174, huyện Trạm Tấu; đường Trạm Tấu đi Bắc Yên (tỉnh Sơn La).

Nhận xét về kỳ tích phát triển hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh trong thời gian qua, ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái cho rằng, mạng lưới giao thông đường bộ tỉnh Yên Bái được ưu tiên đầu tư khá đồng bộ và hoàn chỉnh.

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, liên vùng hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo động lực quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, tạo tiền đề để Yên Bái phát triển nhanh hơn.

Trong thời gian tới, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tiếp tục được xác định là một trong ba khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội như Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đã đề ra với phương châm “giao thông luôn đi trước một bước”, trên nguyên tắc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được huy động, đảm bảo chất lượng công trình và đúng tiến độ theo quy định.

Giao thông - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế Yên Bái ảnh 3Dự án cầu Tuần Quán là một trong bốn cây cầu bắc qua sông Hồng trên địa bàn thành phố Yên Bái. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Ông Đỗ Việt Bách, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho hay, định hướng phát triển giao thông đường bộ thời gian tới tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng mà trọng tâm xây dựng các dự án trọng điểm kết nối quốc lộ, tỉnh lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; các dự án trục ngang liên kết vùng của tỉnh Yên Bái với các tỉnh thuộc vùng Trung du và Miền núi phía Bắc.

Đồng thời, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương huy động mọi nguồn lực để đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh Yên Bái.

Tiến Khánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.