Nghiên cứu tiếp nhận thông tin khiếu nại qua mạng xã hội

Nghiên cứu tiếp nhận thông tin khiếu nại qua mạng xã hội
Cầu nối giữa người dân và cơ quan Nhà nước
Thời gian qua, dư luận xôn xao bởi một đoạn video được đăng trên mạng xã hội với nội dung: “Cô giáo huyện Văn Quan để trẻ ở ngoài cửa khiến cháu bé phải mở thùng rác tìm đồ ăn”. Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 1/10/2015 tại Trường Mầm non Xuân Mai, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Ngay sau khi được đăng tải, đoạn video đã gây lên một làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội khiến chính quyền cơ sở phải vào cuộc, điều tra, làm rõ vụ việc. Hai cô giáo trong đoạn video cũng bị đình chỉ công tác và xin lỗi gia đình cháu bé.
Nghiên cứu tiếp nhận thông tin khiếu nại qua mạng xã hội ảnh 1
Cổng thông tin điện tử trở thành cầu nối giữa chính quyền và nhân dân.
Trong các kỳ thi đại học, cao đẳng vừa qua, có không ít thí sinh dù đạt điểm cao nhưng vẫn không được nhập học. Sau khi thông tin này được chia sẻ lên các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông thì ngành giáo dục cũng như các trường đại học đã có hướng xử lý hợp tình hơn, những thí sinh đó đã được “giải cứu” để bổ sung vào danh sách trúng tuyển ngay trước thời điểm nhập học.
Đây chỉ là số ít trong rất nhiều vụ việc được người dân phản ánh thông qua các trang mạng xã hội mà không qua con đường khiếu nại, tố cáo chính thống theo thủ tục do pháp luật quy định và nhiều vụ việc đã nhận được sự quan tâm, giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
LS. TS Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đánh giá, những vụ việc này đã cho thấy mạng xã hội đang từng bước trở thành cầu nối giữa người dân với các cơ quan Nhà nước đồng thời tạo niềm tin cho nhân dân về vai trò của các hệ thống công quyền. Chính phủ cũng đã lập tài khoản trên facebook nhằm đưa thông tin hoạt động của Chính phủ rộng rãi hơn trên Internet để người dân tiếp cận dễ dàng và tiếp nhận các ý kiến, thông tin từ người dân. Nhiều bộ, ngành cũng đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua mạng xã hội như facebook, fanpage, youtube...
Việt Nam có khoảng 45% dân số dùng mạng Internet và trên 30 triệu tài khoản mạng xã hội. Chính vì thế, nhu cầu dùng mạng Internet để kết nối, bày tỏ chính kiến và cả những khiếu nại, tố cáo với các cơ quan Nhà nước ngày càng trở nên phổ biến hơn. Từ thực tế này, LS. TS Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, việc mở rộng thêm hình thức khiếu nại, tố cáo cho phép người dân được thực hiện khiếu nại, tố cáo qua mạng xã hội cũng nên được nghiên cứu, cân nhắc để có thể tiếp nhận thông tin nhanh và chính xác.
Quy định chặt hình thức khiếu nại, tố cáo qua mạng xã hội
Theo quy định của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo hiện hành, Nhà nước chưa thừa nhận việc khiếu nại, tố cáo thông qua các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, nhiều cơ quan Nhà nước đã coi mạng xã hội là kênh thông tin hữu dụng để giao tiếp với người dân.
Việc UBND thành phố Hà Nội mở thêm kênh cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trên facebook có tên “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” (tại địa chỉ https://www.facebook.com/TheHanoiCapitalOfVietnam/), bắt đầu hoạt động từ tháng 12/2015, được nhiều người quan tâm và đánh giá cao.
Trước đó, từ tháng 10/2015, Văn phòng Chính phủ đã thử nghiệm việc cung cấp thông tin qua mạng xã hội, cụ thể là facebook và YouTube, với nội dung ban đầu là các văn bản mà Văn phòng Chính phủ đã cung cấp cho các cơ quan báo chí, đồng thời một số thông tin khác cho người dân qua các kênh này. Trang thông tin trên facebook của Chính phủ có tên “Thông tin Chính phủ” đưa ra mục tiêu cập nhật kịp thời các thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tới người dân” hiện đã có gần 62.000 lượt like.
Đi đầu trong việc sử dụng mạng xã hội để giao thiệp với người dân là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Bằng việc lập trang fanpage, nữ Bộ trưởng này đã đón nhận được nhiều thông tin hữu ích và sẵn sàng lắng nghe các góp ý từ người bệnh, người dân về các chính sách và các hoạt động thuộc ngành mình quản lý.
Những ví dụ trên đã cho thấy, việc sử dụng mạng xã hội để mở rộng thông tin giữa các cơ quan chính quyền với nhân dân gần như là xu thế tất yếu hiện nay, không chỉ do sự lan rộng của mạng xã hội trong đời sống xã hội mà còn xuất phát từ nhu cầu rất lớn của cả phía các cơ quan chính quyền và người dân.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mạng xã hội là một “xã hội ảo”, ở đó mọi cá nhân có thể nói bất cứ điều gì, dù đúng, dù sai, dù thật, dù giả. Chính vì hầu như không có sự kiểm soát, nên không ít người với mục đích xấu đã sử dụng mạng xã hội thông qua việc khiếu nại, tố cáo để bêu xấu, bôi nhọ, làm mất uy tín của cá nhân, tổ chức...
LS. TS Đỗ Ngọc Thịnh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, để tránh tình trạng này thì pháp luật cần quy định chặt chẽ về hình thức khiếu nại, tố cáo qua mạng xã hội. Cụ thể, người khiếu nại, tố cáo phải sử dụng tên, địa chỉ thật; phải chỉ rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, các tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và các thông tin cụ thể khác... để có thể xác định trách nhiệm cũng như quyền lợi của người khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn các xã miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An, làm hơn 7.000 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó gần 420 căn sập, vùi lấp hoặc bị cuốn trôi hoàn toàn; 5.430 căn nhà khác bị ngập sâu trong nước, tài sản hư hỏng nặng, 1.240 căn tốc mái, nhiều căn bị thiệt hại trên 70%.

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Từ ngày 26 đến sáng 27/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ ống, lũ quét, khiến người dân một số xã dọc sông Mã, tỉnh Sơn La bị bất ngờ, không kịp ứng phó, nhiều tài sản, diện tích lúa hoa màu, ao nuôi trồng thuỷ sản bi ngập và cuốn trôi. Nhiều công trình dân sinh bị ảnh hưởng, hệ thống điện, liên lạc, giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng và nhiều tuyến đường bị hư hỏng… Nhưng trong mưa lũ, tình người, tình quân dân lại càng thêm gắn bó, qua đó phần nào giúp người dân có thêm động lực để vực dậy cuộc sống sau những đổ nát, hoang tàn.

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Với tinh thần "Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường", những ngày này, hàng ngàn người dân, giáo viên tại các bản, xã, trường không bị ảnh hưởng, hoặc ít thiệt hại hơn bởi lũ lụt, đã tình nguyện về vùng lũ các xã miền Tây Nghệ An, mang theo cuốc, xẻng, hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu để giúp đồng bào vùng ngập nặng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ngày 29/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, những ngày cuối tháng 7/2025, tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình của Bệnh viện đã diễn ra ca mổ kéo dài 9 giờ loại bỏ khối u và tái tạo gương mặt cho một thiếu nữ người Mông.

Cao Bằng đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Cao Bằng đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Cao Bằng là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, thường xuyên bị thiệt hại về công trình hạ tầng, công trình điện trong mùa mưa bão. Trước diễn biến thời tiết phức tạp, mưa bão, lũ quét và sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện, đặc biệt là tại các xã vùng sâu vùng xa, Công ty Điện lực Cao Bằng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm 2025.

Ấm lòng những nghĩa cử ở vùng tâm lũ

Ấm lòng những nghĩa cử ở vùng tâm lũ

Từ đêm 22 đến sáng 23/7, hoàn lưu bão số 3 (WIPHA) và lũ lụt cực đoan đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản, của cải đối với nhân dân các xã miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An. Những ngày qua, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đồng bào các dân tộc ở các xã vùng cao Nghệ An đã chủ động, tích cực triển khai nhiều cách làm hay, ý nghĩa, nhân văn, hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân trong khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số

Tại xã Phú Nghĩa (tỉnh Đồng Nai), nơi đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 33,54%, với sự đồng lòng của cán bộ, công chức và nhiệt huyết của thanh niên, từ việc giúp người dân khai hồ sơ đến hỗ trợ công nghệ cho những người ít tiếp xúc với tin học, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang giúp xóa bỏ rào cản hành chính.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Nghệ An dồn sức khắc phục hậu quả lũ dữ

Nghệ An dồn sức khắc phục hậu quả lũ dữ

Tại khu vực miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, từ ngày 24/7, mực nước trên sông Lam, Nậm Mộ, Nậm Nơn... giảm mạnh. Tình trạng ngập lụt tại các vùng tâm lũ thuộc các xã Con Cuông, Mường Xén, Tương Dương, Mỹ Lý, Nhôn Mai... đã bớt căng thẳng, nhiều nơi nước đã rút cạn.

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, tính từ ngày 5/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy bắt buộc từ ngày 5/7 đến ngày 25/7 là 9.864 con, tổng khối lượng trên 544,3 tấn.

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị bảo vệ biên giới, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê (tỉnh Đắk Lắk) còn đẩy mạnh thực hiện phương châm “Gần dân, sát dân” và nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, vào chiều tối và đêm 26 rạng sáng 27/7 đã xuất hiện lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của nhân dân. Tình trạng ngập úng, sạt lở đất, đá xảy tại nhiều địa phương khiến các hộ dân phải di rời khẩn cấp.