Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 3)

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 3)

Vừa qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", cũng như triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa... hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân du lịch tới những vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19. Hưởng ứng chương trình, nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh kết nối và hình thành những liên minh phát triển du lịch vùng trên cơ sở khai thác văn hóa bản địa. Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã chủ động triển khai đa dạng sản phẩm, tour mới để hút khách du lịch. Phóng viên TTXVN thực hiện 3 bài viết về chủ đề này.

Bài 3 (Bài cuối): Định vị thương hiệu, chất lượng du lịch vùng

Đồng bằng sông Cửu Long được đánh giá có thế mạnh phát triển du lịch sông nước, sinh thái, nông thôn, homestay... hoặc du lịch cộng đồng gắn kết với lợi ích của cộng đồng dân cư địa phương và du lịch biển đảo. Tuy nhiên, để phát triển kinh tế du lịch mang tính liên vùng, các chuyên gia cho rằng, cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước, sau đó mới đến từng địa phương.

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam (Bài 3) ảnh 1
Du lịch sông nước là một điểm nhấn đặc sắc của Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: TTXVN

Xây dựng tuyến, tour đặc thù

Khảo sát trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, khu vực này từng bước đã xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, đầu tư nâng cao giá trị danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa - lịch sử, lễ hội truyền thống, loại hình nghệ thuật... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nuớc. Sự phát triển của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang mang lại sự lựa chọn thú vị cho du khách, góp phần quan trọng trong tiến trình phát triển du lịch Việt Nam. Vì vậy, không ít doanh nghiệp, công ty lữ hành xác định Đồng bằng sông Cửu Long là thị trường trọng điểm và còn nhiều dư địa để khai thác du lịch.

Dẫn chứng cụ thể, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, thống kê bình quân hàng năm, Saigontourist đóng góp cho du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hàng trăm ngàn lượt khách, doanh thu trực tiếp trên 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự tương đồng trong sản phẩm du lịch của từng địa phương tại Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn tồn tại là do vị trí địa lý gần nhau, những thuận lợi về tự nhiên tương đồng trong xây dựng sản phẩm du lịch và lữ hành. Để thay đổi điều này, một số chuyên gia cho rằng, các tỉnh, thành cần tìm ra đâu là nét riêng biệt nhất, phát triển sản phẩm lõi dựa trên lợi thế khác biệt đó.

Ngoài ra, muốn phát huy tối đa tiềm năng du lịch, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải phát triển thêm sản phẩm du lịch nông nghiệp, tham quan những mô hình sản xuất nông nghiệp, hệ thống nhà nghỉ, resort trên sông... Đặc biệt, sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện gần như không có, nên các địa phương chủ động nghiên cứu xây dựng sản phẩm dịch vụ du lịch về đêm, đa dạng mô hình du lịch, khai thác chi tiêu du khách, giữ du khách ở lại lâu hơn.

Ghi nhận ý kiến, nhiều du khách, nhất là khách quốc tế khi đến Thành phố Hồ Chí Minh đều muốn đi tiếp hành trình khám phá vùng đất “chín Rồng”, nhưng do sản phẩm trùng lắp, đơn điệu, chất lượng dịch vụ du lịch... trong vùng chưa đủ sức hấp dẫn để níu chân du khách. Điều này cho thấy vấn đề cấp thiết là các tỉnh, thành cần xây dựng đầu mối với Thành phố Hồ Chí Minh làm điểm tiếp nhận và phân phối trung chuyển khách đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cũng đề xuất quy hoạch lại du lịch Đồng bằng sông Cửu Long theo đường Bắc - Nam, thay vì phân chia theo cụm phía Đông và cụm phía Tây như hiện tại. Việc phân chia cụm du lịch theo hướng Bắc - Nam sẽ tạo cơ hội để các tỉnh phía Bắc, phía Nam và ở trung tâm phát triển được các thế mạnh riêng về văn hóa khi giảm số lượng các tỉnh ở mỗi vùng.

Đồng thời, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long sớm có giải pháp tổ chức vận chuyển hành khách cũng thuận tiện hơn dựa vào lợi thế kết nối hàng ngang thông qua hệ thống nội thủy, giảm áp lực lên hệ thống đường bộ. Các địa phương cần đánh giá hiệu quả quy hoạch, phát triển kết nối địa phương trên những trục tuyến sản phẩm du lịch phụ thuộc phần lớn vào cơ sở hạ tầng giao thông.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực


Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành Du lịch, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020, vấn đề đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch vùng sẽ được triển khai tập trung nâng cao trình độ quản lý các cơ sở du lịch thông qua hợp tác đào tạo trong và ngoài nước. Điển hình, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ký hợp tác với các đối tác uy tín của Úc để đánh giá trình độ quản lý cho cơ sở du lịch, cơ sở ăn uống và lưu trú; xây dựng chương trình đào tạo nâng cao cho đội ngũ quản lý tại cơ sở này theo chuẩn quốc tế.

Từ giai đoạn năm 2021 - 2022, các cơ sở đào tạo du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đánh giá trình độ quản lý của cơ sở du lịch, cơ sở ăn uống và lưu trú địa phương. Tiếp theo đó, các tỉnh, thành phối hợp tổ chức khoá đào tạo nâng cao năng lực nhà quản lý doanh nghiệp du lịch của 13 địa phương theo chuẩn quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Úc.

Về phía địa phương, đại diện tỉnh Bến Tre cho hay, ở lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, tỉnh đang phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức những lớp đào tạo bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lý du lịch. Ngành Du lịch Bến Tre ưu tiên phân bổ nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Bến Tre tham gia lớp đào tạo bồi dưỡng dành cho đối tượng hướng dẫn viên du lịch, quản lý khách sạn – nhà hàng và quản lý khu điểm du lịch của 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, để khai thác tối đa những lợi thế và nguồn lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bến Tre không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh, tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp hóa và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch...

Với việc xác định khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là thị trường lớn, tuyến điểm hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã tổ chức chuyên gia giỏi tư vấn kỹ thuật cùng ngành Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long nâng cấp sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng mới sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt phù hợp với từng phân khúc thị trường khách và theo xu hướng đi du lịch của thế giới. Đặc biệt, doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành tạo điều kiện cho các địa phương cử nhân sự thực tập, nghiên cứu việc điều hành, quản lý, phục vụ tại những khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí...

Cụ thể, đối với đào tạo nguồn nhân lực, Trường Trung cấp Du lịch – Khách sạn Saigontourist đang đào tạo trên 10 chuyên ngành liên quan lĩnh vực quản lý điểm đến, nhà hàng, khách sạn, lữ hành, giải trí, tiếp thị du lịch... và là một trong những cơ sở đào tạo du lịch uy tín nhất khu vực phía Nam. Nhiều tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thường xuyên gửi học viên tham gia khóa đào tạo tại Trường hoặc mời các giảng viên của Trường tham gia khóa đào tạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm chủ động thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp và tính cạnh tranh trong phát triển du lịch khu vực.

Để ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long thu hút hàng triệu du khách, xây dựng thương hiệu, bảo tồn giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam ra quốc tế, các chuyên gia cũng cho rằng, cần kịp thời xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phải được xác định là yếu tố sống còn của “ngành công nghiệp không khói” này. Trong đó, các địa phương phải khắc phục những hạn chế như so với yêu cầu phát triển ngành, lực lượng lao động vừa yếu vừa thiếu ở các khâu then chốt, nhiều lĩnh lực có liên quan đến du lịch chưa xem trọng phát triển nhân lực, đáp ứng nhu cầu công việc…

Mỹ Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc màu chợ phiên Dào San

Sắc màu chợ phiên Dào San

Chợ phiên Dào San họp vào sáng Chủ nhật hằng tuần, là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của đồng bào vùng biên giới Lai Châu. Không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, chợ còn là điểm giao thoa văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Hà Nhì.

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Việc bán và soát vé tại Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ chuyển sang điện tử

Sáng 22/10, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam (phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang) cho biết, dự kiến cuối tháng 10/2025, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Sam sẽ triển khai phương án mới, bố trí lại các điểm bán và soát vé tham quan tại 3 di tích trọng điểm như: Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Tây An và lăng Thoại Ngọc Hầu.

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Du lịch Nghệ An dồn lực tái thiết

Sau những ảnh hưởng nặng nề của bão số 5 và số 10, ngành Du lịch Nghệ An, đặc biệt là các mô hình du lịch canh nông, homestay cộng đồng ở miền Tây xứ Nghệ đang tích cực khắc phục hậu quả. Thời gian này, ngoài sự nỗ lực của người dân địa phương, hỗ trợ từ chính quyền, các điểm đến đang nhanh chóng "thay áo mới", sẵn sàng chào đón du khách trở lại trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo và không gian xanh yên bình.

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh hướng tới là điểm đến hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Bộ

Tây Ninh đang dần khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch Việt Nam bằng việc phát huy hiệu quả những tiềm năng sẵn có như: núi Bà Đen, hồ Dầu Tiếng cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú. Cùng với đó, tỉnh đã mở ra những hướng đi bền vững, chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài, hài hòa và bền vững.

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Đồng Văn - Điểm đến du lịch xanh, bản sắc tiếp tục được yêu thích hàng đầu châu Á

Công viên đá Đồng Văn vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) trao tặng danh hiệu “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, Tuyên Quang, Việt Nam - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”. Đây là một trong những hạng mục danh giá nhất của WTA nhằm tôn vinh các điểm đến có thành tích nổi bật trong bảo tồn văn hóa bản địa, phát triển du lịch bền vững và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng. Việc số hóa di sản không chỉ góp phần quảng bá hiệu quả giá trị văn hóa địa phương mà còn tạo dấu ấn mới cho mô hình du lịch thông minh trong kỷ nguyên số.

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc

Sáng 3/10, tại phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với không gian nhà cổ

Những ngôi nhà cổ tại xã Cái Bè, xã Long Khánh, phường Cai Lậy… là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến với tỉnh Đồng Tháp. Các công trình có tuổi đời hơn trăm năm này mang kiến trúc độc đáo, cổ kính, phảng phất hồn quê của vùng đất Nam Bộ.

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Săn mây trên đỉnh Đồng Cao

Thời điểm tháng 9 - 10 hằng năm, cao nguyên Đồng Cao (xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh) thu hút hàng trăm du khách mỗi ngày trải nghiệm săn mây, cắm trại, tận hưởng không khí trong lành trong khung cảnh đồi núi hùng vĩ hoang sơ hiếm có.

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Trải nghiệm sống chậm trên 'nóc nhà' miền Tây

Tạm rời xa phố thị với nhịp sống hối hả, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, đắm mình cùng sự yên bình của làng quê với những vườn cây ăn trái bên sườn núi, tiếng suối chảy róc rách bên tai…, đó là cách mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến với Khu du lịch núi Cấm (xã Núi Cấm, tỉnh An Giang). Du khách có thể tận hưởng cảm giác “sống chậm” với những trải nghiệm sâu sắc, cảm nhận từng khoảnh khắc và hòa mình vào văn hóa đặc trưng của người dân vùng Bảy Núi An Giang.

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Lũng Cú vươn mình nơi cực Bắc Tổ quốc

Giữa những triền đá xám trập trùng của Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên đỉnh Cột cờ, Lũng Cú hiện lên vừa hùng vĩ vừa thiêng liêng. Bình minh nơi địa đầu Tổ quốc bắt đầu bằng tiếng gà gáy vọng từ các bản làng, tiếng cười nói rộn rã của du khách hòa cùng âm thanh lao động nơi nương rẫy. Vùng đất này không chỉ là điểm cực Bắc trên bản đồ Việt Nam mà còn là biểu tượng của ý chí kiên cường, khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc.

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ căn cứ cách mạng đến trung tâm du lịch về nguồn

Từ một “thủ đô kháng chiến” với mật danh R (hay còn gọi là Căn cứ Bắc Tây Ninh) giữa đại ngàn thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, ngày nay, Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, tỉnh Tây Ninh) đã trở thành điểm đến linh thiêng trong hành trình về nguồn, nơi du khách tìm lại dấu ấn hào hùng của lịch sử dân tộc.

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Điểm hẹn du lịch cộng đồng mới vùng Mường Thàng

Trong không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, xóm Mừng với cảnh quan thiên nhiên tươi mát, trong lành cùng những mùa hoa rực rỡ và bản sắc văn hóa Mường đặc sắc đang vươn mình trở thành điểm sáng về du lịch cộng đồng, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Rực rỡ mùa lúa chín dưới chân Tây Côn Lĩnh

Vào mùa thu, vùng biên Xà Phìn tại xã Thanh Thủy (Tuyên Quang) nhuộm màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang đang vào chín tạo nên bức tranh toát lên vẻ đẹp yên bình nơi phên dậu Tổ quốc. Đây cũng là địa điểm thu hút du khách và nhiếp ảnh gia tìm đến để lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp này.

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Du lịch xanh - hướng đi bền vững cho khu vực miền núi Thanh Hóa

Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch xanh tại khu vực miền núi để hướng tới phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tôn trọng bản sắc văn hóa, gìn giữ giá trị lịch sử.

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp. Cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, xã Ngọc Chiến lại khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín trải dài khắp các triền ruộng như bức tranh sống động giữa núi rừng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, du lịch.

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Du lịch Tây Ninh bứt phá sau hợp nhất

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, tổng doanh thu du lịch toàn tỉnh 9 tháng năm 2025 ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ 2024, đạt 84,5% kế hoạch năm 2025 (4.900 tỷ đồng). Đây là kết quả nổi bật trong bối cảnh tỉnh Tây Ninh mới sau hợp nhất đang khai thác mạnh mẽ lợi thế từ tài nguyên đa dạng và kết nối vùng.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng

Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Mùa vàng Thông Nguyên - Bản giao hòa giữa sắc màu văn hóa và thiên nhiên

Tháng Chín, khi những cơn gió thu se lạnh khẽ lùa qua những triền núi, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cũ, nay thuộc tỉnh Tuyên Quang) lại rộn ràng bước vào mùa vàng. Từ trên cao nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp như những nấc thang dẫn lên trời, trải dài đến tận chân mây. Trong nắng thu dịu nhẹ, sắc vàng của lúa chín hòa cùng màu xanh thẳm của đại ngàn, dòng suối len lỏi giữa bản làng và tiếng nói cười rộn rã của đồng bào, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vừa hùng vĩ, vừa nên thơ.

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Khai thác giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong phát triển du lịch bền vững

Vùng đất ven biển tỉnh Lâm Đồng không chỉ nổi tiếng với nắng, gió, biển xanh và cát trắng mà còn là nơi hội tụ những di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm. Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của người Chăm nơi đây đang được gìn giữ, tôn vinh và từng bước khai thác hiệu quả như một “tài nguyên mềm” cho phát triển du lịch bền vững.