Nguyễn cầm ca - Kiều: Thêm một tác phẩm sân khấu sâu sắc về nàng Kiều

Cảnh Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều”. Ảnh: baotintuc.vn
Cảnh Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều”. Ảnh: baotintuc.vn

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa ra mắt vở cải lương “Nguyễn cầm ca – Kiều”, một vở diễn ấn tượng, mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc về số phận truân chuyên của nàng Thuý Kiều, một người con gái tài sắc.

Nguyễn cầm ca - Kiều: Thêm một tác phẩm sân khấu sâu sắc về nàng Kiều ảnh 1Cảnh Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều”. Ảnh: baotintuc.vn

Tái hiện bi kịch của nàng Kiều trên sân khấu cải lương

Kịch bản “Nguyễn cầm ca - Kiều” do nhà văn Nguyễn Hiếu cảm tác từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đạo diễn - Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng.

Câu chuyện trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca - Kiều” vẫn là chuyện xoay quanh cuộc đời truân chuyên của nàng Thuý Kiều, tập trung vào phân đoạn Kiều gặp Kim Trọng, Kiều bán mình chuộc cha, Kiều gặp Thúc Sinh và Kiều gặp Từ Hải với một số tình tiết được làm mới và khác hơn so với nguyên gốc của Nguyễn Du.

Nếu như trong “Truyện Kiều”, bi kịch của nàng Kiều bắt đầu từ thằng bán tơ sợ tội đổ oan, thì trong “Nguyễn cầm ca - Kiều” bi kịch của nàng lại xuất phát từ lý do bởi nàng tài sắc vẹn toàn, nên bị mụ Tú Bà bày mưu, tính kế, sai người giăng bẫy và tìm mọi cách để buộc nàng phải vào lầu xanh. Còn thằng bán tơ, Mã Giám Sinh đều là tay sai của mụ, đại diện cho thế lực hắc ám, đen tối trong xã hội lúc bấy giờ.

Những phân đoạn khác như Kiều gặp Thúc Sinh; Hoạn Thư lên kế hoạch đánh ghen, cho đến phân đoạn Kiều và Từ Hải, tác giả đều bám khá sát nguyên gốc Truyện Kiều .

Trong vở cải lương “Nguyễn cầm ca- Kiều”, đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai và ê kíp sáng tạo đã đưa tiếng đàn của nàng Kiều trở thành điểm nhấn, như một sợi chỉ xuyên suốt. Tiếng đàn với Kim Trọng trong sáng, thiêng liêng. Tiếng đàn với Thúc Sinh khi còn trong lầu xanh thì bức bối, khi là Hoa Nô thì cay đắng, tủi hờn... Trong phân cảnh với Từ Hải, bởi nhẹ dạ nghe theo lời xui khiến của Hồ Tôn Hiến, Thúy Kiều khuyên Từ Hải quy thuận triều đình để dân chúng không phải chịu cảnh loạn lạc binh đao khiến Từ Hải mắc bẫy, uất ức mà chết đứng, tiếng đàn của nàng Kiều là sự day dứt, hối hận khôn nguôi… Cuối vở cải lương, đạo diễn đã để tiếng đàn của nàng Kiều hồi sinh Từ Hải.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai cho biết, chị lấy tứ cây đàn và âm nhạc từ một tài liệu nghiên cứu âm nhạc Truyện Kiều của Giáo sư Trần Văn Khê, cung đàn bạc mệnh trong Truyện Kiều, mỗi một cảnh ngộ thì tiếng đàn, bản đàn của Kiều lại mang những sắc thái, tình cảm và âm điệu khác nhau. Chính vì vậy, sân khấu của “Nguyễn Cầm ca – Kiều” tràn ngập những hình ảnh, biểu tượng về cây đàn.

Một xử lý khá táo bạo của đạo diễn đó là để Từ Hải sống lại vào đoạn kết của vở: Khi thấy Từ Hải chết đứng, Thúy Kiều vừa gảy đàn vừa khóc thương người anh hùng vì nghe lời mình mà chết oan ức. Tiếng đàn bi thương, ai oán cùng với nỗi day dứt khôn nguôi của nàng khiến Từ Hải không còn “chết đứng”, mà từ từ hồi sinh, ngồi xuống và ôm lấy nàng Kiều.

Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ, chị để tiếng đàn của Thúy Kiều thức tỉnh Từ Hải, bởi từ khi biết cảm nhận Truyện Kiều cho đến khi theo con đường nghệ thuật, chị vẫn luôn khao khát để Từ Hải phải sống, mong muốn có một cái kết có hậu cho cái đẹp và cái thiện.

“Nếu như Từ Hải không chết thì nàng Kiều sẽ được nâng niu, ôm ấp cả cuộc đời, không còn hồng nhan bạc phận nữa. Vì vậy, Từ Hải phải sống để yêu thương và bảo vệ nàng Kiều. Đó là một kết thúc có hậu và là mong muốn chung của nhiều người, cho dù điều đó không giống nguyên tác”, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai bộc bạch.

Có thể nói, với “Nguyễn cầm ca – Kiều”, đạo diễn đã có nhiều xử lý tài hoa khi mang tới một tư duy dàn dựng hiện đại. Đạo diễn và các nghệ sỹ đã tận dụng được ưu thế nổi trội của nghệ thuật cải lương, đặc biệt là chất thơ vốn dĩ đã rất gần với cải lương để đưa vào tác phẩm. Với thiết kế sân khấu không rườm rà, phức tạp, điểm nhấn là 4 cây đàn được bố trí, sắp đặt ở những vị trí khác nhau, kết hợp cùng màu sắc, ánh sáng đã tạo những khoảng không gian khác nhau trong từng phân cảnh. Cùng với dàn diễn viên đẹp về ngoại hình, giọng ca truyền cảm và diễn xuất tốt như Như Quỳnh (Thúy Kiều), Minh Hải (Từ Hải), các diễn viên phụ thể hiện vai Tú Bà, Hoạn Thư, Hồ Tôn Hiến... cũng thể hiện sâu sắc tâm lý nhân vật, tạo ra màu sắc riêng cho từng vai diễn và mang đến cho công chúng một vở diễn chất lượng.

Thành công làm mới một câu chuyện cũ

Kịch bản “Nguyễn cầm ca – Kiều” do nhà văn Nguyễn Hiếu cảm tác từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du. Nhà văn Nguyễn Hiếu cho biết, đây là lần thứ 3 ông đặt bút viết kịch bản về Kiều. Trước đây, ông đã viết kịch bản vở “Kiều” cho sân khấu kịch nói và được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng thành công, gây ấn tượng với công chúng. Sau đó, kịch bản vở diễn múa rối “Thân phận nàng Kiều” (viết chung với Nghệ sỹ Ưu tú Lê Chức) được Nhà hát Múa rối Việt Nam dàn dựng cũng gây tiếng vang và giành nhiều giải thưởng lớn.

Lần này, nhà văn Nguyễn Hiếu tiếp tục “tái xuất” với bản diễn “Nguyễn cầm ca – Kiều” trên sân khấu Nhà hát Cải lương Việt Nam. Vở diễn quy tụ ê kíp sáng tạo tài năng gồm: Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai; chuyển thể cải lương- Nghệ sỹ Ưu tú Phan Ngọc Chi; âm nhạc - Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Anh Tú…

Nói về “Nguyễn cầm ca – Kiều” do đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng, tác giả kịch bản, nhà văn Nguyễn Hiếu chia sẻ, ông đã có một sự phối hợp rất ăn ý với nữ đạo diễn khi chị đề nghị ông khai thác sâu vào tứ tiếng đàn và âm nhạc trong Truyện Kiều. Cuộc đời truân chuyên của Kiều được thể hiện qua mỗi lần tiếng đàn của Kiều cất lên. “Tôi đặc biệt thú vị khi tiếng đàn của Kiều đã đánh thức Từ Hải đang chết đứng để ôm ấp, che chở thương xót cho sự nông nổi của Kiều. Đạo diễn đã khai thác được chất đa cảm, rất phù hợp với sân khấu cải lương”, nhà văn Nguyễn Hiếu chia sẻ.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Chức, thành viên Hội đồng nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, “Nguyễn cầm ca – Kiều” là một vở diễn hay. Tác phẩm chìm vào sân khấu ước lệ sang trọng của cải lương qua lối dựng tài hoa, diễn xuất tốt và giọng ca truyền cảm đã gây ấn tượng mạnh về cảm xúc cho người xem.

Nghệ sỹ Nhân dân Vương Hà, cây vọng cổ nổi tiếng một thời của cải lương phía Bắc, thành viên Hội đồng nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Truyện Kiều đã quá quen thuộc với tất cả người dân Việt Nam. Vậy mà khi xem “Nguyễn Cầm ca – Kiều” của Nhà hát Cải lương Việt Nam, ông cũng như mọi khán giả đều thực sự bị hút theo toàn bộ diễn tiến của vở. Ê kíp sáng tạo và các nghệ sỹ đã thành công khi "giữ được lửa" cho khán giả ở một câu chuyện tưởng như đã cũ. Đây là một điều không dễ, nhưng ê kíp sáng tạo và các nghệ sỹ đã làm được.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, ông rất hài lòng khi xem một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh như “Nguyễn Cầm ca – Kiều”. Tác phẩm không chỉ giữ được tư tưởng chủ đạo của Truyện Kiều mà còn làm nổi bật, khai thác những thông điệp riêng, theo cách nhìn riêng của người làm nghệ thuật sân khấu. Điều này khẳng định ê kíp sáng tạo có tâm, có nghề khi dàn dựng và thể hiện tác phẩm này.

Truyện Kiều của Nguyễn Du đã được nhiều loại hình nghệ thuật khai thác, từ điện ảnh, sân khấu kịch nói, cải lương, múa rối… Riêng với nghệ thuật cải lương cũng đã có rất nhiều vở diễn được cảm tác từ Truyện Kiều, bởi cuộc đời thăng trầm của Kiều rất hợp với cải lương. Điều này cũng tạo không ít áp lực đối với những người thực hiện “Nguyễn cầm ca – Kiều” của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Tuy nhiên, bằng việc khai thác tứ hay về tiếng đàn của nàng Kiều, vùng với hình thức thể hiện hấp dẫn qua góc nhìn hiện đại, gần gũi với cuộc sống, Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Quỳnh Mai cùng với ê kíp sáng tạo đã mang đến thành công cho vở diễn.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Tối 26/11 tại Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay”.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2025” với chủ đề “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”, nhằm giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor đang sinh sống tại khu vực miền núi phía Tây thành phố.

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh số 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 và kết quả khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Ninh”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng nhiều nghệ nhân, cán bộ văn hóa, đại diện cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Ngày 17/11, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh tổ chức khai mạc không gian trưng bày, trải nghiệm nhà dài truyền thống và tái hiện “Lễ lên nhà mới” của người Ê Đê. Đây là một trong những nét đặc sặc trong đời sống văn hóa của dân tộc Ê Đê trên cao nguyên Đắk Lắk.

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Chiều 15/11, tại Công viên bờ biển Nha Trang (cạnh Tháp Trầm Hương – Quảng trường 2/4), phường Nha Trang, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khai mạc trưng bày triển lãm 250 bức ảnh với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”. Đây là hoạt động góp phần gìn giữ, tôn vinh, lan tỏa và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Múa dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên không chỉ là loại hình nghệ thuật mà còn là biểu tượng văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần, tín ngưỡng và phong tục của cộng đồng. Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những điệu múa, nhịp xoang của các dân tộc để tiếp tục “giữ hồn” múa dân gian Tây Nguyên.

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Với mục tiêu gìn giữ, trao truyền và quảng bá những giá trị văn hóa của người Dao, thông qua nghệ thuật trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại như ánh sáng, sắp đặt sân khấu, 3D mapping, nhưng vẫn tôn trọng nguyên bản văn hóa…, vở diễn thực cảnh “Thiêng”, diễn ra tại Sân Quần (Sa Pa, Lào Cai), đã trở thành sự kiện đặc biệt, không chỉ bởi quy mô và công nghệ trình diễn hiện đại, mà bởi thông điệp sâu sắc về văn hóa, niềm tin và bản sắc dân tộc.