Phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tương xứng tiềm năng và vị thế (Bài 2): Duy trì tăng trưởng bền vững

Phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tương xứng tiềm năng và vị thế (Bài 2): Duy trì tăng trưởng bền vững
Năm 2018, ngành Du lịch thành phố đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt du khách quốc tế, thu hút 29 triệu lượt du khách nội địa; tổng doanh thu du lịch đạt 138 nghìn tỷ đồng.

Du khách quốc tế tham quan Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Du khách quốc tế tham quan Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô. 
Ảnh: An Hiếu - TTXVN 
 
Để đạt mục tiêu đề ra, việc thu hút và giữ chân du khách lưu trú, trải nghiệm các hoạt động vui chơi, mua sắm tại thành phố là rất quan trọng.

Bài 2: Duy trì tăng trưởng bền vững  

Để du khách ở lâu và... chi tiêu nhiều hơn

Thực tế hiện nay, du khách quốc tế đến thành phố chiếm gần 50% tổng lượng khách  quốc tế của cả nước nhưng đa số du khách vẫn chưa dành nhiều ngày để lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phần lớn du khách chỉ đến Thành phố Hồ Chí Minh do điều kiện trung chuyển thuận lợi hơn các tỉnh, thành khác; sau đó, lưu trú từ 1-2 ngày tại khách sạn và di chuyển đến địa phương khác.
 
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2018, ngành Du lịch thành phố tiếp tục tập trung tăng trưởng 3 chỉ số là: Lượng khách đến, thời gian khách lưu trú và số tiền khách chi tiêu. Trong đó, ngành xác định giải pháp cơ bản là mang đến cho du khách những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, phong phú, có chất lượng tốt, ổn định như du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch y tế, du lịch đường thủy... Đây sẽ là tiền đề, hướng đi đúng để thành phố tiếp cận, duy trì, gia tăng chất lượng, thu hút thêm du khách.
 
Lãnh đạo ngành Du lịch thành phố thừa nhận, hiện nay hạn chế của các sự kiện, sản phẩm du lịch ở địa phương là chưa được tổ chức ổn định, định kỳ. Các hoạt động tương tác với du khách trong từng sự kiện chưa cao nên chưa tạo được hiệu ứng mạnh để thu hút du khách và chưa đủ sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp chào bán tour.
 
Ngoài ra, các điểm tham quan như hệ thống các bảo tàng, các điểm tham quan hiện chưa có thay đổi đột phá về chất lượng trưng bày, phương thức tiếp thị kinh doanh theo công nghệ hiện đại 4.0. Thêm vào đó, một số điểm đã xuống cấp nhưng vẫn chưa được duy tu, sửa chữa, chưa tạo được diện mạo mới cho điểm đến.
 
Giám đốc Sở Du lịch Thành phố  cho biết thêm, Thành phố Hồ Chí Minh có 387 tài nguyên thiên nhiên và văn hóa lịch sử nhân tạo; trong đó, có những tài nguyên đã được phát huy và những tài nguyên vẫn chưa được khai thác giá trị nhằm phục vụ du lịch. Do vậy, ngành Du lịch thành phố sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo thành phố để có thêm các thiết chế xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo các tài nguyên nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách; phối hợp với các doanh nghiệp để nghiên cứu, khai thác những tiềm năng phù hợp và hiệu quả nhất.
 
Bên cạnh đó, theo ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Du lịch Việt, muốn kéo dài thời gian lưu trú cho du khách cần có sự kết nối cụ thể hơn  giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các đơn vị lữ hành.

Ông Long đề xuất, với sản phẩm du lịch nông nghiệp, có thể kết nối với các nhà vườn trồng cây ăn trái, hoa màu tại các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Quận 9… Đây cũng chính là cách để du lịch thành phố vừa có thể giữ chân du khách, đồng thời tạo cho du khách thêm  cơ hội để chi tiêu, mua sắm.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, đại diện Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam cho rằng, đến nay, Việt Nam chưa có chiến lược cũng như kế hoạch “kích cầu” du lịch thông qua mua sắm, trong khi đây là một trong những nhu cầu cơ bản của du khách.

Bên cạnh đó, Việt Nam chưa tổ chức được “Tuần lễ hạ giá mua sắm” nhằm thu hút khách quốc tế đến và tăng chi tiêu mua sắm hàng hóa của khách. Vì vậy, nhiều du khách khi đến Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chưa thể lên kế hoạch lưu trú và chi tiêu dài ngày.
 
Duy trì đà tăng trưởng bền vững 

Với tinh thần quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Chỉ thị số 07-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành Du lịch thành phố đến năm 2020, lãnh đạo ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm thu hút du khách đến thành phố.
 
Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, ngành Du lịch thành phố đặt trọng tâm vào các hoạt động như: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch tăng cường phát triển du lịch phục vụ du khách, khảo sát mở mới một số phố chuyên doanh phục vụ du lịch trên địa bàn...

Ngành Du lịch thành phố phấn đấu tổ chức mỗi tháng một sự kiện và lịch trình hóa các sự kiện một cách chuyên nghiệp, tạo sự hấp dẫn cho du khách. Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp các quận, huyện tổ chức các sự kiện, lễ hội để khai thác tiềm năng của từng địa phương, tạo sự đa dạng về điểm đến cho du khách.
 
Đối với việc xúc tiến các thị trường quốc tế, ông Bùi Tá Hoàng Vũ thông tin, ngành Du lịch tiếp tục thúc đẩy các thị trường Bắc Á, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thị thực, hướng đến việc đề xuất miễn visa cho các thị trường này.

Thị trường ASEAN có lợi thế vị trí địa lý, được hưởng chung về việc miễn visa. Do vậy, để tiếp tục thu hút du khách, Sở Du lịch thành phố sẽ tập trung triển khai công tác xúc tiến tại thị trường này thông qua các Hội chợ quốc tế lớn tại Thái Lan, Malaysia, Singapore...
 
Nhấn mạnh thị trường Bắc Mỹ đã và đang là thị trường truyền thống của Việt Nam, có lượng khách tăng ổn định qua các năm, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thị trường này cũng như tìm các biện pháp thu hút du khách đến thành phố ngày càng nhiều.
 
Liên quan đến hình thức tiếp cận truyền thông du khách trực tiếp, lãnh đạo Sở Du lịch thành phố cho biết, năm 2018, ngành Du lịch thành phố sẽ phát triển lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ tư vấn tại các trạm, quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch; đồng thời,  tăng cường quảng bá trên các phương tiện thông tin để hướng dẫn khách đến các trạm, quầy thông tin.

Ngành Du lịch thành phố thiết lập mạng lưới các trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch theo hướng hợp tác với các quận, huyện có ngành du lịch phát triển, các doanh nghiệp quản lý mặt bằng để đầu tư xây dựng các trạm thông tin, hỗ trợ khách du lịch. (còn tiếp)
 Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai có nhiều địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với một số địa điểm nổi bật như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Xoài, núi Chứa Chan…

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.