Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ: Hợp tác kinh tế cửa khẩu gắn với hành lang kinh tế Đông-Tây

Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ: Hợp tác kinh tế cửa khẩu gắn với hành lang kinh tế Đông-Tây

Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định đẩy mạnh hợp tác kinh tế qua các cửa khẩu trong vùng gắn với Hành lang kinh tế Đông-Tây; nghiên cứu thí điểm mô hình khu kinh tế cửa khẩu qua biên giới trên Hành lang kinh tế Đông-Tây; tiếp tục đầu tư, phát triển các hành lang kinh tế Đông-Tây như Lao Bảo - Đông Hà - Đà Nẵng, Mỹ Thủy - La Lay, đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ: Hợp tác kinh tế cửa khẩu gắn với hành lang kinh tế Đông-Tây ảnh 1Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông được khởi công từ tháng 9/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN    

Tăng kết nối thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hóa Nghị quyết 26-NQ/TW, tỉnh Quảng Trị tập trung phát huy ưu thế là điểm đầu về phía Việt Nam trên Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), tức Quốc lộ 9. Qua đó xây dựng Quảng Trị thành trung tâm logictics của vùng, kết nối giao thương hàng hóa toàn vùng ra khu vực, thế giới và ngược lại thông qua Quốc lộ 9 và Quốc lộ 15D nối cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ngoài ra, hành lang EWEC còn có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tỉnh mở rộng hợp tác kinh tế đối ngoại, tạo mối liên kết phát triển với các tỉnh, thành khu vực miền Trung của Việt Nam và các nước trên hành lang EWEC.

Hành lang EWEC đi qua 13 tỉnh, thành của 4 nước gồm Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar và là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) được thành lập tháng 10/1998. Ở Việt Nam, EWEC đi qua 3 tỉnh, thành gồm Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng; trong đó, Quảng Trị là điểm đầu trên tuyến EWEC về phía Việt Nam.

Từ năm 1998, tỉnh Quảng Trị đã chủ động tham gia GMS và chương trình hợp tác phát triển hành lang EWEC. Trên hành lang EWEC đoạn qua tỉnh Quảng Trị có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo. Năm 2022, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đạt trên 542 triệu USD, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh trên 181.830 lượt, hành khách xuất nhập cảnh hơn 438.400 lượt. Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo được thành lập từ năm 1998 với tổng diện tích hơn 5.800ha; đến tháng 3/2023 đã thu hút được 71 dự án với tổng số vốn đầu tư 7.7000 tỷ đồng.

Ngoài ra EWEC còn kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Khu công nghiệp Quán Ngang và các khu dịch vụ du lịch ven biển của Quảng Trị. Hành lang EWEC được chú trọng đầu tư để kết nối vận tải, giao thương và vùng; qua đó đã tạo nên chuỗi đô thị dọc theo hành lang này và vùng phụ cận như: Lao Bảo và Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), Krông Klang (huyện Đakrông), Cam Lộ (huyện Cam Lộ), Cửa Việt (huyện Gio Linh) và thành phố Đông Hà.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào) đang triển khai xây dựng Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan. Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới này nằm ở khu vực cặp Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Densavan. Cặp cửa khẩu quốc tế này đã có 2 khu kinh tế gồm: Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (Việt Nam) và Khu thương mại biên giới Densavan (Lào) đối xứng nhau.

Dự kiến hai bên cùng xây dựng một khu kinh tế thương mại xuyên biên giới đối xứng về quy mô trên lãnh thổ hai nước Việt Nam-Lào, có sự kết nối về hạ tầng và chính sách nhưng mỗi bên tự chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý khu hợp tác xuyên biên giới trên phạm vi lãnh thổ của mình.

Trong quá trình hoạt động, Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan sẽ tiến hành xây dựng "hàng rào cứng" đảm bảo cách ly hoạt động bên trong và bên ngoài tại một số khu vực như: Khu phi thuế quan, khu vực kho bãi hàng hóa chờ kiểm hóa, cảng cạn, khu công nghiệp; thực hiện một số chính sách ưu đãi chung, thống nhất về thuế, thủ tục hải quan, thu hút đầu tư.

Cũng trên hành lang EWEC hạ tầng logistics đã và đang được quan tâm đầu tư với cảng biển Cửa Việt có năng lực thông quan trên 1,1 triệu tấn/năm. Tuyến EWEC cũng đã kết nối với nhiều tuyến đường bộ huyết mạch của Việt Nam theo trục Bắc-Nam gồm: Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, cao tốc đường bộ Bắc-Nam phía Đông, đường ven biển, đồng thời kết nối với đường sắt Bắc – Nam. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi giúp Quảng Trị tiếp cận dễ dàng hơn với các trung tâm kinh tế của vùng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ.

Để giảm tải cho tuyến EWEC (Quốc lộ 9) và tăng kết nối vùng, tỉnh Quảng Trị cũng đang triển khai Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo dài 70 km chạy song song với Quốc lộ 9, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m với tổng vốn đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.

Xây dựng tuyến giao thông mới kết nối Đông-Tây

Ngoài hành lang EWEC, tỉnh Quảng Trị đang đẩy nhanh đầu tư thêm hàng lang kinh tế theo trục Đông-Tây khác thông qua Đề án: Hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam)-Salavan (Lào)-Ubon Ratchathani (Thái Lan) (PARA-EWEC). Đây là tuyến hành lang giao thông mới rất thuận lợi kết nối từ khu vực phía Nam của nước bạn Lào với vùng biển của Việt Nam có chiều dài hơn 420km. PARA-EWEC cũng là hành lang kết nối Đông-Tây ngắn nhất từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương đi qua các nước: Myanmar, Đông Bắc Thái Lan, Lào, Việt Nam rồi ra cảng biển nước sâu Mỹ Thủy (Quảng Trị).

Hành lang PARA-EWEC ở phía tỉnh Quảng Trị là Quốc lộ 15D kết nối cảng biển Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay. Quốc lộ 15D đang cần được đầu tư xây dựng và nâng cấp các đoạn tuyến có tổng chiều dài 78km gồm: Quốc lộ 1A đến cao tốc đường bộ Cam Lộ-La Sơn khoảng 8 km; cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 34 km; đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 24 km; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12km.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo một số đoạn tuyến Quốc lộ 15D kết nối với Lào sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Để sớm hoàn thành Quốc lộ 15D, tỉnh Quảng Trị cũng đang triển khai đầu tư một số đoạn tuyến theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngoài ra tỉnh cũng đầu tư trên 100 tỷ đồng thực hiện Dự án san nền và hạ tầng kỹ thuật tại trung tâm Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm đơn vị đầu mối triển khai dự án Quốc lộ 15D theo hình thức đối tác công tư (PPP), từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc dự án. Các sở, ngành phối hợp làm việc với các nhà đầu tư có văn bản quan tâm đề xuất khảo sát nghiên cứu xây dựng Quốc lộ 15D, tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét giao đơn vị chuẩn bị dự án và đoạn tuyến đầu tư PPP theo hướng thuận lợi nhất.

Những năm gần đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn là một trong những doanh nghiệp vận tải nhiều hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Do đó doanh nghiệp này đã đề xuất với tỉnh Quảng Trị, được tham gia đầu tư một số đoạn tuyến Quốc lộ 15D và hệ thống cầu cảng Mỹ Thủy để thuận tiện cho việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa.

Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn cho biết, Quốc lộ 15D là tuyến đường ngắn nhất, thuận lợi và hiệu quả nhất để vận chuyển hàng hóa từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng biển Mỹ Thủy. Từ cảng biển này hàng hóa được vận chuyển đi khắp Việt Nam và thế giới bằng đường biển.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của hai hành lang EWEC và PARA-EWEC gắn với phát triển kinh tế biển, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần quan tâm quy hoạch hợp lý hệ thống cảng biển. Đề án: Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan đã được Chính phủ hai nước thống nhất chủ trương, nên tỉnh cần sớm được hỗ trợ để hoàn thiện đề án này. Đồng thời, có chủ trương cho phép tỉnh Quảng Trị và tỉnh Salavan (Lào) phối hợp xây dựng Đề án: Hợp tác triển khai Hành lang kinh tế PARA-EWEC và xây dựng Khu kinh tế La Lay ở khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ đầu tư hoàn thiện tuyến Quốc lộ 15D nối cảng biển Mỹ Thủy với Cửa khẩu quốc tế La Lay, tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo; kêu gọi đầu tư đối các dự án logistics, bố trí vốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu quốc tế La Lay.

Nguyên Lý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vốn đúng chỗ, hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

Vốn đúng chỗ, hộ nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

Xác định nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi là "đòn bẩy" hỗ trợ người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn xóa đói giảm nghèo, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, nhanh chóng đưa nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Nguồn vốn này không chỉ giúp người dân vùng cao có việc làm, tăng thu nhập mà còn góp phần thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia Lai linh động giải pháp thu thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão số 13

Gia Lai linh động giải pháp thu thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sau bão số 13

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai phục hồi sau ảnh hưởng của bão số 13, ngành thuế tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản hướng dẫn hàng loạt giải pháp hỗ trợ, gia hạn, miễn, giảm thuế đối với các tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Lâm Đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, hướng tới giảm nghèo bền vững

Lâm Đồng đầu tư hạ tầng thiết yếu, hướng tới giảm nghèo bền vững

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các địa phương tỉnh Lâm Đồng đã tập trung đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng tại các xã vùng khó khăn. Mục tiêu nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện các chỉ số về y tế, giáo dục, việc làm…, hướng tới thoát nghèo bền vững.

Các xã biên giới giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo bền vững

Các xã biên giới giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo bền vững

Sau hơn 4 tháng chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, tuy còn nhiều khó khăn, vướng mắc, song các xã vùng cao biên giới của tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch cụ thể thực hiện mục tiêu giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân.

Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới

Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới

Tuyến biên giới giữa hai tỉnh Đồng Tháp (Việt Nam) và Prey Veng (Campuchia) dài hơn 50km, trong đó có khoảng 40km biên giới trên sông. Trước diễn biến phức tạp của tình hình buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, nhất là trong mùa lũ, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và ổn định tuyến biên giới.

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn được các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát trong thời gian qua. Tuy nhiên, với tuyến biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc với địa hình, địa vật phức tạp, do đó vẫn có nhiều thời điểm, các đối tượng vận chuyển hàng hóa xuất lậu, nhập lậu qua biên giới bằng các phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đồng tình, đánh giá cao dự thảo các văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khái quát, lý luận và tính thực tiễn cao, thể hiện được tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Ngày 25/10, tại xã Bắc Hà (Lào Cai), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”, với sự tham dự của gần 200 cá nhân, tập thể, doanh nghiệp phụ nữ, thanh niên làm chủ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngày 25/10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin, các lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) vừa đấu tranh thành công chuyên án QT925, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới.

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Phú Thọ, trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Phú Thọ sẽ huy động 6.603 tỷ đồng để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó 4.530 tỷ đồng vốn đầu tư công, 2.072 tỷ đồng vốn sự nghiệp).

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Chiều 23/10, tại phường Nha Trang, đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về các vấn đề hoạt động của Hội và kiểm tra, giám sát Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" năm 2025.

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tại Quảng Ngãi hiện còn nhiều bến đò (dọc sông) chưa được cấp phép; nhiều phương tiện vận chuyển thiếu an toàn nên nguy cơ tai nạn đường thủy luôn rình rập. Để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trên những tuyến đường thủy.

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Tại tỉnh Đắk Lắk, qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng.

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Tại tỉnh Đắk Lắk, tài lưu trữ cấp huyện (cũ) trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy còn khá nhiều. Trước yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn, khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để triển khai số hóa tài liệu.