Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc

“Đại lộ - đại phú, trung lộ - trung phú, tiểu lộ - tiểu phú, vô lộ - vô phú”, không có đường, kinh tế không phát triển được - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2010 – 2015) công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc. Hội nghị do Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức sáng 31/12.

Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định 5 năm qua, giao thông vận tải Việt Nam nói chung, giao thông, vận tải của 14 tỉnh Tây Bắc nói riêng có sự phát triển vượt bậc, hạ tầng giao thông được tập trung phát triển vào cả 4 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường không, giảm từ 1/3 – 1/2 thời gian đi lại, điều đó cho thấy sự cố gắng rất lớn của Bộ Giao thông – Vận tải và các bộ, ngành, địa phương. Nhiều tỉnh có khó khăn nhưng đã tập trung nguồn lực cho xây dựng các công trình giao thông. Sự phát triển nhanh về hạ tầng giao thông đã góp phần quan trọng vào đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa và kết nối giao thông thuận lợi trong vùng cũng như trên cả nước.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng cần nhìn nhận một cách đúng mức những tồn tại, bất cập của giao thông vận tải trong vùng, đó là xuất phát điểm về hạ tầng thấp, địa hình phức tạp, chia cắt nên mặc dù được quan tâm đầu tư nhưng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải còn lạc hậu, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Diện tích của toàn vùng rất lớn, nhưng cơ cấu và tổng mức đầu tư cho giao thông thấp, nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, nhất là vốn ODA đầu tư hạ tầng giao thông còn hạn chế, xã hội hóa đầu tư còn khó khăn. Nhiều xã chưa có đường ô tô đến trong 4 mùa, đường đất còn nhiều, số đường liên huyện được cứng hóa còn thấp nên liên kết vùng chưa tốt. Ở nhiều nơi, người dân đi lại rất khó khăn. Việc quy hoạch bến bãi, hạ tầng đường thủy nói chung, phương tiện thủy nói riêng còn nhiều bất cập. Xe quá tải phá nát đường vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, nhiều tuyến đường huyết mạch. Tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao…

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương lập danh mục các công trình giao thông, quy hoạch phát triển giao thông vận tải gắn liền với kế hoạch trung hạn để có thứ tự ưu tiên; tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật trong đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, xã hội hóa đầu tư; cho thuê, khai thác, chuyển nhượng có thời hạn hạ tầng. Các Bộ Giao thông – Vận tải, Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính tiếp tục ưu tiên bố trí ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ, ODA để phát triển hạ tầng giao thông vùng, nhất là mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến giao thông huyết mạch, những tuyến kết nối nhằm phát huy tính đồng bộ, liên thông của hạ tầng giao thông vùng. Với việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa sân bay Điện Biên và Nà Sản, xây dựng sân bay Lai Châu và Lào Cai, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, các địa phương, không để ngân sách nhà nước phải gánh vốn đầu tư toàn bộ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tính toán khai thác hiệu quả các phương thức vận tải trong vùng, rà soát và có chính sách hợp lý phát triển số lượng, chủng loại, phương tiện phù hợp với điều kiện Tây Bắc, quy hoạch bến xe, mạng lưới tuyến ô tô liên tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; tạo điều kiện cho các cảng hàng không mở rộng, củng cố, mở mới đường bay đi và đến khu vực Tây Bắc.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển các dịch vụ vận tải một cách bình đẳng, minh bạch; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, nhà nước và nhân dân cùng làm, đặc biệt là tuyến giao thông nông thôn, đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, an toàn giao thông đường bộ, khắc phục các điểm xung yếu, điểm đen; đồng thời vận động nhân dân bảo vệ tốt các tuyến giao thông.

Nhìn lại 5 năm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Bắc cho thấy nhiều địa phương trong vùng có tiềm năng, thế mạnh lớn nhưng lại rất khó khăn do thiếu đường giao thông. Địa bàn trung du và miền núi phía Bắc hiện nay đang có 4 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không. Vận tải đường bộ đóng vai trò quan trọng với tổng chiều dài gần 153 nghìn km, trong đó cao tốc dài 325 km; quốc lộ có tổng chiều dài khoảng 6.500 km; tỉnh lộ 7.600 km; đường giao thông nông thôn 138 nghìn km. Trong vùng có 4 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 700 km, ngắn nhất so với các vùng trong cả nước và năng lực vận tải cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đặc điểm địa hình nên giao thông thủy nội địa vùng trung du miền núi phía Bắc chỉ đóng vai trò hạn chế trong tổng thể hệ thống giao thông vận tải của vùng, chỉ một số tỉnh có giao thông thủy nội địa liên kết với các tỉnh khác trong vùng và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, nằm trên 3 tuyến đường thủy nội địa chính của miền Bắc và do Trung ương quản lý. Các tuyến khác ít có giá trị vận tải, chỉ phục vụ nội tỉnh, nội huyện và chủ yếu phục vụ dân sinh.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, toàn vùng đã có 42 công trình, dự án đường bộ quan trọng, cấp bách được hoàn thành, với tổng mức đầu tư 29.900 tỷ đồng, nâng cấp, sửa chữa 296 km đường sắt với tổng mức đầu tư 1.631 tỷ đồng, 115 km đường thủy nội địa với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Sự phát triển nhanh của kết cấu hạ tầng giao thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hành khách, hàng hóa trong vùng thông suốt, nhanh chóng; giai đoạn từ năm 2010 đến hết tháng 6/2015, tổng khối lượng vận tải toàn vùng đạt khoảng 404 triệu lượt khách và 506,5 triệu tấn hàng hóa, tốc độ tăng trưởng bình quân lần lượt đạt 5,56%/năm đối với hành khách và 10,10%/năm đối với hàng hóa.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng khen của Ban chỉ đạo Tây Bắc cho 24 tập thể có thành tích xuất sắc trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng Tây Bắc 2010 – 2015.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động giám sát dịch sởi

Gia Lai đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động giám sát dịch sởi

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 4.075 ca nghi sởi, trong đó có 594 ca dương tính, 1 ca tử vong. Số ca mắc tăng 4.060 ca, tử vong tăng 1 ca so với cùng kỳ năm 2024 (cùng kỳ năm 2024 ghi nhận 15 ca mắc/0 ca tử vong).

Thanh niên Cà Mau hỗ trợ xóa nhà tạm cho hàng trăm gia đình chính sách

Thanh niên Cà Mau hỗ trợ xóa nhà tạm cho hàng trăm gia đình chính sách

Tuổi trẻ tỉnh Cà Mau đã triển khai chuỗi hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn" với nhiều dấu ấn thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025). Nổi bật nhất là việc ra quân cao điểm hỗ trợ phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát", góp phần mang lại mái ấm khang trang cho nhiều gia đình chính sách.

Vượt khó, tận tâm để gần dân

Vượt khó, tận tâm để gần dân

Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, tỉnh Khánh Hòa chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính.

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn các xã miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An, làm hơn 7.000 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó gần 420 căn sập, vùi lấp hoặc bị cuốn trôi hoàn toàn; 5.430 căn nhà khác bị ngập sâu trong nước, tài sản hư hỏng nặng, 1.240 căn tốc mái, nhiều căn bị thiệt hại trên 70%.

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Từ ngày 26 đến sáng 27/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ ống, lũ quét, khiến người dân một số xã dọc sông Mã, tỉnh Sơn La bị bất ngờ, không kịp ứng phó, nhiều tài sản, diện tích lúa hoa màu, ao nuôi trồng thuỷ sản bi ngập và cuốn trôi. Nhiều công trình dân sinh bị ảnh hưởng, hệ thống điện, liên lạc, giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng và nhiều tuyến đường bị hư hỏng… Nhưng trong mưa lũ, tình người, tình quân dân lại càng thêm gắn bó, qua đó phần nào giúp người dân có thêm động lực để vực dậy cuộc sống sau những đổ nát, hoang tàn.

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Với tinh thần "Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường", những ngày này, hàng ngàn người dân, giáo viên tại các bản, xã, trường không bị ảnh hưởng, hoặc ít thiệt hại hơn bởi lũ lụt, đã tình nguyện về vùng lũ các xã miền Tây Nghệ An, mang theo cuốc, xẻng, hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu để giúp đồng bào vùng ngập nặng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ngày 29/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, những ngày cuối tháng 7/2025, tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình của Bệnh viện đã diễn ra ca mổ kéo dài 9 giờ loại bỏ khối u và tái tạo gương mặt cho một thiếu nữ người Mông.

Cao Bằng đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Cao Bằng đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Cao Bằng là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, thường xuyên bị thiệt hại về công trình hạ tầng, công trình điện trong mùa mưa bão. Trước diễn biến thời tiết phức tạp, mưa bão, lũ quét và sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện, đặc biệt là tại các xã vùng sâu vùng xa, Công ty Điện lực Cao Bằng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm 2025.

Ấm lòng những nghĩa cử ở vùng tâm lũ

Ấm lòng những nghĩa cử ở vùng tâm lũ

Từ đêm 22 đến sáng 23/7, hoàn lưu bão số 3 (WIPHA) và lũ lụt cực đoan đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản, của cải đối với nhân dân các xã miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An. Những ngày qua, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đồng bào các dân tộc ở các xã vùng cao Nghệ An đã chủ động, tích cực triển khai nhiều cách làm hay, ý nghĩa, nhân văn, hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân trong khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số

Tại xã Phú Nghĩa (tỉnh Đồng Nai), nơi đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 33,54%, với sự đồng lòng của cán bộ, công chức và nhiệt huyết của thanh niên, từ việc giúp người dân khai hồ sơ đến hỗ trợ công nghệ cho những người ít tiếp xúc với tin học, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang giúp xóa bỏ rào cản hành chính.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Nghệ An dồn sức khắc phục hậu quả lũ dữ

Nghệ An dồn sức khắc phục hậu quả lũ dữ

Tại khu vực miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, từ ngày 24/7, mực nước trên sông Lam, Nậm Mộ, Nậm Nơn... giảm mạnh. Tình trạng ngập lụt tại các vùng tâm lũ thuộc các xã Con Cuông, Mường Xén, Tương Dương, Mỹ Lý, Nhôn Mai... đã bớt căng thẳng, nhiều nơi nước đã rút cạn.