Sách giáo khoa “bất cần” ngữ pháp?

Sách giáo khoa “bất cần” ngữ pháp?
Viết hoa hay không hoa?

Thông tin mới đây được một ca sĩ nổi tiếng đưa lên trang facebook cá nhân về những điều mà chị cho là sai sót trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1, lại một lần nữa khiến dư luận quan tâm. “Ôi giữa trưa nóng mà cơn giận của em nó bốc ngược lên đỉnh đầu, khi sờ đến bộ sách giáo khoa lớp 1 của con em. Chuẩn bị cho con vào lớp Một, em mua bộ sách giáo khoa tham khảo trước, để có thể sẵn sàng học cùng con ít nhất một thời gian bỡ ngỡ Đại học chữ to. Lướt qua quyển đầu tiên “Tiếng Việt” tập 1, em tá hỏa: 2 ảnh đầu: chị "kha", bé "nga", bé "hà", bé "lê"... Toàn bộ tên riêng của người viết thường, trong khi lẽ ra đều phải viết hoa. 2 ảnh tiếp: "Chào Mào" và "Bói Cá" là tên 2 con vật thì lại được long trọng viết hoa cả 2 âm tiết. Ơ thế nhưng mà ảnh tiếp theo thì sao? "Cừu" được viết hoa, "hươu nai" viết thường (hay là tác giả thích con cừu ghét con nai?)”.

Quá nhiều lỗi sai được phát hiện trong sách giáo khoa.
Quá nhiều lỗi sai được phát hiện trong sách giáo khoa.

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, đã có tới vài trăm “tin nhắn” qua lại để thể hiện sự bức xúc với những “hạt sạn” này. Nhưng cũng có những bậc phụ huynh “tỉnh táo” và “sáng suốt” hơn nhờ có kinh nghiệm khi cho con học lớp 1 (và cũng đã đưa ra những thắc mắc tương tự với giáo viên, các cán bộ ngành giáo dục), thì cho biết: Việc không viết hoa, không có dấu chấm câu… là bởi các con khi vào lớp 1 chưa học ngữ pháp, chưa biết gì về chữ hoa, chữ thường, nên nếu viết hoa sẽ khiến các con hoang mang, không phân biệt được. Còn những bài sau đó, khi con đã học chữ hoa, chữ thường, học dấu câu, thì mới bắt đầu có chữ viết hoa, mới có dấu cuối câu.
 
“Mua phải hàng hóa chất lượng thấp đã có Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, vậy em mua sách giáo khoa viết sai bét thì ai bảo vệ quyền lợi cho con em và hàng triệu đứa trẻ Việt Nam đây?”- một phụ huynh chia sẻ.

Qua lời giải thích này, cũng đã rất nhiều bà mẹ, ông bố “vỡ vạc” ra vì hành trình “chập chững” của con mình khi vào lớp 1. Tuy nhiên, cũng rất nhiều bậc phụ huynh tiếp tục có những băn khoăn, rằng nếu như vậy, tại sao không có những giải thích mang tính chính thức cho các bậc phụ huynh về cách thức làm sách giáo khoa, thay vì mỗi một lần các phụ huynh lên tiếng thì ngành giáo dục mới… diễn giải; hoặc là các phụ huynh hướng dẫn lẫn nhau theo con đường “truyền miệng”. 

“Hơn nữa, tôi cũng rất băn khoăn về việc liệu có nên quy củ hóa ngay từ đầu không, chứ với cách viết lúc hoa, lúc không hoa thế này, với các con chưa nắm vững ngữ pháp, chắc chắn sẽ dễ dẫn tới sai sót do nhớ từ bài học này sang bài học kia, chưa kể việc sau này khi lên các lớp trên, cũng có những con tiếp tục mắc lỗi về viết hoa, viết không hoa, chấm câu…”, một phụ huynh học sinh trường Giảng Võ chia sẻ.

“Hiện tại trong xã hội, tình trạng viết hoa “không theo quy luật nào” diễn ra rất phổ biến. Có những bản tin mà người viết sẵn sàng viết hoa tất cả các chữ trong một câu, không thể kết luận là do sách giáo khoa lớp 1, thế thì quá khiên cưỡng, tuy nhiên cũng không thể nói là không có khả năng, do việc không phân biệt nổi đâu là chữ cần viết hoa, đâu là chữ không viết hoa. Cần có quy củ hơn trong việc này”, chị Lê Thị Hường, một phụ huynh học sinh của Hải Phòng, cho biết.

Bàng hoàng với khả năng… sai

Những vấn đề “hoa” hay “không hoa” như đề cập ở trên thì tạm coi là vấn đề còn tranh cãi, tuy nhiên, cũng trong sách giáo khoa, đặc biệt là hệ thống sách tham khảo, có những sai sót mà các bậc phụ huynh đưa ra khiến người đọc không khỏi cảm thấy “sao lại có thể sai được nhỉ?”.

Cuốn “Chuẩn bị cho bé vào lớp một - Làm quen với chữ cái” của Nhà xuất bản Mỹ thuật đã từng được các bậc phụ huynh nhặt lỗi với quá nhiều lỗi sai nghiêm trọng như viết "con ngựa" thành "quả ngựa", "thùng rác" thành "thùng giác". 

Còn trong sách Tiếng Việt lớp 2, tập 2, bài thơ “Lượm” nổi tiếng của Tố Hữu đã được thản nhiên thay dấu hỏi bằng dấu ngã trong từ “trổ” của câu thơ “Lúa trổ đòng đòng” (sách in là “Lúa trỗ đòng đòng”). Đặc biệt, là câu thơ này thuộc phần minh họa cho bài học về dấu hỏi, ngã! 

“Không chỉ gặp những lỗi chính tả mà sách còn vấp lỗi sai nội dung. Hai cuốn sách “Hướng dẫn học Tiếng Việt” và “Tiếng Việt lớp 5” có đoạn văn “bất thường” về sự tích Thánh Gióng “Thánh Gióng sau khi đánh giặc bị thương nặng, vẫn còn ăn một bữa cơm rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm...”.

Theo các chuyên gia, mọi sai sót trong sách giáo khoa, có một phần do trong quy định của Luật Xuất bản hiện hành không có quy định riêng về sách giáo khoa mà chỉ có quy định chung cho các xuất bản phẩm. Trong khi sách giáo khoa lẽ ra phải có những quy định về thực hiện vô cùng nghiêm ngặt trong nội dung, phải có hội đồng biên soạn, kiểm soát từng khâu, thật chi tiết, bởi dù cũng là một xuất bản phẩm, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp tới cả một thế hệ tương lai. “Việc bất cập, lỏng lẻo trong khâu quản lý về bản thảo, cấp phép xuất bản được cho là nguyên nhân chính của những sai phạm trên. Tình trạng lỗi sai trong công tác biên tập của các nhà xuất bản diễn ra ngày càng tràn lan. Dù lỗi ở khâu nào đi nữa, vấn đề là những cuốn sách đó đã được phát hành rộng rãi trên thị trường, tới tay hàng ngàn học sinh - những trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, hình thành và hoàn thiện nhân cách. Chịu hậu quả về những “hạt sạn” đó không ai khác chính là các em”, một chuyên gia chia sẻ.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Người phụ nữ Khmer giữ nét vẽ tranh trên kiếng ở xã Thuận Hòa

Nghệ nhân Triệu Thị Vui, 67 tuổi, ở xã Thuận Hòa (TP Cần Thơ), được biết đến như “người giữ lửa” của nghề vẽ tranh trên kiếng truyền thống, một nét nghệ thuật đặc trưng của văn hóa Khmer Nam Bộ. Qua từng nét vẽ tinh tế, bà tái hiện các tích Phật, mang giá trị nghệ thuật và đậm tính tâm linh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ sắc màu tranh kiếng Khmer đang ngày càng hiếm người theo loại tranh thủ công này.

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi, tiếp sức đến trường cho học sinh dân tộc Khmer

Sáng 13/12, hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Mỹ Tú tổ chức hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, trẻ em tại địa phương.

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân ở Đắk Lắk và vùng lân cận

Sáng 13/12, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trẻ em tỉnh Đắk Lắk (Sở Y tế) phối hợp với Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Operation Smile Việt Nam và Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột tổ chức Chương trình khám và phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

Xây dựng 650 căn nhà cho các hộ dân Đắk Lắk bị thiệt hại do thiên tai

UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định hỗ trợ xây mới và sửa chữa khẩn cấp 650 nhà dân bị sập, đổ, trôi hoặc hư hỏng do bão số 13 (Kalmaegi) và đợt mưa lớn từ ngày 15 - 20/11/2025. Tổng kinh phí dự kiến hơn 110 tỷ đồng (khoảng 170 triệu đồng/nhà), được huy động từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Công an tỉnh Đắk Lắk.

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Thay đổi tư duy làm nông nghiệp của đồng bào vùng cao

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 25% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm gần đây, nhờ triển khai linh hoạt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ. Người dân được hỗ trợ đa chiều về nhà ở, cây con giống, vốn vay ưu đãi, tạo thêm điều kiện để vươn lên, cuộc sống vật chất lẫn tinh thần không ngừng phát triển, khởi sắc.

Lực lượng quân y Binh đoàn 15 thăm, khám sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai). Ảnh: Quang Thái/TTXVN

Chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ an sinh cho người dân vùng lũ Gia Lai

Trong ngày 11-12/12, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà an sinh cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Chiều 9/12, Đồn Biên phòng Phú Mỹ (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) tổ chức gặp mặt, trao quà và học bổng cho học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trên địa bàn xã Giang Thành (tỉnh An Giang) và huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot (Vương quốc Campuchia).

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Chiều 9/12, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An (phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn) đã diễn ra lễ phát động điểm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là trường đầu tiên tại Lạng Sơn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chọn triển khai mô hình này trên địa bàn tỉnh.