Thành phố Hồ Chí Minh với sức bật từ hạ tầng đô thị

Thành phố Hồ Chí Minh với sức bật từ hạ tầng đô thị
* Dấu ấn những công trình   
Những năm đầu sau giải phóng, thành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường như Nguyễn Tất Thành, liên tỉnh lộ 15 huyện Nhà Bè, nút giao thông Hàng Xanh.    

Tiếp nối là hàng loạt công trình ra đời đã làm thay đổi diện mạo của thành phố như các cây cầu lớn Ông Lãnh, Nguyễn Tri Phương, Tân Thuận 2, Khánh Hội cùng với nhiều trục đường chính cửa ngõ như Xa lộ Hà Nội, Trường Chinh, Quốc lộ 13...   
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và đường Hoàng Sa,Trường Sa, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và đường Hoàng Sa,Trường Sa, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Đáp ứng nhu cầu phát triển, thành phố vẫn tiếp tục xây dựng và đưa vào khai thác nhiều dự án hạ tầng trọng điểm như đại lộ Đông Tây (sau đổi tên thành Võ Văn Kiệt), Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ, đường dọc kênh Tân Hoá – Lò Gốm, xây dựng 4 cầu gồm cầu Kiệu, cầu Bông, cầu Lê Văn Sỹ, cầu Hậu Giang, làm hầm vượt sông Sài Gòn, nạo vét luồng Soài Rạp… đồng thời triển khai dự án tuyến metro số 1, số 2.    

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành, đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đang xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, mở rộng đường Xuyên Á, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất…   

Chính sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông là động lực, tạo sức bật để thành phố luôn giữ được vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, ổn định, hằng năm đóng góp 1/3 ngân sách nhà nước. 

Thành phố trở thành đầu mối giao thông của cả khu vực phía Nam và là nơi giao thương hàng hoá, vận tải sôi động của khu vực Đông Nam Á, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động nhập cư trên khắp cả nước.    
Cầu Phú Mỹ bắc từ Quận 7 sang Quận 2, là một trong những thành tựu về phát triển hạ tầng cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh sau giải phóng. Ảnh: Kim Phương - TTXVN
Cầu Phú Mỹ bắc từ Quận 7 sang Quận 2, là một trong những thành tựu về phát triển hạ tầng cơ sở của Thành phố Hồ Chí Minh sau giải phóng. Ảnh: Kim Phương - TTXVN
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc, cầu Phú Mỹ… sẽ mãi đi vào lịch sử thành phố. Nhờ đó, nhiều vùng đất được đổi đời như khu Nam Sài Gòn, Bình Chánh, Thủ Thiêm, nhiều hộ dân thoát nghèo, tiếp cận nhiều hơn thị trường lao động, hàng hoá, y tế và giáo dục.

Phải kể đến hầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á, sau khi hoàn thành đã kết nối thuận lợi quận 2 với điểm nhấn là Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào trung tâm quận 1. Hay Đại lộ Mai Chí Thọ đã giúp hàng nghìn xe tải, xe container mỗi ngày ra vào cảng Cát Lái (quận 2) - cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam để ra Xa lộ Hà Nội, đổ hàng về các tỉnh miền Trung, phía Bắc.    

Tuyến đường Hoàng Sa – Trường Sa dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và đường dọc kênh Tân Hoá – Lò Gốm, sau khi hoàn thành việc nâng cấp mở rộng đã biến những ngôi nhà ổ chuột, lúp xúp ven kênh rạch trở nên khang trang hơn, đảm bảo môi trường sống trong lành cho hàng triệu người dân sống trong lưu vực kênh, qua đó góp phần quan trọng vào thành công của chương trình chỉnh trang đô thị thành phố.       

Các dự án giao thông trọng điểm không những giải quyết vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hoá mà còn kết nối liên vùng, phát huy thế mạnh của từng địa phương đồng thời tái tổ chức lại không gian đô thị, phân bổ lại dân cư, làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.    
Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới, phát triển vượt bậc sau 42 năm giải phóng. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN
Thành phố Hồ Chí Minh đổi mới, phát triển vượt bậc sau 42 năm giải phóng. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN
Kể từ khi xây dựng và đưa vào khai thác, tuyến đường Nguyễn Văn Linh trở thành xương sống của Khu đô thị Phú Mỹ Hưng mà trước đây chỉ là khu vực trũng, đầm lầy; đường Võ Văn Kiệt chạy qua liên quận đã hình thành nên những ô phố hiện đại mà trước đây là những căn nhà lụp xúp ven kênh hay đại lộ Phạn Văn Đồng đã khai quang nhiều khu vực thuộc quận Bình Thạnh, Thủ Đức từng được mệnh danh là điểm nóng về tệ nạn ma tuý, mãi dâm.    

Ông Nguyễn Đức Phú, người dân sống lâu năm tại khu vực Đại lộ Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) cho hay, trước khi làm đường, khu dân cư gần cầu Bình Lợi sống nhếch nhác, ẩm thấp, thường xuyên ngập nước mỗi khi mưa lớn, tình hình an ninh trật tự phức tạp.    

Tuy nhiên sau khi có đường Phạm Văn Đồng đi qua, đường hẻm được nâng cấp, nhiều căn nhà lụp xụp trở thành nhà phố mặt tiền đường lớn, có điều kiện sửa chữa, xây mới để cho thuê hoặc mở quán ăn, cơ sở kinh doanh, qua đó giải quyết việc làm, thay đổi cuộc đời cho rất nhiều người.    

* Đồng bộ hạ tầng đô thị   
Do tốc độ đô thị hoá nhanh nên hạ tầng giao thông thành phố Hồ Chí Minh cũng đang trở nên quá tải. Hiện dân số của thành phố đã vượt ngưỡng 13 triệu dân với 8 triệu phương tiện giao thông, chưa kể hàng ngày có khoảng 1 triệu xe lưu thông từ các tỉnh, dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc nhất là vào giờ cao điểm tại khu vực trung tâm, cửa ngõ, cảng Cát Lái, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.    

Trước tình hình đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã đưa giảm ùn tắc giao thông vào 7 chương trình đột phá của thành phố.    
Sau 42 năm giải phóng, Thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển vượt bậc, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, ngang tầm với đô thị của các nước trong khu vực. Ảnh: Ngọc Hà -TTXVN
Sau 42 năm giải phóng, Thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước phát triển vượt bậc, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, ngang tầm với đô thị của các nước trong khu vực. Ảnh: Ngọc Hà -TTXVN
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, trong thời gian tới thành phố sẽ tập trung phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng; tiếp tục đầu tư xây dựng các đường vành đai, đường trên cao, đường xuyên tâm, các tuyến đường sắt đô thị và các công trình giao thông tĩnh; phát triển nhanh và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ vận tải hành khách công cộng. 

Thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.    

Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 để đến năm 2020 đưa vào khai thác; đang triển khai nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 3) nhằm đáp ứng tàu có trọng tải lớn vào hệ thống cụm cảng trên sông Soài Rạp; nghiên cứu phát triển hệ thống cảng sông để vận chuyển hàng hoá trên sông Sài Gòn từ Tây Ninh, qua Bình Dương, về thành phố (cảng Cát Lái), giảm áp lực cho giao thông đường bộ.    

Trong thời gian qua, thành phố đã ưu tiên nguồn vốn để đồng loạt triển khai nhiều dự án hạ tầng trọng điểm như xây dựng nút giao Mỹ Thuỷ, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thái Sơn – Phạm Văn Đồng; làm cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, di dời bến xe miền Đông, miền Tây ra khu vực nội đô tiến hành xây mới, giảm kẹt xe.   

Hiện thành phố đang xây dựng đề án kết nối giao thông giữa thành phố với 7 tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) với các dự án trọng điểm như các trục đường chính đô thị, 5 tuyến đường trên cao, cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), mở rộng đường Xuyên Á, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, bổ sung các cảng sông trung chuyển, tuyến đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ…

Vừa qua, thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt thực hiện các dự án giao thông. Ví như tuyến vành đai 2, đường trên cao số 1, mở rộng Quốc lộ 22, xây dựng cầu Cần Giờ, đường trục Bắc – Nam, cầu Thủ Thiêm 4, bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc Công viên văn hóa Tao Đàn, nạo vét, khai thông tuyến rạch Ông Nhiêu, xây dựng Trung tâm điều khiển và hệ thống giao thông đô thị thông minh, xây dựng cầu qua đảo Kim Cương, cầu vượt bằng thép tại ngã sáu công trường Dân Chủ…    

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đoạn từ Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, rút ngắn khoảng 20km từ Tân Vạn đến Nhơn Trạch (Đồng Nai), tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển ở Đồng Nai về thành phố Hồ Chí Minh; kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên (quận 9) đến Dĩ An (Bình Dương) và thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).

Những giải pháp công trình quan trọng kể trên tiếp tục thể hiện nỗ lực của thành phố trong việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của thành phố với vai trò là trung tâm kinh tế của cả nước, hạt nhân liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Diện mạo đô thị sẽ tiếp tục được thay đổi, đời sống người dân sẽ tiếp tục được nâng cao theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình./. 

Có thể bạn quan tâm

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào rạng sáng 9/6, nước lũ đầu nguồn Sông Năng đổ về. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực cầu tràn Bộc Bố - Nhạn Môn thuộc địa bàn xã Bộc Bố nước dâng cao, chảy xiết. Lúc đó, một người dân trong khi đi qua cầu tràn này không may đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.