Thống nhất biển báo hiệu trên quốc lộ

Thống nhất biển báo hiệu trên quốc lộ
Nhiều biển báo hỏng
Nhiều tuyến quốc lộ (QL) hiện nay đã được nâng cấp, khai thác, sử dụng ổn định, những vẫn tồn tại tình trạng có nhiều biển báo hiệu không còn phù hợp, bị bong tróc, che khuất, không thống nhất… Chẳng hạn, trên QL1 và cao tốc Bắc Thăng Long hiện vẫn tồn tại nhiều biển báo hạn chế tốc độ đã mất tác dụng hoặc báo hiệu sai so với thiết kế tốc độ của tuyến đường nhưng “quên” chưa được dỡ bỏ… Tất cả những biển báo này đều tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.
Thống nhất biển báo hiệu trên quốc lộ ảnh 1
Biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ không còn phù hợp phải thay thế.
Hay, trên QL21B đoạn qua xã Bích Hòa (Thanh Oai, Hà Nội), đây là một trong những “điểm đen” tai nạn giao thông của Hà Nội mà từ lâu chưa được ngành chức năng xử lý. Tại điểm đen này, theo lý giải của CSGT, tai nạn chủ yếu do sự chủ quan của người điều khiển phương tiện, phóng nhanh, vượt ẩu, ý thức tham gia giao thông hạn chế. Nhưng thực tế, chính đoạn đường vắng vẻ, thiếu biển cảnh báo “Đường cua”, “Đoạn đường thường xảy ra tai nạn” mới là nguyên nhân gián tiếp. Hay trở lại câu chuyện cả nước sẽ hoàn thành “khai tử” các biển báo hạn chế tốc độ không còn phù hợp trên QL trước ngày 31/1/2016, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều địa phương đang “đôn đốc” thực hiện…
Biển báo hiệu giao thông nhằm chỉ dẫn, báo lệnh hoặc hướng dẫn sự đi lại trên đường bộ để người tham gia giao thông thực hiện đúng luật, đảm bảo an toàn, thuận lợi lưu thông. Nhìn nhận khách quan hiện nay, đường xá ở các khu vực đô thị, đông dân cư như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay trên những tuyến QL đã có sự nâng cấp, ổn định, thì nhiều biển báo hiệu hạn chế tốc độ đã không còn phù hợp. Nhiều biển báo phân làn đường, phân loại xe cơ giới… cũng không phát huy tác dụng, gây bất cập cho giao thông.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Bất cập lớn nhất hiện nay là việc phân cấp quản lý, sử dụng và thay thế biển báo hiệu trên hệ thống QL giữa Bộ GTVT và các địa phương. Đường qua tỉnh, nội đô do các địa phương quản lý và tổ chức giao thông, còn QL do Bộ GTVT quản lý. Thêm vào đó, nhiều biển báo giao thông trên các tuyến QL hiện nay là do các nhà thầu thi công dựng lên theo thiết kế của dự án, nhưng nhiều dự án chưa hoàn thành, chưa thay thế, bổ sung kịp thời, nên xảy ra nhiều bất cập. Vì vậy tổng cục đang phải rà soát, phối hợp với các địa phương xóa bỏ các biển báo chưa phù hợp để thống nhất biển báo QL trên toàn quốc.
Yêu cầu cấp thiết
Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống kê, đến hết ngày 30/1, tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ trên tất cả các tuyến đường. Tổng số biển hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ có 2.580 biển, trong đó đã dỡ bỏ hoàn toàn 1.746 biển, thay bằng biển báo tốc độ lớn hơn hoặc bằng 50 km/giờ là 103 biển; thay thế bằng cảnh báo đi chậm, đường cong là 289 biển và giữ nguyên 442 biển tốc độ dưới 50 km/giờ đối với xe khách giường nằm 2 tầng, một số vị trí cầu yếu, điểm đen chưa được xử lý…
Việc rà soát biển báo hiệu tốc độ được thực hiện từ trong năm 2015. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương phải hoàn thành rà soát trước 31/1/2016. Trong năm 2016, Tổng cục Đường bộ tiếp tục rà soát các loại biển báo giao thông khác như: Biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn...
Tuy nhiên, cả nước mới có 44 tỉnh, thành phố rà soát xong toàn bộ tất cả các loại đường trên địa bàn, còn lại 19 địa phương đang tiếp tục đôn đốc thực hiện như: Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Sóc Trăng. Các địa phương này chưa rà soát xong là do địa bàn rộng, vùng sâu, vùng xa và phải xin ý kiến của địa phương.
Trên thực tế, biển báo hạn chế tốc độ không còn phù hợp trên QL bị “khai tử” chỉ là một trong những loại biển báo hiệu đường bộ cần được thay thế để thống nhất tốc độ khai thác phù hợp trên tất cả các tuyến đường. Còn nhiều loại biển báo hiệu đường bộ hiện nay đã hết tác dụng, hỏng hóc, mỗi địa phương một kiểu… nhưng vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” rất cần được ngành Giao thông rà soát, thay thế nhằm thống nhất chức năng, hiệu năng sử dụng.
Về vấn đề này, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Nhiều biển báo hiện nay không giúp cho ATGT mà chỉ gây bức xúc cho người đi đường. Rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo để đi vào quy chuẩn thống nhất và tổ chức hệ thống giao thông là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với Sở GTVT các địa phương xử lý dứt điểm, chứ không thể đổ lỗi cho việc phân cấp quản lý các tuyến đường.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.