Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trước sự thay đổi lớn về tổ chức hành chính, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Ngay sau khi hoàn tất hợp nhất các đơn vị hành chính, Công an tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh Cà Mau hiện đã công khai 1.878 thủ tục hành chính; cung cấp 786 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.654 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Các đơn vị Công an triển khai hiệu quả Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Việc này nhằm duy trì liên tục hoạt động cung cấp dịch vụ công, nhất là trong thời điểm đầu vận hành bộ máy mới.
Lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, công tác giải quyết thủ tục hành chính không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là thước đo chất lượng phục vụ, uy tín của cơ quan công quyền trong mắt nhân dân. Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà.
Tại xã Vĩnh Hậu, đơn vị vừa được sắp xếp lại, công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp vẫn diễn ra nền nếp.
Ông Phạm Thanh Quang (ngụ ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu) cho biết: “Khi đến Công an xã làm thủ tục hành chính, tôi được hướng dẫn tận tình, thủ tục được giải quyết nhanh chóng. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người dân”.
Thượng tá Châu Thành Công, Trưởng Công an xã Vĩnh Hậu, cho biết đơn vị đã chủ động bố trí trụ sở, trang thiết bị, lực lượng hợp lý và chú trọng rèn luyện văn hóa ứng xử, tác phong của cán bộ khi tiếp dân. “Chúng tôi coi sự hài lòng của người dân là mục tiêu quan trọng nhất trong công tác cải cách hành chính”, Thượng tá Công nhấn mạnh.
Tại xã Đầm Dơi, Công an xã đã chủ động thông báo cụ thể thời gian, địa điểm tiếp dân, đồng thời gửi thông tin tới các tổ chức, đoàn thể, khóm, ấp và đăng tải lên mạng xã hội để người dân nắm bắt.
Bà Tô Hồng Nhanh (ngụ xã Đầm Dơi) chia sẻ: “Trước đó, tôi lo việc hợp nhất xã có thể khiến thời gian giải quyết thủ tục kéo dài. Tuy nhiên, ngay trong ngày 1/7, tôi đã thấy thông báo rõ ràng và được giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện”.

Người dân đến làm các thủ tục về đăng ký xe tại phường Tân Thành (tỉnh Cà Mau). Ảnh: Chanh Đa/TTXVN
Không chỉ tập trung giải quyết thủ tục tại chỗ, Công an tỉnh Cà Mau còn rà soát các Thông tư, Nghị định liên quan đến thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện những quy định không còn phù hợp để kiến nghị điều chỉnh, rút gọn quy trình, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.
Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác bảo mật hệ thống thiết bị giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư thiết bị hiện đại nhằm tăng tính minh bạch, khách quan trong xử lý hồ sơ, giảm tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Thời gian tới, Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ để nâng cao chất lượng phục vụ. Mục tiêu xuyên suốt là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), tạo niềm tin vững chắc vào chính quyền trong giai đoạn đổi mới./.