Cơ hội mới cho du lịch (Bài 1)

Cành hoa gạo như tôn thêm nét cổ kính của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN
Cành hoa gạo như tôn thêm nét cổ kính của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Ngày 15/3/2022, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn du lịch, nằm trong chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta mở lại hoạt động giao lưu, giao thương quốc tế của Việt Nam sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Toàn ngành Du lịch, các địa phương, doanh nghiệp hết sức tích cực, sẵn sàng nhiều hoạt động thiết thực để xúc tiến, quảng bá điểm đến, chuẩn bị sản phẩm phù hợp nhằm đón du khách trong và ngoài nước.

Phóng viên TTXVN thực hiện hai bài viết chủ đề “Cơ hội mới cho du lịch” phản ánh tinh thần sẵn sàng của các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành... linh hoạt, thích ứng nhanh trước cơ hội phục hồi, phát triển của ngành Du lịch sau thời gian khủng hoảng do dịch COVID-19.

Cơ hội mới cho du lịch (Bài 1) ảnh 1Vịnh Hạ Long - kỳ quan du lịch thiên nhiên thế giới đã sẵn sàng đón tiếp du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Bài 1- Chủ động đổi mới, thích ứng nhanh để phục hồi và phát triển

Ngay sau khi công bố mở cửa du lịch trở lại hoàn toàn, các hoạt động du lịch đã sôi động trở lại để chào đón khách nội địa; công cuộc quảng bá, xúc tiến để thu hút khách quốc tế đã bắt đầu. Đúng ngày chính thức công bố mở cửa du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới (15/3), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả. Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch Việt Nam cũng đã diễn ra tại Quảng Ninh. Đó là dấu mốc quan trọng cho sự phục hồi, phát triển của du dịch nước ta trong điều kiện bình thường mới. Các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đều bắt tay ngay vào việc chào bán sản phẩm mới, thu hút du khách.

Làm mới sản phẩm, tăng trải nghiệm cho du khách

Tháng 3 ở Hà Nội, thời tiết thường ấm ấp nên nhiều loài hoa, loài cây nở hoa, ra lộc non xanh mướt, làm bừng sáng thêm vẻ đẹp của nhiều con đường, góc phố. Người dân Thủ đô không kể già, trẻ hay gái, trai đều rất thích chụp ảnh với hoa cỏ, thiên nhiên để lưu lại những khoảnh khắc đẹp của thời kỳ giao mùa.

Nắm bắt được tâm lý người dân, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Công ty lữ hành HaNoitourist phối hợp cho ra mắt tour du lịch “Bác Cổ - Mùa hoa gạo” với không gian làng trong phố, thu hút rất nhiều du khách Thủ đô tham gia trải nghiệm ngay trong ngày khai trương. Đây là sản phẩm du lịch ra mắt đúng lúc hoa gạo nở rộ để phục vụ nhu cầu check-in của đông đảo người dân, nhất là giới trẻ, thiết thực hưởng ứng sự kiện mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam.

Cơ hội mới cho du lịch (Bài 1) ảnh 2Cành hoa gạo như tôn thêm nét cổ kính của Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Chia sẻ về sản phẩm này, ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết: Đây là sản phẩm hợp tác thứ 2 của hai đơn vị hình thành trên cơ sở thường xuyên nghiên cứu, đánh giá, bám sát nhu cầu của du khách sau COVID-19. Tour này diễn ra ngay trong khuôn viên Bảo tàng với những sắp đặt, trang trí đơn giản nhưng rất gần gũi, thân quen. Trong khoảng một giờ tham quan, trải nghiệm, du khách được cảm nhận một không gian “làng trong phố” hiện hữu ở trung tâm Thủ đô Hà Nội. Đây là một sản phẩm phù hợp với du khách trong giai đoạn này, vừa góp phần quảng bá hình ảnh của du lịch Hà Nội và khẳng định sự sẵn sàng của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành để đón khách trong thời gian tới.

Ông Lê Hồng Thái cho rằng: Dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen, nhu cầu, hành vi, sở thích của du khách. Do vậy, các đơn vị du lịch, lữ hành phải nắm bắt xu hướng, không thể mang sản phẩm cũ chào bán mà phải nghiên cứu, làm mới điểm đến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Cơ hội mới cho du lịch (Bài 1) ảnh 3Vẻ đẹp rực rỡ của hoa gạo thu hút nhiều người dân thủ đô đến chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Thủ đô Hà Nội đã rất nhanh chóng có hoạt động hưởng ứng sự kiện mở cửa lại hoàn toàn du lịch Việt Nam. Từ ngày 25-27/3, Ngày hội khinh khí cầu "Hà Nội muôn màu" sẽ diễn ra tại khu vườn nhãn Long Biên, ven sông Hồng (quận Long Biên, Hà Nội). Cũng nhân dịp này, Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu thêm 3 sản phẩm mới: "Bay trải nghiệm với khinh khí cầu ngắm cảnh Hà Nội từ trên cao"; “Đêm hoa đăng khinh khí cầu” và "Khám phá bên trong lòng khinh khí cầu", nhằm tăng thêm trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Không chỉ Hà Nội, nhiều địa phương trọng điểm du lịch đang tích cực chuẩn bị cho việc đón khách trở lại với quan điểm phải làm mới sản phẩm để tăng trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu của du khách đã thay đổi nhiều sau thời gian dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình chia sẻ: Vào ngày 27/3, Ngày hội khinh khí cầu “Đà Nẵng chào mừng mở lại đường bay quốc tế” sẽ diễn ra nhằm chào đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Đà Nẵng sau một thời gian dài tạm ngưng do dịch COVID-19. Để chuẩn bị tốt hơn cho việc mở cửa du lịch trở lại, Đà Nẵng bám sát phương án của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác phòng, chống dịch, xúc tiến các sản phẩm, quảng bá sản phẩm. Thành phố đưa ra 4 trụ cột chính, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc làm mới sản phẩm để mang lại nhiều chương trình, trải nghiệm có yếu tố bất ngờ cho du khách...

Quảng Ninh đang hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bốn mùa, tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cùng sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm cao như du lịch biên giới. Với các sản phẩm truyền thống như nghỉ dưỡng, tắm biển cần được làm mới để tạo sức hút. Dù sở hữu vịnh Hạ Long đã nổi tiếng nhưng địa phương vẫn cần đưa thêm du lịch trải nghiệm, khám phá, thể thao.

Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay: Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Nhưng Quảng Ninh có thể coi đó là một lợi thế, bởi mỗi mùa địa phương có một vẻ đẹp riêng. Việc phát triển du lịch theo hệ sinh thái sẽ đẩy mạnh các ưu thế và khắc phục nhược điểm mùa vụ. Thay vì tìm cách kéo dài thời gian lưu trú, Quảng Ninh sẽ tạo ra được trải nghiệm riêng cho mỗi mùa, tăng tần suất du lịch của du khách…

Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) năm 2022 từ ngày 31/3 đến ngày 3/4. Hội chợ với hàng loạt sự kiện không chỉ nhằm triển khai các hoạt động xúc tiến thông thường mà còn là góp phần khẳng định sự mở cửa trở lại của du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới… Dự kiến, tại hội chợ, các doanh nghiệp du lịch và hàng không sẽ tung ra hơn 10.000 tour du lịch kích cầu; 100.000 vé máy bay giá rẻ; hơn 1.000 quà tặng khác cho công chúng. Các doanh nghiệp còn kích cầu du lịch bằng việc đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Bình thường mới, cơ hội mới

Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp: Việc triển khai mở cửa du lịch của Việt Nam ngay từ tháng 3/2022 có nhiều thuận lợi khi xu hướng phòng, chống dịch COVID-19 ở trong nước và thế giới đã chuyển dịch. Nhiều nước đã nới lỏng các biện pháp, coi đây là bệnh đặc hữu, bệnh truyền nhiễm nhóm B, chấm dứt thời kỳ đại dịch. Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã có chính sách mở cửa du lịch thuận lợi, thông thoáng; nhu cầu du lịch của người dân trên thế giới là rất lớn sau thời gian dài giãn cách do dịch COVID-19.

Tuy vậy, không phải cứ mở cửa là đón được khách ngay lập tức, nhất là với du khách quốc tế. Bởi mùa chính vụ khách quốc tế đến nước ta là từ tháng 9 năm trước đến khoảng tháng 4 năm sau. Do đó, mở cửa vào thời điểm này chính là bước đi thích hợp nhất để kết nối thị trường, thu hút khách cho mùa chính vụ. Nếu triển khai mở cửa du lịch chậm hơn sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực đã sớm có kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhận định, nội địa là thị trường cần được chú trọng trong giai đoạn tới. Các thị trường quốc tế như thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Australia cũng sẽ rất tiềm năng và ưu tiên những thị trường có chính sách công nhận lẫn nhau hộ chiếu vaccine với Việt Nam.

Theo các chuyên gia, du lịch tuy là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất bởi đây là nhu cầu thiết yếu với mọi người dân trên toàn thế giới sau thời gian dài giãn cách. Hậu COVID-19 cũng làm thay đổi nhu cầu của du khách và tạo thành một xu hướng du lịch mới. Du khách sẽ chú trọng hơn tới các yếu tố an toàn, nhu cầu đối với sản phẩm du lịch ngắn ngày, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở ngày càng tăng…

Cơ hội mới cho du lịch (Bài 1) ảnh 4Cây hoa gạo rực rỡ một góc đường Trần Quang Khải. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Do đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đưa ra một số giải pháp để các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú cũng như các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nói chung có thể khai thác tốt các thị trường tiềm năng trong tiến trình mở cửa du lịch trở lại. Đó là các đơn vị cần kết hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và các hãng Hàng không để tạo ra combo dịch vụ kết nối mở lại thị trường; đảm bảo yếu tố an toàn phòng, chống dịch trong tất cả các cơ sở lưu trú; đầu tư phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng du lịch; có chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực. Công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông để thu hút thị trường khách phải được quan tâm thực hiện bằng nhiều phương thức thích hợp; nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến cũng như năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp…

Trao đổi về những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp lưu trú trong năm 2022, là người quản lý doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Lương Hoài Nam nhận định: Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, lưu trú… cần chuyển dịch trọng tâm định hướng hoạt động, phân bổ nguồn lực, chi phí để khai thác tốt thị trường nội địa. Các doanh nghiệp cần triển khai nhiều gói sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp về mảng nghỉ dưỡng tại chỗ; tập trung vào khách lẻ với các chương trình linh hoạt thay vì chỉ phục vụ khách đoàn lớn (trong nước và quốc tế). Đặc biệt các doanh nghiệp cần liên kết với đối tác, công ty cung ứng dịch vụ (vận tải, lữ hành, OTAs…) để xây dựng và bán các combo trọn gói; đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, nhất là trong phân phối sản phẩm trên các nền tảng số; đẩy mạnh bán các sản phẩm vouchers (có hoặc không thời hạn) để tiếp cận được nhiều thị trường khách hàng…

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho hay: Một ngành kinh tế lớn như du lịch, việc phục hồi không dễ dàng, có rất nhiều việc cần phải làm nhưng quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy. Toàn ngành và những người làm du lịch phải hiểu sâu sắc sắc rằng du lịch đã chuyển sang một trạng thái hoàn toàn khác sau cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19. Do đó, ý thức của người làm du lịch phải thay đổi theo và các hoạt động du lịch phải thể hiện được điều đó mới có thể thành công…(Còn tiếp)

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai có nhiều địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với một số địa điểm nổi bật như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Xoài, núi Chứa Chan…

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.