Đưa sản phẩm OCOP đến với các điểm du lịch

Giới thiệu các sản phẩm OCOP của Ninh Bình ở Hà Nội. Ảnh: bnews.vn
Giới thiệu các sản phẩm OCOP của Ninh Bình ở Hà Nội. Ảnh: bnews.vn

Tuy mới triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhưng Ninh Bình đã có 12 sản phẩm OCOP được công nhận và dự kiến năm nay sẽ có thêm trên 10 sản phẩm. Trước sự cạnh tranh khốc liệt về thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP, Ninh Bình sẽ hướng tới phát triển các sản phẩm này gắn với các địa điểm du lịch nổi tiếng của địa phương để sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.

Đưa sản phẩm OCOP đến với các điểm du lịch ảnh 1Giới thiệu các sản phẩm OCOP của Ninh Bình ở Hà Nội. Ảnh: bnews.vn

Ninh Bình được biết đến là một địa phương với nhiều làng nghề, nghề truyền thống được công nhận với các sản phẩm độc đáo, đa dạng. Nhiều sản phẩm của Ninh Bình đã có thương hiệu riêng như: thịt dê, mắm tép, ngao Kim Sơn… mang đậm yếu tố truyền thống.

Ngoài ra, thiên nhiên ưu đãi cho tỉnh này tiềm năng để phát triển các sản phẩm nông sản có lợi thế như: dứa, chanh leo, rau quả tươi, hoa và cây cảnh.... Đây là những thuận lợi cho Ninh Bình có thể phát triển hiệu quả Chương trình OCOP.

Thực hiện Chương trình OCOP, giai đoạn 2018 - 2019, Ninh Bình đã tập trung hỗ trợ, phát triển hoàn thiện và chuẩn hóa 12 sản phẩm của 9 chủ thể. Tỉnh đã công nhận 10 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 2 sản phẩm xếp hạng 3 sao. Các sản phẩm OCOP được công nhận xếp hạng 4 sao như: mô hình du lịch cộng đồng Quèn Thờ (Hợp tác xã nông sản và du lịch Tam Điệp), cơm cháy Phương Linh (Doanh nghiệp tư nhân thực phẩm Linh Phương); thủ công mỹ nghệ từ cói (Công ty TNHH Xuất khẩu và Đầu tư Thành Hóa), cơm cháy Cố Đô (Công ty cổ phần sinh hóa Ninh Bình)…

Là một trong những đơn vị sở hữu sản phẩm OCOP 4 sao, ông Lê Hữu Hảo, chủ Doanh nghiệp tư nhân sản xuất thực phẩm Linh Hương chia sẻ, khi tỉnh có chủ trương làm sản phẩm OCOP, doanh nghiệp tiên phong tham gia. Bởi, ông nhận thấy đây là hướng rất tốt, sẽ tạo điều kiện doanh nghiệp hoàn thiện về cơ sở vật chất, quy trình sản xuất và đảm bảo an toàn thực phẩm để mục tiêu là sản phẩm địa phương nhưng hướng tới toàn cầu.

Chính vì thế sau khi làm sản phẩm OCOP, ông Lê Hữu Hảo tự nhận thấy sản phẩm của mình đã có sự khác biệt, đó là vừa ngon, vừa tiện dụng cho khách hàng. Chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo an toàn, nhờ chất lượng nguyên liệu gạo cao hơn, quy trình sản xuất hoàn chỉnh, gia vị cũng phải được chọn lựa từ nguồn đảm bảo an toàn… Chẳng hạn nguyên liệu gạo nếp cái Hoa Vàng được ông đặt hàng vùng nguyên liệu Kim Sơn, ớt làm gia vị được đặt mua ở Mường Khương…

Ra đời năm 2017, Hợp tác Sản xuất và Tiêu thụ Dược liệu Yên Sơn với sản phẩm chủ lực ngoài bột nghệ chế biến trong thực phẩm, hợp tác xã đã tìm ra phương pháp sản xuất thành công tinh bột nghệ nguyên chất như tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đỏ, tinh bột nghệ đen với hàm lượng cucumin cao, có hiệu quả trong y học.

Ông Lê Ngọc Trinh, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Tiêu thụ Dược liệu Yên Sơn cho biết, ngoài sở hữu nguồn nguyên liệu tự có của hợp tác xã, hợp tác xã còn liên kết với khoảng 60 hộ gia đình, thu nhập mỗi hộ từ 240 - 300 triệu đồng/ha. Những hộ dân liên kết, được hợp tác xã cung cấp giống sẽ được đảm bảo về tiêu thụ sản phẩm cho họ. Sản lượng củ nghệ thu hoạch khoảng 80 tấn/năm, năng suất sản phẩm tinh bột nghệ đạt từ 9 - 16 tấn/năm. Thương hiệu Tinh bột nghệ Yên Sơn đã và đang từng ngày ghi dấu ấn với người tiêu dùng trên cả nước.

Nhận thấy loài trà hoa vàng đã được ghi danh là sản phẩm đặc hữu, quý hiếm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương, ông Vũ Văn Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dược liệu Vũ Gia đã quyết định đến vùng đất Nho Quan đầu tư phát triển loại dược liệu này. Khu bảo tồn, nhân giống và phát triển trà hoa vàng rộng gần 30 ha của công ty đã hình thành tại xã Gia Lâm, huyện Nho Quan, nằm trong thung lũng được bao quanh bởi núi Cổ Ngựa, tạo thành một vườn trồng khép kín. Nhờ địa thế đặc biệt này, hệ thống thực vật được bảo tồn nguyên vẹn, không bị tác động bởi bên ngoài.

Công ty cũng đang phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thực hiện đề tài khoa học nhằm bảo tồn và hoàn thiện quy trình nhân giống. Giúp nông dân tăng thu nhập cũng như tạo nguồn nguyên liệu ổn định, công ty phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa giống trà này cho người dân trồng khu vực Nho Quan và Tam Điệp với mục tiêu lên tới 100 ha trong 5 năm tới.

Ông Phạm Tiến Duật, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu Vũ Gia chia sẻ, hiện giá thu mua đối với hoa tươi từ 800.000 - 1.000.000 đồng/kg, lá cây trà hoa vàng phơi khô từ 300.000 - 500.000 đồng/kg. Công ty đã nhập thiết bị chế biến sấy hiện đại trong nhóm các nước G7 để tạo ra sản phẩm trà hoa vàng với cấu trúc và màu sắc như sản phẩm tươi. Sản phẩm này đang được tiêu thụ rộng rãi tại các siêu thị trong nước, với giá bán bình quân 17 triệu đồng/kg hoa khô.

Đặc biệt, từ năm 2019, công ty đã xuất khẩu trà hoa vàng sang châu Âu. Tuy nhiên, với mong muốn để người tiêu dùng trong nước biết đến nhiều hơn sản phẩm dược liệu chất lượng cao này, cũng như tôn vinh sản phẩm đặc sản của huyện miền núi Nho Quan, công ty đã đăng ký tham gia đánh giá sản phẩm OCOP năm 2020.

Những sản phẩm OCOP của Ninh Bình mới được chứng nhận gần đây nên việc đánh giá hiệu quả của những sản phẩm gắn với thương hiệu OCOP vẫn đầy đủ. Ông Lê Hữu Hảo cho rằng, thời gian qua, đại dịch COVID-19 xảy ra nên sẽ không đánh giá khách quan được giá trị lợi ích mà các sản phẩm OCOP mang lại. Nhưng thời gian tới, sản phẩm OCOP sẽ nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường khi đã đi vào lòng người tiêu dùng. Các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP phải có quyết tâm cao, đam mê và phải xác định làm tốt cả về chất lượng, mẫu mã sản phẩm để có chỗ đứng trên thị trường.

Khi Ninh Bình đang từng bước phát triển trở thành trung tâm du lịch của Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế thăm quan, ông Hảo kỳ vọng, tỉnh Ninh Bình sẽ tạo điều kiện cho đơn vị đưa sản phẩm OCOP vào các điểm du lịch của tỉnh như chùa Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc – Bích Động… Đây là điểm du lịch nổi tiếng không chỉ của tỉnh mà của cả nước nên cần phát triển gắn liền với quảng bá các sản phẩm đặc sản của tỉnh. Các doanh nghiệp được lựa chọn vào đây sẽ phải cam kết chỉ bán các sản phẩm OCOP.

Ninh Bình đã tiến hành khảo sát 24 sản phẩm đăng ký trên địa bàn và đang tập trung hỗ trợ, hoàn thiện, phát triển khoảng 12 sản phẩm được xếp hạng từ 3 sao trở lên, để tiến tới cấp chứng nhận trong năm 2020.

Tuy các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Ninh Bình có nhiều tiềm năng nhưng chưa được quan tâm, phát triển đúng mức. Bởi, quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ lạc hậu, thiếu vốn đầu tư; hệ thống mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm, bao bì chưa đổi mới. Các sản phẩm đăng ký thương hiệu và sở hữu trí tuệ còn ít. Cùng với đó là các mặt hàng luôn đứng trước sức ép cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Trước thực tại trên, ông Vũ Nam Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình cho biết, ngoài nhiệm vụ đảm bảo an ninh lương thực, tỉnh phát triển các sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, đó là các sản phẩm du lịch trải nghiệm, sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch liên kết với các tour du lịch để giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp. Ninh Bình mỗi năm thu hút từ 7-8 triệu lượt khách du lịch, nhưng quà để cho du khách mua hay những sản phẩm đặc sắc phục vụ du khách lưu trú vẫn chưa nhiều. Đây chính là dư địa để Ninh Bình đưa các sản phẩm OCOP đến với khách hàng.

Bích Hồng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.