Hiệu quả từ các mô hình “vườn tôi, nhà mình”

Hiệu quả từ các mô hình “vườn tôi, nhà mình”
Đồng Tháp phát triển cây xoài trở thành ngành hàng chủ lực. Ảnh :Dương Chí Tưởng - TTXVN
Đồng Tháp phát triển cây xoài trở thành ngành hàng chủ lực.
Ảnh :
Dương Chí Tưởng - TTXVN

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp trong đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện, địa phương có hơn 9.600 ha diện tích trồng mặt hàng nông sản. Trong quý I/2019, mặt hàng xoài mang về cho tỉnh 575 tỷ đồng.

Với khoảng 3.600 ha trồng xoài, huyện Cao Lãnh là địa phương sản xuất xoài lớn nhất tỉnh Đồng Tháp. Ngoài việc khẳng định thương hiệu xoài Cao Lãnh ở các thị trường lớn, địa phương còn xúc tiến tiếp thị, quảng bá nông sản địa phương thông qua mô hình “Cây xoài nhà tôi”. Bằng ý tưởng kinh doanh độc đáo này, đơn vị hợp tác xã xoài Mỹ Xương đã nhận được khá nhiều đơn hàng trồng xoài qua mạng từ Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội,…

Ông Huỳnh Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lãnh cho biết, mô hình “cây xoài nhà tôi” được Hợp tác xã xoài Mỹ Xương triển khai vào tháng 9/2016. Bằng cách áp dụng mô hình kinh doanh mới – trồng xoài qua mạng. Từ một vài cây được bán ban đầu với doanh thu vài triệu, qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, tính đến tháng 3/2019, nông dân huyện Cao Lãnh đã bán trên 230 cây xoài. Từ đó, mang về hơn 900 triệu đồng cho gần 30 thành viên và lợi nhuận đạt khoảng trên 10%.

Ông Sơn cho biết thêm, ba loại xoài được đưa vào danh mục lựa chọn là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu, xoài tượng da xanh (còn gọi là xoài Đài Loan). Những cây xoài chọn rao bán được đảm bảo các tiêu chí cho trái đều, sinh trưởng tốt và đặc biệt được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Thông qua website https://xoaicaolanh.com.vn, khách hàng có thể nắm được thông tin và hình ảnh liên quan đến chiều cao, đường kính tán, năm tuổi, năng suất bình quân, chủng loại... Tùy vào chủng loại và năm tuổi mà từng cây xoài sẽ có giá bán khác nhau, mức giá trung bình vào khoảng từ 3 - 5 triệu đồng/cây/năm.

Theo thỏa thuận, khi mua, trong suốt 1 năm, với hai vụ thu hoạch, người mua được hưởng toàn bộ số trái trên cây. Theo ước lượng, khách hàng có thể thu từ 100kg - 150kg/cây (nếu trúng mùa) hoặc 70kg/cây (nếu mất mùa) và sẽ được đóng gói chuyển đến tận nhà người mua. Ngoài ra, người sở hữu “cây xoài nhà tôi” còn có thể đến thăm hoặc quan sát từ xa qua hình ảnh được cập nhật trên website. Người tiêu dùng sẽ được sử dụng những trái xoài có đầy đủ nguồn gốc, tường tận cách chăm sóc và không mua nhầm hàng kém chất lượng mà giá cao.

Sau xoài, sản phẩm cam xoàn của nhà vườn ở vùng cù lao Tân Thuận Đông, thành phố Cao Lãnh cũng được giới thiệu ra thị trường với mô hình “Cây cam vườn tôi”. Trồng 4.000 m2 cam xoàn theo hướng an toàn, anh Võ Văn Nang ngụ xã Tân Thuận Đông cho biết, sau hơn 6 năm gắn bó với cam xoàn, đến tháng 6/2018, anh Nang đã lựa chọn trồng theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu “Cây cam vườn tôi” phù hợp với xu thế thị trường và nâng cao giá trị nông sản.

Chuyển đổi tư duy sản xuất và mạnh dạn ứng dụng các chế phẩm sinh học, bón phân vi sinh, hạn chế sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu trên vườn, kết quả thu được từ sản phẩm sau thu hoạch, mẫu đất, mẫu nước được đưa đi kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Cần Thơ) đều đạt yêu cầu.

Sản phẩm sạch, được kiểm chứng rõ ràng, 35 “Cây cam vườn tôi” của anh Nang được “chào sàn” qua trang website: nongsancaolanh.vn. Với giá 4 triệu đồng/năm/cây, mỗi vụ 1 cây cam có thể cho sản lượng từ 80kg đến 100kg trái sạch giao cho khách hàng. Khách hàng quản lý quá trình sinh trưởng cây cam của mình thông qua website hoặc hình cập nhật trên mạng xã hội hoặc tại vườn bất cứ khi nào. Nhờ vậy, trong năm 2018, cam ở vùng cù lao này đã được đóng gói, vận chuyển đến những khách hàng tận thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Hà Nội,…

Ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh cho biết, với sự hỗ trợ của công nghệ, nông dân không còn phó mặc cho thị trường, thay vào đó, người sản xuất đã nghiên cứu, theo dõi thị trường nhiều hơn. Không chỉ ứng dụng công nghệ, người nông dân đã từng bước tạo lập kênh mua bán ngoài hình thức trao đổi truyền thống. Với cách làm này, chỉ cần một lần nhấp chuột, người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu cũng có thể sở hữu sản phẩm cam xoàn tận vườn, được giám sát quá trình chăm sóc, thu hoạch cam trên trang web.

Chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh còn cho biết thêm, theo xu hướng thị trường, người dân chú trọng hơn đến sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm sạch. Nắm bắt xu hướng này, người nông dân đã chuyển dịch tư duy theo hướng quan tâm hơn chất lượng nông sản. Đây là điều cốt lõi để tạo được chữ tín, lòng tin của khách hàng, hướng đến xây dựng thương hiệu địa phương.

Cùng với 2 thương hiệu nông sản danh tiếng kể trên, hạt gạo với thương hiệu "Ruộng nhà mình" cũng có hướng đi riêng.

Theo Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Cố vấn cao cấp của thương hiệu “Ruộng nhà mình”, ngoài xuất khẩu, thị trường nội địa là kênh tiêu thụ nông sản đầy tiềm năng. Với lợi thế, một trong những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng lúa gạo, Đồng Tháp hoàn toàn có khả năng cung ứng cho các tỉnh, thành lớn; trong đó có Hà Nội, nơi mỗi năm tiêu thụ hơn 1,4 triệu tấn gạo.

Nguyên tắc chính của việc tạo ra mối liên kết “Ruộng nhà mình” là phát huy cơ hội của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0; phát triển thị trường trong nước, đặc biệt là tập trung vào lợi ích người sản xuất và người tiêu dùng, bỏ bớt khâu trung gian; chia sẻ lợi ích, rủi ro và xây dựng niềm tin khách hàng. Muốn sợi dây liên kết giữa người tiêu dùng và người sản xuất được đảm bảo thì phải gắn kết như trong một nhà, cùng chia sẻ cả lợi nhuận, rủi ro và uy tín, thông tin truy xuất nguồn gốc được trung thực, minh bạch.

Ở góc độ đơn vị thu mua sản phẩm, ông Trần Tấn Đức, Giám đốc Công ty Lương thực Đồng Tháp cho biết, Việt Nam được biết đến là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, nhưng rất "đau lòng" là vì sao người nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo. Hơn thế nữa, điều đáng nói là hạt gạo lại thua trên chính sân nhà, khi một bộ phận người tiêu dùng “quay lưng” với gạo quê hương, chuộng gạo Campuchia, gạo Thái Lan.

Nhận thấy cần phải thay đổi để nâng cao giá trị cho hạt gạo và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, tháng 9/2018, Công ty Lương thực Đồng Tháp bắt đầu triển khai chuỗi liên kết Gạo an toàn – tối ưu giá, với thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Ông Trần Tấn Đức thông tin, mô hình được sản xuất tại vùng trồng lúa theo hướng VietGAP của các Hợp tác xã Tiến Cường ở huyện Tam Nông và Hợp tác xã Thuận Tiến ở huyện Cao Lãnh thuộc dự án VnSAT - Đồng Tháp.

Theo đó, giống sản xuất trong vùng nguyên liệu là giống xác nhận, vật tư nông nghiệp sẽ được cung ứng nhưng quá trình sản xuất phải được theo dõi, quản lý, lưu trữ bằng hình ảnh. Trước 10 ngày thu hoạch, toàn bộ sản phẩm sẽ được kiểm tra tại vùng nguyên liệu, xác định sản lượng và lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích chất lượng. Toàn bộ sản phẩm thu hoạch được bảo quản, chế biến, đóng gói tại nhà máy chế biến gạo cao cấp đạt chứng nhận ISO 9001:2015, HACCP, BRC và SA 8000 của Cty Lương thực Đồng Tháp.

Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Thuận Tiến, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh cho biết, trong vụ Đông – Xuân 2019, có 24 ha diện tích của 7 hộ dân tham gia mô hình "Ruộng nhà mình". Không chỉ áp dụng các biện pháp 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, đơn vị đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý đồng ruộng. Với các trụ cảm biến được lắp tại mỗi ô ruộng và được kết nối các thiết bị thông minh giúp việc kiểm tra sinh trưởng, sâu bọ, lượng nước trên cánh đồng trở nên dễ dàng hơn, khi ở bất cứ nơi đâu. Qua kiểm chứng sau vụ mùa, nông dân đã giảm hơn 15% chi phí sản xuất.

Ông Hùng cho biết, nước đủ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vừa phải,… chất lượng hạt gạo được cải thiện rõ rệt. Bằng chứng là, thông qua liên kết với Công ty lương thực Đồng Tháp, giá Gạo trong mô hình “Ruộng nhà mình” cao hơn bên ngoài 100 đồng/kg.

Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp cho rằng, một thời gian dài, người Việt đã quen với nền nông nghiệp dễ dãi. Dễ dãi từ người sản xuất cho đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, thực tế đã thay đổi, nhu cầu của khách hàng trở nên “khó tính hơn” khi lựa chọn thực phẩm. Điều này đỏi hỏi người cung ứng hàng hóa cũng phải có trách nhiệm: trách nhiệm với người tiêu dùng, trách nhiệm với môi trường, trách nhiệm với sức khỏe của chính mình. “Chính trách nhiệm tạo ra thương hiệu cho nông sản”.

Theo Bí thư Lê Minh Hoan, Đồng Tháp đã và đang hướng đến sản xuất nông sản sạch cho người tiêu dùng. Những câu chuyện “Ruộng nhà mình”, “Cây xoài nhà tôi”, “Cây cam vườn tôi” là những tín hiệu khởi phát cho thấy giá trị của nông sản khi được sản xuất sạch và minh bạch. Điều này không chỉ mang lại niềm tin cho người tiêu dùng mà còn góp phần giải quyết một trong những nút thắt của nền nông nghiệp “mua mù, bán mù” nghĩa là nông dân không biết sản phẩm bán đi đâu, người tiêu dùng không biết nguồn gốc sản xuất như thế nào...  vốn đã tồn tại trong nhiều năm qua.
Chương Đài

 

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.