Hiệu quả từ các mô hình “vườn tôi, nhà mình”

Hiệu quả từ các mô hình “vườn tôi, nhà mình”
Đồng Tháp phát triển cây xoài trở thành ngành hàng chủ lực. Ảnh :Dương Chí Tưởng - TTXVN
Đồng Tháp phát triển cây xoài trở thành ngành hàng chủ lực.
Ảnh :
Dương Chí Tưởng - TTXVN

Xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp trong đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hiện, địa phương có hơn 9.600 ha diện tích trồng mặt hàng nông sản. Trong quý I/2019, mặt hàng xoài mang về cho tỉnh 575 tỷ đồng.

Với khoảng 3.600 ha trồng xoài, huyện Cao Lãnh là địa phương sản xuất xoài lớn nhất tỉnh Đồng Tháp. Ngoài việc khẳng định thương hiệu xoài Cao Lãnh ở các thị trường lớn, địa phương còn xúc tiến tiếp thị, quảng bá nông sản địa phương thông qua mô hình “Cây xoài nhà tôi”. Bằng ý tưởng kinh doanh độc đáo này, đơn vị hợp tác xã xoài Mỹ Xương đã nhận được khá nhiều đơn hàng trồng xoài qua mạng từ Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội,…

Ông Huỳnh Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lãnh cho biết, mô hình “cây xoài nhà tôi” được Hợp tác xã xoài Mỹ Xương triển khai vào tháng 9/2016. Bằng cách áp dụng mô hình kinh doanh mới – trồng xoài qua mạng. Từ một vài cây được bán ban đầu với doanh thu vài triệu, qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, tính đến tháng 3/2019, nông dân huyện Cao Lãnh đã bán trên 230 cây xoài. Từ đó, mang về hơn 900 triệu đồng cho gần 30 thành viên và lợi nhuận đạt khoảng trên 10%.

Ông Sơn cho biết thêm, ba loại xoài được đưa vào danh mục lựa chọn là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu, xoài tượng da xanh (còn gọi là xoài Đài Loan). Những cây xoài chọn rao bán được đảm bảo các tiêu chí cho trái đều, sinh trưởng tốt và đặc biệt được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Thông qua website https://xoaicaolanh.com.vn, khách hàng có thể nắm được thông tin và hình ảnh liên quan đến chiều cao, đường kính tán, năm tuổi, năng suất bình quân, chủng loại... Tùy vào chủng loại và năm tuổi mà từng cây xoài sẽ có giá bán khác nhau, mức giá trung bình vào khoảng từ 3 - 5 triệu đồng/cây/năm.

Theo thỏa thuận, khi mua, trong suốt 1 năm, với hai vụ thu hoạch, người mua được hưởng toàn bộ số trái trên cây. Theo ước lượng, khách hàng có thể thu từ 100kg - 150kg/cây (nếu trúng mùa) hoặc 70kg/cây (nếu mất mùa) và sẽ được đóng gói chuyển đến tận nhà người mua. Ngoài ra, người sở hữu “cây xoài nhà tôi” còn có thể đến thăm hoặc quan sát từ xa qua hình ảnh được cập nhật trên website. Người tiêu dùng sẽ được sử dụng những trái xoài có đầy đủ nguồn gốc, tường tận cách chăm sóc và không mua nhầm hàng kém chất lượng mà giá cao.

Sau xoài, sản phẩm cam xoàn của nhà vườn ở vùng cù lao Tân Thuận Đông, thành phố Cao Lãnh cũng được giới thiệu ra thị trường với mô hình “Cây cam vườn tôi”. Trồng 4.000 m2 cam xoàn theo hướng an toàn, anh Võ Văn Nang ngụ xã Tân Thuận Đông cho biết, sau hơn 6 năm gắn bó với cam xoàn, đến tháng 6/2018, anh Nang đã lựa chọn trồng theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu “Cây cam vườn tôi” phù hợp với xu thế thị trường và nâng cao giá trị nông sản.

Chuyển đổi tư duy sản xuất và mạnh dạn ứng dụng các chế phẩm sinh học, bón phân vi sinh, hạn chế sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu trên vườn, kết quả thu được từ sản phẩm sau thu hoạch, mẫu đất, mẫu nước được đưa đi kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Cần Thơ) đều đạt yêu cầu.

Sản phẩm sạch, được kiểm chứng rõ ràng, 35 “Cây cam vườn tôi” của anh Nang được “chào sàn” qua trang website: nongsancaolanh.vn. Với giá 4 triệu đồng/năm/cây, mỗi vụ 1 cây cam có thể cho sản lượng từ 80kg đến 100kg trái sạch giao cho khách hàng. Khách hàng quản lý quá trình sinh trưởng cây cam của mình thông qua website hoặc hình cập nhật trên mạng xã hội hoặc tại vườn bất cứ khi nào. Nhờ vậy, trong năm 2018, cam ở vùng cù lao này đã được đóng gói, vận chuyển đến những khách hàng tận thành phố Hồ Chí Minh, Hội An, Hà Nội,…

Ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh cho biết, với sự hỗ trợ của công nghệ, nông dân không còn phó mặc cho thị trường, thay vào đó, người sản xuất đã nghiên cứu, theo dõi thị trường nhiều hơn. Không chỉ ứng dụng công nghệ, người nông dân đã từng bước tạo lập kênh mua bán ngoài hình thức trao đổi truyền thống. Với cách làm này, chỉ cần một lần nhấp chuột, người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu cũng có thể sở hữu sản phẩm cam xoàn tận vườn, được giám sát quá trình chăm sóc, thu hoạch cam trên trang web.

Chủ tịch UBND thành phố Cao Lãnh còn cho biết thêm, theo xu hướng thị trường, người dân chú trọng hơn đến sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm sạch. Nắm bắt xu hướng này, người nông dân đã chuyển dịch tư duy theo hướng quan tâm hơn chất lượng nông sản. Đây là điều cốt lõi để tạo được chữ tín, lòng tin của khách hàng, hướng đến xây dựng thương hiệu địa phương.

Cùng với 2 thương hiệu nông sản danh tiếng kể trên, hạt gạo với thương hiệu "Ruộng nhà mình" cũng có hướng đi riêng.

Theo Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Cố vấn cao cấp của thương hiệu “Ruộng nhà mình”, ngoài xuất khẩu, thị trường nội địa là kênh tiêu thụ nông sản đầy tiềm năng. Với lợi thế, một trong những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng lúa gạo, Đồng Tháp hoàn toàn có khả năng cung ứng cho các tỉnh, thành lớn; trong đó có Hà Nội, nơi mỗi năm tiêu thụ hơn 1,4 triệu tấn gạo.

Nguyên tắc chính của việc tạo ra mối liên kết “Ruộng nhà mình” là phát huy cơ hội của cuộc Cách mạng công nghệ 4.0; phát triển thị trường trong nước, đặc biệt là tập trung vào lợi ích người sản xuất và người tiêu dùng, bỏ bớt khâu trung gian; chia sẻ lợi ích, rủi ro và xây dựng niềm tin khách hàng. Muốn sợi dây liên kết giữa người tiêu dùng và người sản xuất được đảm bảo thì phải gắn kết như trong một nhà, cùng chia sẻ cả lợi nhuận, rủi ro và uy tín, thông tin truy xuất nguồn gốc được trung thực, minh bạch.

Ở góc độ đơn vị thu mua sản phẩm, ông Trần Tấn Đức, Giám đốc Công ty Lương thực Đồng Tháp cho biết, Việt Nam được biết đến là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, nhưng rất "đau lòng" là vì sao người nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo. Hơn thế nữa, điều đáng nói là hạt gạo lại thua trên chính sân nhà, khi một bộ phận người tiêu dùng “quay lưng” với gạo quê hương, chuộng gạo Campuchia, gạo Thái Lan.

Nhận thấy cần phải thay đổi để nâng cao giá trị cho hạt gạo và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, tháng 9/2018, Công ty Lương thực Đồng Tháp bắt đầu triển khai chuỗi liên kết Gạo an toàn – tối ưu giá, với thương hiệu “Ruộng nhà mình”. Ông Trần Tấn Đức thông tin, mô hình được sản xuất tại vùng trồng lúa theo hướng VietGAP của các Hợp tác xã Tiến Cường ở huyện Tam Nông và Hợp tác xã Thuận Tiến ở huyện Cao Lãnh thuộc dự án VnSAT - Đồng Tháp.

Theo đó, giống sản xuất trong vùng nguyên liệu là giống xác nhận, vật tư nông nghiệp sẽ được cung ứng nhưng quá trình sản xuất phải được theo dõi, quản lý, lưu trữ bằng hình ảnh. Trước 10 ngày thu hoạch, toàn bộ sản phẩm sẽ được kiểm tra tại vùng nguyên liệu, xác định sản lượng và lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích chất lượng. Toàn bộ sản phẩm thu hoạch được bảo quản, chế biến, đóng gói tại nhà máy chế biến gạo cao cấp đạt chứng nhận ISO 9001:2015, HACCP, BRC và SA 8000 của Cty Lương thực Đồng Tháp.

Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Thuận Tiến, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh cho biết, trong vụ Đông – Xuân 2019, có 24 ha diện tích của 7 hộ dân tham gia mô hình "Ruộng nhà mình". Không chỉ áp dụng các biện pháp 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, đơn vị đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý đồng ruộng. Với các trụ cảm biến được lắp tại mỗi ô ruộng và được kết nối các thiết bị thông minh giúp việc kiểm tra sinh trưởng, sâu bọ, lượng nước trên cánh đồng trở nên dễ dàng hơn, khi ở bất cứ nơi đâu. Qua kiểm chứng sau vụ mùa, nông dân đã giảm hơn 15% chi phí sản xuất.

Ông Hùng cho biết, nước đủ, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vừa phải,… chất lượng hạt gạo được cải thiện rõ rệt. Bằng chứng là, thông qua liên kết với Công ty lương thực Đồng Tháp, giá Gạo trong mô hình “Ruộng nhà mình” cao hơn bên ngoài 100 đồng/kg.

Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp cho rằng, một thời gian dài, người Việt đã quen với nền nông nghiệp dễ dãi. Dễ dãi từ người sản xuất cho đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tại, thực tế đã thay đổi, nhu cầu của khách hàng trở nên “khó tính hơn” khi lựa chọn thực phẩm. Điều này đỏi hỏi người cung ứng hàng hóa cũng phải có trách nhiệm: trách nhiệm với người tiêu dùng, trách nhiệm với môi trường, trách nhiệm với sức khỏe của chính mình. “Chính trách nhiệm tạo ra thương hiệu cho nông sản”.

Theo Bí thư Lê Minh Hoan, Đồng Tháp đã và đang hướng đến sản xuất nông sản sạch cho người tiêu dùng. Những câu chuyện “Ruộng nhà mình”, “Cây xoài nhà tôi”, “Cây cam vườn tôi” là những tín hiệu khởi phát cho thấy giá trị của nông sản khi được sản xuất sạch và minh bạch. Điều này không chỉ mang lại niềm tin cho người tiêu dùng mà còn góp phần giải quyết một trong những nút thắt của nền nông nghiệp “mua mù, bán mù” nghĩa là nông dân không biết sản phẩm bán đi đâu, người tiêu dùng không biết nguồn gốc sản xuất như thế nào...  vốn đã tồn tại trong nhiều năm qua.
Chương Đài

 

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.

Nguy kịch do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu

Nguy kịch do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết đang tích cực điều trị cho anh Rlan Hùng (sinh năm 1993, trú tại xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ), bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu, do nhầm tưởng là “đông trùng hạ thảo”.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao

Triển khai Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức cho người dân trong giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Khuyến nghị phòng bệnh cho tôm nuôi khi nắng nóng mưa xen kẽ

Khuyến nghị phòng bệnh cho tôm nuôi khi nắng nóng mưa xen kẽ

Sóc Trăng là tỉnh có sản lượng tôm xuất khẩu hàng đầu cả nước. Để bảo vệ diện tích tôm nuôi trước diễn biến thời tiết nắng nóng, mưa xen kẽ như hiện nay, ngành chuyên môn tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm giúp hộ nuôi đạt hiệu quả cao trong vụ tôm nuôi 2025.

Khuyến cáo nông dân tăng kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Khuyến cáo nông dân tăng kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Theo ông Vũ Thanh Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, dự báo thời gian tới, một số sinh vật gây hại như chuột, bệnh đạo ôn cổ bông, bọ rầy, bệnh khô vằn, bệnh đốm sọc vi khuẩn - bạc lá trên cây lúa; sâu đục bắp, bệnh đốm lá trên cây ngô; bọ nhảy, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ, rệp trên cây rau... sẽ tiếp tục gây hại mạnh. Để hoàn thành thắng lợi vụ Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội khuyến cáo các địa phương cùng nông dân chủ động bám sát đồng ruộng, có biện pháp phòng chống sâu bệnh kết hợp với chăm sóc tốt lúa, rau màu...

Thạch đen Cao Bằng – Hương vị mát lành của núi rừng

Thạch đen Cao Bằng – Hương vị mát lành của núi rừng

Giữa không gian hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng không chỉ nổi bật bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, mà còn ghi dấu trong lòng du khách bởi những đặc sản dân dã, đậm đà bản sắc. Một trong số đó chính là thạch đen Cao Bằng – món ăn giản dị nhưng chất chứa tinh hoa của đất trời và bàn tay người bản địa.

Nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh

Nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh

Sáng 13/5, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát và Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường Trung học cơ sở thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Vụ thứ 3 liên tiếp, Trà Vinh tham gia đề án trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Vụ thứ 3 liên tiếp, Trà Vinh tham gia đề án trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Vụ lúa Hè Thu 2025, tỉnh Trà Vinh có 37 hợp tác xã đăng ký trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải theo Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" trên tổng diện tích hơn 5.121 ha. Đây là vụ sản xuất thứ 3 liên tiếp tỉnh Trà Vinh tham gia đề án và cả 3 vụ đều mang lại hiệu quả cao cho nông dân.

Tỷ lệ tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn thấp

Tỷ lệ tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn thấp

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Trà Vinh đang chỉ đạo đơn vị chuyên môn cùng phòng Nông nghiệp và Môi trường các huyện phối hợp chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi cho nông hộ; tập trung thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa khô.

Cô gái Dao xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết dưới dải Tây Côn Lĩnh

Cô gái Dao xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết dưới dải Tây Côn Lĩnh

Những ngày đầu tháng 5, trong sắc xanh bạt ngàn của rừng núi Hà Giang, cây chè Shan Tuyết cổ thụ vươn mình kiêu hãnh giữa mây trời Tây Côn Lĩnh. Và giữa vùng đất ấy, cô gái người Dao Bàn Thị Hom đang từng ngày viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng từ chính loại trà trứ danh của quê hương mình.

Vũ Thị Thủy - Người giữ thương hiệu cho Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam

Vũ Thị Thủy - Người giữ thương hiệu cho Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam

Hòa Bình nổi tiếng với thương hiệu Cam Cao Phong và huyện Cao Phong có những đồi cam trù phú trải dài cùng thiên nhiên tươi đẹp. Cũng tại vùng đất cam này, chị Vũ Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm nổi lên là một tấm gương nông dân tiêu biểu với một hành trình kiên trì, sáng tạo vượt khó với khát vọng mãnh liệt làm nông nghiệp sạch từng bước đưa thương hiệu Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam chinh phục thị trường trong nước, đặt nền móng cho một mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững, hiện đại.

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, thời gian qua, nhiều nông dân Hưng Yên đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ tiếp cận thị trường rộng, giúp tiêu thụ nông sản bền vững mà còn giảm chi phí, hình thành một phương thức tiêu thụ mới phù hợp với thực tế hiện nay.

Cao nguyên Mộc Châu vào vụ chè xuân

Cao nguyên Mộc Châu vào vụ chè xuân

Sau một kỳ nghỉ đông, thời điểm này, cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đang khoác lên mình tấm áo mới xanh non của những đồi chè rộng bát ngát. Đây là vụ chè xuân quan trọng và được mong đợi nhất trong năm của người trồng chè.

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.