Lạ lẫm lễ đón bầu nước thiêng

Lạ lẫm lễ đón bầu nước thiêng
Cấy lúa trên ruộng bậc thang là một hoạt động sinh kế quan trọng nhất của dân làng Vi Ô Lắc xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, Kon Tum) nên những yếu tố liên quan đến cây lúa luôn được người dân làng coi trọng, gìn giữ. Đặc biệt, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi vì cây lúa ruộng bậc thang chỉ cần dinh dưỡng từ đất và nước là đủ phát triển không cần bón phân hay phun thuốc trừ sâu. Suối La Hênh chính là dòng suối thiêng có ý nghĩa đặc biệt bởi suối này cung cấp nguồn nước tưới quan trọng cho các thửa ruộng bậc thang để mỗi năm lại có mùa màng bội thu nuôi sống cả làng. Theo quan niệm của dân làng Vi Ô Lắc, nước của dòng suối này được lấy vào mùa lễ hội còn mang đến may mắn, sức khoẻ cho các gia đình.

Già làng A Xi (làng Vi Ô Lắc xã Pờ Ê, huyện Kon Plông, Kon Tum) cho biết: La Hênh hay còn gọi là suối Hồi môn (vốn để dành) là dòng suối thiêng của làng Vi Ô Lắc vì nó được khởi nguồn từ ngọn núi mẹ Y Phu, ngọn núi được ví như cái nôi tâm linh của dân làng Vi Ô Lắc nên đây được coi như món quà quý thần linh đã để dành cho mỗi gia đình và cả dân làng. Tại điểm dòng suối chạm vào cửa núi mẹ Y Phu, toàn cảnh trông giống như khuôn mặt của người đàn ông miệng rộng, mũi cao, trán dô, đôi vai vạm vỡ trên một thân hình dẻo dai, ngực ưỡn ra trước như dáng của một võ sư đang thả hồn trước gió mát lúc hoàng hôn. Nơi dòng suối La Hênh quanh năm có tiếng chim hót hoà với tiếng suối reo đã truyền cảm hứng cho người H’Rê ở làng Vi Ô Lắc một tâm hồn và tình yêu không giới hạn.
 
Suối La Hênh tưới nước cho các thửa ruộng bậc thang của dân làng Vi Ô Lắc. Ảnh: T.H
Suối La Hênh tưới nước cho các thửa ruộng bậc thang của dân làng Vi Ô Lắc. Ảnh: T.H

Theo lời thôn trưởng A Pan, dòng suối La Hênh cung cấp nước tưới cho hai vùng canh tác lúa chính của làng là Vi Ô Lắc và Vi Nong. Mỗi năm, dân làng chỉ trồng lúa một mùa, thời gian còn lại để đất nghỉ, nhưng chừng ấy cũng đã đủ cung cấp cho họ lúa ăn trong suốt hai năm. Ruộng lúa được cấp nước thông qua hệ thống tưới nước liên hoàn gồm 53 đập nước bằng đá xếp theo hình xương cá. Mực nước trong ruộng được điều chỉnh bằng cách tháo hoặc chắn các viên đá trên bờ đập. Mỗi nhóm khoảng 5 hộ gia đình chung nhau quản lý một đập, đây cũng là nhóm hộ chung nhau chăm sóc trâu. Các thành viên trong nhóm hộ này thường xuyên thăm đập của nhóm mình cũng như kiểm tra, sửa chữa đập của các nhóm khác và thông báo cho nhau biết khi về tới làng.

Không chỉ tưới mát đồng ruộng, nước của dòng suối La Hênh còn  mang đến may mắn, sức khoẻ cho dân làng, nên mỗi năm người H’Rê ở làng Vi Ô Lắc đều tổ chức một lễ hội để lấy nước từ suối về nhà. Đây cũng là dịp để họ dọn dẹp dòng nước đầu nguồn, chỉnh trang lại hệ thống đập đá nhằm đảm bảo việc dẫn nước vào ruộng khi cấy lúa.

Nghi lễ đón bầu nước thiêng
Lễ đón bầu nước thiêng là một nghi lễ truyền thống quan trọng, lớn nhất trong năm của người H’Rê ở làng Vi Ô Lắc để tạ ơn dòng suối và đưa nguồn nước mát lành về nhà với ước nguyện một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nghi lễ này cũng đánh dấu sự mở đầu một năm trồng cấy vì sau khi tổ chức lễ đón bầu nước thiêng, dân làng sẽ bắt tay vào việc chuẩn bị đất ruộng, gieo mạ, cấy lúa...
 
Già A Dâng chuẩn bị lễ vật cúng. Ảnh: T.H
Già A Dâng chuẩn bị lễ vật cúng. Ảnh: T.H

Theo già làng A Xi, hàng năm, vào tiết thanh minh, khoảng tháng ba, sau khi Hội đồng già làng đã chọn được ngày cấy lúa, cả làng sẽ nô nức trẩy hội suối La Hênh. Vào ngày tổ chức nghi lễ của làng, tất cả các cặp vợ chồng của các hộ gia đình cùng mặc trang phục truyền thống, đeo gùi náo nức trẩy hội tới suối La Hênh. Người vợ mang theo một bầu nước đặt trong gùi để hứng nước. Họ lặng lẽ nối nhau, từng người một, nhẹ nhàng và kính cẩn hứng dòng nước mát lành ngay tại điểm dòng suối chạm vào cửa núi mẹ Y Phu. Khi bầu nước đã đầy, người vợ nâng niu bầu nước và thận trọng đưa cho chồng. Người chồng đưa tay phải đón lấy bầu nước, đóng chặt nắp lại, đưa ra phía sau lưng vợ rồi nhẹ nhàng đặt vào chiếc gùi của vợ mình. Trong khi người vợ rón rén lội dọc bờ suối để hái cành lá bỏ vào gùi, người chồng sẽ bắt cua dưới suối và trèo lên núi để đào những loại rễ cây có hương vị đặc biệt bỏ vào gùi của mình. Xong xuôi, họ cùng nhau trở về làng.

Đây là một nghi thức thiêng liêng nên các đôi trai gái, các cặp vợ chồng phải kính cẩn, lễ phép, không được nói to hay cười đùa trêu trọc nhau trên đường đi lên suối. Khác với lúc đi từ làng lên suối La Hênh người chồng phải đi trước để mở đường cho vợ khi cần, lúc về, người chồng lại đi sau vợ để bảo vệ sự an toàn cho bầu nước trên lưng vợ.

Khi về tới làng, mỗi cặp vợ chồng trước khi bước vào ngôi nhà của mình đều phải làm lễ trước cây Nêu trước cửa Buồng thiêng - nơi người H’Rê cất giữ những lễ vật linh thiêng và người lạ tuyệt đối không được đến nơi này. Lễ vật cúng bầu nước thiêng được lấy dòng suối Hồi môn về làng là một con gà. Người chồng trèo vào Buồng thiêng trước, người vợ lặng lẽ theo sau. Họ treo các loại rễ cây thơm và bầu nước thiêng phía trên ghè rượu, người chồng bắt vài con cua bỏ vào ghè rượu và cầu nguyện thần linh ban cho sức khoẻ, mưa thuận gió hoà để có một mùa màng tốt tươi, bội thụ.

Người H’Rê ở làng Vi Ô Lắc tin rằng nước trong bầu sẽ nghe được tất cả những gì xảy ra trong ngôi nhà và chuyển tải thông điệp tới các vị thần thiên nhiên thông qua cây Nêu. Điều này nhắc nhở mọi người trong gia đình cư xử với nhau cho phải đạo. Rễ cây thơm toả hương khắp Buồng thiêng, lan toả ra khắp cả ngôi nhà và giúp cho mọi thành viên trong gia đình khoẻ mạnh quanh năm.

Sau khi cầu nguyện ở trong nhà xong xuôi, đôi vợ chồng sẽ giết gà và lấy tiết bôi lên cây Nêu. Sau đó, họ mang gà đến cúng ở một trong số cây rất đặc biệt trong làng sẽ đánh dấu từng mốc thời gian liên quan đến sản xuất nông nghiệp như: Khi cây trút lá nghĩa là đến lúc phải chuẩn bị đất để trồng lúa; khi cây đâm chồi nảy lộc là lúc dân làng phải đưa nước vào đồng ruộng; còn khi chồi cây chuyển từ màu xanh sang màu vàng úa thì phải cấy lúa ngay, nếu không cấy vào thời điểm này thì sau đó không nên làm nữa vì có làm cũng không được ăn.

Ngày nay, điểm thay đổi duy nhất trong nghi lễ này là không còn nhiều người mặc trang phục truyền thống, mà thay vào đó họ mặc những bộ quần áo mới nhất. Đây có thể nói vừa là một nét đẹp về tâm linh, vừa là nét văn hoá, nhắc nhở con người sống gần gũi, chan hoà với thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên và rồi thiên nhiên lại phục vụ cuộc sống của con người...
Hương Nga (Theo baokontum.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.