Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần tính tổng thể với sự phát triển của các sân bay khu vực

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần tính tổng thể với sự phát triển của các sân bay khu vực
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, sân bay Tân Sơn Nhất đang đối mặt với nhu cầu phát triển rất lớn và đang quá tải, cần phải có dự án mở rộng nhanh chóng để giải quyết vấn đề trên. Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu phương án mở rộng cần đánh giá nhiều yếu tố như quỹ đất hạn chế, công tác giải phóng mặt bằng, môi trường xung quanh vì sân bay đang nằm trong lòng Thành phố Hồ Chí Minh.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN 
   
Theo Công ty tư vấn ADPi, dự báo đến năm 2025 số lần cất hạ cánh qua sân bay Tân Sơn Nhất là 300.000 lượt, 51 triệu hành khách và 960.000 tấn hàng hoá.

Đánh giá của ADPi cũng chỉ ra, hệ thống đường lăn/đường cất hạ cánh và vùng trời tại sân bay Tân Sơn Nhất là yếu tố hạn chế lớn cho việc tăng công suất. Trong đó, 2 đường cất hạ cánh 365 m, quá gần để 2 máy bay có thể thực hiện hạ cánh độc lập theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Thế giới (ICAO), hệ thống đường lăn cũng chưa đáp ứng.
 
Công ty Tư vấn ADPi cũng cho biết, hạn chế vùng trời tại sân bay Tân Sơn Nhất như phân cách radar lớn, công cụ quản lý cất hạ cánh còn hạn chế, chưa quản lý phân cách máy bay dựa trên thời gian cũng như chưa quản lý cất, hạ cánh theo yếu tố nhiễu động không khí.
 
Vì vậy, Công ty Tư vấn ADPi đề suất cải thiện công suất vùng trời qua các giải pháp như giảm phân cách radar, giảm khoảng cách cho phép hạ cánh xuống mức tối thiểu có thể được (khoảng cách tối thiểu tính từ điểm ngưỡng hạ cánh khi máy bay trước đã thoát hoàn toàn khỏi đường cất hạ cánh), chính sách quản lý chặt chẽ giờ cất hạ cánh, bổ sung công cụ và nâng cao cải thiện công cụ quản lý đi đến máy bay. Việc cải thiện tổng thể công suất đường cất hạ cánh cho phép tăng số lần cất hạ cánh lên đến 300.000 lần/năm.
 
Về sân đỗ, vướng mắc của sân bay Tân Sơn Nhất là nút thắt cổ chai tại đường lăn. Bên cạnh đó, nhà ga quốc tế với phần lớn các vị trí đỗ cho máy bay lớn như A350, B787, nhưng nhu cầu hiện tại lại chỉ sử dụng nhiều máy bay thân vừa như B737, A321. Chưa kể vị trí đỗ của sân bay Tân Sơn Nhân hiện đã đạt ngưỡng công suất.
 
Biện pháp giải quyết mà tư vấn đưa ra là phải đưa vào đường lăn để kéo đẩy máy bay, sử dụng điểm đỗ linh hoạt giữa máy bay công suất lớn, nhỏ để tăng công suất cũng như bổ sung vị trí đỗ thương mại và qua đêm.
 
Công suất thiết kế cho 2 nhà ga hiện là 25 triệu khách/năm, nhưng khai thác thực tế tới 36 triệu khách, điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dịch vụ. ADPi đề xuất tổ chức lại các khu vực trong mặt sàn nhà ga hiện tại, đồng thời mở rộng nhà ga hiện tại và đặc biệt xây dựng nhà ga mới. Hiện tại mới chỉ có 1 đường tiếp cận duy nhất vào nhà ga, tư vấn cho rằng phải có đường dành riêng.
 
Về hướng đề xuất để đạt công suất 50 triệu khách/năm, theo ADPi, nếu phát triển nhà ga hành khách phía Bắc của sân bay sẽ có nhiều điểm bất lợi như khu vực nhà ga bị chia cắt thành hai bên của hệ thống đường cất hạ cánh, chi phí vận hành tăng do thiếu sự hợp nhất của cơ sở hạ tầng, diện tích đất cần phải thu hồi lớn, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện do phải đáp ứng nhu cầu giao thông cho đến khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động
 
Việc phát triển về phía Nam có ưu điểm giảm diện tích đất cần phải thu hồi bởi nhiều khu vực đất đã sẵn sàng bàn giao, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, đơn giản hơn trong vận hành và tối ưu hoá sử dụng đất, giảm khối lượng công việc thi công...
 
Công ty Tư vấn ADPi kiến nghị tới năm 2025 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác với công suất 50 triệu hành khách vào thời gian sân bay Long Thành đi vào khai thác, giải pháp cho điều này là cải thiện hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn; trong đó bổ sung thêm đường lăn; cải thiện phương thức khai thác vùng trời, tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga gồm vị trí đỗ máy bay và nhà ga hành khách, phát triển thêm giao thông tiếp cận.
 
Đại diện Tư vấn ADPi cho rằng, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc sẽ tăng chi phí vận hành vì hai nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn, giao thông tiếp cận khó khăn…Từ đó, tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung. Phần phía Bắc; trong đó có phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.
 
Tư vấn cũng chỉ ra rằng, việc xây dựng đường cất, hạ cánh mới để tăng công suất trên 50 triệu khách là không nên vì thời gian, chi phí và các ảnh hưởng đến môi trường như tiếng ồn đến khu dân cư... Mà nên cải tạo 2 đường cất, hạ cánh hiện tại, sau này khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ chuyển một phần hành khách ra sân bay này.
 
“Về khái toán mức đầu tư, đồng ý với Thành phố Hồ Chí Minh vì phương án tính của tư vấn chưa đầy đủ. Phải tính đầy đủ chi phí đền bù, riêng phương án này đã không dưới 40.000 tỷ đồng. Phương án lên phía Bắc chưa tính hết tiền đền bù giải phóng mặt bằng, phải lên tới 2 - 3 tỷ USD, ADPi đưa ra 1,6 – 1,7 tỷ mà đưa công suất lên 60-70 triệu khách là chưa khả thi”, ông Tùng phân tích.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cần phải lượng hoá ảnh hưởng của việc mở rộng công suất sân bay Tân Sơn Nhất đến môi trường cụ thể như thế nào vì nhà dân sinh sống dày đặc quanh sân bay. Tiếp theo là vấn đề giao thông tiếp cận phải đặt trong tổng thể khi mở rộng sân bay, nếu mở rộng nhà ga mà không có đường thì nguy cơ tắc nghẽn là chắc chắn.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, chúng ta phải có trách nhiệm trả lời cho Chính phủ các vấn đề đó là, sân bay Tân Sơn Nhất tối đa là bao nhiêu khách để phát triển bền vững, cần tính kỹ ảnh hưởng của người dân, đặc biệt tiếng ồn. Khu bay gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ. Phương án là khai thác 2 đường băng hiện tại hiệu quả, hay xây thêm đường băng thì tối ưu?...
 
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cần phải tính toán đến các vấn đề khác như giao thông tiếp cận của sân bay, nếu xây dựng thêm nhà ga thì tính toán quy mô như thế nào cho phù hợp…
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu đơn vị tư vấn, các đơn vị chuyên môn cần tính toán kỹ các phương án thuận lợi, khó khăn khi phát triển sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc hoặc về phía Nam…
 Quang Toàn

Có thể bạn quan tâm

Ngã Năm - Vùng đất anh hùng chuyển mình trong kỷ nguyên mới

Ngã Năm - Vùng đất anh hùng chuyển mình trong kỷ nguyên mới

Ngã Năm là một thị xã nằm ở phía Tây của tỉnh Sóc Trăng. Trong kháng chiến, nơi đây được xem là vùng đất anh hùng, cái nôi của các phong trào cách mạng ở Sóc Trăng. Sau 50 năm đất nước thống, vùng đất trũng phèn, hoang vu những ngày đầu giải phóng đã phát triển nhanh chóng, diện mạo thay đổi rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng lên.

Khẩn trương rà soát, sớm tìm ra phương án bố trí đất ở cho các hộ dân vùng cao Bá Thước

Khẩn trương rà soát, sớm tìm ra phương án bố trí đất ở cho các hộ dân vùng cao Bá Thước

Bá Thước là huyện miền núi nghèo của tỉnh Thanh Hóa, thuộc diện huyện nghèo 30a. Do địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt nên địa phương thường xuyên xảy ra các hiện tượng thiên tai như sạt lở, lũ ống, lũ quét. Trải qua các đợt thiên tai, nhiều hộ dân không còn đất ở; hàng trăm hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, chủ yếu là đất lúa, hoa màu, đất rừng. Hiện UBND huyện Bá Thước đang khẩn trương rà soát để sớm tìm ra phương án bố trí đất ở cho người dân ổn định cuộc sống.

áp thấp nhiệt đới, vùng áp thấp, thời tiết ngày 14/2, gió mạnh, sóng biển, ngư dân, chủ tàu thuyền, ứng phó thời tiết

Thời tiết ngày 25/4/2025: Từ Thanh Hóa đến Huế có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-29 độ C. Nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to; đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Chăm lo nhà ở cho đồng bào Khmer huyện biên giới Giang Thành

Chăm lo nhà ở cho đồng bào Khmer huyện biên giới Giang Thành

Ngày 24/4, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kiên Giang phối hợp UBND huyện Giang Thành, UBND xã Phú Mỹ tổ chức lễ bàn giao 10 căn nhà cho đồng bào Khmer thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Dự báo tình trạng hạn hán, thiếu nước sẽ kết thúc vào đầu tháng 5

Dự báo tình trạng hạn hán, thiếu nước sẽ kết thúc vào đầu tháng 5

Khô hạn và thiếu nước hiện đang xảy ra ở nhiều địa phương với mức độ, quy mô nhỏ. Nhưng trước những dự báo về nắng nóng sắp tới yêu cầu các địa phương cần chủ động hơn trong việc quản lý nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt. Tình hình này có thể diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Thơm ngon "chồi rừng" vùng Tây Bắc

Thơm ngon "chồi rừng" vùng Tây Bắc

Tháng Ba, tháng Tư về, khi hoa ban, hoa trẩu nở trắng sườn đồi Tây Bắc cũng là lúc các loại cây rừng đâm chồi, nảy lộc. Dịp này, măng rừng Lào Cai như măng sặt, măng vầu... hay các loại mầm, chồi như mầm thảo quả, măng riềng bước vào mùa rộ.

Lợi ích kép từ mô hình trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải ở Trà Vinh

Lợi ích kép từ mô hình trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải ở Trà Vinh

Nông dân tỉnh Trà Vinh đang vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân 2024–2025; trong đó các diện tích sản xuất theo Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” tiếp tục cho thấy hiệu quả vượt trội so với phương thức canh tác truyền thống. Không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, mô hình còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp xanh, bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá sẽ rõ rệt hơn trong 10 - 20 năm tới

Gánh nặng bệnh tật do sử dụng thuốc lá sẽ rõ rệt hơn trong 10 - 20 năm tới

Đây là khẳng định của Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế tại thảo luận "Một số tác động của việc tăng thuế thuốc lá tới sức khỏe người dân và phản ứng của thị trường" do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) tổ chức ngày 23/4, tại Hà Nội.

Xe tải va chạm trên cao tốc làm 2 người tử vong, mắc kẹt trong cabin

Xe tải va chạm trên cao tốc làm 2 người tử vong, mắc kẹt trong cabin

Sáng 23/4, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết vào khoảng 5 giờ 15 phút cùng ngày, tại Km332+50 tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (đoạn qua xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong.

La Gi vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

La Gi vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới

50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân La Gi (Bình Thuận) đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chung tay xây dựng quê hương với những bước tiến dài trên chặng đường phát triển, đạt nhiều kết quả về kinh tế - xã hội.

Mưa dông kèm lốc xoáy xảy ra tại 2 huyện Thanh Chương, Tân Kỳ

Mưa dông kèm lốc xoáy xảy ra tại 2 huyện Thanh Chương, Tân Kỳ

Chiều và tối 22/4, trên địa bàn các huyện Thanh Chương, Tân Kỳ (Nghệ An) đã xảy ra mưa dông kèm lốc xoáy cục bộ khiến nhiều diện tích hoa màu, cây lâu năm bị gãy đổ, hư hại. Nhiều nhà dân bị tốc mái, giao thông trên một số tuyến đường tạm thời bị gián đoạn do cây lớn đổ ra đường.

Thời tiết ngày 23/4/2025: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết ngày 23/4/2025: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C. Ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đề xuất giãn thời gian thu hồi nhà màng canh tác tại Măng Đen

Đề xuất giãn thời gian thu hồi nhà màng canh tác tại Măng Đen

11 cá nhân, gia đình, doanh nghiệp trồng, kinh doanh nông nghiệp tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Măng Đen đang tỏ ra bức xúc khi Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) ban hành văn bản thu hồi hệ thống nhà màng có tổng diện tích hơn 36.000 m2, thời hạn đến trước 30/4/2025, trong khi người dân vừa gieo trồng hoặc chưa thu hoạch xong vụ canh tác. Vì vậy, các hộ dân, doanh nghiệp kiến nghị chính quyền địa phương cần giãn thời gian thu hồi đến khi thu hoạch xong, để tránh thiệt hại hàng trăm triệu đồng đầu tư vào vụ canh tác.

Bí thư Chi bộ Đinh Ngọc Sơn tâm huyết với chuyển đổi số dành cho người cao tuổi

Bí thư Chi bộ Đinh Ngọc Sơn tâm huyết với chuyển đổi số dành cho người cao tuổi

Xuất phát từ tấm lòng của một người thày mấy chục năm qua, ông Đinh Ngọc Sơn - Bí thư Chi bộ khu dân cư số 9 phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Phó Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn đau đáu: làm thế nào để giúp người cao tuổi tiếp cận và có thể hòa nhập được với dòng chảy công nghệ như chủ trương của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Diện mạo mới tươi đẹp vùng đồng bào Khmer Nam Bộ​

Diện mạo mới tươi đẹp vùng đồng bào Khmer Nam Bộ​

Trong dòng chảy của thời gian, đồng bào Khmer Nam Bộ luôn là một phần không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thực hiện nhất quán chủ trương “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng tiến bộ”, Đảng và Nhà nước ta ban hành các chính sách đầu tư, ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vùng đồng bào Khmer Nam Bộ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khoác lên mình diện mạo mới tươi đẹp và đầy sức sống...

Lật xe đưa đón, nhiều học sinh bị thương ở Gia Lai

Lật xe đưa đón, nhiều học sinh bị thương ở Gia Lai

Sáng 22/4, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai đang làm rõ vụ việc xe chở học sinh bị tai nạn lật ngửa trên Quốc lộ 19, đoạn qua xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, khiến nhiều nạn nhân bị thương.

Bảo vệ đàn Cò Ốc quý hiếm xuất hiện tại Gia Lai

Bảo vệ đàn Cò Ốc quý hiếm xuất hiện tại Gia Lai

Những ngày qua, người dân xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai phản ánh về sự xuất hiện của đàn Cò Ốc (loài động vật hoang dã quý hiếm nằm trong Sách Đỏ Việt Nam) tại khu vực cánh đồng thuộc địa bàn xã. Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Ia Mrơn đề nghị các đơn vị chức năng khẩn trương triển khai biện pháp bảo vệ loài động vật hoang dã quý hiếm này.

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ nồm ẩm, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết ngày 22/4/2025: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia ngày 22/4, khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C, có nơi trên 35 độ C. Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đồng hành cùng người dân vùng cao Lai Châu thoát nghèo

Đồng hành cùng người dân vùng cao Lai Châu thoát nghèo

Quán triệt, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lai Châu luôn thực hiện tốt các chương trình cho vay và là cầu nối đưa nguồn vốn vay ưu đãi đến tay hộ nghèo, đối tượng chính sách. Từ đó, giúp các hộ dân có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Hà Giang đẩy lùi "cây cấm", gìn giữ bình yên nơi phên dậu Tổ quốc

Hà Giang đẩy lùi "cây cấm", gìn giữ bình yên nơi phên dậu Tổ quốc

Trên những dãy núi hùng vĩ nơi cực Bắc Tổ quốc, giữa các bản làng heo hút mây mù, lực lượng chức năng bền bỉ trong cuộc chiến chống lại cây thuốc phiện - thứ cây từng là nguyên nhân gây bao hệ lụy cho đời sống người dân. Hà Giang có địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt và đời sống người dân còn nhiều khó khăn vẫn luôn được xác định là địa bàn nguy cơ cao tái trồng cây thuốc phiện. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Hà Giang cùng chính quyền địa phương, những cánh đồng anh túc dần bị thay thế bởi màu xanh của ngô lúa, của niềm tin vào cuộc sống bình yên.