Nâng giá trị thương hiệu chè Thái Nguyên

Nâng giá trị thương hiệu chè Thái Nguyên

Với diện tích đạt trên 22.400 ha, chè là cây đặc sản chủ lực của Thái Nguyên nên tỉnh luôn chú trọng phát triển sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao giá trị cho cây chè, tăng thu nhập cho nhân dân.

Nâng giá trị thương hiệu chè Thái Nguyên ảnh 1Vùng chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN

Tỉnh có 1 thương hiệu địa phương dưới hình thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Chè Tân Cương" Thái Nguyên; 7 thương hiệu dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu tập thể gồm: nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên”, “Chè La Bằng”, “Chè Trại Cài”, “Chè Vô Tranh”, “Chè Tức Tranh”, “Chè Đại Từ‘ và Nhãn hiệu tập thể “Chè Phổ Yên”.

Hợp tác xã chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ) hiện đang canh tác 30 ha chè theo quy trình VietGAP và chè hữu cơ. Hiện tại hợp tác xã đang sử dụng song song hai nhãn hiệu tập thể là “chè Thái Nguyên” và “chè La Bằng”. Năm 2017, sản phẩm trà của Hợp tác xã chè La Bằng được chế biến theo quy chuẩn VietGAP đã được lựa chọn làm quà tặng cho đại biểu quốc tế dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Hải - Giám đốc Hợp tác xã chè La Bằng cho biết, nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” là thương hiệu nổi tiếng lâu đời của tỉnh. Từ nhãn hiệu này mà thị trường sẽ biết đến nhãn hiệu khác của các huyện, xã, làng nghề. Khi sử dụng nhãn hiệu tập thể đã đăng ký, được nhà nước bảo hộ thì chúng tôi phải có trách nhiệm phát huy giá trị bằng cách xây dựng lên các vùng chè an toàn, tạo ra sản phẩm trà chất lượng cao.

Nằm trong Vùng chè đặc sản Tân Cương, Hợp tác xã chè Kim Thoa (xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên) hiện đang canh tác hơn 5 ha chè theo phương pháp hữu cơ. Bà Tống Thị Kim Thoa - Giám đốc Hợp tác xã chè Kim Thoa cho biết, họ đang sử dụng nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” và chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương. Đây là hai thương hiệu nổi tiếng tại vùng đất “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên. Hai thương hiệu này đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân, cũng như đưa trà Thái Nguyên đi khắp mọi miền đất nước và thế giới.

Tại Cuộc thi Chè quốc tế năm 2016 được tổ chức ở Canada, sản phẩm trà tôm nõn của Công ty cổ phần chè Hà Thái, tỉnh Thái Nguyên mang trên mình nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” đã xuất sắc vượt qua hàng chục sản phẩm tiêu biểu của nhiều quốc gia và giành giải Bạc, góp phần khẳng định uy tín, chất lượng, danh tiếng và giá trị chè Thái Nguyên. Kết quả này cũng mở ra cơ hội, triển vọng và động lực cho các doanh nghiệp chè của Thái Nguyên mở rộng vào thị trường khó tính như Bắc Mỹ.

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, đơn vị trực tiếp quản lý nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” đã cấp gần 1.000 chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu này cho các tổ chức, cá nhân, làng nghề. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cấp 51 giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn 6 xã trong vùng chè đặc sản Tân Cương, thuộc thành phố Thái Nguyên. Đặc biệt, theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” đã được tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ, Trung Quốc, Nga... và đang tiếp tục thực hiện các thủ tục đăng ký tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chè Thái Nguyên đã tạo chuyển biến tích cực của các cấp, ngành và toàn thể xã hội trong việc giữ gìn, phát triển giá trị truyền thống, thương hiệu của cây chè; nâng cao uy tín, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Hiện, diện tích chè Thái Nguyên đạt trên 22.400 ha với sản lượng 245 nghìn tấn, giá trị sản phẩm bình quân 1 ha chè đạt 270 triệu đồng; giá trị sản xuất chè đạt trên 5.500 tỷ đồng, chiếm 44,3% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Chè Thái Nguyên đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như: Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Afganistan, Indonesia, các tiểu Vương quốc Ả Rập.

Bà Nguyễn Thị Ngà - Chủ tịch Hội Chè tỉnh Thái Nguyên cho biết, tỉnh đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, hoạt động xúc tiến thương mại, Festival trà quốc tế,… để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm; đồng thời, nâng cao năng lực quản lý, sử dụng và khai thác giá trị của các nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Ngoài ra, tỉnh cũng tích cực thúc đẩy phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên trên cơ sở phát huy lợi thế, sức cạnh tranh của sản phẩm về số lượng, chất lượng và giá cả; phát triển thương hiệu sản phẩm gắn với hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, gắn với các nhãn hiệu tập thể chè đã được bảo hộ.

Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu cho một số vùng chè chất lượng cao trên địa bàn; tiếp tục đăng ký nhãn hiệu tập thể chè Thái Nguyên tại một số thị trường nước ngoài nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược xuất khẩu sản phẩm chè ra thế giới.

Trần Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.