Những "Đại sứ" văn hóa Tây Nguyên

Những "Đại sứ" văn hóa Tây Nguyên
Bảy lần xuất ngoại, một niềm đam mê

Y Míp Ayun (người Êđê ở buôn Kô Siêr, phường Tân Lập - TP. Buôn Ma Thuột) nhớ mang máng ông đã từng ra nước ngoài biểu diễn cồng chiêng ít nhất là bảy lần. Dù ở đâu, người nghệ nhân này vẫn đau đáu nỗi niềm: đem vốn văn hóa của dân tộc mình trình diễn, giới thiệu cho bạn bè muôn phương  hiểu biết và trân trọng thêm.
 
Các nghệ nhân Đắk Lắk trình diễn nghệ thuật chỉnh chiêng trong dịp Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên - 2016 tại TP. Kon Tum.
Các nghệ nhân Đắk Lắk trình diễn nghệ thuật chỉnh chiêng trong dịp Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên - 2016 tại TP. Kon Tum.

Gần đây nhất, tôi gặp Y Míp tại Liên hoan Nghệ thuật dân gian Tây Nguyên được tổ chức tại Kon Tum vào trung tuần tháng Ba vừa qua, sau chuyến tham gia Liên hoan giao lưu Thế giới Nghệ thuật Canning (TP. Canning - Úc) trở về. Ông tâm sự, lần nào cũng vậy - từ những sân khấu hoành tráng, hiện đại của các nước châu Âu: Pháp, Italia, Đức, Thụy Điển, Phần Lan, cho đến không gian văn hóa đa sắc màu ở châu Á như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản… âm vang cồng chiêng Tây Nguyên đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mọi người.

Cồng chiêng với tư cách là loại hình âm nhạc đặc sắc, độc đáo của các tộc người Tây Nguyên đã tự tin hòa điệu với nhiều loại hình âm nhạc khác, dù cổ điển hay hiện đại trên thế giới để làm nên dàn hợp xướng đa quốc gia và không biên giới! Đã có lần tôi hỏi Y Míp: Bạn bè quốc tế quan tâm đến âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên ở khía cạnh nào? Ông bảo nói ra thì khó lắm, nhưng qua những lần biểu diễn (thường là đội chiêng hoàn chỉnh) thì người xem thường đến chuyện trò, tìm hiểu và trải nghiệm thực tế với nghệ nhân. Những lần như vậy, Y Míp thường chia sẻ với bạn bè quốc tế những hiểu biết của mình về cồng chiêng Tây Nguyên. Qua đó ông cố gắng mang lại cho những ai quan tâm những hiểu biết nhất định về vốn âm nhạc độc đáo này: từ thẩm âm, chỉnh chiêng… đến phiên chế của dàn chiêng mà theo Y Míp đều có vai trò, thứ tự rõ ràng tựa như thiết chế của một gia đình, dòng tộc và cộng đồng hoàn chỉnh vậy.
 
Y Míp Ayun (bên phải) trao đổi về việc chế tác các nhạc cụ truyền thống Êđê.
Y Míp Ayun (bên phải) trao đổi về việc chế tác các nhạc cụ truyền thống Êđê.

 NSƯT Vũ Lân (Chi hội Văn nghệ dân gian, Hội VH-NT Đắk Lắk) nói về Y Míp sau chuyến tham gia Festival Âm nhạc dân gian Quốc tế tại Phần Lan được tổ chức vào những ngày đầu tháng 7-2011 rằng: Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nhà báo ở châu Âu, khi nghe ông nói về cồng chiêng Tây Nguyên (tất nhiên phải qua phiên dịch) thì tất cả đều tỏ ra tâm đắc và thú vị. Đến nỗi ký giả Uylensky đã viết trên tờ nhật báo Kuhmolainen (TP Kuhmo - Phần Lan) những dòng cảm nhận giàu tinh tế và đầy trân trọng rằng: “Có loại âm nhạc (cồng chiêng Tây Nguyên - PV) thật lạ kỳ, vừa ma mị lại vừa hiển hiện sinh động thứ tình cảm da diết, bền chặt như một gia đình đúng nghĩa! Dường như người ta đã chuyển quan hệ máu mủ, ruột rà từ trong gia đình, cộng đồng vào trong dàn âm thanh đó… Người thưởng lãm có thể nghe ra thứ tình cảm ấy trong từng động tác diễn xướng và cách biểu lộ cảm xúc trên gương mặt người nghệ sĩ…”. Y Míp thật sự hạnh phúc vì điều đó và bắt đầu cho ông niềm tin rằng, sức lan tỏa của vốn âm nhạc truyền thống người Tây Nguyên đã thật sự sâu rộng và ngày càng chinh phục được trái tim của bạn bè trong nước và quốc tế.

Người tìm lại làn điệu Rngê, Rngoi

Không được “đi đây đi đó” như Y Míp, nhưng già A Wét (buôn Kon H’ring, xã Ea H’ding - Cư M’gar) cũng được coi là “kho báu” chứa đựng khá đầy đủ vốn văn hóa của người Sê Đăng trên vùng đất Tây Nguyên. Những ai muốn tìm hiểu về đời sống tinh thần phong phú, đặc sắc của tộc người này đều tìm đến già A Wét- và từ đó ông trở thành vị “đại sứ” văn hóa của dân tộc mình lúc nào không hay.
Biết ông đã lâu và mỗi lần có dịp về lại ngôi làng bé nhỏ nằm dưới chân núi Cư Dliê Mnông, tôi lại ghé thăm và trò chuyện với già.

Trong ngôi nhà ở cuối buôn Kon H’ring của già A Wét có bộ sưu tập tương đối đầy đủ các loại nhạc cụ truyền thống của người Sê đăng: đàn Klông Pút, T’rưng, kèn R’wai, Kvok, trống Bodo và dàn chinh Kokleh bằng tre nứa… được ông chế tác, hoặc xin và mua từ Đắk Tô, Tân Cảnh (Kom Tum) về và gìn giữ cẩn thận như  báu vật. A Wét tâm sự: khách đến thăm nhà, thấy thích thì lấy xuống chơi, rồi thi thoảng ông lại tặng cho ai đó thật sự hiểu biết và trân trọng vốn văn hóa của dân tộc mình. Trưởng buôn Kon H’ring - A Nít chia sẻ thêm: Ông làm việc đó cũng vì cộng đồng, từ những nhạc cụ truyền thống ấy, người Sê Đăng muốn gửi thông điệp chân thành đến với mọi người. Điều mà nghệ nhân A Wét tâm niệm là qua bộ sưu tập nhạc cụ truyền thống của mình sẽ giúp con cháu, bạn bè khắp nơi đến đây có thể hiểu thấu đáo và trọn vẹn hơn vốn văn hóa của người Sê Đăng. Và cũng từ ý thức gìn giữ cội nguồn  ấy, già A Wét đã “truyền lửa” đam mê đến cho bao thế hệ trẻ ở dưới chân núi Cư Dliê Mnông này. Những cuộc liên hoan văn hóa - văn nghệ được huyện Cư M’gar tổ chức hằng năm, lúc nào điệu kèn, tiếng đàn của ông đã dạy cho lớp trẻ dự thi cũng thu hút mọi người.
 
Đoàn nghệ nhân Đắk Lắk tham dự Lễ hội đường phố tại Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên 2016. Ảnh: Hoàng Gia
Đoàn nghệ nhân Đắk Lắk tham dự Lễ hội đường phố tại Liên hoan nghệ thuật dân gian Tây Nguyên 2016. Ảnh: Hoàng Gia

Anh A Man - Phó phòng VH-TT huyện Cư M’gar khẳng định: Việc làm và đam mê của già A Wét đã thật sự mở ra cánh cửa giao lưu, hội nhập… giúp mọi người tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn hình ảnh con người Sê Đăng với vốn văn hóa lâu đời và hết sức đặc sắc của họ. Ông chính là “đại sứ” văn hóa của cộng đồng, luôn bền bỉ gom nhặt và làm sáng lên những giá trị văn hóa của ông bà, tổ tiên để lại cho mọi người hôm nay trân trọng. Hơn thế, trong thời gian qua, nhất là thời điểm trước khi diễn ra Lễ hội mừng cơm mới được cộng đồng buôn Kon H’ring tổ chức vào ngày đầu năm Dương lịch 2016, già A Wét đã sang Kon Tum gặp gỡ nhiều người già, nghệ nhân để sưu tầm các làn điệu Rngoi, Rngê (hát múa giao duyên) đã thất lạc từ lâu, đem về chỉnh lý và biên soạn lại dạy cho con cháu trong buôn. Một trong những bài dân ca, dân vũ cổ của người Sê Đăng “Dáng em như dáng chim ri” đã được tốp hát múa trẻ buôn Kon H’ring thể hiện đẹp và vô cùng lãng mạn trong Lễ hội mừng cơm mới vừa qua. Đây cũng là tác phẩm được hầu hết các cô gái, chàng trai dưới chân núi Cư Dliê M’nông yêu thích và họ thường mang theo lên nương rẫy, hay trong những cuộc vui để hát múa như niềm tự hào trước đời sống hội nhập.
Báo Điện tử Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân Thạch Tung truyền dạy cách đánh trống Chhay Dăm cho em Thạch Sen, con út trong gia đình

Người giữ nhịp trống Chhay Dăm nơi phum sóc

Mỗi dịp lễ hội về trên phum sóc, tiếng trống Chhay Dăm lại vang lên rộn ràng qua đôi tay điêu luyện của nghệ nhân Thạch Tung. Ông đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với điệu múa trống truyền thống, góp phần gìn giữ và truyền lửa đam mê văn hóa Khmer cho thế hệ trẻ.

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Nếu mùa lúa chín vào tháng 9, 10 là thời điểm Sapa rực rỡ trong sắc vàng, mùa lúa xanh lại mang đến vẻ đẹp nguyên sơ, dịu dàng và đầy sức sống. Những thửa ruộng bậc thang mướt mát trải dài theo triền núi như mời gọi du khách dừng chân, hít hà hương đồng gió núi và tận hưởng vẻ thanh bình của núi rừng Tây Bắc.

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Long An (nay là Tây Ninh mới) đã và đang từng bước khẳng định vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

Tối 19/7, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk) diễn ra chương trình nghệ thuật - thời trang với chủ đề “Đắk Lắk - Âm vang ngày mới”.

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Đã thành thông lệ, vào dịp hè, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại tỉnh Vĩnh Long tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh là con em đồng bào Khmer tại địa phương. Hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số mà còn tạo nên sân chơi bổ ích trong dịp hè, giúp các em gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc.

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng UNESCO Hà Nội đã tổ chức triển lãm tranh “Chúng tôi CÓ THỂ”. Sự kiện đặc biệt này giới thiệu gần 30 tác phẩm do các em học sinh thực hiện, được tuyển chọn từ hai cuộc thi “Vươn xa - Tỏa sáng” và “Trẻ em gái làm chủ tương lai”, một sáng kiến nhằm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn tiếp cận cơ hội học tập và phát triển toàn diện.

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng cao Lào Cai, nhạc cụ truyền thống đã giúp truyền tải nét đẹp tâm hồn với các thanh âm, điệu múa và nhạc điệu của tâm linh hiện hữu trong những nghi lễ thiêng liêng của đồng bào nơi đây, thể hiện sức sống bền bỉ, mộc mạc, tính gắn kết cộng đồng cao.

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Tối 29/6, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “80 năm - Sáng mãi niềm tin” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025) và chào mừng thành lập tỉnh Lào Cai mới.

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

Chiều 28/6, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Danh hiệu này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đưa tỉnh Lạng Sơn gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO gồm 229 điểm đến thuộc 50 quốc gia trên thế giới.

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Với tư cách là một trong những quần thể kiến trúc Chăm tiêu biểu và nguyên vẹn nhất còn lại, Tháp Bà Ponagar (Nha Trang, Khánh Hòa) hội tụ những giá trị đặc sắc của nghệ thuật xây dựng và điêu khắc. Sự độc đáo thể hiện ở cấu trúc tháp nhiều tầng, kỹ thuật xử lý vật liệu và sự hòa quyện giữa tín ngưỡng bản địa với ảnh hưởng Ấn Độ giáo. Việc được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt tháng 1/2025, không chỉ vinh danh giá trị vật thể mà còn là sự thừa nhận tầm quan trọng của một trung tâm tâm linh đã tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ.

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Tối 25/6, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk (thành phố Buôn Ma Thuột), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025.

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Từ TP.HCM, 10 thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thiên nhiên Hoang dã Việt Nam đã lên đường sang Malaysia, tham dự Cuộc thi nổi tiếng Fraser's Hill International Birdrace 2025. Đây là sân chơi lớn nhất Đông Nam Á dành cho những người yêu chim hoang dã và bảo tồn thiên nhiên. Đoàn Việt Nam do nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Bảo, Giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM làm trưởng đoàn đã xuất sắc giành Giải Nhì chung cuộc (First Runner-up) hạng mục Advanced - hạng mục cao nhất dành cho các đội chuyên nghiệp.

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có những chuyển biến quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống vật chất của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hằng năm. Những thành tựu đó có đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tin tức và Dân tộc, TTXVN trong việc tuyên truyền, cổ vũ, phổ biến kiến thức tới đồng bào.

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Ngày 19/6, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp tổ chức trao Giải báo chí tỉnh lần thứ VIII năm 2025. Năm nay, Ban Tổ chức nhận được 339 tác phẩm của 226 tác giả, nhóm tác giả thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, ảnh báo chí. Kết quả, có 81 tác phẩm đoạt giải, gồm 5 giải A, 9 giải B, 15 giải C, 23 giải Khuyến khích và các giải thưởng theo thể loại gồm 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Ngày 19/6, UBND tỉnh Long An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo tỉnh Long An; đại diện các đơn vị, địa phương cùng đại diện lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh đẹp du lịch “Sắc màu Tây Bắc”; Trưng bày, giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc. Đây là một trong chuỗi những hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Tối 13/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia.

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Ngày 7/6, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 18. Đây được xem là cuộc đua "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam bởi những nài ngựa tham gia cuộc thi là những nông dân thực thụ ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai và các nài ngựa đến từ tỉnh Tuyên Quang và Sơn La.

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Với các giải thưởng tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam và tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn Oscar, đạo diễn Hà Lệ Diễm (dân tộc Tày, Bắc Kạn) đang khẳng định tên tuổi ở những sân khấu điện ảnh lớn nhất thế giới. Sau ánh đèn hào quang, chị lại lặng lẽ quay về những bản làng xa xôi, truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi con chữ, vun đắp mơ ước cho những em nhỏ.

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Lễ hội Tấc Giàng Ka Coong, Tấc Giàng Xứ (Cúng thần núi, thần rừng), nghi lễ tâm linh quan trọng của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Huế) vừa được tái hiện tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Người Mông ở vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) hiện còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào. Cây khèn với họ không chỉ là nhạc cụ, mà còn là tiếng nói của núi rừng, tiếng lòng của người Mông và sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại với tương lai. Để tiếng khèn trường tồn với thời gian, các thế hệ người Mông huyện Trạm Tấu luôn miệt mài gìn giữ nét văn hóa đặc sắc này.

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Gốm cổ Quảng Đức là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Tỉnh đang tổ chức nhiều hội thảo, triển lãm chuyên đề và nghiên cứu nhằm đánh giá, nhận diện một cách tổng quan, đầy đủ về giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức, từ đó đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch làng nghề trong thời gian tới.