Thi Trung học phổ thông quốc gia 2020: Giảm độ khó trong đề thi tham khảo

Thi Trung học phổ thông quốc gia 2020: Giảm độ khó trong đề thi tham khảo
Bám sát đề thi tham khảo

Ông Sái Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Trưởng Ban điều hành xây dựng đề thi tham khảo Trung học phổ thông quốc gia 2020, cho biết: Độ khó của đề thi tham khảo năm nay nhẹ nhàng hơn so với đề thi tham khảo và đề thi chính thức năm 2019. Trong đó, các câu hỏi đều không bao gồm nội dung kiến thức được tinh giản thuộc chương trình học kỳ II của lớp 12, năm học 2019-2020; các câu hỏi thuộc nội dung kiến thức của học kỳ II lớp 12 trong đề thi đã được giảm toàn bộ phần ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao, chỉ còn lại phần ở cấp độ nhận biết và thông hiểu. Hay nói cách khác, những câu hỏi này tập trung khai thác vào các khái niệm, các kiến thức cơ bản của các bài học. Học sinh có thể học những nội dung kiến thức này dễ dàng qua hình thức thức học trực tuyến, trên truyền hình.

Trong đề thi có khoảng 70% câu hỏi về nội dung kiến thức cơ bản; khoảng 20% câu hỏi ở mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao.

Theo ông Sái Công Hồng, để khai thác đề thi tham khảo trong quá trình dạy học và giúp học sinh ôn luyện, các thầy cô nên phân tích kỹ đề tham khảo, khu trú lại những nội dung hết sức căn bản, tích hợp các chủ đề để định hướng việc dạy học và ôn tập cho học sinh. Đặc biệt, với những câu hỏi mang tính căn bản đều nằm hoàn toàn trong chương trình, sách giáo khoa, giáo viên, học sinh có thể phân tích từng câu, xem câu nào thuộc chủ đề nào, câu nào thuộc khối kiến thức nào, trên cơ sở đó hệ thống hóa kiến thức cần sắp xếp các chủ đề liên thông với nhau để ôn tập tốt kiến thức căn bản; từ đó làm tiền đề cho câu hỏi thuộc nội dung cấp độ vận dụng và vận dụng cao còn lại.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng lưu ý rằng trong hướng dẫn điều chỉnh chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ: "Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh này yêu cầu "không dạy, không làm, không thực hiện; khuyến khích học sinh tự học".Tuy nhiên, riêng phần “tự học có hướng dẫn” vẫn có thể được kiểm tra hoặc ra trong đề thi. Do đó, giáo viên cần thông báo cho học sinh để các em yên tâm học tập, ôn luyện.

Giúp học sinh yên tâm khi ôn tập

Đánh giá chung về đề thi tham khảo các môn, nhiều giáo viên nhận xét, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình hiện hành. Toàn bộ những nội dung tinh giản mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố không được đưa vào đề thi. Phần nội dung kiến thức chủ yếu tập trung vào học kỳ I của chương trình lớp 12. Đề thi có sự phân bố hợp lý về kiến thức và thời gian, tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện. Tuy nhiên, một số giáo viên cũng cho rằng đề thi nên có độ phân hoá cao hơn để giúp các trường đại học thuận lợi cho tuyển sinh, không mang tính “cào bằng”.

Cô Nguyễn Thị Kim Anh, giáo viên trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú (Hà Nội), chia sẻ: Năm học 2019-2020 này là một năm học khó khăn và thử thách, với kỳ nghỉ kéo dài “bất đắc dĩ” để phòng, chống dịch COVID-19, nên nếu đề tham khảo hợp lý sẽ đưa đến tâm lý yên tâm cho học sinh lớp 12 năm nay cũng như phụ huynh của các em. Lý do là việc học online, học trên truyền hình đã được ứng dụng ở các tỉnh, thành nhưng khó có thể đạt hiệu quả đồng đều và hoàn toàn khó thay thế việc học tập trực tiếp ở trường, được thầy cô sát bên giảng dạy, đôn đốc.

Cụ thể, với môn Ngữ Văn, cô Kim Anh nhận xét: Đề tham khảo năm nay vừa sức với học sinh hơn. Đề khoa học, gọn và khơi gợi sáng tạo. Đề tham khảo này ít nhiều đã gợi ý, “định hướng” cách dạy của giáo viên và cách ôn tập của học sinh trong Kỳthi Trung học phổ thông quốc gia năm nay. Về kiến thức tổng thể, đề thi môn Ngữ Văn tham khảo đã đưa ra vấn đề từ cuộc sống và vấn đề văn học khá phù hợp với tâm lý và khả năng của đông đảo học sinh.

Đánh giá về đề thi môn Toán, thầy Lại Tiến Minh (giáo viên Toán Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội), cho rằng đề thi theo hình thức trắc nghiệm với 50 câu, cấu trúc ổn định như năm 2018, 2019. Nội dung đề gồm cả chương trình lớp 11 và 12, trong đó, chủ yếu là lớp 12. Các phần kiến thức lớp 12 chủ yếu nằm trong chương trình học kỳ I. Các câu thuộc chương trình học kỳ II không nhiều (chẳng hạn phần số phức chỉ chiếm tỷ lệ 3/47 câu). Các dạng câu hỏi không quá lạ, đều là dạng phổ biến, đã có trong các đề minh hoạ hoặc các đề thi thử hàng năm.

Tuy nhiên, theo thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên Trường Trung học cơ sở -  Trung  học phổ thông Lương Thế Vinh), đề minh hoạ môn Toán có tính phân hóa yếu vì có tới 70% là các câu đơn giản và quen thuộc nên có cảm giác nhàn nhạt, dễ gây chủ quan cho học sinh ôn thi. Nếu đề thi thật cũng ít có tính phân hóa như vậy thì có thể dẫn đến bội thực điểm 10 (như năm 2017), gây khó khăn cho việc đánh giá và tuyển sinh của các trường đại học. Đề thi không có bất kỳ câu nào có tính ứng dụng thực tế, không có câu nào đòi hỏi tính sáng tạo, thông minh của học sinh.

Từ đó, thầy Trần Mạnh Tùng phân tích: Đề thi chính thức trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2020 nên tăng tính phân hóa và cần một hai tình huống thực tế để có hơi thở cuộc sống, giúp học sinh vận dụng Toán giải quyết các vấn đề đời sống. Để tuyển sinh đại học, đề cần các câu hỏi có chiều sâu, đòi hỏi sự thông minh, sáng tạo chứ không phải chỉ là thợ giải toán, chỉ cần thành thạo các dạng quen thuộc là đã có thể đạt 9, 10 điểm. Với một đề thi như hiện có thì rất khó có đánh giá công bằng cho học sinh.

Nhằm giúp học sinh sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi, các giáo viên lưu ý, các em nên tranh thủ vừa học bài mới vừa ôn tập lại các kiến thức và một số nội dung lớp 11, bởi Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia gồm cả khối lượng kiến thức lớp 11, 12, đặc biệt là lớp 12, vì đây là kiến thức chủ đạo trong đề.

Với tình hình năm nay, thời gian học tập tại trường không nhiều nên học sinh cần có kế hoạch tự ôn tập và một lộ trình học tập hợp lý, hiệu quả; xác định khả năng của mình để học đúng trọng tâm và chất lượng. Đồng thời, các em cần tăng cường học online và học trên truyền hình một cách nghiêm túc và tự giác.
Việt Hà

Có thể bạn quan tâm

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Giải pháp mạnh mẽ, thiết thực để 'không ai bị bỏ lại phía sau'

Qua nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cán bộ, đảng viên tỉnh Sơn La đồng tình, đánh giá cao dự thảo các văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khái quát, lý luận và tính thực tiễn cao, thể hiện được tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ và thanh niên vùng cao

Ngày 25/10, tại xã Bắc Hà (Lào Cai), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Tổ chức Aide et Action (AEA) và Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển, tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lào Cai”, với sự tham dự của gần 200 cá nhân, tập thể, doanh nghiệp phụ nữ, thanh niên làm chủ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Phú Thọ.

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngăn chặn vụ vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới

Ngày 25/10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin, các lực lượng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) vừa đấu tranh thành công chuyên án QT925, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vận chuyển trái phép khối lượng lớn vật liệu nổ qua biên giới.

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Phú Thọ: Huy động hơn 6.600 tỷ đồng để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Phú Thọ, trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Phú Thọ sẽ huy động 6.603 tỷ đồng để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó 4.530 tỷ đồng vốn đầu tư công, 2.072 tỷ đồng vốn sự nghiệp).

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Còn nhiều khó khăn trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng cao

Chiều 23/10, tại phường Nha Trang, đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa về các vấn đề hoạt động của Hội và kiểm tra, giám sát Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" năm 2025.

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Thực hiện nghiêm các quy định, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Tại Quảng Ngãi hiện còn nhiều bến đò (dọc sông) chưa được cấp phép; nhiều phương tiện vận chuyển thiếu an toàn nên nguy cơ tai nạn đường thủy luôn rình rập. Để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tăng cường các giải pháp để đảm bảo an toàn trên những tuyến đường thủy.

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Người dân Đắk Lắk hài lòng khi thủ tục hành chính thông suốt

Tại tỉnh Đắk Lắk, qua 3 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo ổn định, thông suốt. Hồ sơ của công dân, doanh nghiệp được xử lý trực tuyến và số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao sự hài lòng.

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Đắk Lắk: Đề xuất hỗ trợ kinh phí để thực hiện số hóa tài liệu

Tại tỉnh Đắk Lắk, tài lưu trữ cấp huyện (cũ) trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy còn khá nhiều. Trước yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn, khai thác hiệu quả tài liệu lưu trữ, UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Trung ương để triển khai số hóa tài liệu.

Đắk Lắk: Nhiều trường học gặp khó khi áp dụng định mức dịch vụ bán trú lạc hậu

Đắk Lắk: Nhiều trường học gặp khó khi áp dụng định mức dịch vụ bán trú lạc hậu

Năm học mới đã bắt đầu được hơn một tháng nhưng đến ngày 30/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk mới ban hành văn bản số 892/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục từ năm học 2025 - 2026. Việc “chậm trễ” và “bất cập” trong văn bản trên khiến nhiều trường học tại địa phương gặp khó khăn.

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng biên giới

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số vùng biên giới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 3516 /QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại một số tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Tiếp sức sinh viên 8 tỉnh miền núi phía Bắc vượt khó đến trường

Tiếp sức sinh viên 8 tỉnh miền núi phía Bắc vượt khó đến trường

Chiều 8/10, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai và các đơn vị tài trợ tổ chức Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho tân sinh viên vượt khó, học giỏi của 8 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc (Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn) năm 2025.

'Trợ lực' để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

'Trợ lực' để đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách từ Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đã có cơ hội đầu tư các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Khẩn trương xây dựng trường học tại các xã biên giới

Khẩn trương xây dựng trường học tại các xã biên giới

Tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương xây dựng 11 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục mới với đầy đủ trang thiết bị hiện đại này có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng hơn 12.700 học sinh.

Quan tâm đầu tư giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quan tâm đầu tư giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 6/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc chương trình mục Quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030.