Trống thiêng nhớ hồn chiêng

Trống thiêng nhớ hồn chiêng
Xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum) có tất cả 8 thôn, làng hiện còn lưu giữ 11 bộ cồng chiêng, trong đó 3 bộ của tập thể, 8 bộ của cá nhân; riêng trống thì chỉ còn 3 bộ, mỗi bộ 6 cái. Mặc dù văn hóa truyền thống của người bản địa ngày càng bị mai một nhưng hiện nay tại xã Ngọc Réo vẫn còn 3 làng là Kon Rôn, Kon Brai và Đăk Phía vẫn duy trì tổ chức các lễ hội truyền thống của tộc người Xê Đăng Tơ-đra, lưu giữ tiếng cồng chiêng, tiếng trống thiêng của các làng đồng bào dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên. 
 
Các chàng trai, cô gái dân tộc Brâu biểu diễn cồng chiêng, múa xoang trong Lễ hội mừng nhà rông mới ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
 Các chàng trai, cô gái dân tộc Brâu biểu diễn cồng chiêng, múa xoang trong Lễ hội mừng nhà rông mới ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Điều đặc biệt là chỉ khi làng tổ chức Lễ Bắn thì bà con mới có dịp chiêm ngưỡng, mới được dùng trống thiêng và chiêng thiêng. Tại các nhà Rông của 3 làng chỉ còn lại dàn trống thiêng cơ bản nguyên vẹn, còn chiêng thiêng đã mất gần hết. Ngồi nhìn dàn trống treo tít trên cao trong nhà Rông làng Đăk Phía, già làng A Vai trầm ngâm: “Lúc trước chiêng trống đầy đủ, trống với chiêng hòa quyện vào nhau, bây giờ chiêng mất hết rồi, trống buồn nhớ hồn chiêng nên tiếng nó không hay nữa.” 
Già A Vai kể rằng làng Đăk Phía trước đây có đủ 1 bộ ba cái chiêng thiêng, thứ tự là chiêng Y Thiêng (còn được gọi là chiêng Cha), chiêng Y Kô (chiêng Mẹ) và chiêng Bruông (chiêng Con). Sau chiến tranh thất lạc và bị mất 2 chiếc Mẹ và Con chỉ còn lại duy nhất một chiếc chiêng Cha trơ trọi. Vì vẫn phải giữ đúng truyền thống hòa tiếng chiêng thiêng và trống thiêng vào Lễ Bắn của làng mà người dân nơi đây vẫn mang chiêng thiêng ra đánh cùng trống thiêng (trống cổ Hơgrâr) trong nhà rông, tuy nhiên vì chỉ còn 1 cái chiêng thiêng, nhịp không hòa được cùng 6 chiếc trống thiêng nên tạo âm đơn lẻ, trầm buồn như lời truyền miệng của bà con rằng trống thiêng nhớ hồn chiêng đã mất. 

Các cô gái dân tộc Brâu biểu diễn điệu múa xoang trong Lễ hội mừng nhà rông mới vừa được đưa vào sử dụng ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Các cô gái dân tộc Brâu biểu diễn điệu múa xoang trong Lễ hội mừng nhà rông mới vừa được đưa vào sử dụng ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Cả làng Kon Brai thì chỉ còn lại một cái chiêng Con, già làng A Plong cho biết vì sợ mất như hai chiếc Cha và Mẹ nên dân làng cùng chủ của nó cất giữ, bảo quản cẩn thận. Còn trống thiêng vẫn đủ bộ 6 cái được treo tít trên cao trong nhà Rông của làng, đến dịp Lễ Bắn mới bầu ra người trèo lên lấy xuống cúng Giàng. Dàn trống thiêng Hơgrâr của làng Kon Brai có từ năm 1985, được làm thủ công qua bàn tay cường tráng của những thanh niên trong làng. 1 bộ trống thiêng có từ 6 đến 9 cái, được đánh dấu là Trống Cha, trống Mẹ có kích thước to hơn rồi lần lượt đến các trống Con. Già A Plong cũng cho biết, lúc trước làng còn đủ bộ chiêng thiêng 3 cái thì âm thanh của trống thiêng và chiêng thiêng hòa quyện vào với nhau trong Lễ Bắn rất uy nghiêm, từ khi chiêng thiêng mất dần, tiếng trống nghe có vẻ trơ trọi và lạc lõng lễ hội vì thế cũng nhạt dần. 

Làng Kon Rôn may mắn hơn là còn 2 chiếc chiêng thiêng là chiêng Cha và Chiêng Mẹ, chiếc chiêng Con bị hư và được chôn theo chủ của nó rất lâu rồi. Vì là chiêng thiêng nên dân làng phải bầu ra người uy tín trong làng để gìn giữ từng chiếc một, hai chiếc chiêng được lưu giữ hai nơi để tránh việc mất cắp. Còn dàn trống Hơgrâr rất may là vẫn còn đủ bộ 6 cái vì thế mà Lễ Bắn của làng Kon Rôn vẫn lưu giữ được cả phần lễ và phần hội từ xưa cho đến nay. 

Chiêng thiêng và trống thiêng được dân làng cất giữ như báu vật vì nó là hai vật thiêng không thể thay thế trong Lễ Bắn, một lễ hội đặc biệt của nhánh Tơ-đra tộc người Xê Đăng tại Kon Tum. Chiêng thiêng được cất giữ ở những nơi bí mật, không cho ai thấy, chỉ có những người được làng bầu chọn mới được phép cất giữ chiêng thiêng. Người Xê Đăng quan niệm “chiêng mất người chết theo” nên những người được giao trọng trách giữ chiêng thiêng đa số là các già làng hay những người có uy tín trong làng mới nằm trong danh sách bầu chọn giữ chiêng. Tránh việc thất lạc hay mất cắp chiêng quý, người được giao giữ chiêng thiêng phải tìm nơi kín đáo cất giữ nên chỉ có vào dịp Lễ Bắn cả làng mới được gặp lại chiêng thiêng. 
 

Các chàng trai, cô gái dân tộc Brâu biểu diễn cồng chiêng, múa xoang trong Lễ hội mừng nhà rông mới ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
 Các chàng trai, cô gái dân tộc Brâu biểu diễn cồng chiêng, múa xoang trong Lễ hội mừng nhà rông mới ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Vì là báu vật thiêng nên khi bầu ra người cất giữ hoặc chọn ra người lấy chiêng đều phải tiến hành cúng Giàng, xin ý kiến Giàng mới được lấy chiêng đem về nhà rông hành lễ. Thủ tục cúng Giàng xin rước chiêng thiêng cũng đặc biệt như việc giấu kỹ chiếc chiêng vậy. Người Xê Đăng có một loại cây thuốc bí truyền, đến khi cúng chọn ra người rước chiêng về nhà rông thì già làng chọn một nhánh củ thuốc chẻ làm đôi, đánh dấu hai mặt, khi cúng khấn Giàng cho rước chiêng, già làng tung hai mẫu thuốc đó lên trời rồi cho rơi tự do xuống đất, khi nào hai mặt thuốc rơi xuống 3 lần giống nhau thì mới được tiến hành rước chiêng từ nhà người cất giữ về nhà rông làm lễ. 

Nghi lễ thuốc xong, dân làng giết gà cúng Giàng, rước chiêng thiêng về treo trong nhà rông cùng dàn trống thiêng Hơgrâr. Lúc già làng tiến hành các nghi lễ trong nhà Rông, những người được bầu chọn mới được đánh những tiếng chiêng, tiếng trống thiêng đầu tiên rồi lần lượt bà con dân làng xếp hàng, mỗi người đi ngang qua đều cố gắng sờ vào trống thiêng và chiêng thiêng để nhận sự may mắn và sức khỏe mà Giàng ban cho. 

Sau lễ hội, dân làng lại chọn ra người cất giữ chiêng thiêng và cúng Giàng để mong chiêng không bị mất cắp, không bị hư hỏng… Anh U Rớp, cán bộ văn hóa xã Ngọc Réo cho biết: “Ngày nay, để gìn giữ văn hóa truyền thống của bà con dân làng Xê Đăng và việc bảo tồn các vật có giá trị như cồng chiêng quý, trống thiêng là cả một sự đoàn kết cố gắng của chính quyền cũng như bà con buôn làng. Người ngoài nghe tin chiêng quý làm bằng đồng đen nên truy lùng giữ lắm, dân làng bị mất chiêng thiêng hết rồi, cả xã chỉ còn 4 cái nữa nên cất kỹ lắm. Lễ Bắn nếu mất chiêng thiêng thì trống thiêng không biết sử dụng như thế nào để hòa nhịp. Trống, chiêng là linh hồn của lễ hội mà lễ hội là cuộc sống tinh thần của người Xê Đăng, chúng tôi đang cố gắng gìn giữ và bảo tồn cả hai thứ đó.” 

Không thể tìm lại những chiếc chiêng thiêng của ngày xưa nữa nên trống thiêng Hơgrâr đành phải vang âm một cách đơn điệu trong Lễ Bắn. Cũng theo anh U Rớp thì chỉ còn một số ít những người già mới biết kỹ thuật làm trống thiêng Hơgrâr, mà tay họ nay không còn khỏe để căng mặt trống bằng da bò, không thể kiếm được cây gỗ to để làm thân trống nên việc làm lại những chiếc trống thiêng là điều bất khả thi. Muốn giữ hồn lễ hội thì chỉ còn cách là bảo quản và giữ gìn những bộ trống thiêng Hơgrâr một cách cẩn thận, còn chiêng thiêng thì phải cất giấu kỹ trong bí mật của làng./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tháng Văn hóa đường phố Lâm Đồng

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tháng Văn hóa đường phố Lâm Đồng

Tối 6/9, Tháng Văn hóa đường phố với chủ đề “Lâm Đồng - Hội tụ tinh hoa, Kết nối cảm xúc” đã diễn ra tại phường Phan Thiết. Đây là hoạt động chính nằm trong chương trình “Tháng trải nghiệm điểm đến du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2025” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Trưng bày 200 bức ảnh, tư liệu chống rác thải nhựa

Trưng bày 200 bức ảnh, tư liệu chống rác thải nhựa

Ngày 5/9, tại phường Phú Yên (tỉnh Đắk Lắk), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức trưng bày tư liệu chống rác thải nhựa; tập huấn công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền chủ quyền biên giới biển, đảo Việt Nam.

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân tộc trong chuỗi sự kiện "Vui Tết độc lập"

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân tộc trong chuỗi sự kiện "Vui Tết độc lập"

Từ ngày 30/8 đến 2/9/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), diễn ra chuỗi hoạt động đặc sắc với chủ đề “Vui Tết độc lập”, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sự kiện có sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, đồng bào đến từ 18 dân tộc trên cả nước, tái hiện không gian văn hóa truyền thống qua phiên chợ vùng cao, trình diễn dân ca, dân vũ, ẩm thực, trò chơi dân gian, giới thiệu sản vật địa phương...Ảnh: Vân Chi/TTXVN

80 năm Quốc khánh: Đa dạng hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại Đắk Lắk

80 năm Quốc khánh: Đa dạng hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại Đắk Lắk

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, tỉnh Đắk Lắk sôi động với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Các chương trình không chỉ tạo không gian vui tươi, gắn kết cộng đồng mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ về vùng đất và con người nơi đây. Qua đó, hình ảnh Đắk Lắk ngày càng thêm gần gũi, hấp dẫn trong mắt bạn bè và du khách gần xa.

Tôn vinh, lan tỏa giá trị của di sản Then

Tôn vinh, lan tỏa giá trị của di sản Then

Chiều 31/8, tại tỉnh Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc; Trung tâm cung ứng dịch vụ xã Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; Hội Tinh hoa Việt Nam đến từ Cộng hòa Pháp tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc Then Việt Bắc”. Sự kiện với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nghệ sỹ, nhà nghiên cứu và đông đảo công chúng yêu mến di sản Then.

Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tối 29/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025 với chủ đề: "Khát vọng biển xanh - Đại ngàn tỏa sáng".

Hát Xoan - Di sản lan tỏa từ miền đất Tổ

Hát Xoan - Di sản lan tỏa từ miền đất Tổ

Trong kho tàng nghệ thuật dân gian Việt Nam, Hát Xoan Phú Thọ là loại hình độc đáo, gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - cội nguồn dựng nước của dân tộc. Với giai điệu mộc mạc, ca từ dung dị nhưng giàu chiều sâu văn hóa, Hát Xoan không chỉ phản ánh đời sống tinh thần của cư dân vùng đất Tổ mà còn góp phần khẳng định bản sắc Việt Nam trên bản đồ di sản thế giới.

Độc đáo ngôi đình có một không hai ở Đồng Tháp

Độc đáo ngôi đình có một không hai ở Đồng Tháp

Hai cây bồ đề buông rễ ôm toàn bộ ngôi đình là một trong những nét độc đáo, cổ kính của đình Tân Đông ở xã Tân Đông, tỉnh Đồng Tháp. Hơn 100 năm qua, dù qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng các giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình này vẫn còn vẹn nguyên đến hôm nay. Ngày nay, đình Tân Đông là một trong những địa điểm thu hút, đón khách tham quan, du lịch nổi tiếng ở xã Tân Đông, tỉnh Đồng Tháp.

Trên 2.500 người sẽ tham gia màn đại xòe trong Tết Độc lập

Trên 2.500 người sẽ tham gia màn đại xòe trong Tết Độc lập

Ban Tổ chức Tết Độc lập tỉnh Lai Châu cho biết, chương trình Tết Độc lập năm 2025 tại xã Than Uyên ở quy mô cấp tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9. Chủ tịch UBND xã Than Uyên Phan Văn Ngọc nêu rõ, điểm nhấn trong dịp Tết Độc lập năm nay là màn đại xòe, với sự tham gia của trên 2.500 người. Trước khi diễn ra màn múa xòe sẽ diễn ra màn múa khèn, múa ô của dân tộc Mông.

Lào Cai: Xây dựng văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững

Lào Cai: Xây dựng văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững

“Trong giai đoạn phát triển mới, ngành Văn hóa cần nhận thức sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là cội nguồn sức mạnh nội sinh, là động lực thúc đẩy phát triển bền vững. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn với nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân, chính là con đường đưa Lào Cai vươn lên phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, trở thành một cực tăng trưởng mới, một trung tâm kết nối kinh tế - văn hóa của cả vùng”. Đó là nội dung được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) diễn ra sáng 24/8.

'Vui Tết Độc lập' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

'Vui Tết Độc lập' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ ngày 30/8-2/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Tập thơ Gia huấn ca nam được sáng tác theo thể loại Brahmakite (thể thơ 5-6 chữ), một thể thơ truyền thống phổ biến trong văn học dân gian Khmer. Ảnh: Sơn Hên

Giá trị giáo dục độc đáo trong "Gia huấn ca nam" của người Khmer Nam Bộ

“Gia huấn ca nam” là tác phẩm thơ giáo huấn đặc sắc của người Khmer Nam Bộ, được truyền từ đời này sang đời khác để răn dạy nam giới về đạo lý, nhân cách và cách ứng xử trong gia đình, xã hội. Với ngôn ngữ giản dị, thể thơ truyền thống dễ thuộc, dễ nhớ, tác phẩm được dạy trong gia đình, chùa chiền và trường học. Không chỉ mang giá trị đạo đức, “Gia huấn ca nam” còn là nền tảng văn hóa giáo dục, đồng thời là kho tàng tri thức dân gian của cộng đồng người Khmer.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo tại Thái Nguyên

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo tại Thái Nguyên

Ngày 20/8, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo lần thứ IV năm 2025, với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo.

Giữ gìn giá trị văn hóa từ lớp học tiếng Khmer

Giữ gìn giá trị văn hóa từ lớp học tiếng Khmer

Mỗi dịp hè, nhiều điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại thành phố Cần Thơ tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Các lớp học này giúp truyền dạy tiếng nói, chữ viết, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của đồng bào Khmer qua từng thế hệ.

Sóc Bom Bo - Không gian văn hóa S’tiêng sống động

Sóc Bom Bo - Không gian văn hóa S’tiêng sống động

Sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai) là địa danh đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Tiếng chày trên Sóc Bom Bo không chỉ là âm thanh của sự sống mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của quân và dân nơi đây. Ngày nay, du khách đến Bom Bo vẫn có thể nghe thấy tiếng chày, tiếng cồng chiêng vang vọng khắp nơi, cảm nhận rõ nét hơi thở văn hóa và lịch sử trên mảnh đất anh hùng.

Nghệ nhân Thạch Tung truyền dạy cách đánh trống Chhay Dăm cho em Thạch Sen, con út trong gia đình

Người giữ nhịp trống Chhay Dăm nơi phum sóc

Mỗi dịp lễ hội về trên phum sóc, tiếng trống Chhay Dăm lại vang lên rộn ràng qua đôi tay điêu luyện của nghệ nhân Thạch Tung. Ông đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với điệu múa trống truyền thống, góp phần gìn giữ và truyền lửa đam mê văn hóa Khmer cho thế hệ trẻ.

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Nếu mùa lúa chín vào tháng 9, 10 là thời điểm Sapa rực rỡ trong sắc vàng, mùa lúa xanh lại mang đến vẻ đẹp nguyên sơ, dịu dàng và đầy sức sống. Những thửa ruộng bậc thang mướt mát trải dài theo triền núi như mời gọi du khách dừng chân, hít hà hương đồng gió núi và tận hưởng vẻ thanh bình của núi rừng Tây Bắc.

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Long An (nay là Tây Ninh mới) đã và đang từng bước khẳng định vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

Tối 19/7, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk) diễn ra chương trình nghệ thuật - thời trang với chủ đề “Đắk Lắk - Âm vang ngày mới”.