Xây dựng nhiều kịch bản để thực hiện khung chương trình năm học ứng phó với dịch bệnh

Đối với những em học sinh tiểu học còn bỡ ngỡ với việc học trực tuyến cần có sự giúp đỡ từ phụ huynh. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
Đối với những em học sinh tiểu học còn bỡ ngỡ với việc học trực tuyến cần có sự giúp đỡ từ phụ huynh. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, đến thời điểm này, đa số các tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại. Song, tại một số địa phương, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh vẫn tạm dừng đến trường, đồng thời kích hoạt các phương thức dạy học trực tuyến để duy trì nền nếp và chất lượng học tập. Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhằm đánh giá về công tác dạy học trực tuyến cũng như các kịch bản ứng phó trong tình huống học sinh phải nghỉ học kéo dài, do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Xây dựng nhiều kịch bản để thực hiện khung chương trình năm học ứng phó với dịch bệnh ảnh 1Đối với những em học sinh tiểu học còn bỡ ngỡ với việc học trực tuyến cần có sự giúp đỡ từ phụ huynh. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Sẽ làm bài bản để dạy học trực tuyến trở thành phương thức hỗ trợ thường xuyên

* Thưa Vụ trưởng, hiện nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số địa phương chưa thể cho học sinh đi học trở lại sau Tết nguyên đán đã phải kích hoạt phương thức dạy học trực tuyến. So với năm học trước, ông đánh giá như thế nào về việc triển khai dạy học trực tuyến của các địa phương trong đợt này?

- Có thể nói, trong năm 2020, khi ứng phó với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc, ngành giáo dục và các địa phương đã có nhiều giải pháp tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt để hoàn thành chương trình năm học. Với những biện pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng sự đồng hành của các địa phương, năm học 2019-2020 đã hoàn thành mục tiêu, được các nước đánh giá cao. Cộng đồng xã hội cũng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của đội ngũ thầy cô giáo và sự đồng hành của cha mẹ học sinh cùng với nhà trường. Năm 2021, bằng kinh nghiệm, sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ, với sự chủ động của nhà trường, các thầy cô giáo cùng sự phối hợp của cha mẹ học sinh, các địa phương đã kích hoạt những phương thức dạy học trực tuyến bài bản, ngay khi học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh. Bộ cũng hoàn thiện các bước cuối để xây dựng Thông tư về dạy học trực tuyến, dựa trên việc lấy ý kiến và thực tiễn qua 1 năm triển khai. Như vậy, về hành lang pháp lý, Bộ sẽ có những quy định cụ thể dựa trên điều kiện thực tiễn, chắc chắn, chúng ta sẽ có những bước làm bài bản để dạy học trực tuyến trở thành phương thức hỗ trợ thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp và có giải pháp chủ động để ứng phó kịp thời khi có các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra như dịch bệnh hay các tình huống bất khả kháng khác mà học sinh không thể đến trường.

Dạy học trực tuyến là dạy học song song với dạy học trực tiếp

* Việc dạy học trực tuyến đã phát huy hiệu quả trong thời gian học sinh không thể đến trường. Tuy nhiên, đối với lớp 1, 2, dư luận xã hội cho rằng, việc dạy học trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã có văn bản tạm dừng việc dạy học trực tuyến đối với các khối lớp này. Vậy ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với vấn đề này như thế nào, thưa Vụ trưởng?

- Trước hết, tôi xin giải thích thêm về việc dạy học trực tuyến, là việc dạy học song song với dạy học trực tiếp, nghĩa là sẽ có những phần, những nội dung được thực hiện mang tính bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp. Ví dụ như, ứng dụng các phần mềm Zalo, email, Facebook và các phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính để tương tác với học sinh, hoàn thành một số nhiệm vụ nhằm duy trì thói quen học tập và nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Trong trường hợp, học sinh vì điều kiện bất khả kháng không thể đến trường, hình thức dạy học trực tuyến sẽ thay thế một số nội dung của dạy học trực tiếp. Tùy từng độ tuổi, tùy từng điều kiện của địa phương, tùy từng thiết bị, sự sẵn sàng và các điều kiện đảm bảo về mặt an toàn cũng như đảm bảo chất lượng dạy học, nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức dạy học như thế nào, áp dụng ở mức nào cho phù hợp. Năm 2020, Bộ đã có các văn bản chỉ đạo, nêu rõ về các biện pháp dạy học trực tuyến.

Đối với Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo rất đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ. Đối với từng độ tuổi, chúng ta nên áp dụng hình thức dạy học cho phù hợp. Cụ thể, với lớp 1, 2, Hải Phòng có định hướng không tổ chức dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn những nội dung, bài học trên lớp để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu. Hải Phòng cũng dự đoán được thời gian đi học trực tiếp trong thời gian tới. Do đó, thành phố này chỉ áp dụng những ứng dụng bổ trợ cho dạy học trực tiếp để duy trì thói quen học tập, chứ không thay thế hoàn toàn. Như vậy, không phải dừng hẳn việc dạy học trực tuyến đối với lớp 1, 2 mà ứng dụng ở các mức độ khác nhau, đảm bảo được chất lượng dạy học và yếu tố an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Có thể điều chỉnh thời gian kết thúc năm học một cách linh hoạt

* Hiện nay (24/2), đa số các tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn phải cho học sinh nghỉ học do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những điều chỉnh gì về chương trình, kế hoạch dạy học để đồng nhất các tỉnh, thành phố trên cả nước?

- Hiện nay, theo giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có 51 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại. Trong tuần tới, bắt đầu từ 1/3, dự kiến có thêm 8 tỉnh cho học sinh đi học trở lại. Như vậy, nếu tính trên toàn quốc, đại đa số các tỉnh, thành phố đã có phương án cho học sinh đi học trở lại từ 1/3. Theo quyết định về khung thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian kết thúc nội dung học tập sẽ là 25/5, thời gian kết thúc năm học là 31/5. Đến ngày 16/1, các nhà trường đã hoàn thành nội dung học tập học kỳ I. Đồng thời, trước Tết Nguyên đán, học sinh đã học được từ ngày 18/1-5/2, như vậy, học kỳ II đã học được 3 tuần. Theo khung chương trình, các em bắt đầu học từ 1/3 đến ngày 25/5 và thêm 1 tuần đến ngày 31/5 là thời gian hoàn toàn đủ để các nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp hoàn thành chương trình.

Giả sử, diễn biến dịch COVID-19 phức tạp sau ngày 15/3, có một số địa phương hay địa bàn nào đó vẫn chưa thể cho học sinh đi học trở lại, Bộ sẽ tính toán đối với từng cấp học để có chỉ đạo cụ thể. Ví dụ, đối với học sinh lớp 12 phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi vào lớp 10, Bộ sẽ có những chỉ đạo phù hợp để thống nhất lịch chung, giúp các em có thể tham gia kỳ thi đúng theo khung thời gian.

Riêng với Tiểu học, nếu trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp xảy ra tại một địa phương nào đó, dựa trên khung thời gian năm học, Bộ sẽ có hướng dẫn điều chỉnh thời gian kết thúc năm học một cách linh hoạt. Đặc biệt với lớp 1, năm học này là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ sẽ có những chỉ đạo riêng để các nhà trường dạy học theo nội dung chương trình và sách giáo khoa một cách đầy đủ, từ đó có những đánh giá toàn diện sau một năm triển khai thực hiện nhằm có những điều chỉnh, bổ sung cho các lớp tiếp theo. Chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ để chỉ đạo thực hiện tổ chức dạy học linh hoạt với học sinh lớp 1, có thể học bù, học tăng cường để đảm bảo nội dung chương trình, đảm bảo yêu cầu đầu ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 triển khai 36 chủ đề học tập trên truyền hình song hành cùng với các em lớp 1 học môn tiếng Việt. Các chủ đề này sẽ bổ trợ cho các em đọc thông, viết thạo khi học sinh lớp 1 bị gián đoạn việc học do dịch COVID-19. Phụ huynh có thể hỗ trợ học sinh học tập 36 chủ đề này trên các ứng dụng như Youtube, Zalo, kênh phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình địa phương, giúp các em ôn tập lại các bài học âm, học vần, đọc thông, viết thạo trước khi lên lớp 2.

* Trân trọng cảm ơn Vụ trưởng!

Việt Hà (thực hiện)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Nghệ An: Hàng trăm ngôi nhà bị sạt lở, nằm cheo leo bên vực sông sau khi lũ dữ quét qua

Hoàn lưu bão số 3 đã gây ra đợt mưa lũ khốc liệt trên địa bàn các xã miền núi phía Tây của tỉnh Nghệ An, làm hơn 7.000 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó gần 420 căn sập, vùi lấp hoặc bị cuốn trôi hoàn toàn; 5.430 căn nhà khác bị ngập sâu trong nước, tài sản hư hỏng nặng, 1.240 căn tốc mái, nhiều căn bị thiệt hại trên 70%.

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Mưa lũ đi qua, tình người ở lại

Từ ngày 26 đến sáng 27/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn kéo dài dẫn đến lũ ống, lũ quét, khiến người dân một số xã dọc sông Mã, tỉnh Sơn La bị bất ngờ, không kịp ứng phó, nhiều tài sản, diện tích lúa hoa màu, ao nuôi trồng thuỷ sản bi ngập và cuốn trôi. Nhiều công trình dân sinh bị ảnh hưởng, hệ thống điện, liên lạc, giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng và nhiều tuyến đường bị hư hỏng… Nhưng trong mưa lũ, tình người, tình quân dân lại càng thêm gắn bó, qua đó phần nào giúp người dân có thêm động lực để vực dậy cuộc sống sau những đổ nát, hoang tàn.

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Khắc phục hậu quả mưa lũ: Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường

Với tinh thần "Bản giúp bản, xã giúp xã, trường giúp trường", những ngày này, hàng ngàn người dân, giáo viên tại các bản, xã, trường không bị ảnh hưởng, hoặc ít thiệt hại hơn bởi lũ lụt, đã tình nguyện về vùng lũ các xã miền Tây Nghệ An, mang theo cuốc, xẻng, hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu để giúp đồng bào vùng ngập nặng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống.

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ca mổ tái sinh cuộc đời cho thiếu nữ người Mông

Ngày 29/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, những ngày cuối tháng 7/2025, tại Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình của Bệnh viện đã diễn ra ca mổ kéo dài 9 giờ loại bỏ khối u và tái tạo gương mặt cho một thiếu nữ người Mông.

Cao Bằng đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Cao Bằng đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Cao Bằng là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, thường xuyên bị thiệt hại về công trình hạ tầng, công trình điện trong mùa mưa bão. Trước diễn biến thời tiết phức tạp, mưa bão, lũ quét và sạt lở đất gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện, đặc biệt là tại các xã vùng sâu vùng xa, Công ty Điện lực Cao Bằng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm 2025.

Ấm lòng những nghĩa cử ở vùng tâm lũ

Ấm lòng những nghĩa cử ở vùng tâm lũ

Từ đêm 22 đến sáng 23/7, hoàn lưu bão số 3 (WIPHA) và lũ lụt cực đoan đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản, của cải đối với nhân dân các xã miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An. Những ngày qua, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, đồng bào các dân tộc ở các xã vùng cao Nghệ An đã chủ động, tích cực triển khai nhiều cách làm hay, ý nghĩa, nhân văn, hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân trong khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự tin sử dụng tiện ích số

Tại xã Phú Nghĩa (tỉnh Đồng Nai), nơi đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 33,54%, với sự đồng lòng của cán bộ, công chức và nhiệt huyết của thanh niên, từ việc giúp người dân khai hồ sơ đến hỗ trợ công nghệ cho những người ít tiếp xúc với tin học, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang giúp xóa bỏ rào cản hành chính.

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Phát triển cây sả theo hướng bền vững ở xã cù lao

Là cây gia vị cũng như cây dược liệu, cây sả được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, chế biến dược phẩm, mang lại giá trị kinh tế cao nên được Ủy ban nhân dân xã cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp lựa chọn làm cây trồng chủ lực trong mục tiêu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng cồn bãi, cù lao nhiều khó khăn.

Nghệ An dồn sức khắc phục hậu quả lũ dữ

Nghệ An dồn sức khắc phục hậu quả lũ dữ

Tại khu vực miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, từ ngày 24/7, mực nước trên sông Lam, Nậm Mộ, Nậm Nơn... giảm mạnh. Tình trạng ngập lụt tại các vùng tâm lũ thuộc các xã Con Cuông, Mường Xén, Tương Dương, Mỹ Lý, Nhôn Mai... đã bớt căng thẳng, nhiều nơi nước đã rút cạn.

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Tuyên Quang: 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang, tính từ ngày 5/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 53 xã công bố dịch tả lợn châu Phi, tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy bắt buộc từ ngày 5/7 đến ngày 25/7 là 9.864 con, tổng khối lượng trên 544,3 tấn.

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng biên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị bảo vệ biên giới, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Rvê (tỉnh Đắk Lắk) còn đẩy mạnh thực hiện phương châm “Gần dân, sát dân” và nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, thiệt hại về người và tài sản tại Sơn La

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, vào chiều tối và đêm 26 rạng sáng 27/7 đã xuất hiện lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu của nhân dân. Tình trạng ngập úng, sạt lở đất, đá xảy tại nhiều địa phương khiến các hộ dân phải di rời khẩn cấp.