Xây dựng nhiều kịch bản để thực hiện khung chương trình năm học ứng phó với dịch bệnh

Đối với những em học sinh tiểu học còn bỡ ngỡ với việc học trực tuyến cần có sự giúp đỡ từ phụ huynh. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN
Đối với những em học sinh tiểu học còn bỡ ngỡ với việc học trực tuyến cần có sự giúp đỡ từ phụ huynh. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, đến thời điểm này, đa số các tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại. Song, tại một số địa phương, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh vẫn tạm dừng đến trường, đồng thời kích hoạt các phương thức dạy học trực tuyến để duy trì nền nếp và chất lượng học tập. Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhằm đánh giá về công tác dạy học trực tuyến cũng như các kịch bản ứng phó trong tình huống học sinh phải nghỉ học kéo dài, do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Xây dựng nhiều kịch bản để thực hiện khung chương trình năm học ứng phó với dịch bệnh ảnh 1Đối với những em học sinh tiểu học còn bỡ ngỡ với việc học trực tuyến cần có sự giúp đỡ từ phụ huynh. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Sẽ làm bài bản để dạy học trực tuyến trở thành phương thức hỗ trợ thường xuyên

* Thưa Vụ trưởng, hiện nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số địa phương chưa thể cho học sinh đi học trở lại sau Tết nguyên đán đã phải kích hoạt phương thức dạy học trực tuyến. So với năm học trước, ông đánh giá như thế nào về việc triển khai dạy học trực tuyến của các địa phương trong đợt này?

- Có thể nói, trong năm 2020, khi ứng phó với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc, ngành giáo dục và các địa phương đã có nhiều giải pháp tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt để hoàn thành chương trình năm học. Với những biện pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng sự đồng hành của các địa phương, năm học 2019-2020 đã hoàn thành mục tiêu, được các nước đánh giá cao. Cộng đồng xã hội cũng đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của đội ngũ thầy cô giáo và sự đồng hành của cha mẹ học sinh cùng với nhà trường. Năm 2021, bằng kinh nghiệm, sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ, với sự chủ động của nhà trường, các thầy cô giáo cùng sự phối hợp của cha mẹ học sinh, các địa phương đã kích hoạt những phương thức dạy học trực tuyến bài bản, ngay khi học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh. Bộ cũng hoàn thiện các bước cuối để xây dựng Thông tư về dạy học trực tuyến, dựa trên việc lấy ý kiến và thực tiễn qua 1 năm triển khai. Như vậy, về hành lang pháp lý, Bộ sẽ có những quy định cụ thể dựa trên điều kiện thực tiễn, chắc chắn, chúng ta sẽ có những bước làm bài bản để dạy học trực tuyến trở thành phương thức hỗ trợ thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp và có giải pháp chủ động để ứng phó kịp thời khi có các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra như dịch bệnh hay các tình huống bất khả kháng khác mà học sinh không thể đến trường.

Dạy học trực tuyến là dạy học song song với dạy học trực tiếp

* Việc dạy học trực tuyến đã phát huy hiệu quả trong thời gian học sinh không thể đến trường. Tuy nhiên, đối với lớp 1, 2, dư luận xã hội cho rằng, việc dạy học trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã có văn bản tạm dừng việc dạy học trực tuyến đối với các khối lớp này. Vậy ý kiến chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với vấn đề này như thế nào, thưa Vụ trưởng?

- Trước hết, tôi xin giải thích thêm về việc dạy học trực tuyến, là việc dạy học song song với dạy học trực tiếp, nghĩa là sẽ có những phần, những nội dung được thực hiện mang tính bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp. Ví dụ như, ứng dụng các phần mềm Zalo, email, Facebook và các phương tiện như điện thoại thông minh, máy tính để tương tác với học sinh, hoàn thành một số nhiệm vụ nhằm duy trì thói quen học tập và nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Trong trường hợp, học sinh vì điều kiện bất khả kháng không thể đến trường, hình thức dạy học trực tuyến sẽ thay thế một số nội dung của dạy học trực tiếp. Tùy từng độ tuổi, tùy từng điều kiện của địa phương, tùy từng thiết bị, sự sẵn sàng và các điều kiện đảm bảo về mặt an toàn cũng như đảm bảo chất lượng dạy học, nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức dạy học như thế nào, áp dụng ở mức nào cho phù hợp. Năm 2020, Bộ đã có các văn bản chỉ đạo, nêu rõ về các biện pháp dạy học trực tuyến.

Đối với Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo rất đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ. Đối với từng độ tuổi, chúng ta nên áp dụng hình thức dạy học cho phù hợp. Cụ thể, với lớp 1, 2, Hải Phòng có định hướng không tổ chức dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn những nội dung, bài học trên lớp để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu. Hải Phòng cũng dự đoán được thời gian đi học trực tiếp trong thời gian tới. Do đó, thành phố này chỉ áp dụng những ứng dụng bổ trợ cho dạy học trực tiếp để duy trì thói quen học tập, chứ không thay thế hoàn toàn. Như vậy, không phải dừng hẳn việc dạy học trực tuyến đối với lớp 1, 2 mà ứng dụng ở các mức độ khác nhau, đảm bảo được chất lượng dạy học và yếu tố an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Có thể điều chỉnh thời gian kết thúc năm học một cách linh hoạt

* Hiện nay (24/2), đa số các tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn phải cho học sinh nghỉ học do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp. Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những điều chỉnh gì về chương trình, kế hoạch dạy học để đồng nhất các tỉnh, thành phố trên cả nước?

- Hiện nay, theo giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã có 51 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại. Trong tuần tới, bắt đầu từ 1/3, dự kiến có thêm 8 tỉnh cho học sinh đi học trở lại. Như vậy, nếu tính trên toàn quốc, đại đa số các tỉnh, thành phố đã có phương án cho học sinh đi học trở lại từ 1/3. Theo quyết định về khung thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian kết thúc nội dung học tập sẽ là 25/5, thời gian kết thúc năm học là 31/5. Đến ngày 16/1, các nhà trường đã hoàn thành nội dung học tập học kỳ I. Đồng thời, trước Tết Nguyên đán, học sinh đã học được từ ngày 18/1-5/2, như vậy, học kỳ II đã học được 3 tuần. Theo khung chương trình, các em bắt đầu học từ 1/3 đến ngày 25/5 và thêm 1 tuần đến ngày 31/5 là thời gian hoàn toàn đủ để các nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp hoàn thành chương trình.

Giả sử, diễn biến dịch COVID-19 phức tạp sau ngày 15/3, có một số địa phương hay địa bàn nào đó vẫn chưa thể cho học sinh đi học trở lại, Bộ sẽ tính toán đối với từng cấp học để có chỉ đạo cụ thể. Ví dụ, đối với học sinh lớp 12 phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi vào lớp 10, Bộ sẽ có những chỉ đạo phù hợp để thống nhất lịch chung, giúp các em có thể tham gia kỳ thi đúng theo khung thời gian.

Riêng với Tiểu học, nếu trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp xảy ra tại một địa phương nào đó, dựa trên khung thời gian năm học, Bộ sẽ có hướng dẫn điều chỉnh thời gian kết thúc năm học một cách linh hoạt. Đặc biệt với lớp 1, năm học này là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ sẽ có những chỉ đạo riêng để các nhà trường dạy học theo nội dung chương trình và sách giáo khoa một cách đầy đủ, từ đó có những đánh giá toàn diện sau một năm triển khai thực hiện nhằm có những điều chỉnh, bổ sung cho các lớp tiếp theo. Chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ để chỉ đạo thực hiện tổ chức dạy học linh hoạt với học sinh lớp 1, có thể học bù, học tăng cường để đảm bảo nội dung chương trình, đảm bảo yêu cầu đầu ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 triển khai 36 chủ đề học tập trên truyền hình song hành cùng với các em lớp 1 học môn tiếng Việt. Các chủ đề này sẽ bổ trợ cho các em đọc thông, viết thạo khi học sinh lớp 1 bị gián đoạn việc học do dịch COVID-19. Phụ huynh có thể hỗ trợ học sinh học tập 36 chủ đề này trên các ứng dụng như Youtube, Zalo, kênh phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình địa phương, giúp các em ôn tập lại các bài học âm, học vần, đọc thông, viết thạo trước khi lên lớp 2.

* Trân trọng cảm ơn Vụ trưởng!

Việt Hà (thực hiện)

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng công nghệ cao giúp nông dân tăng thu nhập gấp từ 3 - 10 lần

Ứng dụng công nghệ cao giúp nông dân tăng thu nhập gấp từ 3 - 10 lần

Ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Trà Vinh cho biết, hiện toàn tỉnh có hơn 29.700 ha đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: tưới phun bán tự động, nhà lưới, sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ASC; nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao... Các mô hình này cho năng suất, chất lượng vượt trội, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 3 đến 10 lần so với phương thức truyền thống.

Nâng cao ‘quyền năng’ kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Nâng cao ‘quyền năng’ kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Từ những tổ tiết kiệm nhỏ trong cộng đồng đến các mô hình sinh kế hiệu quả, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu sốn tại các vùng miền trên cả nước đang từng bước chuyển đổi mạnh mẽ. Khi được hỗ trợ đúng lúc, đúng cách, chị em không chỉ cải thiện thu nhập, mà còn tự tin làm chủ cuộc sống, trở thành điểm tựa vững chắc cho gia đình và cộng đồng.

Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa Rục Làn và Ka Ai

Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa Rục Làn và Ka Ai

Từ ngày 5 - 9/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và Đồn Biên phòng Cà Xèng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã huy động cán bộ, chiến sĩ xuống ruộng giúp nhân dân thu hoạch vụ lúa Đông - Xuân tại các cánh đồng bản Rục Làn, xã Thượng Hóa và bản Ka Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào rạng sáng 9/6, nước lũ đầu nguồn Sông Năng đổ về. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực cầu tràn Bộc Bố - Nhạn Môn thuộc địa bàn xã Bộc Bố nước dâng cao, chảy xiết. Lúc đó, một người dân trong khi đi qua cầu tràn này không may đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.