Chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối

Chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối

Bài 3 - tiếp theo và hết: Vì sự phát triển nhanh hơn, bền vững hơn

Đề án tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và là cơ hội cho Thành phố trong việc tổ chức bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển và vai trò của một đô thị đặc biệt. Công việc phía trước vẫn còn nhiều ngổn ngang nhưng ngay từ thời điểm này, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương, nỗ lực xây dựng, hoàn thiện đề án để thực hiện ngay khi Nghị quyết của Quốc hội được ban hành.

Lấp “khoảng trống” giữa người dân với chính quyền

Đánh giá việc không tổ chức Hội đồng nhân dân trong đề án tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Nhiêm, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, điểm mới lần này là bỏ thí điểm để thực hiện luôn. Về thực tiễn và lý luận, Hội đồng nhân dân là hiện thân của dân chủ, đại diện của công dân ở quận và phường, là cầu nối và tiếng nói, ý chí của người dân đến chính quyền. Vì thế, khi thực hiện không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường phải tìm cơ chế phù hợp lấp vào khoảng trống đó, để có thể nói lên tiếng nói của người dân và thực hiện vai trò giám sát Ủy ban nhân dân quận, phường. 

Chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh - Bài cuối ảnh 1Khu phía đông TP.HCM (Thành phố Thủ Đức tương lai) - nơi tập trung các dự án hạ tầng lớn được xây dựng, trong đó có dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành cuối năm 2021. Ảnh: Lao động

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Nhiêm, khi Hội đồng nhân dân không còn, phải định vị lại vai trò giám sát quyền lực của Đảng tại quận, phường (Quận ủy, Đảng ủy phường), vai trò giám sát, kiểm tra, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức đoàn thể ở quận, phường; đồng thời xem xét, điều chỉnh vai trò của báo chí, truyền thông trong việc chủ động phản ánh tâm tư, mọi ngóc ngách đời sống nhân dân.

Mặt khác, khi không còn Hội đồng nhân dân quận, phường, cần có sự thay đổi phương thức hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp Thành phố, có thể tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân, gắn trách nhiệm, vai trò cầu nối cụ thể của từng đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố với người dân.

Trong khi đó, Thạc sĩ Lưu Đức Quang, Giảng viên chuyên ngành Luật Hiến pháp - Hành chính, Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, nội dung của mô hình không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường không quá mới so với giai đoạn thí điểm trước kia. Điểm nổi bật chính nằm ở bối cảnh hiện nay khi cơ sở pháp lý cho việc áp dụng mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh vô cùng thuận lợi khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019 đã có hiệu lực cùng với Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã có kinh nghiệm thực tiễn hơn 6 năm (2009 - 2016) từ thành công quá trình thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường nên có quyền hy vọng vào việc triển khai chính thức mô hình này.

Giải 3 câu hỏi lớn về Thành phố Thủ Đức

Trong đề án chính quyền đô thị, người dân Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc thành lập thành phố Thủ Đức. Đánh giá mô hình “thành phố trong thành phố” này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Nhiêm cho rằng, mô hình này không phải là bước đột phá về mặt tư tưởng mà đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố Trung ương đầu tiên thực hiện điều này.

Thành phố Thủ Đức chỉ tương đương đơn vị cấp quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh. Công việc phía trước còn rất ngổn ngang. Muốn thực hiện hiệu quả đề án này, sẽ phải đề xuất Trung ương, Quốc hội cho phép thẩm quyền của thành phố Thủ Đức cao hơn cấp quận, huyện. Về căn bản, đề án thành phố Thủ Đức phải trả lời cho được 3 câu hỏi lớn: Người dân, doanh nghiệp được cái gì, Thành phố Hồ Chí Minh được cái gì và Trung ương, cả nước được cái gì?”,  Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Nhiêm nêu ý kiến.

Theo Thạc sĩ Lưu Đức Quang, nếu phân chia đơn vị hành chính bất hợp lý, không am hiểu về điều kiện kinh tế - xã hội của đơn vị hành chính sẽ khó phát huy tối đa hiệu năng của chính quyền địa phương. Đơn cử, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tuy được xác định là một trong ba cực tăng trưởng của thành phố Thủ Đức trong tương lai lại đang nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính là quận Thủ Đức - Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Dĩ An - tỉnh Bình Dương. Thực tế, các địa bàn giáp ranh luôn tạo ra những thách thức về quản lý nhà nước, thậm chí tạo ra nhiều bất ổn về an ninh trật tự, chồng chéo về quy hoạch phát triển hạ tầng…

Theo lý thuyết cực tăng trưởng: Một vùng không có sự phát triển đồng đều ở mọi điểm trên lãnh thổ của nó theo cùng một thời gian, mà có xu hướng phát triển mạnh ở một số điểm nào đó. Các điểm phát triển mạnh và nhanh này thường có ưu thế, lợi thế so với toàn vùng và được gọi là các cực tăng trưởng. Câu hỏi đặt ra là, tại sao lại không mạnh dạn tái cấu trúc địa giới Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thành một phường (ví dụ như đặt tên là phường Đại học chẳng hạn) trực thuộc thành phố Thủ Đức để xứng tầm với vùng này?

Việc thành phố Thủ Đức vẫn là đơn vị hành chính ngang với quận, huyện không phải là “nút thắt” cần tháo gỡ cho sự phát triển có tính đột phá. Thực tế không thiếu khuôn khổ pháp lý giúp chính quyền địa phương đủ tiềm lực quản trị với cơ chế phân định thẩm quyền thông qua hình thức phân cấp, phân quyền, thậm chí là ủy quyền cho cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Vấn đề đặt ra là có thể tạo cơ chế dành cho thành phố Thủ Đức phù hợp với đặc thù địa phương, đồng bộ với thẩm quyền giữa các cấp, các lĩnh vực và có đủ quyết tâm chính trị hay không. Hai lĩnh vực quản lý hiện có nhiều vấn đề nổi cộm, gây nhiều bức xúc trong nhân dân và tạo “điểm nghẽn” cho sự phát triển mang tính đột phá của thành phố Thủ Đức chính là quy hoạch treo và hạ tầng giao thông thiếu kết nối. Nhà quản trị cũng là một yếu tố mang tính bổ trợ. Vậy tại sao không mạnh dạn bố trí một Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng hoặc Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức?”, Thạc sĩ Lưu Đức Quang nêu quan điểm.

Dưới góc độ quy hoạch, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nếu xem thành phố Thủ Đức như một quận lớn, bản thân thành phố này không có cấp quận, lãnh đạo thành phố Thủ Đức chỉ có quyền hành ngang cấp quận của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rất yếu về quyền hạn, không tương xứng với trách nhiệm, dẫn tới việc làm gì cũng phải chờ cấp cao hơn phê duyệt, mất nhiều thời gian. Vì thế, nếu ngay từ đầu không có một cơ chế khác biệt cho thành phố Thủ Đức sẽ khó có thể thành công. Cùng với đó, phải giải quyết bài toán về nguồn lực tài chính từ nguồn vốn xã hội hóa dựa trên những bản quy hoạch đủ sức hấp dẫn doanh nghiệp cũng như tạo ra tương đương số lượng việc làm thu nhập cao và môi trường sống chất lượng cao tương xứng.

Trong khi đó, dưới góc độ người dân thụ hưởng quy hoạch thành phố Thủ Đức, anh Huỳnh Tấn Đức, ngụ đường Đình Phong Phú, phường Tăng Nhơn Phú B, Quận 9 băn khoăn: Hiện nay, các giấy tờ, sinh hoạt làm việc, học hành của con cái đều đang được định danh tại Quận 9. Khi sáp nhập thành thành phố Thủ Đức, sinh hoạt người dân có bị đảo lộn nhiều không? Từ nay cho đến khi có quy hoạch chính thức, người dân có được mua bán nhà đất trong khu vực dự kiến được quy hoạch khu chức năng của thành phố Thủ Đức hay không?

Đồng quan điểm với người dân về vấn đề nêu trên, theo Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, việc sáp nhập Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức sẽ tạo nhiều biến động nên việc quản lý nhân khẩu thường trú, tạm trú và vãng lai sẽ rất khó khăn. Để hạn chế tốn kém chi phí, thời gian và nhân lực phải làm thủ tục hành chính thay đổi các giấy tờ, cơ quan nhà nước có thể tính đến phương án giữ nguyên tên đường cũ của 3 quận cũ này, tiếp tục sử dụng Chứng minh nhân dân hay Thẻ căn cước công dân, hộ khẩu theo địa chỉ cũ, nhưng cơ quan Công an cấp cho mỗi công dân một quyết định ghi rõ địa chỉ cũ và địa chỉ mới giống như quyết định đổi số nhà. Khi đó, người dân sẽ dùng tờ giấy này để thực hiện các giao dịch dân sự, kinh tế.

Rõ ràng ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải thực hiện nhiều phần việc để sớm đưa đề án tổ chức chính quyền đô thị đi vào thực tiễn, đạt tính khả thi cao, đáp ứng sự mong đợi của người dân Thành phố. Bởi lẽ đối tượng phục vụ trung tâm và mục đích cuối cùng của chính quyền đô thị chính là phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn thông qua việc tổ chức chính quyền tinh gọn, minh bạch, hoạt động hiệu quả. Chỉ như vậy, Thành phố mới khai thác tối đa mọi nguồn lực, phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, xứng tầm một đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của cả nước (hết)./.

Trần Xuân Tình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa Rục Làn và Ka Ai

Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa Rục Làn và Ka Ai

Từ ngày 5 - 9/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và Đồn Biên phòng Cà Xèng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã huy động cán bộ, chiến sĩ xuống ruộng giúp nhân dân thu hoạch vụ lúa Đông - Xuân tại các cánh đồng bản Rục Làn, xã Thượng Hóa và bản Ka Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Vượt cầu tràn cầu tràn Bộc Bố, một người dân bị nước lũ cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu từ huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào rạng sáng 9/6, nước lũ đầu nguồn Sông Năng đổ về. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, tại khu vực cầu tràn Bộc Bố - Nhạn Môn thuộc địa bàn xã Bộc Bố nước dâng cao, chảy xiết. Lúc đó, một người dân trong khi đi qua cầu tràn này không may đã bị nước lũ cuốn trôi, tử vong.

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Tây Ninh: Học và làm theo Bác hiện thực hóa mục tiêu đổi mới đất nước

Ngày 9/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gặp mặt, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học và làm theo Bác.

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái

Ngày 9/6, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái”. Hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ những khó khăn, thiệt thòi và tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái có cơ hội học tập, phát triển bản thân.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.