Cô giáo Trương Thị Lan “mang thế giới” đến với học trò vùng cao

Dưới sự dìu dắt của cô Lan, nhiều học sinh của trường đoạt danh hiệu học sinh giỏi. Ảnh: TTXVN phát
Dưới sự dìu dắt của cô Lan, nhiều học sinh của trường đoạt danh hiệu học sinh giỏi. Ảnh: TTXVN phát

Bằng sự tận tâm với học trò và sự sáng tạo trong mỗi bài giảng, cô giáo Trương Thị Lan, giáo viên môn Tiếng Anh. Trường trung học phổ thông Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã truyền cảm hứng học tiếng Anh cho các em học sinh huyện miền núi và chắp cánh cho các em đến gần hơn ngưỡng cửa thế giới.

Cô giáo Trương Thị Lan “mang thế giới” đến với học trò vùng cao ảnh 1Dưới sự dìu dắt của cô Lan, nhiều học sinh của trường đoạt danh hiệu học sinh giỏi. Ảnh: TTXVN phát

Lấy học sinh làm trung tâm

Với suy nghĩ không thay đổi được cả gia đình thì cũng thay đổi được bản thân mình, từ mảnh đất Châu Lộc xa xôi của huyện Quỳ Hợp, hoàn cảnh gia đình khó khăn lại đông con nên chị Trương Thị Lan luôn ý thức học tập tốt để thoát ly, quyết tâm tìm một nghề nghiệp ổn định.

Yêu thích môn ngoại ngữ và bén duyên với nghề giáo của cô gái dân tộc Thái Trương Thị Lan được nhen nhóm, truyền lửa từ cô giáo Đặng Bích Ngọc – giáo viên dạy tiếng Nga suốt ba năm học trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An. Chị Lan đã quyết tâm thi đỗ và theo học Sư phạm Tiếng Anh, trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội. Tốt nghiệp ra trường, cô giáo Trương Thị Lan hoàn toàn có đủ khả năng để làm việc trong hoàn cảnh thuận lợi. Thế nhưng nghe theo lời "rủ rê" của bạn, đi để khám phá vùng đất mới, cô giáo trẻ đã không ngần ngại xông pha, lựa chọn con đường khó để gieo chữ cho các em học sinh vùng cao mà chưa lường trước được những khó khăn hiện hữu ở phía trước.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Kỳ Sơn - nơi cô Lan đang công tác là một ngôi trường miền núi với đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Khơ Mú, Thái.

Nhớ lại những ngày đầu tiên đặt chân tới mảnh đất này, khó khăn chồng chất khó khăn. Đường đi lầy lội, trơn trượt. Chỗ ngủ không có giường, cô Lan cùng đồng nghiệp khác phải kê vài băng ghế dài làm chỗ để nghỉ ngơi. Những khó khăn ấy không làm cô nản chí. Càng thấu hiểu nỗi khổ của đồng bào nơi đây, cô lại càng quyết tâm nung nấu ý chí gieo chữ cho các em.

Với học sinh ở vùng miền núi, con em dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú tiếng Việt nói chưa tròn vành, rõ chữ thì tiếng Anh trở nên là môn học xa lạ. Ban đầu cô Lan phải sử dụng phương pháp truyền tải bằng tiếng phổ thông để các em dần dần làm quen.

"Tiết học đầu tiên mỗi khi mình nói tiếng Anh các em đều cười ngặt ngoẽo, các em cảm thấy thật xa lạ với ngôn ngữ này. Mình đã từng trải qua cảm xúc ấy nên mình cảm thấy thương và đồng cảm với các em, từ đó mình càng quyết tâm hơn để các em học được tiếng Anh", cô Lan tâm sự.

Kể về chặng đường mang ngoại ngữ lên vùng cao, cô Lan cho rằng dạy ngoại ngữ cho học sinh đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Ngoài năng lực giáo viên, trình độ hiểu biết của học sinh thì những trang thiết bị dạy học cần đảm bảo đầy đủ. Thế nhưng, điều kiện ở vùng cao chưa phát triển nên các giáo viên phải dành nhiều thời gian và công sức hơn cho học sinh trong mỗi buổi lên lớp. Với phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, dần dần truyền đạt kiến thức, mưa dầm thấm lâu, giáo viên không thể áp đặt, tạo áp lực cho học sinh mà phải gần gũi, động viên các em, có phương pháp dạy từng đối tượng cho phù hợp.

"Học sinh vùng cao cảm nhận môn học bằng tiếng phổ thông đã khó, vì vậy các em cần có cơ hội, thời gian mà cách thức truyền đạt dễ hiểu, gần gũi tạo nên hứng thú trong học tập thì mới học được. Không dừng lại ở việc dạy học truyền thống, tôi còn định hướng các em học sinh theo hướng học mở. Điều quan trọng là làm thế nào để các em nắm được nội dung cốt lõi từng bài", cô Lan chia sẻ.

Nhận thức được khi xã hội phát triển, có ngoại ngữ là bước đệm thuận lợi trong tìm kiếm việc làm, cộng với Tiếng Anh là một trong ba môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên các em và phụ huynh cũng quan tâm hơn, phong trào học tập tiếng Anh trở nên sôi nổi hơn.

Ngoài việc soạn giáo án mỗi ngày, cô Lan không ngừng tìm tòi, học hỏi, áp dụng ứng dụng công nghệ trong dạy học tiếng Anh như: powerpoint, canva, cô cũng chủ động lên Youtube tìm bài học có nội dung giống chủ đề trong sách giáo khoa để dạy các em. Như vậy, các em sẽ thấy có hứng thú và tiếp thu hiệu quả hơn khi học.

Học sinh sau mỗi buổi học đều rất hào hứng, khả năng tiếp thu bài học tăng lên, phần củng cố bài học và kiểm tra bài cũ không còn mang tính chất căng thẳng như cách kiểm tra trước đây.

"Bằng sự tận tâm với nghề, luôn đổi mới phương pháp dạy học, cô Trương Thị Lan cùng các giáo viên dạy ngoại ngữ đang từng bước nâng dần khả năng nói tiếng Anh của học sinh, không những thế các em trông mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh. Dưới sự dìu dắt của cô Lan, đã có nhiều học sinh của trường đoạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh, chất lượng học tập bộ môn tiếng Anh đã có nhiều biến chuyển, từng bước được nâng cao", thầy Lê Văn Tảo - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Kỳ Sơn cho biết.

Cô giáo Trương Thị Lan “mang thế giới” đến với học trò vùng cao ảnh 2Cô giáo Trương Thị Lan - một trong 200 gương mặt giáo viên tiêu biểu của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo biểu dương năm 2023. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Sẻ chia, đồng cảm với học trò

Ngoài đảm nhiệm giảng dạy bộ môn Tiếng Anh, cô giáo Trương Thị Lan còn làm Chủ tịch công đoàn nhà trường. Là một trường trung học phổ thông có hơn 90% là học sinh dân tộc thiểu số, chất lượng đầu vào rất thấp, do vậy để đảm bảo kiến thức cho các em vững vàng tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, hàng năm nhà trường luôn xây dựng các biện pháp phù hợp nhằm bổ trợ kiến thức cho các em thông qua các buổi phụ đạo miễn phí.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, bắt đầu từ tháng 3, cô Lan cùng đồng nghiệp đã phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức các buổi học đêm miễn phí cho học sinh khối 12. Công đoàn nhà trường cũng đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức liên tục 7 năm chương trình "Đồng hành cùng các sỹ tử" tổ chức các bữa cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà dự thi. Ngoài ra, công đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động khác như đền ơn, đáp nghĩa; các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái trong cán bộ, nhà giáo, lao động thông qua các chương trình "Mái ấm công đoàn", "Hỗ trợ đoàn viên công đoàn và và học sinh khó khăn"...

Kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, cô giáo Trương Thị Lan là một trong 200 gương mặt giáo viên tiêu biểu của cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo biểu dương. Đây là quả ngọt cho hành trình gần 30 năm chị gắn bó với giáo dục, với học sinh vùng cao.

"Giải thưởng đối với tôi là động lực cho tôi trong chặng đường sắp tới và là món quà rất lớn không chỉ cho cá nhân tôi, cho gia đình và cho cả nhà trường. Giải thưởng cũng là sự ghi nhận cho tôi sau gần 30 năm gắn bó với nghề. Người giáo viên là người truyền đạt tri thức cho học sinh và đến nay bằng suy nghĩ, bằng tâm huyết của mình, tôi đã góp được một phần nhỏ cho các học trò", cô Lan tâm sự.

Trong nhiều năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Lan không đặt mục tiêu cho mình đạt giải thưởng này hay giải thưởng kia. Với chị, đã làm nghề thì phải chăm lấy nghề, phải tâm huyết với nghề. Người giáo viên đối với học trò phải vừa là cô giáo, vừa là mẹ, là người chị, người thân trong gia đình. Ngoài dạy kiến thức, người giáo viên còn phải dạy cho các em kỹ năng trong cuộc sống, phải biết chia sẻ, đồng cảm với học trò, nhất là với học sinh vùng cao, khi các em gần với giáo viên, các em sẽ thấy như ở nhà và khi đó các em sẽ thực sự xem trường học là ngôi nhà thứ hai của mình.

Hiểu rõ tiếng Anh là bộ môn đặc thù nên cô Trương Thị Lan luôn đầu tư, bồi đắp cho vốn kiến thức của mình ngày một dày hơn. Bởi lẽ, tiếng Anh rất dễ mai một và tụt hậu lại phía sau nếu không có sự trau dồi thường xuyên.

"Cô Trương Thị Lan luôn lan tỏa tinh thần không ngừng học tập, không ngừng tiến về phía trước, không chỉ là tấm gương tốt cho học sinh mà các các đồng nghiệp khác noi theo. Mong rằng tất cả giáo viên của trường sẽ tiếp tục chung tay nâng tầm chất lượng giáo dục của trường ngày một đi lên để ngang bằng với các trường trong tỉnh và được nhiều nơi biết đến nhà trường với một mô hình dạy và học ngoại ngữ tiên tiến chất lượng", ông Đặng Văn Hải, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An cho biết.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Chiều 9/12, Đồn Biên phòng Phú Mỹ (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) tổ chức gặp mặt, trao quà và học bổng cho học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trên địa bàn xã Giang Thành (tỉnh An Giang) và huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot (Vương quốc Campuchia).

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Chiều 9/12, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An (phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn) đã diễn ra lễ phát động điểm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là trường đầu tiên tại Lạng Sơn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chọn triển khai mô hình này trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Chiều 9/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 4 để xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 và năm 2026.

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Từ mô hình nhỏ lẻ của vài hộ dân ở ấp Kiến Bình 2, xã Chợ Mới, tỉnh An Giang, đến nay Tổ hợp tác chăn nuôi bò thương phẩm ấp Kiến Bình 2 do anh Huỳnh Hữu Đức Tinh (sinh năm 1991) khởi xướng đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, giúp nhiều hộ dân vươn lên khá, giàu bền vững.

Nâng bước học trò dân tộc Chứt giữa đại ngàn

Nâng bước học trò dân tộc Chứt giữa đại ngàn

Dưới chân dãy Giăng Màn, bản Rào Tre (xã Phúc Trạch) là nơi sinh sống của hơn 150 nhân khẩu đồng bào Chứt, một trong những cộng đồng dân tộc rất ít người ở tỉnh Hà Tĩnh. Từ lối sống hoang dã, tách biệt, đồng bào được lực lượng biên phòng và địa phương vận động định cư, ổn định đời sống. Từ đó, hành trình mang con chữ đến với trẻ em dân tộc Chứt bắt đầu, được viết nên bằng sự kiên trì của thầy, cô giáo, sự sát cánh của bộ đội biên phòng và sự hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm.

Khẩn trương khắc phục ngập úng ở Buôn Nu sau bão 13 và mưa lũ

Khẩn trương khắc phục ngập úng ở Buôn Nu sau bão 13 và mưa lũ

Ảnh hưởng của bão số 13 cùng với đợt mưa lũ lịch sử (từ ngày 16-20/11) đã khiến Buôn Nu, xã Uar (tỉnh Gia Lai) ngập sâu trong nước nhiều ngày, buộc hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp. Cho đến thời điểm hiện tại, Buôn Nu vẫn còn 30 hộ dân với gần 100 nhân khẩu sinh sống trong điều kiện nước ngập từ 0,2-0,5m, đời sống bị đảo lộn nghiêm trọng.