Học cách tìm đầu ra nông sản chuyên nghiệp

Học cách tìm đầu ra nông sản chuyên nghiệp

Bắt nhịp cùng thị trường, nhiều hợp tác xã đã chuyển mình theo hướng chủ động, tự tìm đầu ra cho sản phẩm theo những phương thức mới hiện đại và chuyên nghiệp hơn thông qua xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ dừng lại ở mức duy trì để bán những mặt hàng có sẵn, chưa đi liền với phát triển sản phẩm quy mô lớn nên hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý lúc này với vai trò cầu nối về xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu là việc làm cần thiết để sản phẩm của hợp tác xã tới gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Học cách tìm đầu ra nông sản chuyên nghiệp ảnh 1Vú sữa ở Hợp tác xã Vườn cây ăn trái Trường Khương A (Cần Thơ). Ảnh: farm360.vn

Chìa khoá hỗ trợ

Liên kết với doanh nghiệp dẫn dắt nông dân trồng sầu riêng, vú sữa theo quy trình, tiêu chuẩn GAP để xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường nội địa; trong đó, vú sữa là một trong những loại trái cây của hợp tác xã đã được doanh nghiệp xuất khẩu thành công sang Mỹ là cách làm được ông Trần Văn Chiến-Giám đốc Hợp tác xã Vườn cây ăn trái Trường Khương A (Cần Thơ) triển khai đem lại giá trị gia tăng cho nông sản và nâng cao thu nhập cho thành viên.

Ông Trần Văn Chiến cho hay, để có được kết quả này là nhờ vào sự hỗ trợ của ngành chức năng thành phố đã giúp hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, cũng như chương trình kết nối với doanh nghiệp, bắt tay sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn Global GAP.

Bên cạnh đó, các thành viên hợp tác xã còn hướng dẫn nhà vườn chú ý sử dụng chế phẩm sinh học và phân bón hữu cơ trong quy trình canh tác cây ăn trái; giữa các thành viên còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kỹ thuật cho cây ra hoa, đậu trái đạt chất lượng cao.

Ngoài ra, hợp tác xã còn quan tâm đầu tư xây dựng kho bảo quản thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức các dịch vụ đầu vào và đầu ra, đảm bảo đúng thời vụ cho thành viên và nhất là đảm bảo chất lượng trái cây an toàn, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp xuất khẩu.

Chia sẻ thêm xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Cần Thơ cho biết, Liên minh Hợp tác xã thành phố Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố và địa phương hỗ trợ nhiều hợp tác xã tham gia chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài thành phố. Động thái này đã tạo điều kiện cho hợp tác xã nâng cao năng lực tiếp cận thị trường cũng như tiếp cận nguồn lực hỗ trợ, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể.

Theo ông Phạm Ngọc Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai, tỉnh Gia Lai, ngoài hoàn thiện hoạt động sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, hợp tác xã còn tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Đặc biệt, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại như tham gia hội chợ, hợp tác xã đã từng bước hoàn thiện kế hoạch quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại và ký kết các hợp đồng kinh tế.

Hiệu quả của hội chợ thương mại nông sản đã rõ, thế nhưng không ít nhà sản xuất, hợp tác xã chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa cũng như vai trò của xúc tiến thương mại và chưa quan tâm đúng mức đến cơ hội đầu tư.

Sợi dây gắn kết

Ông Ngô Văn Chi, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ Đại Thạnh Phát, tỉnh Quảng Nam cho rằng, tuy hợp tác xã đã tham gia nhiều hội nghị, hội chợ nhưng vẫn còn gian nan trong việc xúc tiến thương mại theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Do đó, hợp tác xã kỳ vọng được hỗ trợ nhiều hơn và được tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tiếp cận kỹ năng, công nghệ hiện đại về xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, việc tham gia chương trình xúc tiến thương mại đã giúp hợp tác xã, doanh nghiệp từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm phục vụ thị trường.

Nhiều hợp tác xã đạt được những thỏa thuận, ký kết hàng trăm hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cung cấp thịt, cá, rau, củ, quả các loại, sản phẩm thực phẩm chế biến an toàn, đạt tiêu chuẩn chất lượng với các đại lý phân phối, các nhà hàng, bếp ăn tập thể, các hệ thống siêu thị như Saigon Coop, Lotte, Winmart và các bếp ăn khu công nghiệp.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay tại các tỉnh, thành phố đều có sàn thương mại điện tử với quy mô khác nhau nhưng vẫn dừng lại ở mức hạn chế, chưa năng động trong việc sử dụng công cụ marketing online nhằm mở rộng đầu ra sản phẩm của hợp tác xã.

Để tiếp cận được với nhiều khách hàng, các chuyên gia cho rằng hợp tác xã cần quan tâm đến chất lượng, đổi mới bao bì hiện đại, tiện lợi… nâng cấp khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Ngoài ra, muốn tạo sức lan tỏa trong nhận thức của cộng đồng, cơ quan quản lý phải tạo ra những cơ hội để hợp tác xã tiếp cận với hệ thống phân phối; đồng thời, tăng cường tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ, tuần lễ hàng nông sản để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, lựa chọn sản phẩm.

Ông KoBa – Giám đốc ngành hàng Công ty Koba Planning (Nhật Bản) nhấn mạnh, hiện nay rất nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Việt Nam gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, nhất là thị trường nước ngoài; trong đó, có thị trường Nhật Bản. Sở dĩ vậy bởi hợp tác xã vẫn chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm, vẫn còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chưa áp dụng các quy chuẩn sản xuất nông sản sạch theo tiêu chí của thị trường khó tính.

Nhật Bản là thị trường luôn yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, hàm lượng dinh dưỡng sản phẩm. Vì thế, muốn xúc tiến thương mại thành công, hợp tác xã cần trang bị đầy đủ kiến thức sản xuất nông nghiệp sạch, đạt chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn của thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Cường-Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam khẳng định, dù xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả nhất định nhưng nhiều hợp tác xã còn khó khăn và loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm.

Hơn nữa, hoạt động xúc tiến thương mại thường tập trung vào việc duy trì, tìm kiếm, mở rộng thị trường để bán những hàng hóa đang sản xuất, chưa gắn liền với phát triển hàng hóa mà thị trường yêu cầu.

Do đó, hợp tác xã cần chủ động trong việc tham gia hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ; chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ những sản phẩm, hàng hóa cần kết nối, chất lượng, số lượng và thời điểm cung cấp.

Ngoài ra, hợp tác xã cần tăng cường quảng bá sản phẩm, hàng hóa cũng như xây dựng chương trình tuyên truyền có tính kết nối vùng; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin về đầu tư, sản xuất để sản phẩm của hợp tác xã ngày càng vươn xa tới bạn bè quốc tế.

Uyên Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.

Nguy kịch do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu

Nguy kịch do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết đang tích cực điều trị cho anh Rlan Hùng (sinh năm 1993, trú tại xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ), bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu, do nhầm tưởng là “đông trùng hạ thảo”.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao

Triển khai Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức cho người dân trong giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Khuyến nghị phòng bệnh cho tôm nuôi khi nắng nóng mưa xen kẽ

Khuyến nghị phòng bệnh cho tôm nuôi khi nắng nóng mưa xen kẽ

Sóc Trăng là tỉnh có sản lượng tôm xuất khẩu hàng đầu cả nước. Để bảo vệ diện tích tôm nuôi trước diễn biến thời tiết nắng nóng, mưa xen kẽ như hiện nay, ngành chuyên môn tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm giúp hộ nuôi đạt hiệu quả cao trong vụ tôm nuôi 2025.

Khuyến cáo nông dân tăng kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Khuyến cáo nông dân tăng kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Theo ông Vũ Thanh Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, dự báo thời gian tới, một số sinh vật gây hại như chuột, bệnh đạo ôn cổ bông, bọ rầy, bệnh khô vằn, bệnh đốm sọc vi khuẩn - bạc lá trên cây lúa; sâu đục bắp, bệnh đốm lá trên cây ngô; bọ nhảy, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ, rệp trên cây rau... sẽ tiếp tục gây hại mạnh. Để hoàn thành thắng lợi vụ Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội khuyến cáo các địa phương cùng nông dân chủ động bám sát đồng ruộng, có biện pháp phòng chống sâu bệnh kết hợp với chăm sóc tốt lúa, rau màu...

Thạch đen Cao Bằng – Hương vị mát lành của núi rừng

Thạch đen Cao Bằng – Hương vị mát lành của núi rừng

Giữa không gian hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng không chỉ nổi bật bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, mà còn ghi dấu trong lòng du khách bởi những đặc sản dân dã, đậm đà bản sắc. Một trong số đó chính là thạch đen Cao Bằng – món ăn giản dị nhưng chất chứa tinh hoa của đất trời và bàn tay người bản địa.

Nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh

Nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh

Sáng 13/5, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát và Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường Trung học cơ sở thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Vụ thứ 3 liên tiếp, Trà Vinh tham gia đề án trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Vụ thứ 3 liên tiếp, Trà Vinh tham gia đề án trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Vụ lúa Hè Thu 2025, tỉnh Trà Vinh có 37 hợp tác xã đăng ký trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải theo Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" trên tổng diện tích hơn 5.121 ha. Đây là vụ sản xuất thứ 3 liên tiếp tỉnh Trà Vinh tham gia đề án và cả 3 vụ đều mang lại hiệu quả cao cho nông dân.

Tỷ lệ tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn thấp

Tỷ lệ tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn thấp

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Trà Vinh đang chỉ đạo đơn vị chuyên môn cùng phòng Nông nghiệp và Môi trường các huyện phối hợp chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi cho nông hộ; tập trung thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa khô.

Cô gái Dao xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết dưới dải Tây Côn Lĩnh

Cô gái Dao xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết dưới dải Tây Côn Lĩnh

Những ngày đầu tháng 5, trong sắc xanh bạt ngàn của rừng núi Hà Giang, cây chè Shan Tuyết cổ thụ vươn mình kiêu hãnh giữa mây trời Tây Côn Lĩnh. Và giữa vùng đất ấy, cô gái người Dao Bàn Thị Hom đang từng ngày viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng từ chính loại trà trứ danh của quê hương mình.

Vũ Thị Thủy - Người giữ thương hiệu cho Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam

Vũ Thị Thủy - Người giữ thương hiệu cho Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam

Hòa Bình nổi tiếng với thương hiệu Cam Cao Phong và huyện Cao Phong có những đồi cam trù phú trải dài cùng thiên nhiên tươi đẹp. Cũng tại vùng đất cam này, chị Vũ Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm nổi lên là một tấm gương nông dân tiêu biểu với một hành trình kiên trì, sáng tạo vượt khó với khát vọng mãnh liệt làm nông nghiệp sạch từng bước đưa thương hiệu Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam chinh phục thị trường trong nước, đặt nền móng cho một mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững, hiện đại.

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, thời gian qua, nhiều nông dân Hưng Yên đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ tiếp cận thị trường rộng, giúp tiêu thụ nông sản bền vững mà còn giảm chi phí, hình thành một phương thức tiêu thụ mới phù hợp với thực tế hiện nay.

Cao nguyên Mộc Châu vào vụ chè xuân

Cao nguyên Mộc Châu vào vụ chè xuân

Sau một kỳ nghỉ đông, thời điểm này, cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đang khoác lên mình tấm áo mới xanh non của những đồi chè rộng bát ngát. Đây là vụ chè xuân quan trọng và được mong đợi nhất trong năm của người trồng chè.

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Giá tăng, cơ hội để nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu tái canh cây cà phê

Giá tăng, cơ hội để nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu tái canh cây cà phê

Sau nhiều năm mất giá, người dân Bà Rịa-Vũng Tàu chặt bỏ cây cà phê. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây giá cà phê đã tăng cao chóng mặt từ 60.000 đồng/kg (năm 2023) lên gần 130.000 đồng/kg. Gía tăng cao đã là cơ hội để người nông dân quay lại với loại cây trồng này.