Các trường học ở tỉnh Thanh Hóa đang hoàn thiện những công tác cuối cùng để đón học sinh tới trường. Các trường ở khu vực miền núi, dù còn nhiều khó khăn, với nhiều điểm trường thiếu thốn trang thiết bị dạy học nhưng vẫn nỗ lực vượt khó chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, ổn định đội ngũ cán bộ, giáo viên để sẵn sàng đón năm học mới.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các trường học tăng cường cơ sở vật chất, triển khai hỗ trợ học sinh hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, địa bàn cách trở, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Những ngày cuối tháng 8/2025, Trường Trung học Cơ sở nội trú Như Thanh, xã miền núi Như Thanh đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập. Nhà trường huy động giáo viên dọn dẹp, rửa toàn bộ sân trường, trang trí cây xanh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, dù đang thiếu thiết bị dạy học. Năm học này, trường có tổng số 203 học sinh với 8 lớp học, hiện trường đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón học sinh tới trường. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, các phòng học, khu ở của học sinh, bếp ăn, thiết bị dạy học, bổ sung sách giáo khoa, sách tham khảo… Nhà trường cũng đã tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên về lĩnh vực công nghệ thông tin để họ có thể giảng dạy tốt, quan tâm đến học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, tạo môi trường học tập thuận lợi cho các em.
Tại xã miền núi Mậu Lâm có 7 ngôi trường các cấp. UBND xã Mậu Lâm đã thành lập đoàn công tác đến từng nhà trường, để rà soát, chỉ đạo các trường chỉnh trang bàn ghế, cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm học mới, kiến nghị cấp trên khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy học lớp 5.
Ông Đào Đình Sanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mậu Lâm 2, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên đóng góp ngày công lao động, sửa chữa các phòng chức năng, chỉnh trang khuôn viên, cảnh quan trường, lớp. Nhà trường cũng đang tu sửa bàn ghế hư hỏng, kiểm tra thiết bị còn thiếu để đề xuất Sở giáo dục và Đào tạo, UBND xã Mậu Lâm lên phương án bổ sung trước năm học mới.
Tại xã miền núi Yên Thọ, UBND xã đã chỉ đạo các trường làm tốt việc chuẩn bị trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, giáo viên để bảo đảm số lượng đứng lớp, thực hiện việc dọn vệ sinh, sẵn sàng mọi điều kiện để đón năm học mới. Bà Lê Thị Lương (Hiệu trưởng trường mầm non Xuân Phúc) cho biết, trường có 274 học sinh với 4 nhóm lớp, Ban giám hiệu đã chỉ đạo cán bộ giáo viên, chuẩn bị tốt 5 nội dung như rà soát độ tuổi các cháu tới trường, tổng vệ sinh, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, hồ sơ giáo án… Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của nhà trường đã hoàn tất, sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới.
Không chỉ tại miền núi, các trường học khác ở Thanh Hóa cũng đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, toàn thể giáo viên và học sinh sẽ đón một năm học mới với tâm thế hân hoan, nhiều niềm vui, cố gắng đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học.
Theo bà Nguyễn Thị Tám, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thăng Long, xã Thăng Bình đến thời điểm này trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cũng như tổ chức hội nghị giáo viên để phân công chuyên môn, xếp thời khóa biểu, sẵn sàng chào đón lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 vào ngày 5/9.
Tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 2.000 cơ sở giáo dục, để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND các xã, phường, các đơn vị, trường học chủ động, đề xuất các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Sở phối hợp với Hội Khuyến học, Ban Đại diện cha mẹ học sinh, tổ chức chính trị - xã hội của địa phương làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện đến trường, không để học sinh vì điều kiện khó khăn kinh tế không được đến trường.
Sở cũng đề nghị UBND các xã, phường rà soát số lượng lao động hợp đồng hiện có, trên cơ sở đó, xác định số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng môn học, cấp học để thực hiện xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên. Địa phương cũng phối hợp sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên; phân công nhiệm vụ, kiện toàn cơ cấu tổ chức của nhà trường theo quy định; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học, tập trung các phòng học, thư viện, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch.., huy động nguồn lực sửa chữa, bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, bảo đảm khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Các trường học thực hiện nghiêm túc văn bản về thu, chi và xã hội hóa đầu năm học.../.