Nhãn lồng Hưng Yên vươn dài trải rộng thị trường

Nhãn lồng Hưng Yên vươn dài trải rộng thị trường
Trải rộng thị trường nội địa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng, với phương châm "không để một cân nhãn nào bị ế hoặc bán giá rẻ", ngay từ đầu vụ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Lễ hội nhãn lồng, Phiên chợ nhãn tại khu đô thị Ecopark, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội... Cùng với đó là lồng ghép các hình thức xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến ký kết sản xuất, chế biến và hợp đồng thu mua nhãn và các nông sản của Hưng Yên.

Phân loại, đóng gói sản phẩm nhãn để xuất khẩu tại Hợp tác xã Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên. Ảnh (tư liệu): Vũ Sinh – TTXVN
Phân loại, đóng gói sản phẩm nhãn để xuất khẩu tại Hợp tác xã Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên. Ảnh (tư liệu): Vũ Sinh – TTXVN

Nhãn Hưng Yên được tiêu thụ qua các kênh truyền thống của thị trường trong nước, gồm các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị phân phối như Coopmart, Big C, Fivi mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần Hapro; Công ty xuất nhập khẩu An Việt, Công ty Vinenco...

Riêng siêu thị Big C Hà Nội cam kết tiêu thụ lượng nhãn gấp từ 7 - 10 lần năm trước bằng cách đưa sản phẩm nhãn vào toàn hệ thống trên phạm vi cả nước với giá trung bình 32.000 đồng/kg, nhãn lồng Hưng Yên được cam kết bảo đảm về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo uy tín với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, các hệ thống bán lẻ trong hệ thống gồm Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food thực hiện bao tiêu 100 tấn nhãn Hưng Yên. Sản phẩm này được đưa vào danh sách các mặt hàng trong Lễ hội trái cây của chương trình Tự hào hàng Việt, nhằm quảng bá mạnh mẽ sản vật nổi tiếng của đất Hưng Yên. Năm nay, nhãn lồng Hưng Yên được phân phối rộng rãi hơn ở phía Nam, do nhiều vùng trồng nhãn lớn của tỉnh đã ký kết hợp tác với hệ thống phân phối của Co.opmart.

Tại các vùng trọng điểm nhãn như huyện Khoái Châu, nơi có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với hơn 1.600 ha đang cho thu hoạch. Vụ năm nay Khoái Châu đạt sản lượng 20.000 tấn. Trên địa bàn đã hình thành nhiều vùng thâm canh quy mô lớn theo tiêu chuẩn VietGAP ở các xã Hàm Tử, Bình Kiều, Bình Minh, Đông Kết...

Nghề chế biến long nhãn sấy khô đã có từ lâu và tập trung ở các xã Ba Hàng, Phương Chiểu, Hồng Nam, Tân Hưng… thành phố Hưng Yên. Mỗi năm, các làng nghề chế biến và cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc từ 10.000 - 15.000 tấn quả nhãn tươi, tương đương 1.000 - 1.500 tấn long nhãn thành phẩm, mang về doanh thu hàng trăm tỷ đồng, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN
Nghề chế biến long nhãn sấy khô đã có từ lâu và tập trung ở các xã Ba Hàng, Phương Chiểu, Hồng Nam, Tân Hưng… thành phố Hưng Yên. Mỗi năm, các làng nghề chế biến và cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc từ 10.000 - 15.000 tấn quả nhãn tươi, tương đương 1.000 - 1.500 tấn long nhãn thành phẩm, mang về doanh thu hàng trăm tỷ đồng, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu cho biết, các hợp tác xã trồng nhãn đã ký kết tiêu thụ hàng nghìn tấn quả tươi với các doanh nghiệp như: Công ty thương mại xuất nhập khẩu G&F Việt Nam, hệ thống siêu thị Fivi mart, Công ty cổ phần EcoViệt...

Ngoài ra, sản lượng nhãn của Khoái Châu được tiêu thụ rộng rãi qua các chợ đầu mối Đông Tảo, Lưu Ly tại trung tâm huyện. Phần lớn nhãn của bà con được hàng nghìn thương lái trong cả nước về thu mua tại vườn để tiêu thụ đi khắp các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; một phần được xuất sang Trung Quốc.

Tại vùng nhãn thành phố Hưng Yên, sản lượng đạt khoảng hơn 15.000 tấn; trong đó, lượng nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 1.500 tấn đã được các hợp tác xã, nhà vườn ký hợp đồng tiêu thụ.

Theo ông Đặng Văn Xây, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nhãn lồng Hồng Nam, năm nay, nhiều nhà vườn đã kết nối tiêu thụ với các thương lái đến từ Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, với giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, nhãn Hồng Nam được khách hàng đánh giá chất lượng tốt. Đây sẽ là bước khởi đầu tạo tiền đề để mở rộng thị trường tiêu thụ phía Nam cho các năm sau.

Vươn xa cùng thế giới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang chia sẻ, cùng với thị trường trong nước, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đã tiếp cận được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và một số nước châu Âu như Pháp, Đức. Vụ năm nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc đã có cam kết rất rõ ràng về thu mua, bao tiêu sản phẩm. Mới đây gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc đã cam kết tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên năm nay và các năm tới.

Từ sản phẩm long nhãn, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng hay những bài thuốc có công dụng chữa cơ thể suy nhược, thiếu máu, chữa tâm thần hư nhược…. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN
Từ sản phẩm long nhãn, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng hay những bài thuốc có công dụng chữa cơ thể suy nhược, thiếu máu, chữa tâm thần hư nhược…. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Cũng theo ông Nguyễn Minh Quang, nhiều doanh nghiệp đã ký kết thu mua nhãn Hưng Yên xuất khẩu với nhiều hình thức đa dạng; trong đó, Công ty TNHH Degitech thực hiện mua nhãn để xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Á; Hệ thống Saigon Co.op ngoài việc mở rộng thị trường trong nước, còn xúc tiến đưa nhãn lồng Hưng Yên xuất khẩu, góp phần làm dày thêm danh mục hàng nông sản thương hiệu Việt có mặt trên thị trường quốc tế.

Phân loại, đóng gói sản phẩm nhãn để xuất khẩu tại Hợp tác xã Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên. Ảnh (tư liệu): Vũ Sinh – TTXVN
Phân loại, đóng gói sản phẩm nhãn để xuất khẩu tại Hợp tác xã Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên. Ảnh (tư liệu): Vũ Sinh – TTXVN

Nét mới trong vụ năm nay, nhãn lồng Hưng Yên được Hãng hàng không Vietnam Airlines đưa vào thực đơn trong các bữa ăn của hành khách trên khoang thương gia, phục vụ trên hơn 70 đường bay của Vietnam Airlines. Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc phục vụ nhãn lồng trên chuyến bay là dịp quảng bá nông sản Việt nói chung và nhãn lồng Hưng Yên nói riêng đến với thế giới, góp phần giải quyết bài toán đầu ra sản phẩm cho người dân trồng nhãn.

Nghề làm long nhãn ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên đã có từ lâu đời và được truyền từ đời này sang đời khác. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Nghề làm long nhãn ở thôn Nễ Châu, xã Hồng Nam, thành phố Hưng Yên đã có từ lâu đời và được truyền từ đời này sang đời khác. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Hưng Yên dự kiến mở rộng thêm 2.000 ha diện tích trồng nhãn VietGAP. Đồng thời, nhân rộng diện tích trồng nhãn theo tiêu chuẩn GlobalGAP, với việc lựa chọn và giám sát khắt khe tại các vùng chuyên canh để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu và các thị trường khác trên thế giới.
Mai Ngoan

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo mô hình nuôi ngựa bạch bằng dược liệu

Độc đáo mô hình nuôi ngựa bạch bằng dược liệu

Tận dụng những lợi thế sẵn có ở địa phương, Hợp tác xã Mý Dao, xã Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã phát triển mô hình nuôi ngựa bạch bằng dược liệu. Cách làm độc đáo này đang mở ra hướng phát triển kinh mới khi cho ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn sinh học, giá trị kinh tế cao.

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.