Nông sản Việt vươn xa ra thế giới (Bài 1)

Thu hoạch cà phê ở vùng trồng của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Thu hoạch cà phê ở vùng trồng của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Trải qua nhiều giai đoạn đổi mới chiến lược phát triển nông nghiệp, Việt Nam đang từng bước vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hàng đầu trên thế giới. Nông sản Việt đã "đặt dấu chân" lên hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau; không chỉ có gạo, cà phê, hồ tiêu mà các mặt hàng rau quả, đặc biệt là trái cây nhiệt đới cũng trở thành điểm sáng trong xuất khẩu khi lần lượt tiếp cận được các thị trường hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị và chinh phục được người tiêu dùng lâu dài, ngành sản xuất, xuất khẩu nông sản Việt vẫn còn rất nhiều việc phải làm từ việc cải thiện chất lượng, liên kết chuỗi cung ứng đến xây dựng thương hiệu.

Bài 1: Những dấu ấn mới trên thị trường

Năm 2022, dù thế giới biến động bất ngờ, nhiều ngành hàng gặp khó khăn nhưng cũng là năm ghi dấu những "thành tựu" khi các loại nông sản Việt Nam vươn mình mạnh mẽ ra thị trường thế giới như gạo thương hiệu Việt tiếp cận thành công các thị trường hàng đầu như EU, Nhật; các loại trái cây sầu riêng xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc; bưởi da xanh xuất đi Mỹ, chanh xanh xuất khẩu đi New Zealand…

Nông sản Việt vươn xa ra thế giới (Bài 1) ảnh 1Thu hoạch cà phê ở vùng trồng của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Gạo Việt khẳng định tên riêng

Việt Nam được biết đến là nước có sản lượng gạo xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng thương hiệu gạo Việt gần như chưa được biết đến nhiều vì hầu hết gạo được xuất khẩu dưới dạng cung ứng cho các thương hiệu phân phối nước ngoài. Vài năm gần đây, các doanh nghiệp sản xuất lúa gạo lớn đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu riêng cho gạo Việt và năm 2022 gạo Việt được nâng tầm với những cái tên riêng góp mặt trên kệ hàng các chuỗi siêu thị từ Nhật Bản đến châu Âu.

Nếu như thời điểm năm 2020 chỉ có Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An "liều lĩnh" cắt nguồn cung gạo xá cho các khách hàng châu Âu để chuyển sang cung ứng gạo thương hiệu Trung An thì đến năm 2022, không chỉ Trung An mà Tập đoàn Tân Long, Tập đoàn Lộc Trời đều lần lượt đưa gạo thương hiệu riêng lên kệ siêu thị ở Nhật Bản và châu Âu.

Cuối tháng 6/2022, Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu thành công lô hàng gạo mang thương hiệu A An vào Nhật, sau khi vượt qua quy trình kiểm nghiệm vô cùng khắt khe đối với hơn 450 chỉ tiêu. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo Việt Nam được xuất khẩu thành công vào thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản.

Nông sản Việt vươn xa ra thế giới (Bài 1) ảnh 2Dây chuyền chế biến cà phê nhân tại nhà máy của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết gạo A An của Tập đoàn Tân Long xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản là thành công bước đầu trong việc mang thương hiệu gạo A An ra thế giới. Sau Nhật Bản, Tân Long sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các thị trường lớn tiềm năng khác như Mỹ và EU.

Cũng trong tháng 6/2022, 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng của Tập đoàn Lộc Trời "Cơm Việt Nam Rice" đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, chính thức hiện diện trên kệ của hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu – Carrefour.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết, năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên gạo thương hiệu Cơm ViệtNam Rice của Lộc Trời và cũng là lần đầu tiên thương hiệu gạo của Việt Nam được đưa vào 2 đại siêu thị là Carrefour (hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu) và Leclerc (hệ thống siêu thị với gần 600 đại siêu thị và hơn 100 siêu thị trên khắp nước Pháp). Thông qua hai hệ thống hệ thống siêu thị bán lẻ này, gạo Cơm VietNam Rice không chỉ tiếp cận người tiêu dùng Pháp mà đã đến với thị trường Đức, Hà Lan...

Nhờ đẩy mạnh xuất khẩu gạo thương hiệu riêng chất lượng cao mà sản lượng và doanh thu xuất khẩu gạo năm 2022 của Lộc Trời tăng hơn 160%; riêng sản lượng gạo chất lượng cao xuất sang các thị trường khó tính thuộc khối châu Âu đã tăng gấp đôi so với năm 2021. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy gạo thương hiệu riêng của Việt Nam đã được người tiêu dùng EU đón nhận.

Theo ông Nguyễn Duy Thuận, từ cuối năm 2022 và những ngày đầu năm 2023, Tập đoàn Lộc Trời đã nhận được đơn hàng đến từ EU, châu Phi và Trung Quốc, doanh nghiệp cũng đã ký được nhiều hợp đồng với số lượng lớn giao hàng trong quý I/2023. Mục tiêu của Lộc Trời trong năm 2023 là tăng sản lượng xuất khẩu gấp 3 lần so với 2022 và đẩy mạnh xúc tiến, đưa thương hiệu gạo Việt Nam vào các thị trường khác ở châu Âu như: Đức, Thụy Sĩ...

Những ngày cuối năm 2022, Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An thông tin vừa chốt được đơn hàng 8.000 tấn gạo thơm. Trước đó, doanh nghiệp này cũng chốt đơn 20.000 tấn gạo sang Hàn Quốc, dự kiến xuất từ đầu năm 2023.

Ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, hiện tại, doanh nghiệp đã kín đợn đặt hàng hết quý I/2023. Những thị trường khó tính như châu Âu, Hàn Quốc, Australia, Trung Đông,... đang rất chuộng các loại gạo chất lượng cao của Việt Nam. Đơn hàng liên tục được ký mới, nhờ đó xuất khẩu gạo năm 2023 sẽ tiếp tục thuận lợi, doanh thu có thể tăng khoảng 30% so với năm 2022.

Nông sản Việt vươn xa ra thế giới (Bài 1) ảnh 3Thu hoạch cà phê ở vùng trồng của Công ty Simexco Daklak (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Cửa rộng cho trái cây đặc sản

Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và sức mua thị trường giảm sút, năm 2022, xuất khẩu trái cây Việt Nam đã có nhiều bứt phá, mang về hơn 3 tỷ USD và đạt được bước tiến lớn trong việc đưa nhiều loại trái cây vào danh sách xuất khẩu chính ngạch đi các thị trường quan trọng, đáng chú ý nhất là chuối, sầu riêng lần đầu xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc, nhãn tươi đi Nhật Bản, bưởi da xanh đi Mỹ, New Zealand…

Giữa tháng 9/2022, hơn 100 tấn sầu riêng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk đã được xuất khấu chính ngạch sang Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Sau thời gian dài đàm phán với rất nhiều yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật, tháng 11/2022, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) chính thức cho phép quả nhãn tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Nhật Bản. Nhãn là loại trái cây thứ 4 được cấp phép nhập khẩu vào Nhật Bản sau các loại quả thanh long, xoài Cát Chu và vải.

Nông sản Việt vươn xa ra thế giới (Bài 1) ảnh 4Sản phẩm cà phê nhân được bảo quản trong kho đúng quy cách đảm bảo cho xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Cũng trong tháng 11/2022, lô bưởi da xanh Bến Tre đầu tiên đã chính thức được xuất khẩu vào thị trường Mỹ sau hơn 6 năm thương thảo tích cực. Hiện tại, Mỹ đã cấp 11 mã số vùng trồng cho 156 ha bưởi da xanh tại Bến Tre với sản lượng trên 3.000 tấn/năm. Trước đó, trái bưởi tươi của Việt Nam đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia khác như trung Quốc, Hà Lan, Đức, Canada…

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu cho biết, việc các bộ, ngành của Việt Nam thương thảo thành công mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản, trái cây tươi ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…là bước đệm tốt để nông sản Việt Nam ngày càng đi xa hơn. Những lô hàng xuất khẩu đầu tiên cũng ghi nhận tín hiệu tốt từ thị trường, tạo động lực để doanh nghiệp, nông dân đầu tư nghiêm túc vào sản xuất, kinh doanh nông sản.

Với trường hợp của trái sầu riêng, bà Ngô Tường Vy cho rằng, với quy mô 1,5 tỷ dân, Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Từ lâu sầu riêng Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nên khá bấp bênh và chỉ mới tiếp cận được khoảng 30% thị trường, dư địa còn rất lớn. Vì vậy, việc xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc giúp trái sầu riêng Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp và nông dân có cơ hội thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Vina T&T, Phó chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam nhận định, dù không tránh khỏi những khó khăn chung từ tình hình lạm phát, chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc nhưng năm 2022 là năm khá thành công của xuất khẩu trái cây, nông sản Việt Nam. Đặc biệt những cuối năm ngành hàng trái cây liên tục nhận được các tín hiệu vui khi mở cửa được các thị trường mới, nhiều tiềm năng cho các loại trái cây chủ lực như sầu riêng chính ngạch vào Trung Quốc, bưởi vào Mỹ và NewZealand…Đó sẽ là cơ sở để ngành rau quả kỳ vọng sẽ đạt kết quả tích cực hơn trong năm 2023 và những năm tiếp theo. (Xem tiếp Bài 2: Sản xuất bền vững và xây dựng thương hiệu)

Xuân Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.