Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 góp phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh... Đây là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày 19/9.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Phan Mỹ Hạnh khẳng định: Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã đạt mục tiêu nâng cao chất lượng, đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo. Không chỉ phát huy tốt vai trò trung tâm của người học, khuyến khích tinh thần tự học, tự chiếm lĩnh, mở rộng kiến thức, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn của học sinh mà ngay cả đội ngũ giáo viên cũng không ngừng sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học thích ứng với yêu cầu là người hướng dẫn, định hướng, dẫn dắt các em hoàn thành nội dung, chương trình học.
Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tất cả trường học trên địa bàn đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức với thực tiễn, tìm hiểu nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng mềm. Các buổi đi thực tế tham quan di sản, trải nghiệm sản xuất nông nghiệp, tiếp xúc doanh nghiệp tại địa phương… đã góp phần bồi dưỡng năng lực tự chủ và tinh thần sáng tạo của học sinh.

Tuy nhiên, với điều kiện còn nhiều khó khăn của tỉnh miền núi, biên giới như Lạng Sơn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường học chỉ mới dừng lại ở mức cơ bản và tối thiểu. Việc huy động xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ cho giáo dục gặp khó khăn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Một số môn học còn thiếu giáo viên như tiếng Anh, Tin học, Công nghệ… gây khó khăn trong quá trình thực hiện và hoàn thành các mục tiêu cao hơn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đề ra.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là Thông tư 17/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 12/9/2025 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo TT32/2018) và Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Các cơ sở giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai học bạ số, mở rộng giáo dục STEM, tăng cường dạy học tiếng Anh và kỹ năng số. Địa phương ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày…

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lộc Bình Vi Thị Kim Thu chia sẻ, từ khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động giáo dục trong nhà trường được đổi mới, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới. Giáo viên có nhiều sáng tạo trong thiết kế, xây dựng giáo án, kịch bản dạy học; tổ chức linh hoạt các hoạt động dạy học thiết thực gắn với thực tế. Học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học, hình thành những kỹ năng mềm cần thiết.
Tỉnh Lạng Sơn có 648 trường phổ thông với hơn 209.000 học sinh, 14.300 giáo viên. Mạng lưới trường lớp được sắp xếp tinh gọn, đáp ứng nhu cầu học tập. Số trường học đạt chuẩn quốc gia tăng từ 226 trường (năm 2020) lên 317 trường (năm 2025). Chất lượng giáo dục đại trà ổn định; giáo dục mũi nhọn từng bước khẳng định vị thế với nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế./.