Sau khi sáp nhập và vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mặc dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn phát sinh không ít, nhưng các xã, phường ở tỉnh Phú Thọ đã chủ động khắc phục khó khăn, đảm bảo hoạt động theo phương châm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân.

Chính quyền gần dân để phục vụ
Xã Đạo Trù được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ xã Đạo Trù và Yên Dương thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) với hơn 24.700 người, trong đó 73% là đồng bào dân tộc thiểu số.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm các thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã mới được đặt tại UBND xã Đạo Trù (cũ), trụ sở Công an xã và Mặt trận Tổ quốc được đặt tại UBND xã Yên Dương (cũ). Giờ đây, người dân tại những thôn cách xa trung tâm xã như: Đồng Quạ, Vĩnh Ninh khi đi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã mới chỉ phải di chuyển khoảng 3 - 4 km thay cho việc đi hơn 20 km đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tam Đảo trước đây.

Cán bộ xã Đạo Trù giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Ông Lưu Văn Ba, thôn Vĩnh Ninh, xã Đạo Trù phấn khởi: Trước kia, để làm các thủ tục giấy tờ về nhà đất, ông phải đi hơn 20 km xuống Văn phòng đăng kí đất đai ở huyện để làm. Giờ đây, mọi thủ tục, ông có thể làm ngay tại xã và được hướng dẫn giải quyết thủ tục nhanh chóng, chính xác theo quy định. Ông thấy việc sắp xếp bộ máy như thế này rất hợp lý, tránh cho người dân phải đi lại nhiều nơi.
Ông Trần Phú Phương, Bí thư Đảng ủy xã Đạo Trù cho biết: Xã xác định bộ máy mới khi đi vào hoạt động phải hiệu quả ngay, không được để công việc gián đoạn, đúng theo tiêu chí thực sự gần dân, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Đơn vị đã bố trí 7 cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Đoàn viên thanh niên phường Vĩnh Phúc hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.
Xã còn bố trí quầy hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến, giúp các hồ sơ khi được tiếp nhận đều đầy đủ, tránh tình trạng phải bổ sung, sửa lại nhiều lần. Qua hơn 10 ngày đầu, trung tâm tiếp nhận hơn 267 lượt hồ sơ và đã có 260 hồ sơ được giải quyết. Các hồ sơ liên quan lĩnh vực, bảo hiểm xã hội, đất đai được chuyển phòng chuyên môn giải quyết.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc ghi nhận đông đảo người dân đến làm các thủ tục hành chính. Dù số lượng công dân đông nhưng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ vẫn diễn ra nhanh chóng, không có tình trạng ùn tắc hồ sơ hay lúng túng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết. Trung tâm được tổ chức hợp lý, bố trí đầy đủ các phân khu chức năng cùng trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính diễn ra trơn tru, thông suốt. Từ ngày 1/7 đến hết ngày 11/7, Trung tâm đã tiếp nhận 396 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, có 333 hồ sơ đã được giải quyết, 63 hồ sơ được chuyển phòng chuyên môn giải quyết.
Ông Lăng Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc cho hay: Phường đã chủ động bố trí nhân lực, trang thiết bị để bảo đảm phục vụ người dân kịp thời, không để xảy ra tình trạng ách tắc. Mặc dù lượng công việc tăng lên đáng kể, phường vẫn cố gắng duy trì chất lượng công việc tốt nhất. Các cán bộ phường đều xác định làm việc hết mình, không ngại tăng ca để đảm bảo mọi việc được giải quyết nhanh chóng và chính xác, không để bất cứ nhiệm vụ nào bị ngắt quãng, không để bất kỳ người dân, doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp tổ chức.
Nỗ lực để phục vụ người dân tốt hơn

Cán bộ phường Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ hỗ trợ người dân đăng kí, lấy số khi làm thủ tục hành chính.
Theo phân cấp mới, có gần 280 thủ tục hành chính được phân định thẩm quyền giải quyết cho cấp xã, phường thuộc các lĩnh vực như: Công Thương, y tế, xây dựng, nông nghiệp và môi trường... Để bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, cấp ủy, chính quyền các xã, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc điều chỉnh quy trình nội bộ, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công
Tỉnh đã công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, phường và công khai tên và số điện thoại của 148 Chủ tịch UBND xã, phường kèm địa chỉ cơ quan hành chính cấp xã. Việc này nhằm bảo đảm thực hiện quyền của người dân, từ ngày 1/7/2025, người dân có quyền đến bất cứ UBND cấp xã nào để yêu cầu được giải quyết các thủ tục hành chính mà không phụ thuộc vào nơi cư trú. Tuy nhiên, trong những ngày đầu vận hành, hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường không tránh khỏi một số khó khăn.
Ông Lăng Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc chia sẻ: Đa số công dân đến giao dịch tại Trung tâm chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia nên bộ phận chuyên môn phải giành nhiều thời gian hướng dẫn. Bên cạnh đó, một số thủ tục chưa được liên thông, chưa chia sẻ dữ liệu trực tuyến chung của toàn quốc. Bộ phận hành chính công chưa khai thác, tra cứu được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gây khó khăn trong việc xác minh, tiếp nhận hồ sơ...
Ngoài ra, ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trang thiết bị, đường truyền mạng đôi lúc hoạt động chưa ổn định gây khó khăn trong vận hành. Bên cạnh đó, ở một số địa phương, nhân sự phục vụ tại trung tâm còn thiếu; thiết bị máy móc, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân lúc cao điểm.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ.
Ông Lưu Văn Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đào Trù cho biết: Trung tâm đang tận dụng cơ sở hạ tầng từ bộ phận một cửa xã Đạo Trì cũ nên không gian chật hẹp, khoảng 40 m2, vào thời điểm người dân, doanh nghiệp đến giao dịch đông rất chật. Hệ thống máy lấy số tự động, loa phát, hệ thống hiển thị số tự động cũng chưa có điều kiện trang bị.
Trong giai đoạn “vừa chạy, vừa xếp hàng”, “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm” sẽ không tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị cao, tinh thần trách nhiệm, xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ, các cán bộ, công chức, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường đã và đang đi đúng, hướng tới mục tiêu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và gần dân hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn. Đây là tiền đề quan trọng để góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở tỉnh Phú Thọ./.