Sắc màu khăn đội đầu của người La Hủ

Sắc màu khăn đội đầu của người La Hủ

Trong cộng đồng 54 dân tộc anh em ở Việt Nam, bộ trang phục truyền thống bao giờ cũng thể hiện những đặc trưng văn hoá của mỗi tộc người ở từng vùng với những nét rất riêng. Và với người phụ nữ La Hủ (Mường Tè – Lai Châu), chiếc khăn đội đầu cầu kỳ, độc đáo thể hiện khát vọng sinh sống hài hòa với thiên nhiên.

Người La Hủ vấn khăn rất cẩn thận, đây là tập hợp của nhiều công đoạn để xếp chồng lên đầu bốn lớp tạo nên chiếc khăn liền với tóc hoàn chỉnh. Đầu tiên họ rẽ ngôi giữa mái tóc dài rồi cố định bởi một chiếc vòng làm bằng nhựa có màu nâu đỏ. Sau đó họ sẽ đội lên đầu chiếc khăn vải được thêu hoa văn cầu kỳ có đính cườm trắng. Là phần chính của chiếc khăn nên đây là nơi để mỗi người phụ nữ La Hủ thể hiện sự khéo léo, chăm chút trong thêu thùa.

Thường họ dùng vải màu xanh, đỏ làm nền rồi thêu hoa văn với chỉ màu để làm khăn. Tuy có nhiều màu nhưng qua những bàn tay khéo léo khăn được xử lý khi thêu khá hài hòa và quan trọng nhất nó phù hợp và đẹp theo quan niệm thẩm mĩ của người La Hủ.

Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Người  phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ.
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ.
 
Chiếc vòng làm bằng nhựa màu nâu đỏ dùng để cố định những nếp tóc là lớp đầu tiên của khăn đội đầu người La Hủ. Lớp khăn thứ hai của chiếc khăn đội đầu của những người phụ nữ La Hủ. Nó được làm bằng vài nhiều màu và được gấp lại trước khi đội lên. Người phụ nữ La Hủ cố định lớp thứ 2 của chiếc khăn truyền thống. Sau khi đội lớp thứ 2, họ dùng dải dây thun vấn, che hết phần tóc còn lại. Lớp thứ 3 của chiếc khăn đội đầu có những sợi tua rua dài che phía sau đầu những người phụ nữ La Hủ. Thường từ lớp thứ 3 của chiếc khăn, họ cần một người khác giúp để hoàn thành chiếc khăn đội đầu sao cho đẹp nhất. Dải tua rua là lớp cuối cùng trên chiếc khăn đội đầu. Người con gái La Hủ luôn thường nuôi tóc dài để vấn tóc, đội chiếc khăn truyền thống rất cầu kỳ này. Chiếc khăn đội đầu của người phụ nữ La Hủ nhìn từ phía sau. Hai thế hệ phụ nữ người La Hủ ở Bum Tở. Vào ngày thường phụ nữ La Hủ mặc chiếc áo tà dài có màu đen truyền thống. Nhưng trong dịp lễ họ mặc thêm một chiếc áo khoác ngắn được đính trang trí khá cầu kỳ. Chiếc khăn đội đầu sặc sỡ là điểm nhấn làm nên sự khác biệt trong trang phục của người La Hủ. Những dải tua rua trên chiếc khăn đội đầu tạo nên nét rất sinh động trong trang phục của người phụ nữ La Hủ. Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.
Những cô gái La Hủ ở xã Bum Tở, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong trang phục truyền thống đang tập múa, hát trong sân nhà văn hóa của bản.


Tiếp đến họ sẽ cột, che kín đuôi tóc dài bằng một sợi dây thun màu rồi vấn quanh đầu. Ở công đoạn vấn khăn cuối cùng, những người phụ nữ trẻ La Hủ sẽ đội lên đầu một chiếc khung tua rua đầy màu sắc. Đây là điểm dễ thấy để phân biệt lứa tuổi của phụ nữa La Hủ bởi thường thì người lớn tuổi không đội phần này.

Xưa, khi người La Hủ chưa sống quần tụ thành bản làng, mỗi quả núi có dăm ba hộ gia đình sinh sống, trong quá trình đi rừng, đi chợ, chắc khăn đội đầu là tín hiệu để họ nhận ra những người đồng tộc. Mặt khác, người La Hủ sinh sống phụ thuộc nhiều vào tự nhiên, trong quán trình đi nương, đi rừng, chiếc khăn sắc màu để phân biệt giữa người và thú rừng, không bị thợ săn bắn nhầm.

Ngày nay, người La Hủ đã định cư, chiếc khăn đội đầu và bộ trang phục bắt mắt vẫn được các thế hệ người phụ nữ La Hủ giữ gìn để mặc trong những dịp lễ hội, cúng bản.

So với nhiều dân tộc khác vùng Tây Bắc, người phụ nữ La Hủ mặc những chiếc áo tà dài bó sát người duyên dáng có màu đen viền xanh khá giản dị. Bù lại chiếc khăn đội đầu sặc sỡ, cầu kỳ ôm sát đầu của họ lại tạo nét nổi bật, rất khác biệt. Không chỉ phản ánh một trình độ cao về thẩm mĩ, chiếc khăn đội đầu này là điểm nhấn tạo ra sự hài hòa trong bộ trang phục truyền thống tinh tế rất duyên dáng của người phụ nữ La Hủ.

Theo vietnam.vnanet.vn
Dân tộc La Hủ

Tên tự gọi: La Hủ.

Tên gọi khác: Xá lá vàng, Cò Xung, Khù Sung, Kha Quy, Cọ Sọ, Nê Thú.

Nhóm địa phương: La Hủ na (đen), La Hủ sư (vàng) và La Hủ phung (trắng).

Dân số: 9.651 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng - Miến (ngữ hệ Hán - Tạng), gần với Miến hơn.

Hoạt động sản xuất: Người La Hủ chủ yếu làm nương du canh với nhịp độ luân chuyển cao. Gần đây họ chuyển dần sang trồng lúa trên ruộng bậc thang. Người La Hủ nổi tiếng về nghề đan lát (mâm cơm, ghế mây), rèn.Săn bắt, đánh cá, hái lượm có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế.

Ăn: Người La Hủ đã chuyển từ ăn ngô, cơm nếp sang chủ yếu cơm tẻ, thích dùng các loại thịt chim, thú do săn bắn được, cá bắt ở khe suối, măng chua, canh đậu, bầu bí.

Mặc: Người La Hủ không có truyền thống trồng bông. Trước đây, phụ nữ thường đem thịt thú rừng, nấm hương, thuốc phiện và các lâm thổ sản quý đổi lấy vải của các dân tộc khác hoặc đổi lấy bông để tự dệt thành vải. Phụ nữ mặc quần áo dài. Mặc hai lớp áo, áo trong tay dài, cài khuy bên nách phải, áo ngoài tay ngắn, cài khuy giữa ngực. Ngày thường họ chỉ mặc áo dài, ngày lễ, tết mặc thêm áo ngắn ra ngoài.

: Trước đây họ thường làm nhà, lều rải rác ở ngay trên nương, trên núi cao thuộc hai xã Pa Ủ và Pa Vệ Sủ huyện Mường Tè (Lai Châu). Nhà lợp lá, lá vàng lại chuyển đi nơi khác nên người La Hủ mới có tên Xá lá vàng. Hiện nay, họ phổ biến ở nhà trệt hoặc trình tường bằng đất hoặc ván. Bếp, nhà thờ và giường ngủ của gia đình bao giờ cũng ở chung một gian.

Phương tiện vận chuyển: Người La Hủ quen dùng gùi đan bằng mây, giang, có hai quai đeo vai để chuyên chở trong điều kiện địa hình rất dốc. Hon thường địu trẻ khi đi ca hay lúc làm việc.

Quan hệ xã hội: Người La Hủ cư trú phân tán thành nhiều xóm nhỏ với thành phần dân cư thay đổi thường xuyên do lối sống du canh. Xã hội chưa có sự phân hoá giàu nghèo. Người phụ nữ được tôn trọng trong gia đình song có ít vai trò xã hội.

Quan hệ dòng họ lỏng lẻo, không có người đứng đầu dòng họ và không có nghi lễ cúng bái cho cả họ. Một số mang tên chim, thú nhưng nhiều họ khác không còn ai nhớ ý nghĩa.

Cưới xin: Trai gái La Hủ được phép tự do yêu đương khi đến tuổi lập gia đình. Việc cưới hỏi được tiến hành qua nhiều bước. Trong só lễ vật nhà trai đưa sang nhà gái bắt buộc phải có thịt sóc. Sau lễ cưới, cô dâu cư trú bên chồng. Tuy nhiên, tục ở rể vẫn tồn tại với những chàng trai không sắm đủ đồ dẫn cưới, nhất là bạc trắng.

Sinh đẻ: Phụ nữ La Hủ được phép đẻ trong gian buồng của mình với sự giúp đỡ của mẹ chồng hay chị em gái. Sau khi đẻ ba ngày thì lễ đặt tên cho đứa trẻ. Tên của trẻ sơ sinh thường được đặt theo ngày sinh, do vậy trong cộng đồng người La Hủ, việc trùng tên khá phổ biến. Nếu thấy trẻ lâu lớn hoặc hay đau ốm, có thể làm lễ đổi tên khác.

Ma chay: Khi nhà có người chết, người ta bắn súng để đuổi ma và báo cho họ hàng, làng xóm biết. Quan tài thường là một khúc gỗ bổ đôi, khoét rỗng cả hai nửa. Ngày giờ đi chôn được lựa chọn cẩn thận. Người La Hủ không có nghĩa địa cố định. Thời hạn để tang của con cái đối với cha mẹ là ba năm song không có các dấu hiệu đặc biệt trên trang phục hay đầu tóc.

Thờ cúng: Người ta cúng tổ tiên, bố mẹ và những người thân đã mất chỉ vào các dịp cơm mới, ngày tết tháng bảy hay gieo xong lúa nương, khi cưới xin, ma chay. Không có tục cúng vào ngày giỗ. Lễ vật duy nhất dâng cho tổ tiên là cơm gói trong lá rừng.

Là cư dân hái lượm nhưng vào dịp tết cơm mới, đầu tháng 10 hay tháng 11, họ kiêng 3 ngày không đi hái rau, lấy củi, chặt cây, phát cỏ trong rừng để cầu mong cây cỏ tốt quanh năm.

Quan niệm về sự sống và chết là do trời định. Ở trên trời có hai căn nhà, một gọi là nà đề (nhà ốm), một gọi là xơ đề (nhà chết). Nếu hồn của người nào lên đến xơ đề thì nhất định sẽ chết. Còn nếu hồn lên tới nà đề thì phải làm lễ cúng xin hồn về để được sống lâu hơn. Người ta tin mỗi người chỉ sống trong một hạn tuổi đã định ngay từ khi mới đẻ ra. Nhưng cũng có thể sống vượt quá hạn đó nếu như tổ chức lễ cúng di chá. Phải bói để tìm nguyên nhân giải hạn này.

Học: Xưa kia, người La Hủ không có chữ. Hiện nay, học sinh học chữ quốc ngữ. Người La Hủ sử dụng lịch truyền miệng chia năm thành 12 tháng, mỗi tháng tương ứng với một con vật. Họ biết nhiều cây thuốc trên rừng. Ðể giữ bí mật và mong sự linh nghiệm của những cây thuốc, người ta thường phủ lên trên những nghi lễ, tín ngưỡng. Mỗi lần định đi hái thuốc họ giữ kín cả buổi không nói chuyện với ai, bất chợt lẻn vào rừng không cho người khác biết.

Văn nghệ: Người La Hủ thích nghe và sử dụng thành thạo khèn.

Chơi: Chiều chiều, trẻ em thường quây quần bên đống lửa quanh nhà, bên bờ suối vừa chơi, vừa hát, gõ cây làm nhịp.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc La Hủ

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, địa phương đã tổ chức được mạng lưới 198 hợp tác xã nông nghiệp - thủy sản, thu hút gần 55.000 thành viên; giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động. Đến đầu tháng 6/2025, các hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản đã đạt doanh thu khoảng 140 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Ngày 30/5, tại Sóc Trăng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số 6 (gồm 10 địa phương: Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ) về công tác dân tộc.

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “Họ đạo bình yên - Gia đình hạnh phúc” ở buôn B’laosire thuộc tổ dân phố 14, phường B’Lao (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Từ nhiều năm qua, mô hình góp phần bảo đảm an ninh trật tự, người dân tập trung làm ăn phát triển kinh tế, hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo, Họ đạo được Bộ Công an khen thưởng vào năm 2024.

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Đồng bào dân tộc Hà Nhì có nhiều phong tục đặc sắc, trong đó có Tết mùa mưa (Dế Khừ Chà) là một trong bảy Tết trong năm theo phong tục cổ truyền của người Hà Nhì.

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Vào độ xuân về khi hoa ban nở trắng rừng, người Xinh Mun ở Sơn La lại tổ chức Lễ Mạng Ma – một nghi lễ tâm linh truyền thống cầu sức khỏe, giải hạn, thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự kết nối giữa con người với thần linh, tổ tiên và vạn vật thiên nhiên.

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Dân tộc Lự là một trong những dân tộc rất ít người có số dân dưới 10 nghìn người hiện đang sinh sống chủ yếu ở huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu, đã từ lâu, tục nhuộm răng đen của phụ nữ dân tộc Lự là một trong những nét văn hóa đặc trưng. Hiện, các cấp ủy, chính quyền huyện tăng cường tuyên truyền vận động người dân tiếp tục truyền dậy, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Lự trước nguy cơ bị mai một.

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4), tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Ê Đê đã tái hiện nghi lễ trưởng thành đặc sắc của dân tộc mình.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 Gói bánh chưng Tết cùng người Dao đỏ ở Nguyên Bình

Gói bánh chưng Tết cùng người Dao đỏ ở Nguyên Bình

Mỗi khi năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, từ khoảng giữa tháng Chạp, người Dao đỏ ở huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) lại tất bật vào rừng hoặc ra chợ kiếm lá dong, xay xát thóc nếp để gói bánh chưng, cất rượu…

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.