Trà Vinh hỗ trợ nguồn lực thúc đẩy ngành nghề nông thôn bứt phá

Trà Vinh hỗ trợ nguồn lực thúc đẩy ngành nghề nông thôn bứt phá

Toàn tỉnh Trà Vinh hiện có trên 16.000 cơ sở hoạt động ngành nghề nông thôn, với khoảng 37.000 lao động tạo giá trị sản lượng hơn 3.350 tỷ đồng/năm. Nhiều năm nay, Trà Vinh luôn chú trọng đa dạng hoá các hoạt động hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn để nâng cao giá trị gia tăng, thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn phát triển bền vững.

Trà Vinh hỗ trợ nguồn lực thúc đẩy ngành nghề nông thôn bứt phá ảnh 1Cơ sở sản xuất bánh tráng của hộ kinh doanh Phan Quang Đáng, xã Nguyệt Hoá, huyện Châu Thành, giải quyết việc làm cho 25 lao động với mức thu nhập từ 5,5-9 triệu đồng/tháng tuỳ công đoạn. Ảnh: Thanh Hoà- TTXVN

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Trà Vinh thực hiện chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng; trong đó, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động khuyến công gần 2,1 tỷ đồng, kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại hơn 3,4 tỷ đồng, còn lại là kinh phí đối ứng của cơ sở và doanh nghiệp.

Từ nguồn kinh phí này, tỉnh sẽ hỗ trợ 13 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị chuyển giao công nghệ và sản xuất; hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, thuê tư vấn, trợ giúp thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói. Đồng thời, tổ chức các lớp truyền nghề, tập huấn khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý điều hành doanh nghiệp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các hộ có ý tưởng thành lập doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý điều hành cho doanh nghiệp, hỗ trợ hoạt động sản xuất sạch hơn… Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã tham gia hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu

Bánh tráng là một trong những món ăn truyền thống của người Việt Nam, được dùng rộng rãi trong hộ gia đình ở nông thôn và các nhà hàng sang trọng. Tại miền Nam, bánh tráng rất thông dụng, có thể cuốn chả giò, gói thức ăn trong những mâm cơm hàng ngày đến những bữa tiệc thịnh soạn.

Trà Vinh hỗ trợ nguồn lực thúc đẩy ngành nghề nông thôn bứt phá ảnh 2Cơ sở sản xuất bánh tráng của hộ kinh doanh Phan Quang Đáng, xã Nguyệt Hoá, huyện Châu Thành, giải quyết việc làm cho 25 lao động với mức thu nhập từ 5,5-9 triệu đồng/tháng tuỳ công đoạn. Ảnh: Thanh Hoà- TTXVN

Với 3 đời làm bánh tráng, nhưng đến nay, thương hiệu bánh tráng Ngọc Đáng của hộ kinh doanh Phan Quang Đáng, xã Nguyệt Hoá, huyện Châu Thành mới được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưu tiên lựa chọn. Cũng với nguyên liệu cơ bản là gạo, bột mì và muối, nhưng nhờ áp dụng công nghệ mới, đầu tư máy móc hiện đại để tối ưu hoá quy trình sản xuất, cùng cải tiến bao bì, mẫu mã đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, nên bánh tráng Ngọc Đáng đã vươn xa, có thị trường tiêu thụ khá ổn định tại hầu hết các tỉnh miền Tây và đã xuất khẩu sang Campuchia.

Mỗi ngày, cơ sở của ông Đáng sản xuất khoảng 500 kg bột, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh từ 10.000-15.000 bịch bánh tráng (75 gram/bịch). Cơ sở của ông giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ tại địa phương với mức thu nhập từ 5,5 - 9 triệu đồng/tháng tuỳ công đoạn; trong đó, lao động dân tộc Khmer chiếm từ 80-90% tổng số lao động tại đây. Hiện hộ kinh doanh Phan Quang Đáng đang hoàn chỉnh các thủ tục để thành lập hợp tác xã.

Ông Phan Quang Đáng chia sẻ, trước đây, bà ngoại và mẹ của ông chủ yếu tráng bánh bằng tay, làm bao nhiêu bán bấy nhiêu, không chú trọng thương hiệu, mẫu mã, bao bì, nên mỗi ngày chỉ sản xuất vài chục kg bột. Năm 2007, ông Đáng bắt đầu kế nghiệp nghề làm bánh tráng của gia đình. Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng, sự bắt mắt, chỉn chu về mẫu mã bao bì, nên ông Đáng quyết tâm đầu tư máy móc thiết bị mới, máy tráng và đóng gói bánh tráng để có thể tiết kiệm được thời gian, đảm bảo an toàn thực thẩm và bảo quản sản phẩm được lâu hơn; đồng thời, tạo bao bì bắt mắt mang tính thẩm mỹ thu hút được thị hiếu của người tiêu dùng.

Đến năm 2022, hộ kinh doanh Phan Quang Đáng được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh) hỗ trợ tổng kinh phí 240 triệu đồng, hộ đối ứng 240 triệu còn lại để đầu tư máy đóng gói và tráng bánh.

Không chỉ được hỗ trợ máy móc hiện đại, sản phẩm bánh tráng của Hộ kinh doanh Phan Quang Đáng còn được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Trà Vinh hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu. Đồng thời, bánh tráng Ngọc Đáng được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, góp phần khẳng định thương hiệu, uy tín và chất lượng sản phẩm.

Tại xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, nghề làm hủ tiếu ở ấp Nô Công đã tồn tại khoảng 100 năm. Hủ tiếu là món ăn rất quen thuộc với người miền Nam. Để nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, năm 2022, 10 hộ dân nơi đây đã thành lập hợp tác xã, với vốn điều lệ 300 triệu đồng.

Ông Hứa Minh Cường, Giám đốc Hợp tác xã hủ tiếu Nô Công cho biết, để nghề làm hủ tiếu truyền thống của gia đình được lưu truyền từ đời này sang đời khác và sản phẩm ngày càng tiến xa hơn, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua các loại máy móc hiện đại ứng dụng trong xay bột, hấp tráng, trộn, máy cắt và làm sân phơi có mái che.

Theo ông Cường, từ khi thành lập hợp tác xã, các hộ sản xuất hủ tiếu ở đây được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nên hủ tiếu Nô Công được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn. Mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 2 tấn hủ tiếu, tăng 1,5 lần so với trước khi tham gia hợp tác xã; giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động với mức lương từ 3- 6 triệu đồng/tháng. Hiện hợp tác xã đang hoàn thiện các thủ tục để hủ tiếu Nô Công được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Đồng thời, đơn vị cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ để được tiếp cận chính sách hỗ trợ đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị máy móc công nghệ mới, với tổng kinh phí thực hiện gần 2 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Ngọc Xuân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh) cho biết, hàng năm, tỉnh Trà Vinh đều bố trí nguồn kinh phí trên 5 tỷ đồng thực hiện các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại. Đây là nguồn trợ lực để các cơ sở ngành nghề nông thôn mở rộng quy mô sản xuất, có điều kiện đầu tư, ứng dụng các thiết bị, máy móc hiện đại, giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường, từng bước đưa sản phẩm vươn xa hơn ở thị trường nội địa và xuất khẩu.

Cùng với đó, tỉnh Trà Vinh còn tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm đạt chất lượng, nhiều tiềm năng để cơ quan quản lý nhà nước xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn phát triển. Qua đó, tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm có chất lượng cao, tiềm năng và lợi thế địa phương, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.