Bảo vật Quốc gia Đôi chim thần Tháp Mẫm

Bảo vật Quốc gia Đôi chim thần Tháp Mẫm
Tháp Mẫm hay Tháp Mắm, được nhà khảo cổ học người Pháp J.Y.Clayes khai quật năm 1934, và sau đó, năm 2011, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) chủ trì khai quật lần thứ hai. Trong những đợt khai quật ấy đã phát hiện nhiều hiện vật điêu khắc đá có giá trị, tượng Dvarapalla, chim thần Garuda, rắn Naga, Makara và những mảnh minh văn, bia ký. Chính minh văn đã mách bảo niên đại tuyệt đối của ngôi tháp này, đó là thời kỳ Nhà vua Indravarman V trị vì đất nước, trong khoảng thời gian 30 năm, từ 1257 - 1287. Như vậy, đôi chim thần này có niên đại khoảng giữa thế kỷ 13 là hoàn toàn chuẩn xác nếu dựa vào lịch sử Chăm Pa và dựa trên phong cách nghệ thuật Chăm Pa.
 
Tượng cao 108 - 111cm, dày 20 - 23cm, rộng 57 - 69cm, nặng khoảng 500 kg mỗi con. Như vậy, về kích thước, có đôi chút khác biệt giữa chúng. Đó là một thực tế đương nhiên, khi chế tác chúng đều bằng đôi bàn tay tuyệt khéo đến từ các nghệ nhân Chăm Pa thuở ấy.
 
Tượng Chim thần Garuda, Tháp Mẫm, Bình Định, thế kỷ 12 – 13
Tượng Chim thần Garuda, Tháp Mẫm, Bình Định, thế kỷ 12 – 13

Tượng chim thần Garuda ở Thấp Mẫm luôn đi một cặp như trên mà những cuộc khai quật đã cung cấp cho chúng ta 3 cặp như thế hoặc tương tự như thế. Hiện nay, một cặp đang lưu tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, một cặp bị xé lẻ, một ở Bảo tàng Nghệ thuật Cung đình Huế và một ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Đây là cặp đôi được khai quật năm 2011, còn hai cặp trên khai quật năm 1934. Sự thể hiện cặp đôi, có tính chất đối xứng với tư thế đứng thẳng, đầu nghiêng một bên, thân hướng về phía trước, như là một truyền thống mang giá trị hằng số của nghệ thuật tạo tượng thú Chăm Pa, trong đó Tháp Mẫm là duy nhất, chỉ có tượng chim thần thể  hiện theo lối cặp đôi như thế.

Sự hỗn hợp trong cách thể hiện từng bộ phận cơ thể tạo nên sự cường điệu hóa trong nghệ thuật, được biểu lộ khá rõ ở đôi tượng chim thần này. Đầu chim là sự kết hợp nhiều loài thú: Đôi mắt mở to, tròn lồi, chiếc mỏ lớn, hàm trên và dưới đều có răng, đặc biệt khóe mỏ hàm dưới có chiếc răng nanh như răng Makara. Đôi tai giống như tai người, nhưng to và dài quá mức. Thân và chi trên giống như con người, với bộ ngực nở nang, để rồi, đôi cánh dường như bị xếp lại, thay vì dang rộng như cánh Garuda giai đoạn trước thế kỷ 13. Lúc này, đôi cánh không được tạc lông vũ mà thay vào đó là vẩy cá – đem theo sự khác biệt cơ bản với Garuda truyền thống Chăm Pa, khi bộ lông cánh luôn được chú ý tới từng chi tiết trang trí. Đôi bàn chân lại không phải là chân người mà là móng vuốt của loài chim ăn thịt. Đây là những chi tiết mang giá trị độc đáo thứ nhất của đôi chim thần Tháp Mẫm.

Sự độc đáo thứ hai, đó là những bộ trang sức khoác trên mình chim dầy đặc với những chuỗi hạt tròn, những dải cánh sen, những chiếc mũ Kirita - mukara nhiều tầng, ôm trọn sau gáy, vòng cổ, vòng đeo tay, sampot, vòng đeo chân… đã tạo nên sự ngộ nghĩnh, mang tính chất hoang đường, không chỉ trên chim thần mà của tất cả các tượng động vật cũng như các vị thần của phong cách nghệ thuật Tháp Mẫm.

Với cặp đôi đối xứng, những người nghiên cứu nghệ thuật Chăm Pa nói chung và Tháp Mẫm nói riêng đã khẳng định rằng, đây là hai khối hình trang trí ở hai bên cửa chính tháp hoặc hai bên cửa phụ. Dẫu là ở cửa nào, hình tượng chim thần đã thể hiện sự mạnh mẽ, sự hoành tráng của kiến trúc tháp Chăm – một kiến trúc đặc sắc mang giá trị văn hóa trong đời sống tâm linh của cộng đồng dân tộc Chăm Pa trong lịch sử cả ngàn năm có lẻ.

Những bức tượng chim thần Garuda diệt rắn được phát hiện ở phế tích Tháp Mẫm là loại hình điêu khắc độc đáo, riêng biệt, không nơi nào có được. Đây là những tác phẩm đại diện cho một phong cách nghệ thuật mà các nhà nghiên cứu người Pháp trước đây đã định hình một phong cách điêu khắc lớn trong tiến trình lịch sử nghệ thuật Chăm Pa, đó là phong cách Tháp Mẫm, tồn tại trong khoảng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 13.

Jean Boisserlier – một học giả lừng danh nghiên cứu nghệ thuật Chăm Pa và giữa thế kỷ 20, trong một công trình đồ sộ của mình “La statuaire du Chăm Pa (nghệ thuật tạo tượng Chăm Pa) đã nhận xét về những tác phẩm điêu khắc động vật phát hiện tại Tháp Mẫm rằng: Nền nghệ thuật tạo tượng động vật chiếm vị trí quan trọng trong phong cách Tháp Mẫm… nhưng ở đây, động vật chỉ đóng một vai trò hầu như vô nghĩa, và nói chung, nhường chỗ cho những hình tượng có tính chất hoang đường… và tất cả những tượng động vật trong phong cách Tháp Mẫm đều ảnh hưởng nghệ thuật điêu khắc Khmer… Tượng động vật trong phong cách Tháp Mẫm hầu hết đều có kích thước lớn…được trang trí triệt để, không còn chỗ nào trống, trông thật tinh nghịch với bộ mặt ra bộ dữ dằn.

Theo thegioidisan.vn

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Tối 26/11 tại Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay”.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2025” với chủ đề “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”, nhằm giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor đang sinh sống tại khu vực miền núi phía Tây thành phố.

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh số 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 và kết quả khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Ninh”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng nhiều nghệ nhân, cán bộ văn hóa, đại diện cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Ngày 17/11, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh tổ chức khai mạc không gian trưng bày, trải nghiệm nhà dài truyền thống và tái hiện “Lễ lên nhà mới” của người Ê Đê. Đây là một trong những nét đặc sặc trong đời sống văn hóa của dân tộc Ê Đê trên cao nguyên Đắk Lắk.

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Chiều 15/11, tại Công viên bờ biển Nha Trang (cạnh Tháp Trầm Hương – Quảng trường 2/4), phường Nha Trang, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khai mạc trưng bày triển lãm 250 bức ảnh với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”. Đây là hoạt động góp phần gìn giữ, tôn vinh, lan tỏa và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Múa dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên không chỉ là loại hình nghệ thuật mà còn là biểu tượng văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần, tín ngưỡng và phong tục của cộng đồng. Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những điệu múa, nhịp xoang của các dân tộc để tiếp tục “giữ hồn” múa dân gian Tây Nguyên.

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Với mục tiêu gìn giữ, trao truyền và quảng bá những giá trị văn hóa của người Dao, thông qua nghệ thuật trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại như ánh sáng, sắp đặt sân khấu, 3D mapping, nhưng vẫn tôn trọng nguyên bản văn hóa…, vở diễn thực cảnh “Thiêng”, diễn ra tại Sân Quần (Sa Pa, Lào Cai), đã trở thành sự kiện đặc biệt, không chỉ bởi quy mô và công nghệ trình diễn hiện đại, mà bởi thông điệp sâu sắc về văn hóa, niềm tin và bản sắc dân tộc.