Nghệ thuật tượng gỗ dân gian Jrai

Nghệ thuật tượng gỗ dân gian Jrai
Tượng gỗ của người Jrai có ngôn ngữ biểu đạt khá cụ thể, đầu tiên là ngôn ngữ khối. Nghệ nhân sử dụng một khối gỗ để biểu thị tư tưởng. Hình khối ấy có vai trò quyết định trong việc thể hiện nội dung và hình thức của điêu khắc. Với những khối gỗ tròn, nghệ nhân Jrai dùng sải tay để xác định độ dài, chiều cao của tượng và đế tượng. Ở lớp tượng cổ (lớp tượng phồn thực chiều cao của tượng không quá chiều cao của người), đế tượng là khối gỗ tròn cao thấp tùy theo sáng tạo của nghệ nhân. Từ khối tròn thẳng, những hình người dần hiện ra từ những nét vạc, đẽo, đục, khắc bằng rựa, chà gạc, dao, đục với những kiểu dáng đứng, ngồi và biểu cảm trầm tư, hân hoan, ngóng trông, buồn thương... trên khuôn mặt.
 
Nghệ nhân Brôh (xã Ia Ka, huyện Chư Pah) và tượng mới tạc. Ảnh: H.T.H
Nghệ nhân Brôh (xã Ia Ka, huyện Chư Pah) và tượng mới tạc. Ảnh: H.T.H
Tượng gỗ Jrai không chỉ là những khối đặc chiếm chỗ trong không gian mà còn có những kẽ hở, khoảng trống được tạo trên thân tượng để nhấn mạnh vai trò tạo hình. Các mặt khối lồi cong như khuôn mặt, vòm bụng, lưng, búi tóc, khuỷu tay, mu bàn tay... choán chỗ trong không gian được gọi là khối dương; những khối lõm vào trong như miệng, hốc mắt, hốc tai, miệng ghè, ché, bung, gùi... được gọi là khối âm. Những bức tượng này, trong không gian ba chiều tự nó đã cất lên tiếng nói của mình về giới hạn đời người, chu trình vòng đời và khát vọng sinh tồn muôn đời của con người nơi trần thế.

Tượng gỗ dân gian Jrai còn mang ngôn ngữ gợi tả. Chỉ một nét đẽo vạt trên gương mặt người chống cằm tạo khoảng lõm hút ánh sáng, tượng gỗ đã tạo cảm giác khắc khổ, đau buồn nơi gương mặt trong đa dạng sắc thái của những tượng khác xung quanh. Ở lớp tượng phồn thực, con người được nghệ nhân sáng tạo không phải là con người cụ thể cá nhân mà là con người cộng đồng, con người vũ trụ. Những tượng đàn bà chửa, giao phối, khoe sinh thực khí, hình hài nhi, hình ôm mặt trầm tư đau buồn sự gợi tả thể hiện rõ nhất ở những bộ phận cơ thể được chủ động nhấn trên cột gỗ (khuôn mặt, bụng, bộ phận sinh dục nam nữ). Đồng thời, sự gợi tả còn được thể hiện qua kiểu dáng tượng (dáng đứng gợi tả sự giao hoan, dáng ngồi ôm gối, co gập của người, dáng chống cằm). Những nét tạc tập trung thể hiện ý nghĩa sinh-diệt của vòng đời người, giải thích sự ra đời của con người, sự tồn tại và sinh sôi của con người trên thế gian. Ở những buôn làng xa xôi, ngôn ngữ gợi tả trên từng tượng gỗ rất đậm nét khi họ hồn nhiên thổi hồn vào từng tác phẩm những ý nghĩ, quan niệm về quá trình sinh thành con người bằng những nét đẽo/tạc/đục mang tính khái quát cao chủ yếu là gợi mà không tả như những lớp tượng sau này.

Tượng gỗ Jrai cũng biểu đạt rõ ngôn ngữ trần thuật-diễn tả, thể hiện khá rõ nét trong những tượng mồ sau này ở vùng Chư Prông, Chư Pah, Chư Sê, Ia Pa, Krông Pa với những bộ đội cầm súng, cầu thủ ôm bóng, đôi tình nhân khiêu vũ, đôi tình nhân chở nhau trên xe máy, cô gái ôm tập vở, công an đeo súng hay những mặt nạ nửa người nửa thú trang trí trên phần giữa cột klao. Tuy nhiên, ngôn ngữ tạo hình này ở lớp tượng hiện đại với tư duy làm cho đẹp, cho vui mắt đã khiến ngôn ngữ tạo hình truyền thống của tượng gỗ dân tộc Jrai mất đi.

Cuối cùng, tượng gỗ Jrai thể hiện ngôn ngữ không gian. Tượng gỗ dân gian phải được đặt trong không gian kiến trúc nhà mồ, nhà rông, nhà  sàn, nhà dài mới biểu thị đầy đủ giá trị của chúng. Do vậy, chính sự kết hợp giữa các hình khối trong một không gian nhất định mới quyết định được giá trị của tác phẩm điêu khắc. Trong một không gian sắp đặt cụ thể, từ nhiều góc nhìn, tác phẩm sẽ tạo nên ngôn ngữ diễn đạt của riêng nó, biểu hiện ở mỗi hướng nhìn của nghệ nhân và của người thưởng lãm. Ở từng không gian khác nhau, tượng gỗ sẽ biểu thị chức năng của mình một cách rõ nét hoặc để phục vụ người chết hoặc để phục vụ người sống. Hiện nay tượng gỗ dân gian Jrai đã và đang được sử dụng trang trí trong các không gian như: nhà thờ, khuôn viên UBND xã, quán ăn hay công viên… Đây là một hướng bảo tồn văn hóa truyền thống của chính quyền và của chính cư dân tộc người Jrai nơi họ sinh sống, của những người yêu mến nghệ thuật điêu khắc dân gian Jrai.

Trong kho tàng văn hóa dân gian Gia Lai, tượng gỗ của người Jrai là một di sản văn hóa độc đáo và luôn thu hút bất kỳ ai đứng trước chúng. Tuy nhiên, di sản này theo dòng chảy biến đổi của xã hội đang dần mai một và có nguy cơ biến mất trên vùng đất Tây Nguyên. Và trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị của nó trong đời sống hôm nay, mai sau là trách nhiệm không của riêng ai.
Theo baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

'Giữ lửa' Then giữa miền quan họ

'Giữ lửa' Then giữa miền quan họ

Giữa miền quan họ mượt mà câu hát, tiếng đàn tính của người Tày, Nùng vang lên như một nét riêng trong bức tranh văn hóa Kinh Bắc. Mỗi làn điệu Then cất lên là một nhịp nối giữa quá khứ và hiện tại, mang theo tình yêu quê hương và khát vọng gìn giữ cội nguồn. Trong nhịp sống hiện đại, những người con nơi đây vẫn lặng lẽ “giữ lửa”, để làn điệu Then tiếp tục ngân vang giữa miền di sản thắm tình người quan họ.

Đặc sắc Lễ hội Katê 2025 của đồng bào Chăm

Đặc sắc Lễ hội Katê 2025 của đồng bào Chăm

Sáng 21/10, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng cùng du khách thập phương nô nức tham dự Lễ hội Katê năm 2025 - một sự kiện văn hóa truyền thống quan trọng nhất trong năm của người Chăm.

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ hội Katê

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ hội Katê

Nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm, tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc chào mừng Lễ hội Katê năm 2025 diễn ra trong 3 ngày (từ 20 - 22/10). Sự kiện không chỉ là dịp để cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn thể hiện lòng biết ơn các vị thần linh và tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi mà còn là cơ hội quảng bá văn hóa, du lịch địa phương.

Đánh thức tiềm năng du lịch đập thủy lợi Phước Hòa

Đánh thức tiềm năng du lịch đập thủy lợi Phước Hòa

Không chỉ là nơi điều tiết, cung cấp nước ngọt cho cả vùng rộng lớn, đập thủy lợi Phước Hoà (xã Nha Bích, tỉnh Đồng Nai) với diện tích hơn 2.000 ha được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, đến nay khu vực này mới ở dạng tiềm năng, cần được "đánh thức" để phát triển xứng tầm.

Tết Trung thu nơi phên giậu của Tổ quốc

Tết Trung thu nơi phên giậu của Tổ quốc

Những ngày đầu tháng 10, khi không khí Tết Trung thu lan tỏa khắp nơi, tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, tiếng trống múa lân, lời ca tiếng hát của các em nhỏ lại rộn ràng vang lên giữa núi rừng.

Đánh thức giá trị di sản bằng công nghệ

Đánh thức giá trị di sản bằng công nghệ

Tây Ninh được biết đến là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa đồng thời sở hữu kho tàng di sản phong phú với 223 di tích được xếp hạng từ cấp quốc gia đặc biệt đến cấp tỉnh, cùng 14 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và một di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Những giá trị quý báu ấy đang từng ngày được “đánh thức” và lan tỏa mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ số, mở ra hướng đi mới trong bảo tồn, phát huy di sản, đồng thời hòa nhịp cùng dòng chảy phát triển trong kỷ nguyên số.

Phát triển du lịch xanh gắn với văn hóa bản địa

Phát triển du lịch xanh gắn với văn hóa bản địa

Sau sáp nhập, tỉnh Vĩnh Long trở thành vùng đất giàu tiềm năng về du lịch nhờ vị trí địa lý chiến lược, tài nguyên phong phú và bản sắc văn hóa đặc trưng. Địa phương đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm du lịch của vùng Tây Nam Bộ.

Lâm Đồng chú trọng dạy tiếng Chăm, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa

Lâm Đồng chú trọng dạy tiếng Chăm, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa

Tại tỉnh Lâm Đồng, nơi có đông đồng bào Chăm sinh sống, công tác dạy tiếng Chăm trong trường học vùng dân tộc thiểu số đang được chú trọng triển khai. Đây không chỉ là bước đi quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm, mà còn góp phần hỗ trợ học sinh nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, đặc biệt là trong học tiếng Việt và tiếp cận kiến thức mới một cách hiệu quả hơn.

Phát huy giá trị Lễ hội Thành Tuyên

Phát huy giá trị Lễ hội Thành Tuyên

Sức ảnh hưởng của Lễ hội Thành Tuyên ngày càng lớn và có sự lan tỏa rộng rãi, thu hút hàng nghìn người tham gia mỗi năm. Bên cạnh thành công đó, Lễ hội Thành Tuyên 2025 cũng ghi nhận một số ý kiến trái chiều, phản án liên quan đến các hoạt động rước diễu.

Sôi nổi Ngày hội thể thao các dân tộc thiểu số

Sôi nổi Ngày hội thể thao các dân tộc thiểu số

Ngày 25/9, tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Ngày hội thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Thái Nguyên năm 2025 với hai môn thi đấu: Tung còn và Bắn nỏ.

Triển lãm hơn 230 hình ảnh, tư liệu quý về Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk

Triển lãm hơn 230 hình ảnh, tư liệu quý về Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk

Ngày 25/9, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khai mạc Triển lãm chuyên đề “Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk - Những chặng đường lịch sử”.

Đồng bào Khmer đón lễ Sene Dolta 2025 trong không khí vui tươi và đầm ấm

Đồng bào Khmer đón lễ Sene Dolta 2025 trong không khí vui tươi và đầm ấm

Từ ngày 21 đến 23/9, đồng bào Khmer Nam Bộ tổ chức lễ Sene Dolta (còn gọi là lễ Sen Dolta, hay Sen Đôn-ta) một trong những lễ truyền thống quan trọng trong năm. Với nghi thức tôn giáo trang nghiêm và phong tục đặc sắc, lễ hội thể hiện đậm nét đời sống tinh thần, tín ngưỡng và truyền thống hiếu đạo của người Khmer, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Ấm áp lễ Sene Dolta 2025 của đồng bào Khmer tại TP Hồ Chí Minh

Ấm áp lễ Sene Dolta 2025 của đồng bào Khmer tại TP Hồ Chí Minh

Những ngày cuối tháng 9, cộng đồng người Khmer tại TP Hồ Chí Minh lại hòa mình vào không khí ấm cúng của lễ Sene Dolta 2025. Sene Dolta là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm, không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên mà còn là dịp để những người con xa quê tìm về chốn thiền môn, thắt chặt tình đoàn kết và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng bào Khmer hướng về cội nguồn, nhớ ơn tổ tiên

Đồng bào Khmer hướng về cội nguồn, nhớ ơn tổ tiên

Trong ngày 21-22/9, đông đảo đồng bào Khmer tại tỉnh Đồng Nai và nhiều địa phương khác đã về Chùa Sóc Lớn, xã Lộc Hưng, tham dự lễ Sene Dolta - lễ hội mang ý nghĩa tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã khuất.

Đặc sắc đêm lễ hội đường phố ở Điện Biên

Đặc sắc đêm lễ hội đường phố ở Điện Biên

Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025, tối 20/9, đã diễn ra lễ hội đường phố nhằm mang đến một không gian nghệ thuật nhiều màu sắc, với các màn trình diễn dân ca, dân vũ, trang phục truyền thống và các kỹ nghệ dân gian. Chương trình được thiết kế là sân khấu mở, nơi du khách và người dân có thể giao lưu, trải nghiệm và cảm nhận chiều sâu văn hóa vùng cao.

Độc đáo Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang năm 2025

Độc đáo Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang năm 2025

Ngày 20/9, tại sân đua bò xã Tri Tôn (Khu Liên hợp Thể thao - Du lịch Tà Pạ - Soài Chek), Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh An Giang phối hợp với Báo và Phát thanh - Truyền hình An Giang, UBND xã Tri Tôn tổ chức Hội đua bò Bảy Núi tranh cúp Truyền hình An Giang lần thứ 30, năm 2025. Đây là sự kiện văn hóa – thể thao đặc sắc, gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi tỉnh An Giang vào dịp lễ Sen Đôn Ta (lễ cúng ông bà) của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ.

Đặc sắc Festival Tinh hoa Tây Bắc

Đặc sắc Festival Tinh hoa Tây Bắc

Sáng 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025 gồm: Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc...

Giữ hồn những mái nhà rêu phong dưới chân Tây Côn Lĩnh

Giữ hồn những mái nhà rêu phong dưới chân Tây Côn Lĩnh

Ẩn mình dưới dãy Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, làng rêu Xà Phìn, xã biên giới Thanh Thủy (Tuyên Quang) hiện ra như một bức tranh thủy mặc. Những nếp nhà sàn lợp lá cọ phủ kín rêu xanh, hòa quyện cùng mây trắng, ruộng bậc thang và những gốc chè Shan Tuyết cổ thụ, tạo nên vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính, rất riêng của miền biên viễn.

Bảo tàng cổ vật Mũi Né lưu giữ và lan tỏa giá trị di sản văn hóa

Bảo tàng cổ vật Mũi Né lưu giữ và lan tỏa giá trị di sản văn hóa

Giữa làng biển yên bình thuộc phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng, có một địa chỉ văn hóa đặc biệt - Bảo tàng cổ vật Mũi Né, do nhà sưu tầm Nguyễn Ngọc Ẩn sáng lập và vận hành. Đây được xem là bảo tàng cổ vật tư nhân đầu tiên tại vùng ven biển của tỉnh, nơi không chỉ lưu giữ hàng chục nghìn hiện vật quý giá mà còn góp phần giáo dục cộng đồng, quảng bá văn hóa và phát triển du lịch bền vững.