Ông Trần Thanh Tòng: Niềm đam mê với cổ phục Việt Nam

Ông Trần Thanh Tòng hoàn thiện một chiếc áo dài Nhật bình. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN
Ông Trần Thanh Tòng hoàn thiện một chiếc áo dài Nhật bình. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN

“Càng tìm hiểu về cổ phục, nhất là áo dài ngũ thân, tôi càng bị cuốn hút bởi nét tinh tế trong từng chi tiết, trong tổng thể cũng như những triết lý nhân sinh được gửi gắm trong đó. Do vậy, tôi quyết lòng theo đuổi nghề may áo dài ngũ thân; mong muốn đưa hình ảnh chiếc áo dài này trở lại trong đời sống xã hội hiện nay, nhất là được các bạn trẻ tiếp nhận hào hứng”. Đó là tâm sự của thợ may Trần Thanh Tòng, người đã có hơn 3 năm gắn bó với việc “phục hưng” lại những tà áo dài ngũ thân góp phần tôn vinh nét đẹp truyền thống của người Việt Nam.

Ông Trần Thanh Tòng: Niềm đam mê với cổ phục Việt Nam ảnh 1Ông Trần Thanh Tòng ướm thử đồ cho khách. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Đam mê với cổ phục Việt

Ông Trần Thanh Tòng (52 tuổi) - chủ tiệm may Thanh Tòng ở đường Huỳnh Cương (phường An Cư, quận Ninh Kiều, Cần Thơ) đang hoàn thành những khâu cuối cùng của chiếc áo Nhật bình màu đỏ. Vừa thao tác tỉ mẩn đính những chiếc khuy lên áo, ông cho biết, đây là Triều phục dành cho các cung tần nhất, nhị, tam, tứ giai và cũng là thường phục của hoàng hậu, công chúa thời trước. Chữ “Nhật bình” xuất phát từ lý do áo có phần cổ thiết kế hình chữ nhật to bản, hai vạt được cố định bằng dây buộc, khi mặc vào phần trước ngực được ghép lại thành một hình chữ nhật. Điểm nhận diện của áo Nhật bình nữa là khắp thân áo thường được trang trí lộng lẫy bằng các hoa văn dạng tròn, dạng phụng ổ, loan ổ đan xen với các hình hoa lá, chữ Phúc, chữ Thọ... đính kim tuyến lấp lánh. Để hoàn thành được chiếc áo này, người thợ phải bỏ ra nhiều công sức từ công đoạn chọn vải, đến hoa văn, cúc áo…

Ông Trần Thanh Tòng chia sẻ, ông bắt đầu theo nghề may từ năm 18 tuổi, đến năm 20 tuổi trở thành thợ lành nghề và gần 30 năm chỉ chuyên may quần Tây, áo sơ mi. Mấy năm trở lại đây, ông có cơ duyên được tìm hiểu về cổ phục Việt Nam; đồng thời nhận thấy giới trẻ có xu hướng mặc cổ phục chụp ảnh cưới, du Xuân, lễ Tết. Vốn yêu văn hóa truyền thống quê hương, từ năm 2018, ông mạnh dạn chuyển sang may áo dài ngũ thân để vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng, vừa quảng bá vẻ đẹp trang phục dân tộc đến bạn bè gần xa.

Ông Trần Thanh Tòng: Niềm đam mê với cổ phục Việt Nam ảnh 2Ông Trần Thanh Tòng đang hoàn thiện chiếc áo dài cổ phục. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Dù là thợ may lâu năm nhưng thời gian đầu may cổ phục, ông Trần Thanh Tòng gặp không ít khó khăn. Việc tìm kiếm, lựa chọn chất liệu vải sao cho chiếc áo đứng dáng mà vẫn toát lên nét mềm mại, sang trọng là khó nhất. Nhiều lần, ông phải đặt lại vải vì chất liệu chưa ưng ý. Bên cạnh đó, tỷ lệ độ cao cổ áo, độ dài tay áo, mức xòe vạt áo… phải đảm bảo đúng chuẩn mực mới tạo ra được chiếc áo cổ phục đúng chuẩn. Để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe này, ông phải tìm tòi học hỏi thêm bằng việc đọc sách, học qua mạng, xem hình ảnh tư liệu, tham khảo ý kiến những người hiểu biết về cổ phục… Khi may, ông chăm chút từng đường kim mũi chỉ, phom dáng áo… và sẵn sàng chấp nhận bỏ đi may lại nếu thấy áo chưa đạt chuẩn.

Ông Trần Thanh Tòng cho biết thêm: Sự xê xích chút ít trong độ dài hoặc xòe của vạt áo, độ cao của cổ áo… khách hàng sẽ không thể nhận ra được nhưng bản thân ông lại cảm thấy bứt rứt nếu giao chiếc áo đó cho khách. Vì vậy, ông sẽ may lại chiếc áo khác cho đến khi thấy hài lòng. Ông tâm niệm rằng đó không đơn thuần là một chiếc áo dài mà còn là một thông điệp, tình yêu và sự tự hào dân tộc.

Ông Trần Thanh Tòng: Niềm đam mê với cổ phục Việt Nam ảnh 3Ông Trần Thanh Tòng hoàn thiện một chiếc áo dài Nhật bình. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN

Trong các loại cổ phục, ông ấn tượng nhất với dòng áo dài ngũ thân bởi vì cổ phục này hàm chứa các quan niệm nhân sinh quan sâu sắc. Gọi là áo ngũ thân vì loại áo này được ghép bởi 5 vạt (5 thân) gồm hai thân trước, hai thân sau đối nhau ở trước ngực và sau lưng, thân thứ 5 ở phía trước nằm bên phải, trong thân thứ nhất. Năm thân áo tượng trưng cho đạo lý cao đẹp của con người: 4 thân áo của vạt trước, vạt sau tượng trưng cho “tứ thân phụ mẫu”, thân trong tượng trưng cho người con. Áo ngũ thân có năm cúc, tượng trưng cho ngũ thường (nhân - lễ - nghĩa - trí - tín), ngũ luân (quân thần: vua - tôi, phụ tử: cha - con, phu phụ: chồng - vợ, huynh đệ: anh - em, bằng hữu: bạn bè). Mặc chiếc áo dài ngũ thân là mang trên mình đạo làm người, không được làm những điều trái luân thường đạo lý. Áo dài ngũ thân nữ và nam may khá giống nhau, chỉ khác vài đặc điểm như: cổ áo nữ thấp hơn nam, ống tay áo nữ hẹp hơn ống tay áo nam, vạt áo nam dài hơn áo nữ. Áo nam và nữ đều có 5 cúc, hàng cúc chạy theo vạt bên trái, phía trước rồi xuống eo.

“Sứ giả” lan tỏa giá trị văn hóa

Bên cạnh việc tự tìm hiểu, trau dồi kiến thức, ông Trần Thanh Tòng còn cùng anh Nguyễn Duy Linh (ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) - một bạn trẻ yêu thích nghiên cứu về văn hóa Nam Bộ xưa hoàn thành những chiếc áo đúng chuẩn thời xưa.

Anh Nguyễn Duy Linh chia sẻ, thời gian đầu, ông Tòng may chưa được chuẩn theo kiểu áo dài cổ phục. Hai anh em đã cùng tìm hiểu, mang hiện vật đối chiếu để phân biệt được áo đúng chuẩn của mỗi miền. Đặc biệt, trang phục áo dài ngũ thân sử dụng trong các nghi lễ đòi hỏi tính trang trọng, vì vậy phải canh vải sao cho các thân, hoa văn đối xứng, cân chỉnh đều đặn. Khi may một chiếc áo, ông đều cân nhắc kỹ đường kim mũi chỉ, họa tiết hoặc là nét đặc trưng của chiếc áo. Ông Trần Thanh Tòng là một trong những người đang tiếp nối quá trình phát triển của chiếc áo dài cổ phục, giúp các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận văn hóa Việt Nam xưa qua trang phục...

Mấy năm nay, giới trẻ rất yêu thích và mặc áo ngũ thân ngày càng phổ biến. Người trẻ mặc áo ngũ thân trong các dịp lễ Tết, đám cưới, thậm chí trong các không gian quen thuộc như gia đình, điểm vui chơi văn hóa. Do vậy, tiệm may cổ phục Thanh Tòng đã thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến đặt may. Mỗi chiếc áo sẽ tùy loại vải, họa tiết thêu và cách thức may sẽ có giá từ 1-3 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Tòng: Niềm đam mê với cổ phục Việt Nam ảnh 4Một bạn trẻ hào hứng thử cổ phục tại tiệm may Thanh Tòng. Ảnh: Ánh Tuyết – TTXVN

Là người mẫu ảnh, thường chọn áo dài mặc vào những dịp đặc biệt và chụp ảnh tại những nơi trang nghiêm, chị Nguyễn Thị Lệ Trinh (23 tuổi) đến từ tỉnh Sóc Trăng cho biết rất bất ngờ khi có thể sở hữu một chiếc áo dài theo phong cách cổ phục ngay tại một tiệm may ở Cần Thơ. Khi khoác trên mình bộ áo dài ngũ thân, chị cảm thấy thêm tự hào là người Việt Nam...

Theo ông Nhâm Hùng - nhà nghiên cứu văn hóa Nam Bộ, việc tìm hiểu về văn hóa xưa của dân tộc đã là rất đáng quý; bảo tồn, lưu giữ, lan truyền những giá trị văn hóa ấy lại càng đáng trân trọng. Ông Trần Thanh Tòng xứng đáng là một "sứ giả” góp phần đưa các giá trị văn hóa xưa vào đời sống hiện đại, giúp các bạn trẻ thêm hiểu, trân quý giá trị văn hóa của dân tộc. Ông Trần Thanh Tòng chăm chút những loại trang phục xưa dù lợi nhuận về kinh tế không nhiều. Điều này cho thấy sự đam mê của người thợ may có tâm huyết giữ gìn, phát huy vẻ đẹp của trang phục truyền thống. Là một người chuyên nghiên cứu văn hóa, ông Nhâm Hùng mong muốn sẽ có nhiều người thợ như ông Trần Thanh Tòng để truyền nghề lại cho thế hệ trẻ...

Ông Trần Thanh Tòng: Niềm đam mê với cổ phục Việt Nam ảnh 5Ông Trần Thanh Tòng bên chiếc áo dài nguyên bản của ông Cai Tổng Trần Như Cang những năm 1920 - 1930. Ảnh: Ánh Tuyết -TTXVN

Chia sẻ về định hướng tương lai, ông Trần Thanh Tòng cho biết, ông sẽ nỗ lực hơn nữa trong nghiên cứu các cổ vật để hiểu cặn kẽ hơn về cổ phục. Ông khá “kén khách”, như vậy, ông mới trau chuốt để có sản phẩm hoàn thiện nhất. Những thợ may nào có nhu cầu tìm hiểu về lĩnh vực này, ông sẵn lòng truyền nghề và hiểu biết của bản thân để góp phần lan tỏa vẻ đẹp của cổ phục Việt Nam.

Xu hướng khách hàng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ thích mặc cổ phục Việt trong những dịp trang trọng là một tín hiệu đáng mừng. Vì vậy, việc làm của ông Trần Thanh Tòng là cách để lan tỏa và khẳng định “dù chiếc áo dài ngũ thân từng trải qua nhiều lần cách tân, nhưng nó không mất đi mà đang trở về với nguyên bản và sẽ sống cùng thời đại”.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tháp 4 vị sư liệt sĩ - niềm tự hào, biểu tượng yêu nước của đồng bào Khmer

Tháp 4 vị sư liệt sĩ - niềm tự hào, biểu tượng yêu nước của đồng bào Khmer

Cách đây 51 năm, 4 vị sư là Danh Tấp, Lâm Hùng, Danh Hom, Danh Hoi và người dân trên địa bàn tỉnh Rạch Giá (nay là tỉnh Kiên Giang) tổ chức biểu tình đấu tranh đòi chính quyền Mỹ - Ngụy không được bắt chư tăng đi lính và bắn phá chùa chiền. Cuộc biểu tình bị đàn áp, 4 vị sư bị địch bắn bị thương và hy sinh.

Xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

Xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê là Di sản văn hóa thế giới

Chiều 21/4, tại thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, Ban Quản lý Di tích văn hóa Óc Eo tổ chức hội nghị triển khai công tác xây dựng hồ sơ đề cử Khu di tích khảo cổ Óc Eo - Ba Thê tỉnh An Giang trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Tọa đàm 50 năm văn học nghệ thuật sau ngày Đất nước thống nhất: Từ dòng chảy sáng tạo đến vành đai văn hóa biên cương

Tọa đàm 50 năm văn học nghệ thuật sau ngày Đất nước thống nhất: Từ dòng chảy sáng tạo đến vành đai văn hóa biên cương

Chiều 21/4, tại khách sạn Yên Biên Luxury, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “50 năm văn học nghệ thuật Hà Giang sau Ngày Đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)”. Sự kiện có sự tham dự của PGS.TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; lãnh đạo các Hội chuyên ngành Trung ương, Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cùng đông đảo văn nghệ sỹ và đại biểu đến từ các tỉnh bạn như Tuyên Quang, Phú Thọ.

Sức hút từ các lễ hội vùng dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng

Sức hút từ các lễ hội vùng dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng

Tỉnh Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, người Khmer chiếm trên 31%. Hằng năm, tỉnh tổ chức nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer, Hoa, Kinh vừa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số và trở thành sản phẩm du lịch ấn tượng, thu hút du khách.

Lần đầu tiên diễn ra Giải leo núi chinh phục đỉnh thiêng Yên Tử

Lần đầu tiên diễn ra Giải leo núi chinh phục đỉnh thiêng Yên Tử

Ngày 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), lần đầu tiên diễn ra Giải leo núi Yên Tử 2025 với chủ đề “Chinh phục đỉnh Phù Vân”, thu hút hơn 3.000 vận động viên chuyên và không chuyên đến 30 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Sắc màu văn hóa Khmer Sóc Trăng trong Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

Sắc màu văn hóa Khmer Sóc Trăng trong Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4/2025, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng tái hiện lại tết Chôl Chnăm Thmây, nghi lễ mang ý nghĩa đón mừng năm mới, mừng thêm một tuổi, tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt.

Chủ thể văn hóa “thổi hồn” cho giá trị văn hóa dân tộc vươn xa

Chủ thể văn hóa “thổi hồn” cho giá trị văn hóa dân tộc vươn xa

Ngày 18/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp huy động đồng bào các dân tộc tham gia các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), để cùng nhìn lại một chặng đường ý nghĩa, trách nhiệm, đầy tâm huyết gìn giữ và phát huy di sản văn hóa dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Biểu diễn múa Chăm, đánh trống truyền thống. Ảnh Đặng Tuấn - TTXVN

Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025

Tối 17/4 (tức ngày 20/3 năm Ất Tỵ), tại Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Bà Ponagar ở thành phố Nha Trang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2025. Lễ hội đã thu hút hàng nghìn lượt người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là đồng bào Chăm từ các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên cùng về tham dự.

Thế hệ trẻ dân tộc Raglai giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống

Thế hệ trẻ dân tộc Raglai giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống

Về với vùng núi Khánh Sơn hay Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ người Raglai miệt mài tập múa, gõ chiêng hay tự tay chuẩn bị bộ trang phục truyền thống cho buổi trình diễn tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025. 

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4): Từ hồn cốt dân tộc đến động lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4): Từ hồn cốt dân tộc đến động lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Trong dòng chảy lịch sử nghìn năm dựng nước và giữ nước, văn hóa của 54 dân tộc anh em không chỉ là biểu tượng của sự phong phú và đa dạng, mà còn là cội nguồn tạo nên sức mạnh tinh thần, là nguồn lực chiến lược để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thay áo mới cho nhà rông Kon Sơ Lăl

Thay áo mới cho nhà rông Kon Sơ Lăl

Giữa đại ngàn Tây Nguyên lộng gió, nhà rông Kon Sơ Lăl - “trái tim” của người Bahnar ở xã Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vừa được thay mái mới sau nhiều năm che nắng gió, mưa ngàn. Không máy móc, không bê tông cốt thép, công trình mang đậm tinh thần cộng đồng, được dựng lại từ đôi tay, trí nhớ và tình yêu văn hóa của chính những người dân trong làng.

Đưa di sản văn hóa địa phương đến với trẻ em vùng cao Bình Thuận

Đưa di sản văn hóa địa phương đến với trẻ em vùng cao Bình Thuận

Sáng 14/4, tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tổ chức khai mạc trưng bày, triển lãm tranh “Học sinh với di sản văn hóa địa phương và chủ quyền biển đảo Việt Nam”. Sự kiện nằm trong chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo về “Hoạt động giáo dục thông qua di sản văn hóa và tổ chức học tập ngoại khóa tìm hiểu về di sản văn hóa địa phương tại các bảo tàng, di tích trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2020 - 2025.

 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Di sản văn hóa là động lực quan trọng cho Bắc Ninh phát triển nhanh và bền vững

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Di sản văn hóa là động lực quan trọng cho Bắc Ninh phát triển nhanh và bền vững

Tối 13/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Đô (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ kỷ niệm 1015 năm ngày Đức Vua Lý Thái Tổ đăng quang Hoàng đế; đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Đình Bảng, Di tích Quốc gia Nhà lưu niệm đồng chí Lê Quang Đạo, Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”.

Góp phần để Áo dài sớm được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Góp phần để Áo dài sớm được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Chương trình Áo dài nghệ thuật "Hương sắc Việt Nam" đã diễn ra tối 13/4, tại Hà Nội. Chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, nhằm kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2025); 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); tiếp nối thành công của "Tuần lễ Áo dài" từ năm 2019 đến nay.

Tưng bừng Tết té nước của dân tộc Lào ở Na Sang

Tưng bừng Tết té nước của dân tộc Lào ở Na Sang

Vào trung tuần tháng Tư hằng năm, đồng bào dân tộc Lào sinh sống tại bản Na Sang, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) lại tưng bừng đón Tết cổ truyền Bun Huột Nặm – Lễ hội té nước đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Nghi lễ thả đèn hoa đăng trên sông tại Tết cổ truyền Bunpimay - Lào Phật lịch 2568 năm 2025 ở huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Đặc sắc Tết Bunpimay - Lào 2025 tại Đắk Lắk

Trong hai ngày 12 - 13/4, tại đảo Ây Nô (Trung tâm Du lịch cầu treo Buôn Đôn, buôn Trí, xã Krông Na), UBND huyện Buôn Đôn phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay - Lào (Phật lịch 2568) năm 2025 và Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Buôn Đôn.

Lễ hội Vía bà Chúa xứ thu hút hàng nghìn người dân và du khách

Lễ hội Vía bà Chúa xứ thu hút hàng nghìn người dân và du khách

Từ ngày 11-13/4 (14-16/3 năm Ất Tỵ), tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp (xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa xứ năm 2025. Đây là một lễ hội lớn của tỉnh Đồng Tháp, thu hút nhiều người dân và du khách đến tham quan, chiêm bái.

Lễ hội Hoa Lư - nơi tôn vinh lòng tự hào dân tộc và tinh thần đại đoàn kết

Lễ hội Hoa Lư - nơi tôn vinh lòng tự hào dân tộc và tinh thần đại đoàn kết

Lễ hội Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm vào dịp tháng 3 âm lịch nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các bậc Tiên đế, tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước; khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Trải qua 1.057 năm, Lễ hội Hoa Lư không chỉ giữ nguyên những giá trị nổi bật về lịch sử và văn hóa mà còn tạo tiền đề để phát triển du lịch Ninh Bình, xứng danh là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

An Giang phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ

An Giang phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ

Nhân dịp đón mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ, tối 10/4, tại quảng trường Thái Quốc Hùng (thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang phối hợp với UBND huyện Tri Tôn tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Khmer lần thứ XIV năm 2025.

Mang không gian văn hóa Tây Nguyên đến Thủ đô Hà Nội

Mang không gian văn hóa Tây Nguyên đến Thủ đô Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, vào các tối 12 và 13/4, khán giả Thủ đô sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa, nghệ thuật Tây Nguyên ngay tại Hà Nội với chương trình âm nhạc, nghệ thuật dân gian “Tiếng gọi Cao nguyên” và vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn” do Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk biểu diễn, mang đến cho khán giả một không gian văn hóa đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên ngay tại Thủ đô Hà Nội.

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa gốm Chăm

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa gốm Chăm

Tại Ninh Thuận, cộng đồng làng gốm cổ Chăm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) đang “thổi một luồng gió mới” vào nghệ thuật làm gốm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Người dân nơi đây không chỉ nỗ lực bảo tồn những tinh hoa nghề truyền thống mà còn sáng tạo các dòng sản phẩm gốm mới và đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.