Phú Thọ tạo thương hiệu riêng cho nông sản

Phú Thọ tạo thương hiệu riêng cho nông sản

Xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp là một trong những giải pháp để phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh và bền vững. Nhận thức rõ tầm quan trọng của thương hiệu, thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Đây được coi là “bệ phóng” để nông sản của tỉnh Phú Thọ vươn xa.

Tạo dấu ấn

Tân Sơn, mảnh đất xuất xứ của giống gà nhiều cựa gắn liền với câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh đời Vua Hùng Vương thứ 18 khi thách lễ kén chồng cho công chúa. Bởi vậy, việc bảo tồn và phát triển gà nhiều cựa ở huyện miền núi Tân Sơn đã được các cấp, các ngành quan tâm.

Năm 2008, Viện Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng mô hình “Chăn nuôi, bảo tồn gà nhiều cựa” ở xã Xuân Sơn. Sau đó, huyện Tân Sơn đã triển khai dự án “phát triển nuôi gà nhiều cựa quy mô hộ gia đình để xóa đói giảm nghèo” làm điểm ở xã Xuân Sơn. Đến năm 2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành “Danh mục bổ sung nguồn gen vật nuôi quý hiếm cần được bảo tồn”; trong đó có giống gà nhiều cựa Phú Thọ.

Nhờ thực hiện hiệu quả việc bảo tồn giống gà này, năm 2016, dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Gà nhiều cựa Tân Sơn” của huyện Tân Sơn được UBND tỉnh phê duyệt. Sau hai năm triển khai thực hiện, năm 2018, “Gà nhiều cựa Tân Sơn” được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và công nghệ cấp giấy chứng nhận.

Anh Nguyễn Văn Đức, chủ trang trại nuôi và nhân giống gà nhiều cựa ở xã Tân Phú, huyện Tân Sơn cho hay, giống gà nhiều cựa tuy nuôi khó hơn so với gà thông thường nhưng chọn đúng giống gà chuẩn lại cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, sản phẩm gà nhiều cựa sau xác lập nhãn hiệu tập thể đã tăng giá bán cao gấp 2-3 lần so với trước, dao động từ 200.000-300.000 đồng/kg đối với gà thương phẩm, từ 300.000-500.000 đồng/kg đối với gà bố mẹ.

“Người dân Tân Sơn rất vui khi cầu thủ bóng đá Hà Đức Chinh đã trở thành hình ảnh đại sứ thương hiệu cho giống gà nhiều cựa Tân Sơn. Hy vọng, thương hiệu gà cựa Tân Sơn sẽ có sức hút mạnh mẽ và lan tỏa rộng rãi đến các tỉnh, thành trong cả nước” anh Đức chia sẻ.

Không chỉ nhãn hiệu tập thể gà nhiều cựa của Tân Sơn phát huy được thế mạnh sau khi được bảo hộ mà còn nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng khác như: quế Yên Lập, đặc sản bưởi Đoan Hùng, lúa nếp Gà Gáy Mỹ Lung, tương Dục Mỹ, cá lồng sông Đà… Đặc biệt, sản phẩm đặc sản bưởi Đoan Hùng đã xuất khẩu đầu tiên sang thị trường Liên bang Nga và đầu năm 2022 vừa qua…

Xã Gia Thanh, huyện Phù Ninh, một trong những địa phương nổi tiếng với đặc sản hồng Gia Thanh. Toàn xã có khoảng 70ha hồng trong đó gần 50ha đang cho thu hoạch. Năng suất bình quân hàng năm đạt hơn 20 tấn, tổng doanh thu khoảng 8 tỷ đồng. Tháng 8/2019, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Gia Thanh nhãn hiệu tập thể “Hồng không hạt Gia Thanh” với 159 hộ gia đình trồng hồng xã Gia Thanh.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ, sau một thời gian triển khai hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký, xác lập, phát triển tài sản trí tuệ. Đến nay, đơn vị đã có gần 40 sản phẩm đã được cấp bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu hàng hóa.

Các sản phẩm sau khi được bảo hộ nhãn hiệu đều tăng giá trị từ 1,5-2 lần so với trước; diện tích cũng được mở rộng; thu nhập của người dân được cải thiện rõ rệt. Số lượng văn bằng nhãn hiệu được cấp cho các tổ chức tập thể và doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể, là tiền đề nâng cao uy tín các sản phẩm trên thị trường trong, ngoài nước, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đồng bộ các giải pháp

Hiện nay, với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế thị trường đang ngày càng đòi hỏi các sản phẩm đảm bảo chất lượng cao, giá cả ổn định và mang tính cạnh tranh. Một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh là phải xác định được “tên tuổi và chỗ đứng” trên thị trường.

Do vậy, các tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm cần nghĩ ngay tới việc đăng ký tạo lập quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm bản địa, đặc hữu, có danh tiếng, đậm tính đặc thù, chuyên biệt cho một khu vực địa lý. Đây là một trong những giải pháp cần thiết nhất để xây dựng thương hiệu và phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Mục tiêu của tỉnh giai đoạn 2021-2025 sẽ đáp ứng 100% nhu cầu được tư vấn, hướng dẫn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của các tập thể, cá nhân có nhu cầu; trong đó có ít nhất 850 bảo hộ sở hữu trí tuệ, tăng từ 1,5-2 lần so với giai đoạn 2016-2020. Tỉnh hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển đối với sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù, có lợi thế, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của tỉnh và sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Theo bà Chu Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Phú Thọ, để phát huy hết giá trị của các nhãn hiệu đã được xác lập quyền dưới hình thức nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cần phải có kế hoạch quản lý và phát triển nhãn hiệu một cách hiệu quả nhất. Các tổ chức sản xuất, kinh doanh muốn sử dụng có hiệu quả một nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, cần xây dựng mô hình tổ chức đối với từng nhãn hiệu.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động liên kết sản xuất, phát triển sản phẩm hàng hoá theo chuỗi giá trị, đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm; tiếp tục ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn giữ được những giá trị đặc trưng, truyền thống của sản phẩm...

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh Phú Thọ đã và đang chú trọng xây dựng và giữ vững thương hiệu các sản phẩm cây con đặc sản của vùng Đất Tổ như: chè, bưởi đặc sản Đoan Hùng, đặc sản hồng Gia Thanh, hồng Hạc Trì, gà nhiều cựa, nếp Gà Gáy, măng gầy, khoai tầng vàng, chuối phấn vàng… phát triển quy mô hàng hóa đủ lớn để đảm bảo đủ lượng cung phục vụ phát triển du lịch của địa phương và mở rộng thị trường ra bên ngoài.

Tỉnh tổ chức lại sản xuất cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý... gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh.

Bên cạnh đó, tăng cường liên kết trong sản xuất - tiêu thụ nông sản, việc phát triển du lịch gắn với cộng đồng, kết hợp với các di tích lịch sử - văn hóa cũng là hướng đi tiềm năng mà tỉnh Phú Thọ đã và đang thực hiện nhằm thúc đẩy sự gắn kết giữa sản xuất nông nghiệp với các loại hình kinh doanh, dịch vụ và các ngành nghề khác, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp sạch và phát triển bền vững với giá trị gia tăng cao.

Toàn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.