Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn

Là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Đức Hòa, nhân dân xã Đức Lập Thượng đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương trong thời bình cũng như sự anh dũng chiến đấu hy sinh trong những năm chiến tranh bảo vệ quê hương đất nước. Trên quê hương Đức Lập Thượng hôm nay, những con đường giao thông nông thôn Nhà nước và nhân dân cùng làm giúp bộ mặt xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Những tuyến đường có nhân dân góp sức

Tuyến đường bê tông Bàu Tràm dài gần 1,2km, mặt đường rộng 4m là đường liên ấp Đức Ngãi 1 và Đức Ngãi 2, được hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 3 tháng nay. Tuyến đường có tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 388 triệu đồng, nguồn xã hội hóa gần 540 triệu đồng, còn lại là ngân sách nhà nước đầu tư.

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 1Xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa đã hoàn thành sáu tuyến đường bê tông với tổng chiều dài khoảng 5km, tổng kinh phí 8,9 tỉ đồng, bao gồm vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn nhân dân đóng góp và vốn của các nhà tài trợ. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Gia đình chị Lê Thụy Tố Quyên, ấp Đức Ngãi 2 ở ven đường liên ấp Bàu Tràm. Nhìn ra con đường mới sạch đẹp quanh co dưới những tán cây xanh mát, chị vui vẻ cho biết, ngày bắt đầu khởi công làm con đường này, mọi người trong xóm vui mừng và rất hưởng ứng khi chính quyền địa phương triển khai kêu gọi góp công góp của làm đường. Con đường Bàu Tràm ngày xưa là đường mòn, đường đất, rồi là đường đá dăm nhưng nắng vẫn bụi và mưa vẫn lầy. Đường có nhiều ổ voi ổ gà, thi thoảng người dân xung quanh lại đóng góp để dặm vá, sửa chữa đường, mỗi hộ 100 - 200 ngàn đồng, hộ khá có thể nhiều hơn. Đợt bê tông hóa vừa qua, mỗi hộ đóng góp ít nhất là 5 triệu đồng.

Chị Lê Thụy Tố Quyên cho biết: “Khi nhà nước triển khai, bà con xung quanh đây đều rất đồng tình ủng hộ và nhanh chóng đóng góp. Dù 5 triệu đồng không phải là dễ dàng với gia đình tôi, nhưng khi có chủ trương, chúng tôi vui lắm, sẵn sàng đóng góp”. Gia đình chị có một con năm nay lên lớp 5. Mỗi ngày trong năm học, chị phải chở con đi học 2 buổi, mỗi buổi 2 lượt đi và đón về, chưa kể đi học thêm. “Phải mùa mưa, đường đá nhiều chỗ lỗ chỗ ổ gà, ổ voi sình lầy khó đi và nguy hiểm. Từ cuối năm học trước, con đường đã hoàn thành, đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Xã còn một số tuyến đường xấu, tôi mong nhà nước triển khai làm sớm để người dân có thể đóng góp cho đường sá khang trang hơn” - chị Lê Thụy Tố Quyên mong muốn.

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 2Đường Bàu Tràm - tuyến đường liên ấp Đức Ngãi 1 và Đức Ngãi 2 dài gần 1,2km, mặt đường rộng 4m đã được bê tông hóa, an toàn thuận lợi cho người dân đi lại. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Nhà chị Nguyễn Thị Phất ở ven tuyến đường Rừng Cấm dài gần 600m cũng vừa được hoàn thiện. Đây là một trong 6 tuyến đường bê tông được huyện Đức Hòa đầu tư làm mới. Chị Phất cho biết: đường Rừng Cấm trước khi làm là đường đất trải đá sình lầy, “ổ gà, ổ voi” nhiều. Mỗi năm, chị bồi khoảng 3 khối đá đoạn trước nhà mình, nhưng cứ hết năm đá lại trôi đi hết. Khi chính quyền có chủ trương làm đường, chị phấn khởi cùng các hộ dân xung quanh đóng góp mức quy định tối thiểu 3 triệu đồng. Chị Phất cho biết, mức 3 triệu đồng không phải dễ với nhiều hộ làm công nhân, nông dân ở đây. Nhưng đa số đều rất vui mừng và nhanh chóng đóng góp đầy đủ vì mong ước một con đường mới khang trang từ lâu. “Ngày đường mới làm xong, buổi tối, cả xóm kéo nhau đi bộ vui như đi dự mít-tinh. Niềm vui, sự hứng khởi đó được người dân duy trì đến giờ. Hàng ngày, chiều tối hay sáng sớm, người lớn, trẻ em trong xóm đi bộ, đạp xe đạp rất đông vui trên tuyến đường trước nhà, tạo thành phong trào thể dục thể thao trong xóm” - chị Phất chia sẻ.

Hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hai công trình đường nói trên là hai trong 6 tuyến đường vừa mới hoàn thành của xã Đức Lập Thượng. 6 tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 5km, tổng kinh phí 8,9 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn nhân dân đóng góp và vốn của mạnh thường quân. Các tuyến đường này thuộc Chương trình số 06-Ctr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Hòa về Chương trình huy động mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông thiết yếu các xã vùng ven sông Vàm Cỏ Đông và các xã công nghiệp, nhằm tạo động lực giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới - sinh thái vùng sông gắn với phát triển mạnh mẽ công nghiệp - đô thị hiện đại.

Là xã triển khai và hoàn thành sớm nhất 6 tuyến đường nông thôn trong Chương trình 06, Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng Lê Hữu Phi cho biết, các công trình nhận được sự ủng hộ của người dân ngay từ khi phát động và hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Ông nói: “Chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi, từ khi chính thức họp dân thông báo về việc làm đường, chúng tôi hoàn tất cả 6 tuyến. Người dân hoàn thành việc đóng góp trong vòng 15 ngày và thi công các tuyến đường trong vòng 1 tháng. Có thể nói, sức lan tỏa của quá trình làm đường rất lớn. Người dân ở các ấp khác nhìn thấy hiệu quả của các công trình vừa xong nên đề xuất mong muốn sửa chữa những tuyến đường xuống cấp ở ấp mình”.

Sức dân trong xây dựng đường giao thông nông thôn ảnh 3Đường Rừng Cấm tại xã Đức Lập Thượng mới được bê tông hóa. Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Kết quả đó có được phải nói đến sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị Đức Lập Thượng. Sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của nhân dân. Mức đóng góp tối thiểu mỗi tuyến đường khoảng 3 - 5 triệu đồng, một số hộ khá giả tự nguyện đóng góp gấp 3 - 4 lần mức tối thiểu. “Trong quá trình làm đường, tới đoạn nhà nào, người dân còn chủ động theo dõi giám sát công trình. Nhờ dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, tuyến đường nào cũng đảm bảo chất lượng. Không chỉ có đường mới, ấp còn vận động mạnh thường quân đóng góp để lắp hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời trên các tuyến đường” - ông Nguyễn Văn Nhạnh, Trưởng ấp Đức Ngãi 2 cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng Lê Hữu Phi, tính đến nay, xã có 5,5km đường trục xã được nhựa hóa, trên 70% đường ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Tất cả các công trình đều được xây dựng theo quy hoạch, bảo đảm đạt tiêu chuẩn, tiêu chí hạ tầng kỹ thuật giúp giao thông được thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân là chủ thể tham gia thực hiện, chính quyền xã Đức Lập Thượng tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát huy truyền thống yêu quê hương đất nước, nhằm hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đối với danh mục hạ tầng giao thông thiết yếu thuộc cấp xã, thị trấn (Chương trình số 06-Ctr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Hòa) gồm tổng số 145 tuyến đường, thuộc 20/20 xã, thị trấn của huyện. Tổng chiều dài 145 tuyến đường này hơn 153km, tổng kinh phí đầu tư hơn 242 tỷ đồng, trong đó vận động nhân dân hơn 51,7 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 66 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ. Lộ trình thực hiện chương trình giai đoạn 2021 - 2025.

Đức Hạnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.