Vì sao đèo Bảo Lộc hay xảy ra tai nạn giao thông?

Vì sao đèo Bảo Lộc hay xảy ra tai nạn giao thông?
Xe lấn làn đường tại Km 101 (một trong những “điểm đen” TNGT trên đèo Bảo Lộc)
Xe lấn làn đường tại Km 101 (một trong những “điểm đen” TNGT trên đèo Bảo Lộc)
Từ ý thức người tham gia giao thông
Suốt quãng đường từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Lạt, hành khách nói riêng và người tham gia giao thông nói chung phải đi qua 3 cung đèo là đèo Chuối, đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Trong đó, đèo Bảo Lộc (thuộc địa phận huyện Đạ Huoai và TP. Bảo Lộc) luôn được chú ý bởi sự quanh co và nguy hiểm nhất. Bởi lẽ, với chiều dài 10km, đèo Bảo Lộc có đến trên 80 khúc cua liên tục uốn lượng như “con trăn khổng lồ” đang trườn mình trên các vách núi cheo leo; trong đó, có những đoạn “cua nối cua” làm che mất tầm nhìn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Cùng với đó, một bên đèo là chi chít những vực sâu thăm thẳm đến lạnh người.
Với sự hiểm trở như vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông qua đèo thì đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, từ thực tế những vụ TNGT đã xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, tình hình mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên đèo rất đáng báo động. Từ năm 2013 đến nay, trên đèo Bảo Lộc đã xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 12 người chết và nhiều người bị thương. Cùng với đó, trung bình mỗi tháng, trên đèo còn xảy ra ít nhất từ 2 đến 4 vụ va chạm và lật xe làm hành khách hú vía, giao thông ách tắc. Theo Công an huyện Đạ Huoai, nguyên nhân cơ bản của hầu hết các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua trên đèo Bảo Lộc là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về TTATGT. Trong đó, phần lớn vi phạm các quy tắc giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường, tránh đường sai quy định, kỹ năng xử lý tình huống khi vào cua kém… Vì vậy, để đảm bảo an toàn nhằm giảm thiểu TNGT xảy ra trên đèo thì ý thức tuân thủ, chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện là yếu tố quyết định hàng đầu.
Đến chuyện biển báo
Sau khi Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng khi tham gia giao thông có hiệu lực, thì các biển báo quy định tốc độ dưới 40km/giờ trên các tuyến quốc lộ đều được tháo gỡ. Theo đó, tại đèo Bảo Lộc, 26/26 biển báo tốc độ 40km/giờ đã được thay thế bằng biển số hiệu 245 “đi chậm”. Hiện tại, trên đèo chỉ còn lại một số loại biển báo giao thông, như: các biển báo chỉ dẫn vào cua, biển báo “đi chậm” và các biển báo có nội dung “lái xe chú ý, đường đèo dốc nguy hiểm”.
Bên cạnh các biển báo giao thông, thì gương cầu lồi là thiết bị cần thiết đối với đường đèo để phục vụ nhu cầu quan sát của người điều khiển phương tiện. Đối với độ dốc lớn và đường cua gấp như đèo Bảo Lộc thì gương cầu lồi là thiết bị vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, trên đèo Bảo Lộc chỉ còn lại 3 chiếc gương cầu được gắn tại các khúc cua (thuộc địa phận TP. Bảo Lộc). Ông Lưu Tiến Chinh - Trưởng Ban ATGT huyện Đạ Huoai cho biết: “Sau nhiều quy định thay đổi của các ngành chức năng, gần đây, việc tuần tra kiểm soát và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 20, trong đó có đoạn qua đèo Bảo Lộc đã nằm ngoài tầm kiểm soát của Ban ATGT và Công an huyện. Riêng, đối với đèo Bảo Lộc (đoạn từ Km 98 đến Km 104 thuộc địa phận của huyện Đạ Huoai), Ban ATGT huyện đã nhiều lần có văn bản kiến nghị tới các ngành chức năng liên quan lắp đặt thêm gương cầu lồi và gắn thêm các biển báo giao thông tại các vị trí trọng yếu để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đến nay, tất cả các kiến nghị của huyện vẫn chưa được chấp thuận”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại thời điểm bàn giao giữa Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 78 với Công ty 7/5 - Bộ Quốc phòng (đơn vị thực hiện Dự án BOT) vào tháng 1/2009, đoạn từ Km 98 đến Km 108 trên đèo Bảo Lộc có tất cả 19 điểm được bố trí lắp đặt gương cầu lồi. Tuy nhiên, hiện tại, gương cầu lồi tại 16/19 điểm được bố trí trên đèo đã “biến mất” không rõ nguyên nhân. Để giảm thiểu tình trạng TNGT trên đèo Bảo Lộc, trong Văn bản số 105 của Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 cũng đã kiến nghị việc lắp đặt thêm 10 biển báo số hiệu 219 (dốc xuống nguy hiểm) và số hiệu 220 (dốc lên nguy hiểm); 6 biển báo số hiệu 244 (đoạn đường thường xảy ra tai nạn) để Cục Quản lý đường bộ IV xem xét. 
Những “điểm đen” TNGT
Tình hình TNGT xảy ra trên đèo Bảo Lộc là đáng báo động và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân cũng như người điều khiển phương tiện giao thông. Đặc biệt, trong tất cả 5 vụ TNGT nghiêm trọng làm 12 người chết xảy ra trên đèo Bảo Lộc từ năm 2013 đến nay, đều thuộc địa phận của thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai). Trong đó, những “điểm đen” TNGT thuộc các khúc cua ở những vị trí Km 98, Km 101 và Km 103. Rõ ràng đây là những “con số” đáng báo động về TNGT tại các “điểm đen” nói trên đã và đang khiến những ai khi đi qua cung đèo này cũng cảm thấy lo lắng và run sợ. Anh Phạm Công Sỹ, người thường xuyên đi xe khách qua đèo Bảo Lộc, cho hay: “Trung bình mỗi tháng, tôi đi xe qua đèo Bảo Lộc 2 lần. Khi xe khách qua đèo, dù đêm đã khuya hay mỏi mệt đến mấy tôi cũng không dám ngủ vì tôi biết, đèo này thường xuyên xảy ra TNGT, nên phải cố tỉnh táo đề phòng khi có chuyện không may xảy ra…”. 
“Đã 5 năm nay, hàng ngày, tôi có 2 lần lái xe qua đèo Bảo Lộc để lên Tp. Đà Lạt thu mua rau đưa về Đồng Nai cho kịp các phiên chợ. Thú thật, dù làm nghề tài xế đã lâu nhưng mỗi khi lái xe đi qua đèo Bảo Lộc là tôi lại có cảm giác lo lắng, bất an…” - ông Trần Văn Bình, tài xế xe tải ngụ tại tỉnh Đồng Nai tâm tư.
Quốc lộ 20 là tuyến đường “huyết mạch” nối tỉnh Lâm Đồng với trung tâm kinh tế lớn TP. HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Để giảm thiểu TNGT nhằm đảm bảo an toàn tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, khảo sát những đoạn đường tiềm ẩn nguy hiểm trên đèo Bảo Lộc nói riêng và Quốc lộ 20 nói chung để có biện pháp xử lý, đảm bảo an toàn cho việc lưu thông
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.