Ảnh hưởng của người Thái đối với các tộc người Môn - Khơme ở miền Bắc Việt Nam

Ảnh hưởng của người Thái đối với các tộc người Môn - Khơme ở miền Bắc Việt Nam
Khu vực Tây Bắc Việt Nam và miền núi các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An là địa bàn sinh sống của nhiều tộc người khác nhau, trong đó chiếm số lượng đông đảo nhất là người Thái. Ở đó, các dân tộc khác luôn chịu sự chi phối khá mạnh mẽ của hệ thống quản lý xã hội truyền thống Thái, chịu ảnh hưởng của ngôn ngữ và văn hóa Thái. Tiếng Thái trở thành công cụ giao tiếp chung của vùng. Điều này thể hiện rõ nhất ở nhóm cư dân Môn - Khơme.

Ngôn ngữ Thái

Các dân tộc nhóm ngôn ngữ Môn - Khơme ở Bắc Việt Nam đều có ngôn ngữ riêng. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống cạnh người Thái, họ đã bị ảnh hưởng ít nhiều ngôn ngữ của người Thái, nhất là đối với các dân tộc có số dân ít.

Sự “đồng hóa” về mặt ngôn ngữ ở Tây Bắc diễn ra khá rõ ràng. Tiếng Thái trước đây được coi là ngôn ngữ phổ thông của khu vực này. Trong quan hệ tộc người, các chúa đất Thái đã từng là “chẩu đin” (chúa đất) và các nhóm cư dân Môn - Khơme trong đại bộ phận các trường hợp đã biến thành cuông, nhốc, tày thín (lệ nông).

Người Ơ Đu ở Nghệ An là tộc người điển hình của sự “Thái hóa”. Họ chỉ còn ý thức về tộc danh Ơ Đu của mình, còn toàn bộ các tiêu chí về đặc trưng sinh hoạt - văn hóa, ngôn ngữ thì đã hoàn toàn giống người Thái. Tại xã Kim Đa, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, nơi có 337 người Ơ Đu đang sống tập trung tại 2 bản Kim Hoà, Xốp Pột và rải rác ở 3 bản còn lại. Người Ơ Đu sớm định cư, sống theo từng gia đình nhỏ, đời sống của họ chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi, dệt vải, làm mộc, đan lát và buôn bán nhỏ… Dân tộc Ơ Đu có tiếng nói riêng theo ngữ hệ Môn - Khơme, có pha trộn nhiều yếu tố Việt - Mường. Hiện tại chỉ còn 4 cụ già người Ơ Đu biết nói và am hiểu tiếng mẹ đẻ của mình, những người Ơ Đu còn lại đều sử dụng tiếng Thái, Khơ Mú và tiếng phổ thông làm ngôn ngữ giao tiếp.

Tiếng Xinh Mun vay mượn khá nhiều từ của tiếng Thái. Về hệ thống số đếm, tiếng Xinh Mun chỉ giữ được 4 số đếm đầu, những số đếm còn lại đều dùng tiếng Thái. Người dân Xinh Mun đều biết và thông thạo tiếng Thái. Cá biệt, một số bản, người dân đã không biết, hoặc không nói mà chỉ nghe được tiếng mẹ đẻ. Đa số các tên riêng của người Xinh Mun đều gọi theo tiếng Thái.

Người Mảng sử dụng tiếng Mảng trong giao tiếp nội bộ dân tộc. Khi giao tiếp bên ngoài, họ sử dụng tiếng Thái và tiếng phổ thông.

Tộc người Kháng trong trang phục dân tộc gần giống với người Thái. Ảnh: Trí Bằng
Tộc người Kháng trong trang phục dân tộc gần giống với người Thái. Ảnh: Trí Bằng

Văn hóa Thái

Tây Bắc là khu vực có kết cấu tộc người đa dạng được coi là khu vực lịch sử - văn hóa. Ở vùng này, người Thái chiếm vị trí quan trọng về kinh tế, văn hóa và dân số nên những ảnh hưởng của văn hóa Thái nổi trội hơn cả. Nếp ăn, nếp ở đã tác động sâu sắc đến các cư dân láng giềng mà rõ nhất là các cư dân Môn - Khơme.

Đồng bào Khơmú chưa biết dệt loại vải may quần áo nên thường mang sản phẩn đồ đan lát của mình đổi lấy vải hay quần áo của người Thái để mặc. Vì vậy, cách ăn mặc của người Khơmú giống người Thái, chỉ có thể phân biệt họ với người Thái trên áo cánh của người phụ nữ Khơmú thường trang trí hàng tiền bạc và vỏ ốc. Trang phục của người Kháng cũng gần giống với trang phục người Thái, đặc biệt là Thái Đen với chiếc khăn piêu.

Trước Cách mạng Tháng Tám 1945, đồng bào Xá thường bị lệ thuộc vào xã hội người Thái, cư trú trong các mường của người Thái. Nhà của người Khơmú cũng có khau cút ở 2 đầu hồi nhà.

Người Kháng làm thuyền ngoài việc để dùng còn để bán cho người Thái. Người Thái có câu “thuyền tốt không bằng thuyền người Kháng, dao tốt không bằng dao người Lào”. Người Kháng cũng ăn xôi và làm món dưa chua bằng là ráy ngứa được gọi là ba tắm. Người Thái cũng làm món ba tắm và cho đây vốn là của người Kháng. Xã hội người Kháng nằm trong chế độ phìa tạo của người Thái và họ là đẳng cấp pụa, cuông, nhốc.

Người Ơ Đu có quan niệm về thế giới bên kia với những yếu tố Thái như: Then Luôn, Then Vi, Then Bắc, đặt các vị thần của mình vào điện thần của người Thái như Then Na. Số phận của con người ở trần gian bị chi phối bởi Then Bắc, một thứ Nam Tào, Bắc Đẩu theo quan niệm của người Thái.  Họ người Ơ Đu là vay mượn của người Thái.

Người Xinh Mun cũng mượn một số họ Thái như Lò, Vì, Lường, Cút, Mè, Hoàng…Trước đây, người Xinh Mun không biết nghề rèn và dệt, sau này, qua quá trình tiếp xúc, họ được học của người Thái. Người Xinh Mun cũng có tục làm nhà mồ như người Thái. Sau khi chôn cất xong, trước khi ra về, họ hàng mỗi người nhặt một hòn đá xếp quanh mộ.

Lãnh thổ tộc người và quan hệ dân tộc

Đồng bào Xinh Mun sống thành từng bản xen kẽ với bản của người Thái. Không ít trường hợp người Xinh Mun sống trong các bản làng của người Thái hết đời này qua đời khác, dần dần con cháu họ được coi là người Thái. Và như thế họ cũng sử dụng tên họ của người Thái.

Người Mảng chia làm hai nhóm địa phương là Mảng Hệ và Mảng Gứng. Mảng Hệ ở dưới thấp nên gần với người Thái, tiếp thu một số yếu tố văn hóa Thái, còn Mảng Gứng ở sườn núi lại gần gũi với người Hà Nhì, Mông.

Việt Nam là một quốc gia đa tộc người. Trong quá trình lịch sử, các tộc người luôn có thay đổi về địa bàn sinh sống. Quá trình này diễn ra hàng nghìn năm cho tới tận ngày nay vẫn còn tiếp diễn và để lại bức tranh phân bố tộc người rất phức tạp. Trong bức tranh phân bố đó, việc cư trú xen kẽ làm xuất hiện những mối quan hệ giữa các tộc người, tạo ra những sự ảnh hưởng lẫn nhau, các tộc người nhỏ chịu sự ảnh hưởng từ các tộc người lớn hơn.

Sự ảnh hưởng của người Thái đối với các cư dân xung quanh, cụ thể là nhóm cư dân Môn – Khơme cũng là sự tất yếu của hiện tượng này. Hiện nay, trong lãnh thổ Việt Nam, 53 dân tộc đều chịu sự ảnh hưởng nhiều từ người Kinh và văn hóa Việt.
Theo thegioidisan.vn

Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “Họ đạo bình yên - Gia đình hạnh phúc” ở buôn B’laosire thuộc tổ dân phố 14, phường B’Lao (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Từ nhiều năm qua, mô hình góp phần bảo đảm an ninh trật tự, người dân tập trung làm ăn phát triển kinh tế, hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo, Họ đạo được Bộ Công an khen thưởng vào năm 2024.

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Đồng bào dân tộc Hà Nhì có nhiều phong tục đặc sắc, trong đó có Tết mùa mưa (Dế Khừ Chà) là một trong bảy Tết trong năm theo phong tục cổ truyền của người Hà Nhì.

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Vào độ xuân về khi hoa ban nở trắng rừng, người Xinh Mun ở Sơn La lại tổ chức Lễ Mạng Ma – một nghi lễ tâm linh truyền thống cầu sức khỏe, giải hạn, thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự kết nối giữa con người với thần linh, tổ tiên và vạn vật thiên nhiên.

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Dân tộc Lự là một trong những dân tộc rất ít người có số dân dưới 10 nghìn người hiện đang sinh sống chủ yếu ở huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu, đã từ lâu, tục nhuộm răng đen của phụ nữ dân tộc Lự là một trong những nét văn hóa đặc trưng. Hiện, các cấp ủy, chính quyền huyện tăng cường tuyên truyền vận động người dân tiếp tục truyền dậy, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Lự trước nguy cơ bị mai một.

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4), tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Ê Đê đã tái hiện nghi lễ trưởng thành đặc sắc của dân tộc mình.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.

Lễ sum họp của người M’nông

Lễ sum họp của người M’nông

Cứ từ 3 đến 5 năm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, khi mùa màng thu hoạch xong, đồng bào M’nông ở tỉnh Đắk Nông lại tổ chức lễ sum họp nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 Gói bánh chưng Tết cùng người Dao đỏ ở Nguyên Bình

Gói bánh chưng Tết cùng người Dao đỏ ở Nguyên Bình

Mỗi khi năm cũ sắp qua, năm mới cận kề, từ khoảng giữa tháng Chạp, người Dao đỏ ở huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) lại tất bật vào rừng hoặc ra chợ kiếm lá dong, xay xát thóc nếp để gói bánh chưng, cất rượu…

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Gìn giữ nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm của người Dao Thanh Y

Nếu như người đàn ông đóng vai trụ cột trong đời sống của người Dao Thanh Y thì phụ nữ ở dân tộc này lại nắm giữ những giá trị không thể thay thế, là người nuôi dưỡng phát huy nguồn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình và rộng hơn là bản sắc của cả một dân tộc. Một trong những nét văn hóa của phụ nữ Dao Thanh Y ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh còn giữ lại được là nghệ thuật thêu, dệt thổ cẩm, thể hiện sự khéo léo, tài tình của phụ nữ.

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền

Ở Sơn La, đồng bào Mông thường đón Tết cổ truyền (Nào Pê Chầu) sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng, bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, giáo dục cho con cháu luôn hướng về cội nguồn.

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Độc đáo canh gà rượu Bâu bổ dưỡng của người Dao Thanh Y

Tại chân núi Yên Tử, cộng đồng người Dao Thanh Y tuy không quá đông nhưng bà con nơi đây vẫn duy trì sinh hoạt và phát huy được nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành một phần không thể thiếu khi nói về những giá trị văn hóa phi vật thể của thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Giữ lửa nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Mông trên đỉnh Hang Kia – Pà Cò

Nằm trong vùng núi cao của huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xã Hang Kia và Pà Cò là nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Mông, một dân tộc có nền văn hóa lâu đời với những giá trị truyền thống đặc sắc. Trong đó, nghề dệt, thêu thổ cẩm là một phần quan trọng trong đời sống của người dân nơi đây.

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Nét đẹp văn hóa trong trang phục của phụ nữ Hà Nhì

Với sự tài hoa trong nghệ thuật thêu, can, ghép vải trên trang phục, người Hà Nhì đã tạo ra nét độc đáo riêng cho trang phục truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú trong bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên.