Dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo di tích tại tháp Bánh Ít: Cần gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ của Tháp Chăm

Dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo di tích tại tháp Bánh Ít: Cần gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ của Tháp Chăm

Sau khi báo chí trong những ngay qua liên tục phản ánh dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít đang triển khai thi công đã xâm phạm nghiêm trọng đến di tích cấp quốc gia này, chiều 11/3, liên Sở Văn hóa và Thể thao - Sở Xây dựng Bình Định đã ra thông cáo báo chí giải thích, trả lời một số vấn đề liên quan. Tuy nhiên, nhiều nội dung báo chí phản ánh vẫn chưa được làm rõ.

Dự án xây dựng, tu bổ, tôn tạo di tích tại tháp Bánh Ít: Cần gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ của Tháp Chăm ảnh 1 Toàn cảnh Tháp Bánh Ít đang được thi công xây dựng, tu bổ, tôn tạo. Ảnh: TTXVN

Trả lời báo chí có ổn thỏa?

Thay vì mở cuộc họp báo để trả lời cụ thể những câu hỏi liên quan đến dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít thì liên Sở Văn hóa và Thể Thao - Sở Xây dựng Bình Định lại ra một thông cáo báo chí. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí này có rất nhiều vấn đề chưa thật sự rõ ràng, ổn thỏa.

Thông cáo nêu ra việc nhà thầu đã sử dụng máy đào là để múc các bụi rậm hai bên Tháp Cổng nhằm phát quang bụi rậm, lùm cây xung quanh tháp để làm cho thông thoáng. Trong khi đó, tại Văn bản số 4014/BVHTTDL-DSVH gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch đã lưu ý tại dự án này rằng: đối với cây xanh hiện có, chỉ cắt tỉa cành khô, không phát quang hạ thấp tán cây.

Đối chiếu hình ảnh Tháp Bánh Ít tại thời điểm trước Tết Nguyên Đán năm 2022 và hình ảnh Tháp Bánh Ít mới đây cho thấy, hai bên Tháp Cổng có nhiều cây xanh với tán cao chứ không phải là bụi rậm. Như vậy, nhà thầu thi công sử dụng máy đào để chặt phá các tán cây (không phải là bụi rậm như thông cáo báo chí) là vi phạm thỏa thuận với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Về việc đào bới, san lấp đã tạo nên một số hố rỗng ở chân Tháp Cổng, thông cáo báo chí nêu lý do rằng: có thể do nhiều lần tu bổ trước đây việc đầm lèn không kỹ, nên qua thời gian bị sụt đất, lộ chân tháp. Tuy nhiên tại hiện trường, phóng viên ghi nhận những hố rỗng xuất hiện ở chân Tháp Cổng với nhiều dấu tích rất mới do quá trình đào xới đất để lại.

Đối với bồn hoa xung quanh chân tháp, thông cáo báo chí cho biết, theo hồ sơ thiết kế thì vật liệu xây dựng hạng mục này là gạch không nung, đúng quy định công trình sử dụng vốn ngân sách. Nhà thầu triển khai đúng thiết kế, tuy nhiên nhà thầu thấy màu trắng xám của gạch không nung "sợ phản cảm", trong thời gian chờ đợi ốp đá ong đã sơn tạm màu gạch, khi nhìn vào dễ nhầm lẫn là đã hoàn thiện. Câu trả lời trên chỉ giải thích về màu gạch mà không nêu được lý do vì sao lại xây dựng bồn hoa quanh chân tháp; còn hạng mục công trình này có nằm trong thiết kế đã được phê duyệt hay do nhà thầu tự ý thi công thì chưa rõ.

Về việc tháo dỡ tấm đan bê tông trên sân Tháp Chính bằng máy đào, thông cáo báo chí giải thích vì tấm đan bê tông này rất dày nên nếu không dùng cơ giới sẽ không thực hiện được. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc phá bỏ tấm bê tông này hoàn toàn có thể sử dụng các dụng cụ khác không làm ảnh hưởng nếu có hiện vật nằm bên dưới.

Cũng trong thông cáo báo chí, Sở Văn hóa và Thể thao xin tiếp thu và rút kinh nghiệm sâu sắc, sẽ chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến việc xây dựng công trình của nhà thầu thi công mà báo chí đã phản ánh. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cần phải quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức, đặc biệt là trách nhiệm chủ đầu tư dự án này là Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định.

Ngoài những nội dung trên, báo chí cũng đã nêu ra nhiều vấn đề liên quan đến dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít, như: Vì sao khi phát hiện hiện vật vẫn không cho dừng thi công để khai quật? Nhà thầu thi công có đủ năng lực thi công dự án tu bổ, tôn tạo di tích này hay không? Dự án này có được lấy ý kiến tham vấn của chuyên gia trước khi triển khai thi công hay không, có được thường xuyên tham vấn ý kiến nhân chứng lịch sử, chuyên gia, nghệ nhân trong suốt quá trình thi công tu bổ di tích theo Luật Di sản văn hóa hay không? Công trình thi công di tích này được đóng cổng từ ngày 5/3-5/4 tạm dừng đón khách tham quan, ngăn cản phóng viên vào tác nghiệp, không cho người dân vào giám sát là đúng quy định hay không?

Tuy nhiên, thông cáo báo chí được liên Sở Văn hóa và Thể thao - Sở Xây dựng đưa ra vào chiều 11/3 hoàn toàn không đề cập đến những vấn đề này.

Cần gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ của Tháp Chăm

Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Bình Định cho biết, các công trình tháp Chăm tại Bình Định nói chung và Tháp Bánh Ít nói riêng không chỉ tạo ấn tượng cảm xúc cái đẹp ở biểu tượng hình thù, những chạm trổ điêu khắc trên nền tháp, cánh tháp, hay kỹ thuật xây dựng chất liệu gạch đá mà còn lôi cuốn ở cái rêu phong bào mòn thấm đẫm màu thời gian và cái sừng sững đã ngàn năm như từ lòng đất ngoi vút lên bầu trời.

“Cái đẹp của một tác phẩm hay công trình nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc không chỉ nằm ở khối hình tự thân mà cả phần đế, bục, bệ nâng đỡ chúng. Chất liệu, màu sắc từ tác phẩm đến đế, bục, bệ phải được xem xét giải quyết hài hòa, tôn bật các giá trị nội dung nghệ thuật. Giá trị nghệ thuật đặc biệt của Tháp Bánh Ít nằm ở chỗ ngọn đồi đơn sắc nâng đỡ cụm 4 tháp to nhỏ, cao thấp, vừa giống nhau vừa khác nhau tạo nên nhịp điệu duyên dáng quyến rũ giữa không gian bầu trời”, nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa nói.

Thế nhưng, qua theo dõi hình ảnh trên báo chí trong những ngày qua về dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít, nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa nhận thấy có rất nhiều thứ chất liệu và sắc màu đã được phủ lên nền đồi và đế tháp tại cụm di tích Tháp Bánh Ít.

Nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa cho rằng, việc can thiệp “thô bạo” vào ngọn đồi cụm Tháp Bánh Ít đã phá vỡ nhịp điệu quyến rũ tự nhiên vốn có ở tổng thể công trình tháp. Nếu nhìn từ trên cao xuống, ta thấy ngọn đồi như đang bị “xẻ thịt” ra từng mảng chuyển động vừa cứng nhắc vừa rối rắm.

“Chắc họ cho rằng việc cho xe múc san bằng lát nền, rải sỏi, sơn phết, trồng hoa lá sẽ tôn tạo nổi bật thêm di tích. Tôi cảm thấy có bóng dáng thẩm mĩ tôn tạo quảng trường bằng phẳng vuông vứt khô khan, thẩm mĩ công viên màu mè hoa lá, thẩm mĩ sơn trét vật liệu của các hàng quán đang áp lên bề mặt di tích. Quả thật việc khai thác, tôn tạo di sản nghệ thuật phát triển du lịch như cách họ đang làm rất có vấn đề, khó chấp nhận. Họ động vào cái nghìn năm linh thiêng thật mơ hồ chủ quan trong việc sử dụng, dẫn dắt cái đẹp nguyên vật liệu; không thấy có biểu hiện cảm xúc chất liệu khi tôn tạo, thiếu sự hiểu biết chuyên môn thị giác trong việc mổ xẻ tỉ lệ, chuyển động những hình mảng. Đây là sự tôn tạo cảm tính, rất không chuyên nghiệp”, nhà điêu khắc Lê Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cho biết, trước đây khu vực đồi nơi có Tháp Bánh Ít mang vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí. Tuy nhiên, qua những lần trùng tu, tôn tạo, ngọn đồi bắt đầu được trồng cây, được xây dựng con đường chính lên tháp với các bậc thang bằng đá chẻ đã làm mất đi vẻ đẹp của tháp. Đến dự án Xây dựng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại tháp Bánh Ít triển khai thi công, toàn bộ cảnh quan nơi này đã bị phá vỡ. Nếu không kịp thời thay đổi phương thức, chất liệu xây dựng, tu bổ thì việc xâm hại đến di tích là khó tránh khỏi.

Tường Quân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đưa di sản trở thành 'lớp học mở'

Đưa di sản trở thành 'lớp học mở'

Ngày 24/12, tại Đình cổ Hùng Lô - không gian trải nghiệm di sản văn hóa tiêu biểu vùng Đất Tổ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ tổ chức công bố Chương trình Du lịch học đường - Giáo dục di sản văn hóa vùng Đất Tổ.

Bảo tồn, nâng tầm di sản văn hóa gốm Chăm

Bảo tồn, nâng tầm di sản văn hóa gốm Chăm

Làng gốm Chăm Bàu Trúc ở xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa, là một trong những làng gốm cổ xưa nhất ở Đông Nam Á đến nay vẫn duy trì phương pháp sản xuất hoàn toàn thủ công với những giá trị văn hóa, kỹ thuật độc đáo. “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Sắc âm Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer giữa lòng Hà Nội

Sắc âm Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer giữa lòng Hà Nội

Không gian văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hà Nội) những ngày qua vang lên những thanh âm rất đặc biệt – khi trầm hùng, ngân vọng của Chiêng Mường, khi rộn ràng, trang nghiêm của Nhạc Ngũ âm Khmer. Giữa lòng Thủ đô, những sắc âm đến từ núi rừng Phú Thọ và phum sóc Nam Bộ đã mang đến cho công chúng một trải nghiệm di sản sống động và đầy cảm xúc.

Rộn rã Đêm hội cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025

Rộn rã Đêm hội cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025

Đêm 20/12 trên Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương- Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đêm hội hòa âm cồng chiêng Đông Nam Á 2025. Sự kiện trên có sự tham gia của các đoàn nghệ nhân đến từ 3 quốc gia Đông Nam Á là Lào, Campuchia và Malaysia; đại diện đoàn nghệ nhân các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Thọ; đại diện các đoàn nghệ nhân nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Kế thừa và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Kế thừa và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Ngày 19/12, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng và Nhạc cụ truyền thống các dân tộc năm 2025 với chủ đề với chủ đề “Âm vang cồng chiêng - gắn kết cộng đồng”.

Lạng Sơn: Bảo tồn và quảng bá văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Bảo tồn và quảng bá văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… là những vấn đề trọng tâm được phân tích, luận bàn, đưa ra tại Hội thảo: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn tác phẩm, công trình văn học dân gian của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, do Hội Văn học Nghệ thuật và Nhà báo tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 18/12.

Kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao

Kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao

Để làm ra được những chiếc áo truyền thống với vẻ đẹp sặc sỡ, tỉ mỉ của phụ nữ Dao ở bản Hùng Pèng, xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và được làm hoàn toàn thủ công. Trong những công đoạn đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn được đan bện lại với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Người tiếp lửa đam mê văn hóa dân tộc Cao Lan

Người tiếp lửa đam mê văn hóa dân tộc Cao Lan

Nghệ nhân Nhân dân Sầm Văn Dừn là người dân tộc Cao Lan, ở thôn Mãn Hóa, xã Phú Lương, tỉnh Tuyên Quang. Chứng kiến sự mai một của nhiều giá trị truyền thống theo thời gian, ông luôn trăn trở, tích cực nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm, gìn giữ và thực hành các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm

Với hệ thống đền tháp, lễ hội, làng nghề và kho tàng di sản vật thể, phi vật thể đặc sắc, văn hóa Chăm ở Khánh Hòa không chỉ là dấu ấn lịch sử - văn hóa lâu đời, mà còn đang được bảo tồn, phát huy, gắn với phát triển du lịch và sinh kế cộng đồng, tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm trong đời sống đương đại.

Nâng tầm di sản quốc gia 'Nghề làm bánh Pía'

Nâng tầm di sản quốc gia 'Nghề làm bánh Pía'

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục di sản trong trường học

Phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục di sản trong trường học

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng chú trọng việc đưa văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào trong các chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa, ngày hội…; qua đó giúp các em nâng cao ý thức gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật Bù Đăng năm 2025 và Chương trình ẩm thực đồng quê đã diễn ra ngày 14/12, tại xã Bù Đăng, tỉnh Đồng Nai. Lễ hội thu hút 20 đội diều sáo nghệ thuật đến từ các câu lạc bộ ở Đồng Nai, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Đăk Lăk, Hải Phòng, Hưng Yên, Tây Ninh… tham gia với hơn 140 diều. Tại Lễ hội các đội tham gia dự thi ở 3 hạng mục: Thi diều vượt câu liêm, Thi diều đẹp, sáo đẹp, Thi diều to, sáo to.

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.