Tục cưới hỏi của người Ve

Tục cưới hỏi của người Ve
Khi đến tuổi trưởng thành, nam nữ người Ve thường tìm hiểu nhau trong những ngày đi làm nương rẫy, vào những buổi tối cùng bạn bè đi chơi, những lúc tập trung ở nhà cộng đồng hay vào dịp lễ hội truyền thống... Cả trai lẫn gái đều có quyền chủ động bày tỏ trước, nhưng để thiết lập quan hệ hôn nhân giữa hai gia đình, người con trai sẽ chủ động báo cho cha mẹ biết để tìm mai mối.
 
Theo truyền thống của người Ve, lễ dạm hỏi bao giờ cũng được tiến hành vào một dịp trăng tròn, rất tốt cho việc kết hôn bởi quan niệm đôi vợ chồng sẽ không lẻ loi, đơn độc trong cuộc sống. Trong lễ dạm hỏi, người làm mối đi một mình không mang theo lễ vật gì và khi đến cầu thang nhà gái phải xin phép lên nhà. Sau khi trò chuyện, cả khách lẫn chủ đều dùng cách nói hình tượng đối đáp với nhau để bày tỏ ý kiến của mình, hiếm khi họ nói trực tiếp vào vấn đề. Trường hợp nhà gái không đồng ý, người làm mối về báo họ nhà trai biết và hẹn ngày quay lại. Người mai mối quay lại nữa hay không là do yêu cầu của nhà trai, nhưng lòng tự trọng và luật tục không cho phép đi quá 3 lần. Thời gian quay lại nhanh nhất là 3 ngày, chậm nhất là 1 tháng. Nếu được nhà gái đồng ý, người làm mối về báo cho nhà trai biết để chuẩn bị lễ cưới. Thời gian chuẩn bị nhanh hay chậm phụ thuộc vào kinh tế của gia đình. Tục “lấy củi” là công việc quan trọng trong quá trình chuẩn bị đồ lễ cho hôn nhân. Từ sau lễ dạm hỏi, cô gái bắt đầu đi lấy củi tươi đem về nhà, để đến hôm cưới sẽ gùi sang nhà trai, ít nhất cũng phải 100 gùi. Bắt buộc là củi tươi, vì đồng bào quan niệm, tươi tượng trưng cho sự sống, sinh sôi, chặt củi tươi với niềm tin đôi vợ chồng trẻ, gia đình nhà trai sẽ làm ăn phát đạt, hạnh phúc vững bền.
 
Những người già Ve làm lễ cúng cầu mong thần linh và tổ tiên luôn phù hộ cho đôi vợ chồng trẻ.
Những người già Ve làm lễ cúng cầu mong thần linh và tổ tiên luôn phù hộ cho đôi vợ chồng trẻ.
Lễ cưới cũng được chọn vào ngày trăng tròn và diễn ra 2 ngày nếu hai nhà khác làng, 1 ngày nếu hai nhà cùng làng, nhà gái sẽ đem đồ ăn, đồ lễ đến góp với nhà trai để cùng tổ chức đám cưới. Lễ cưới hôm đầu tiên được tổ chức tại nhà trai với sự hiện diện của hai gia đình và dân làng.

Buổi sáng ngày cưới, đoàn đưa dâu nhà gái đến nhà trai theo thứ tự nam trước, nữ sau; đi cuối cùng là các cô gái gùi củi. Đến nhà trai, củi được xếp ở dưới gầm sàn nhà, hôm sau sẽ chia cho mọi người. Nhà gái đến tập trung ở đầu hồi nhà, chưa được lên nhà ngay. Nhà trai đặt sẵn 1 con heo ở trước cửa ra vào để dâng cho nhà gái giết thịt làm lễ cúng ông bà hai họ. Bố cô dâu hoặc người đàn ông trong thân quyến (nếu bố cô dâu đã chết) sẽ đích thân cắt tiết con heo làm vật hiến tế. Theo phong tục người Ve, thịt con heo này chỉ được nấu mặn, không được chế biến thành món khác và sau khi cúng xong, chỉ nhà gái có quyền ăn thịt con heo đã hiến tế này. Nhà gái chỉ được vào nhà trai sau khi tiến hành xong nghi lễ này. Tại cầu thang nhà trai đặt sẵn 1 miếng sắt có bôi máu heo hoặc 1 chậu đựng máu, để từng người nhúng chân làm phép trên đó, miệng cầu khấn cho hai bên gia đình cùng đoàn kết, làm ăn phát đạt, khỏe mạnh, sung túc… rồi mới bước chân vào nhà trai. Nhà trai đón tiếp, bố trí chỗ ngồi cho nhà gái để 2 bên thông gia ngồi cạnh nhau và trao đổi cùng nhau. Ăn uống xong, đại diện nhà trai là chủ làng, người làm chủ hôn tuyên bố lý do của hôn lễ và chúc cặp tân hôn hạnh phúc, làm ăn phát đạt, sinh con đẻ cái để cùng giữ đất, giữ làng. Tiếp đến, chủ làng mời đại diện hai gia đình phát biểu và hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ làm cho đôi trẻ và hai bên gia đình hạnh phúc. Sau đó chú rể và cô dâu đứng trước toàn thể thân quyến hai gia đình và dân làng hứa sống với nhau trọn đời, cảm ơn dân làng, hai bên bố mẹ, anh em đã lo xây dựng cho  mình. Tiếp đến chủ làng rót 2 chén rượu đưa cho chú rể, cô dâu, hai người đổi chén cho nhau uống cạn và cầm tay, cùng lúc già làng nói những lời răn dặn tốt đẹp cho đôi vợ chồng. Ăn uống được tổ chức qua đêm tới sáng. Theo phong tục tập quán của người Ve huyện vùng cao Nam Giang (Quảng Nam), trong đám cưới nhà trai tùy điều kiện làm thịt trâu, bò, lợn, gà… để thết đãi mọi người. Đùi sau của những con vật này cùng với một ít thịt ở thăn, 1 ché rượu to, ngon được nhà trai xếp vào gùi đưa cho người làm mối đem đặt trước mặt bố mẹ cô dâu làm quà biếu nhà gái. Ché rượu nhà gái mang về, còn thịt sẽ chia đều cho những người cùng đi đưa dâu cho mình, mỗi người 3 miếng, những ai không đi được, nhà gái có trách nhiệm đem đến mỗi nhà.

Ngày hôm sau, người làm mối lại mời nhà trai sang nhà gái dự lễ cưới. Cách tổ chức tương tự như ở nhà trai nhưng không cần tuyên bố lý do và hứa hẹn gì nữa. Liên hoan xong nhà gái sắp xếp các đồ dệt gồm tấm choàng, khố, váy… vào gùi đưa cho người làm mối biếu nhà trai. Nhà trai sẽ căn cứ vào giá trị của số của quà biếu mà biếu lại nhà gái các đồ vật như: chiêng, ché, nồi đồng… Số quà tặng này đôi vợ chồng trẻ không được sử dụng, bố mẹ của họ được hưởng, họ chỉ có quyền dùng những gì mà bố mẹ tặng riêng cho mình.
Báo Điện tử Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.