Lễ vật trong đám cưới người Thái đen

Lễ vật trong đám cưới người Thái đen
Do đặc thù cư trú của người Thái đen thường bám vào những địa hình đồng bằng xen kẽ giữa vùng núi cao có các con sông, suối lớn để tiện canh tác lúa nước, sinh hoạt hàng ngày và lễ tết liên quan đến tục té nước. Nhưng cũng chính bởi những yếu tố đó khiến cho người Thái trở thành tộc người có kinh nghiệm trong việc nuôi cá ruộng (xen lúa) và giỏi đánh bắt cá tôm ở sông suối hơn các dân tộc khác.
 
Lễ vật đám cưới của người Thái đen ngoài thịt lợn, thịt gà thì không thể thiếu được món cá chua, cá sấy được chọn cầu kỳ, chỉ dùng để đãi khách quý
Lễ vật đám cưới của người Thái đen ngoài thịt lợn, thịt gà thì không thể thiếu được món cá chua, cá sấy được chọn cầu kỳ, chỉ dùng để đãi khách quý

Hình ảnh sông suối, con cá đã đi sâu vào văn hoá dân gian của họ cả về tâm linh cũng như triết lí nhân sinh của con người. Cũng có thể từ sự gắn bó mật thiết này mà trong lễ vật đám cưới của người Thái đen ngoài thịt lợn, thịt gà thì không thể thiếu được món cá chua, cá sấy (pa bẳng, pa hắp).

Món “pa bẳng” được làm từ loại cá ngon như cá xỉnh, cá chép. Khi chế biến, người ta đánh vảy, mổ và cạo hết màng đen trong khoang bụng của cá, cắt bỏ đầu đuôi rồi rửa sạch để ráo nước. Tiếp đến là lấy miếng vải lau thật sạch nhớt, máu cá còn bám lại trên bề mặt khúc cá và thái thành miếng nhỏ rồi nêm các gia vị như riềng giã nhỏ, hạt xẻn, rượu trắng nồng độ cao, muối, thính gạo. Sau từ một đến hai giờ đồng hồ, các gia vị đã ngấm sâu vào thịt cá thì người ta dùng ống nứa, tre to lèn thật chặt cá vào bên trong, lấy lá dong nút nhiều lớp cho thật kín miệng ống để không bị khí và vi khuẩn xâm nhập vào cá. Vài ngày sau thịt cá bắt đầu lên men và từ một tháng rưỡi trở lên, sức nóng của riềng, rượu, vị mặn của muối đã làm cho cá chín kĩ và dẻo thơm mùi thính gạo.


Món “pa hắp” cũng được làm bằng cá xỉnh, chép. Khi mổ cá không cần phải đánh vảy nhưng phải mổ từ đằng lưng, không cắt lìa phần bụng để phanh đôi thân cá xoè rộng cho đẹp. Thịt cá cũng được vệ sinh sạch nhớt, máu rồi dùng nhiều muối trộn đều vào cá. Sau đó, dùng những chiếc giỏ nhỏ lót rơm khô dưới đáy, lót tiếp lá chuối khô hoặc lá cây ba xoi lên trên và xung quanh thành giỏ cho thật kín gió rồi xếp cá thành từng lượt, thêm cho mỗi lớp cá một chút muối, thính gạo. Khi cá gần đầy giỏ thì phủ kín lá chuối khô, rơm và dùng que tre gài chặt cho lá khỏi bung ra rồi đặt lên gác bếp. Khoảng hơn chục ngày sau món cá này ăn được và khi ăn thì chao bằng mỡ nóng hoặc nướng trên than hồng để ăn với xôi nếp thì ngon tuyệt vời.

Vì là món ăn không thể thiếu trong nghi lễ cưới hỏi của người Thái đen nên khi chuẩn bị dẫn lễ cưới, người Thái đen trang trí cho hai món này khá cầu kì, đẹp mắt để mang đến nhà gái. Với món “pa bẳng” thì đan một tấm lóng mốt bằng lạt mỏng rồi lót giấy đỏ và ốp tấm đan lên miệng ống, dùng lạt nhuộm đỏ buộc lại. Phần thân ống được dán giấy xanh, đỏ cắt hình hoa văn truyền thống của của đồng bào Thái đen. Món “pa hắp” thì đan những chiếc giỏ mới hở mắt cáo bằng nan tre hoặc giang tươi trái bụng, cật tre nứa để tạo nên những đường nan trái màu và miệng giỏ được bắt thành diềm tua rua bằng chính những nan giỏ. Bên trong giỏ lót giấy hồng điều rồi lá chuối khô xong mới xếp cá vào, đậy kín lá và có chèn thêm tấm đan. Quoai giỏ làm bằng sợi vải dệt màu ngũ sắc và cứ một ống “pa bẳng” được buộc liền với một giỏ pa hắp. Lượng pa bẳng, “pa hắp” không có quy định cụ thể là bao nhiêu mà tuỳ theo lượng khách nhà gái định mời thì nhà trai chuẩn bị một lượng cá tương ứng.

Người Thái lí giải rằng, món “pa bẳng”, “pa hắp” là những món ăn đặc sản nên khi cưới vợ, nhà trai phải có những món này để trả ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ bên nhà gái đã có công sinh thành, dưỡng dục cho người con gái xinh đẹp, thảo hiền, giỏi giang để đi làm dâu nhà người. Đồng thời, khi nuôi được con gái đẹp người, đẹp nết như thế thì khi đi lấy chồng cha mẹ cũng xứng đáng có được những món ngon để thết đãi họ hàng, dân bản. Nhà gái có được hai món này do nhà trai chế biến thật ngon, khéo léo thì họ tự hào lắm nên nhà trai phải vô cùng cẩn thận khi chế biến “pa bẳng”, “pa hắp”.

Cũng có một cách lí giải nữa là, người Thái đen quan niệm con cá là loài vật rất quấn quýt bên nhau như câu ca “Người ta như cá có đôi” và cá sinh sản rất nhanh, nhiều. Con cá cũng là biểu tượng của mối giao hoà âm dương trong vũ trụ để vạn vật sinh sôi. Vì vậy, món “pa bẳng”, “pa hắp” còn thể hiện khát vọng cho trai gái khi nên vợ nên chồng có cuộc sống chung thuỷ, thuận hoà, sinh con đẻ cái được vuông tròn, làm ăn phát đạt và sống lâu.

Cả hai cách lí giải như trên, đều mang ý nghĩa nhân sinh rất sâu sắc. Chính vì thế mà lễ vật “pa bẳng”, “pa hắp” vẫn tồn tại bền vững trong nghi lễ cưới hỏi của người Thái.
Theo baoyenbai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.