Mo - nghi lễ dành cho người chết

Mo - nghi lễ dành cho người chết

Các nhà nghiên cứu văn hóa Mường định nghĩa về mo như thế này: “Mo là một nghi lễ tín ngưỡng, được tổ chức trong đám ma của người Mường, hình thành với vai trò sáng tạo và diễn xướng của ông mo, để tiễn đưa linh hồn người chết về mường ma, theo quan niệm tín ngưỡng người Mường”.

Ông "Mo" đang thực hiện nghi lễ. Ảnh:baomoi.com


Mo Mường được cấu tạo gồm 2 phần là: Phần lễ thức và phần lời. Lễ thức của mo thì vô cùng phong phú. Tổng một cuộc mo đầy đủ, theo khảo cứu của tiến sĩ Bùi Văn Thành và một số nhà nghiên cứu khác, thì có tới 19 lễ thức. 
 
- Khi một người tắt thở, người nhà sẽ phải đến gặp ông mo để xin ý kiến của ông mo. Ông mo sẽ dùng lịch Đá rò để tính toán xem người đó mất vào giờ lành hay giờ dữ. Xem xét thời gian sẽ quyết định toàn bộ quy làm các nghi lễ trong mo.
 
Nếu người chết vào giờ lành, thì các hoạt động nghi lễ mo sẽ tổ chức theo hình thức là giải quyết thỏa đáng theo tính chất của giờ lành ấy. Ví dụ như người ta không phải làm nghi lễ trừ tà, trừ trùng, trừ những điều xấu, mà chỉ cần làm nghi lễ tiễn đưa linh hồn người chết về mường ma mà thôi. Nếu người đó tắt thở vào giờ xấu theo quan niệm Mường, như giờ trùng tang, thì phải làm lễ tống trùng và lễ trừ tà. Sau khi làm những nghi lễ đó thì mới trở lại làm những nghi lễ bình thường, trong đó có lễ nhương ăn, tức là cho linh hồn ăn uống; lễ nhìn họ, tức là cho những người thân nhìn mặt người chết, trước khi linh hồn người chết về với tổ tiên; lễ trời, là lễ để đối kiện và chuộc số, xin một hình dáng mới, sau đó mới đưa linh hồn người chết về sống với mường ma, với tổ tiên. 
 
- Thông thường, nghi lễ mo đầy đủ là dành cho người già, người sống thọ. Những trường hợp chết trẻ, hoặc chết bất thường thì người ta chú trọng làm các nghi lễ về trừ tà, trừ trùng, hoặc làm những nghi lễ giải quyết những vướng mắc trong tâm thức của người còn sống. Sau đó thì nhanh gọn làm các thủ tục để tiễn đưa người chết về mường ma - TS Thành nói.

Nghi lễ mo không phải là toàn bộ các nghi lễ trong đám ma của người Mường. Đám ma của người Mường bao gồm nhiều nghi lễ khác, nhưng nghi lễ mo là nghi lễ lớn nhất, quan trọng nhất. Theo quan niệm của người Mường, chức năng quan trọng nhất của mo chính là giải quyết việc tiễn đưa linh hồn về mường ma. Chính vì quy mô của mo rất lớn nên nhiều người lầm tưởng mo là đám ma Mường. 
 
Người Mường có khoảng 19 lễ thức trong một cuộc mo. Cụ thể là: tống trùng, tần tịch, mở nài, cúng thần kẹ, đạp ma, gọi mo dậy, dâng ăn, lên trời nhìn họ, mo kể chuyện, mo trống đồng, mo trâu, mo nhà xe, mo củi lìa, về rừng, chia của, lấp cửa mả, nộp lực kéo và đoạn tang.
 
Trong quan niệm Mường, Kẹ là một ông thần, làm nghề thầy thuốc ở trên trời. Người Mường cho rằng con người có rất nhiều bệnh tật, và khi chết đi thì bệnh tật vẫn còn trong hồn. Để người đó có thể sống những kiếp tiếp theo không còn bệnh tật gì nữa, thì người Mường phải viện đến ông thần này. Sau khi làm lễ tống trùng xong, thì họ làm lễ để mời ông thần Kẹ xuống làm thuốc cho linh hồn con người, tẩy sạch toàn bộ bệnh tật trong linh hồn đó đi, để linh hồn đó sống những  kiếp tiếp theo không còn bệnh tật. 
 
Nghi lễ thứ hai là lễ đạp ma. Theo quan niệm Mường, khi mà người ta chết đi thì linh hồn và thể xác không muốn tách rời nhau và sự tan rữa của xác sẽ ảnh hưởng tới linh hồn. Vì vậy, người Mường làm nghi lễ này để tách linh hồn ra khỏi thân xác, đưa hồn lên bàn thờ. 

Nghi lễ thứ ba là nhương ăn, tức là dâng ăn cho người chết. Người Mường quan niệm rằng linh hồn cũng giống như người sống, có các nhu cầu, trong đó nhu cầu ăn uống. Vì thế, trong đám ma, người ta tổ chức rất nhiều nghi lễ dâng ăn. Dâng ăn theo bữa: sáng - trưa - tối. 
 
Ông mo phải gọi mo, tức là ông mo phải gọi tất cả những ông thầy của mình, các thánh sư về để ban truyền phép thuật, ban truyền sức mạnh cho ông làm toàn bộ việc trong đám mo. Đó là nghi lễ thứ 5.
 
Nghi lễ thứ 6 là nhìn họ. Vì sao lại có nghi lễ này? Tiến sĩ Bùi Văn Thành giải thích: “Người Mường quan niệm khi một người chết đi thì linh hồn phải về với tổ tiên. Nhưng mà có thể về đó sống một cách bình thường thì phải giúp linh hồn đó nhận diện tổ tiên của mình. Ông mo mời tất cả họ mạc về, giới thiệu từng người một, sau đó dẫn linh hồn đi xuống nơi ở của tổ tiên để xem đồng ruộng, nhà cửa, vườn tược... Thậm chí là còn sắm sửa đồ đạc, từ cái cuốc, cái xẻng, để chuẩn bị cho linh hồn xuống đó sống một đời sống đầy đủ như là trên dương gian. Quan niệm Mường cho rằng trên trần sống sao thì dưới mường ma, họ cũng sống như vậy”.

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn các giá trị di sản ở vùng đất Mường Vang

Bảo tồn các giá trị di sản ở vùng đất Mường Vang

Nằm ẩn mình trong thung lũng với cảnh sắc bình dị, nguyên sơ của núi rừng và những thửa ruộng bậc thang lúa đang trổ bông là cụm di tích khảo cổ đặc biệt bãi đá có hình khắc cổ Suối Cỏ (xã Nhân Nghĩa, tỉnh Phú Thọ).

Phát huy vai trò nghệ nhân trong bảo tồn văn hóa dân tộc

Phát huy vai trò nghệ nhân trong bảo tồn văn hóa dân tộc

Điện Biên là vùng đất hội tụ 19 dân tộc anh em cùng chung sống, tạo nên bức tranh văn hóa rực rỡ sắc màu, từ trang phục truyền thống đến phong tục, lễ hội đặc sắc. Nhiều giá trị văn hóa được tôn vinh là di sản của quốc gia, nhân loại. Người thổi niềm đam mê, là “linh hồn sống” của các di sản ấy chính là những nghệ nhân, họ thắp lên ngọn lửa đam mê, gìn giữ và truyền dạy tinh hoa văn hóa, để mạch nguồn di sản mãi lan tỏa, trường tồn cùng thời gian.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tháng Văn hóa đường phố Lâm Đồng

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tháng Văn hóa đường phố Lâm Đồng

Tối 6/9, Tháng Văn hóa đường phố với chủ đề “Lâm Đồng - Hội tụ tinh hoa, Kết nối cảm xúc” đã diễn ra tại phường Phan Thiết. Đây là hoạt động chính nằm trong chương trình “Tháng trải nghiệm điểm đến du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2025” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Trưng bày 200 bức ảnh, tư liệu chống rác thải nhựa

Trưng bày 200 bức ảnh, tư liệu chống rác thải nhựa

Ngày 5/9, tại phường Phú Yên (tỉnh Đắk Lắk), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức trưng bày tư liệu chống rác thải nhựa; tập huấn công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền chủ quyền biên giới biển, đảo Việt Nam.

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân tộc trong chuỗi sự kiện "Vui Tết độc lập"

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân tộc trong chuỗi sự kiện "Vui Tết độc lập"

Từ ngày 30/8 đến 2/9/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), diễn ra chuỗi hoạt động đặc sắc với chủ đề “Vui Tết độc lập”, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sự kiện có sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, đồng bào đến từ 18 dân tộc trên cả nước, tái hiện không gian văn hóa truyền thống qua phiên chợ vùng cao, trình diễn dân ca, dân vũ, ẩm thực, trò chơi dân gian, giới thiệu sản vật địa phương...Ảnh: Vân Chi/TTXVN

80 năm Quốc khánh: Đa dạng hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại Đắk Lắk

80 năm Quốc khánh: Đa dạng hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại Đắk Lắk

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, tỉnh Đắk Lắk sôi động với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Các chương trình không chỉ tạo không gian vui tươi, gắn kết cộng đồng mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ về vùng đất và con người nơi đây. Qua đó, hình ảnh Đắk Lắk ngày càng thêm gần gũi, hấp dẫn trong mắt bạn bè và du khách gần xa.

Tôn vinh, lan tỏa giá trị của di sản Then

Tôn vinh, lan tỏa giá trị của di sản Then

Chiều 31/8, tại tỉnh Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc; Trung tâm cung ứng dịch vụ xã Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; Hội Tinh hoa Việt Nam đến từ Cộng hòa Pháp tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc Then Việt Bắc”. Sự kiện với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nghệ sỹ, nhà nghiên cứu và đông đảo công chúng yêu mến di sản Then.

Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tối 29/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025 với chủ đề: "Khát vọng biển xanh - Đại ngàn tỏa sáng".

Hát Xoan - Di sản lan tỏa từ miền đất Tổ

Hát Xoan - Di sản lan tỏa từ miền đất Tổ

Trong kho tàng nghệ thuật dân gian Việt Nam, Hát Xoan Phú Thọ là loại hình độc đáo, gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - cội nguồn dựng nước của dân tộc. Với giai điệu mộc mạc, ca từ dung dị nhưng giàu chiều sâu văn hóa, Hát Xoan không chỉ phản ánh đời sống tinh thần của cư dân vùng đất Tổ mà còn góp phần khẳng định bản sắc Việt Nam trên bản đồ di sản thế giới.

Độc đáo ngôi đình có một không hai ở Đồng Tháp

Độc đáo ngôi đình có một không hai ở Đồng Tháp

Hai cây bồ đề buông rễ ôm toàn bộ ngôi đình là một trong những nét độc đáo, cổ kính của đình Tân Đông ở xã Tân Đông, tỉnh Đồng Tháp. Hơn 100 năm qua, dù qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng các giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình này vẫn còn vẹn nguyên đến hôm nay. Ngày nay, đình Tân Đông là một trong những địa điểm thu hút, đón khách tham quan, du lịch nổi tiếng ở xã Tân Đông, tỉnh Đồng Tháp.

Trên 2.500 người sẽ tham gia màn đại xòe trong Tết Độc lập

Trên 2.500 người sẽ tham gia màn đại xòe trong Tết Độc lập

Ban Tổ chức Tết Độc lập tỉnh Lai Châu cho biết, chương trình Tết Độc lập năm 2025 tại xã Than Uyên ở quy mô cấp tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9. Chủ tịch UBND xã Than Uyên Phan Văn Ngọc nêu rõ, điểm nhấn trong dịp Tết Độc lập năm nay là màn đại xòe, với sự tham gia của trên 2.500 người. Trước khi diễn ra màn múa xòe sẽ diễn ra màn múa khèn, múa ô của dân tộc Mông.

Lào Cai: Xây dựng văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững

Lào Cai: Xây dựng văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững

“Trong giai đoạn phát triển mới, ngành Văn hóa cần nhận thức sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là cội nguồn sức mạnh nội sinh, là động lực thúc đẩy phát triển bền vững. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn với nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân, chính là con đường đưa Lào Cai vươn lên phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, trở thành một cực tăng trưởng mới, một trung tâm kết nối kinh tế - văn hóa của cả vùng”. Đó là nội dung được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) diễn ra sáng 24/8.

'Vui Tết Độc lập' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

'Vui Tết Độc lập' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ ngày 30/8-2/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Tập thơ Gia huấn ca nam được sáng tác theo thể loại Brahmakite (thể thơ 5-6 chữ), một thể thơ truyền thống phổ biến trong văn học dân gian Khmer. Ảnh: Sơn Hên

Giá trị giáo dục độc đáo trong "Gia huấn ca nam" của người Khmer Nam Bộ

“Gia huấn ca nam” là tác phẩm thơ giáo huấn đặc sắc của người Khmer Nam Bộ, được truyền từ đời này sang đời khác để răn dạy nam giới về đạo lý, nhân cách và cách ứng xử trong gia đình, xã hội. Với ngôn ngữ giản dị, thể thơ truyền thống dễ thuộc, dễ nhớ, tác phẩm được dạy trong gia đình, chùa chiền và trường học. Không chỉ mang giá trị đạo đức, “Gia huấn ca nam” còn là nền tảng văn hóa giáo dục, đồng thời là kho tàng tri thức dân gian của cộng đồng người Khmer.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo tại Thái Nguyên

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo tại Thái Nguyên

Ngày 20/8, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo lần thứ IV năm 2025, với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo.

Giữ gìn giá trị văn hóa từ lớp học tiếng Khmer

Giữ gìn giá trị văn hóa từ lớp học tiếng Khmer

Mỗi dịp hè, nhiều điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại thành phố Cần Thơ tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Các lớp học này giúp truyền dạy tiếng nói, chữ viết, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của đồng bào Khmer qua từng thế hệ.

Sóc Bom Bo - Không gian văn hóa S’tiêng sống động

Sóc Bom Bo - Không gian văn hóa S’tiêng sống động

Sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai) là địa danh đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Tiếng chày trên Sóc Bom Bo không chỉ là âm thanh của sự sống mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của quân và dân nơi đây. Ngày nay, du khách đến Bom Bo vẫn có thể nghe thấy tiếng chày, tiếng cồng chiêng vang vọng khắp nơi, cảm nhận rõ nét hơi thở văn hóa và lịch sử trên mảnh đất anh hùng.

Nghệ nhân Thạch Tung truyền dạy cách đánh trống Chhay Dăm cho em Thạch Sen, con út trong gia đình

Người giữ nhịp trống Chhay Dăm nơi phum sóc

Mỗi dịp lễ hội về trên phum sóc, tiếng trống Chhay Dăm lại vang lên rộn ràng qua đôi tay điêu luyện của nghệ nhân Thạch Tung. Ông đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với điệu múa trống truyền thống, góp phần gìn giữ và truyền lửa đam mê văn hóa Khmer cho thế hệ trẻ.