Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài 1)

Tối 21/11/2021, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình nghệ thuật “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Trong ảnh: Hoạt cảnh “Đất gọi” - phần I
Tối 21/11/2021, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình nghệ thuật “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Trong ảnh: Hoạt cảnh “Đất gọi” - phần I

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh việc tiếp tục xây dựng, giữ gìn, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển" và "soi đường cho quốc dân đi". Mượn lời tiền nhân "Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất", Tổng Bí thư đồng tình với quan điểm "Văn hóa còn thì dân tộc còn". Văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc nên mất văn hóa là mất dân tộc. Chùm bài “Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa” với 3 bài viết đề cập đến những việc làm sáng tạo để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa - hồn cốt dân tộc trong cuộc sống hiện đại, gia tăng lợi ích kinh tế cho đất nước. Đặc biệt là đề cao sự tham gia của giới trẻ với cách làm mới mẻ, mang lại góc nhìn mới về văn hóa truyền thống.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài 1) ảnh 1Tối 21/11/2021, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình nghệ thuật “Niềm tin và khát vọng” chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Trong ảnh: Hoạt cảnh “Đất gọi” - phần I: Tổ quốc. Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN

Bài 1: Giới trẻ sáng tạo từ vốn văn hóa truyền thống của dân tộc

Người trẻ tuổi thường có những cách nhìn sáng tạo, mới mẻ, độc đáo và dễ thu hút người đồng trang lứa. Đáng quý và trân trọng hơn là họ luôn trân trọng văn hóa dân tộc, tìm nhiều cách phát huy giá trị vốn quý ngàn năm của cha ông. Họ đã góp phần kết nối và làm sống lại nhiều giá trị tưởng chừng như đã mai một, không còn xuất hiện nhiều trong đời sống đương đại một cách hiện đại và dễ hiểu.

Tú lơ khơ “Tuồng tích”

“Trường ca kịch viện” – cái tên nghe rất cổ điển và hàn lâm nhưng ít ai biết dự án lại do một nhóm học sinh đến từ các trường Trung học Phổ thông thực hiện từ năm 2019 với nhiều hoạt động bài bản. Đáng quý là ở chỗ các em muốn quảng bá, đưa nghệ thuật truyền thống đến gần, theo cách dễ tiếp cận hơn với công chúng, nhất là các bạn trẻ. Từ đó, họ góp phần lan tỏa sự quan tâm, niềm yêu mến của cộng đồng đối với cái đẹp, cái hay của nghệ thuật dân tộc.

Yến Linh, đại diện nhóm điều hành dự án “Trường ca kịch viện” chia sẻ, ca kịch trong tên gọi là kịch và ca hát, gắn với chữ “trường” thể hiện tính trường tồn của nghệ thuật biểu diễn dân tộc. “Viện” ở đây có thể hiểu là “học viện”, “viện bảo tàng” nhằm giáo dục, sưu tầm và trưng bày những nét đặc sắc của các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống.

Các thành viên đã lập website truongcakichvien.com, đưa đến cho công chúng thông tin cơ bản về một số nghệ thuật truyền thống như tuồng, rối nước, hát bội, hát xẩm...Tiếp đó là bộ sưu tập online (hình ảnh, video) về nhiều chủ đề, giúp công chúng có thể vừa học vừa xem một cách sống động các loại hình biểu diễn. Dự án cung cấp những bài viết nghiên cứu dành cho người tìm hiểu sâu hơn. Thông tin về dự án trên fanpage Facebook nhận được hơn 4.000 lượt người theo dõi.

Trong số các hoạt động của “Trường ca kịch viện” có thể kể đến triển lãm ở sự kiện chiếu phim “Chạm về nguồn cội” của dự án Espelune tại Hà Nội vào tháng 1/2021. Tại đây, nhóm giới thiệu thông tin về bộ môn tuồng với điểm nhấn là bộ bài “Tuồng tích”- sản phẩm hợp tác với nhóm thiết kế trẻ Marginx và nhận được sự quan tâm của nhiều người, trong đó có cả người nước ngoài.

Bộ bài “Tuồng tích” được thiết kế dựa trên sự kết hợp giữa tuồng – nghệ thuật truyền thống của nước ta và tú lơ khơ của phương tây. Mỗi lá bài của “Tuồng tích” chứa đựng một nét đặc trưng của sân khấu tuồng. Đặc biệt, trong bộ bài có sự xuất hiện của 12 nhân vật tiêu biểu trong nghệ thuật tuồng như Chung Vô Diệm, Hồ Nguyệt Cô, Phàn Định Công, Đào Phi Phụng, Tạ Ôn Đình…Thông qua tạo hình lá bài, nhóm hy vọng có thể truyền tải nét đẹp của nghệ thuật tuồng đến gần hơn với giới trẻ, mong muốn gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống đã tồn tại lâu đời ở Việt Nam.

Yến Linh cho biết: Sở dĩ nhóm thiết kết bộ bài “Tuồng tích” vì đây là một trò chơi quen thuộc với nhiều người từ già đến trẻ. Nhóm muốn đưa các nhân vật tiêu biểu cùng những hình ảnh quen thuộc của tuồng nhằm giúp khơi gợi sự tò mò, tạo thói quen tri giác mới cho công chúng. Thông qua đó, góp phần tạo sự tìm hiểu, ghi nhớ của công chúng về các nhân vật, mặc khác đây cũng là hình thức truyền tải khá mới mẻ, dễ tiếp cận với nghệ thuật truyền thống.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động trực tiếp chưa được nhiều. Trong năm 2022, nhóm “Trường ca kịch viện” tiếp tục thực hiện triển lãm online và offline tôn vinh sự trường tồn của các loại hình biểu diễn nghệ thuật truyền thống qua triển lãm các hoạt động, tác phẩm nghệ thuật, tôn vinh những người góp phần tạo ra sự hiện diện và sức vươn của nghệ thuật truyền thống.

Khoác áo mới cho tuồng, chèo

Nguyễn Quốc Hoàng Anh, Giám đốc sáng tạo của dự án “Lên ngàn” ấp ủ nhiều dự định mới lạ về sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống với nhiều lĩnh vực nghệ thuật đương đại để kể câu chuyện mới về di sản cũng như văn hóa dân gian.

Sau thời gian dài nung nấu ý tưởng, Hoàng Anh kết hợp với Hà Nguyên Long (sinh năm 1990, tốt nghiệp Đại học nghệ thuật Paris, Pháp) và các nghệ sỹ Nhà hát Tuồng Việt Nam để phát triển kịch bản gốc của vở tuồng “Sơn Hậu”, tạo ra một câu chuyện mới kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai. Tác phẩm được trình diễn vào tháng 11/2020, tại khu tập thể cũ ở Văn Chương (Hà Nội) chứ không phải trên sân khấu tuồng trong nhà hát, thực sự đã thu hút được lượng khán giả đông đảo. Người xem, nhất là giới trẻ rất ngạc nhiên khi thấy tuồng được khoác “bộ áo mới”, có sự kết hợp cực kỳ hài hòa giữa dàn trống trận, kèn bóp hoà quyện với keyboard, kèn Cor và các âm thanh điện tử khác.

Các nghệ sỹ tuồng vẫn hát Nam ai, Nam xuân, vẫn diễn lời tuồng cũ, tiết tấu vẫn rất chậm, nhưng lại được đẩy nhanh nhờ cắt hết các cảnh phụ, kết nối bởi hai vũ công hiện đại trong vai linh hồn của hai nhân vật nguyên bản trong “Sơn Hậu” là Triệu Khắc Thường và Khương Linh Tá. Hai nhân vật linh hồn mặc quần jeans, áo pull đen, thể hiện các vũ điệu hiện đại..., tạo ra các chiều thời gian thú vị cho vở diễn dài khoảng 60 phút, thay vì 3 tiếng như nguyên bản. Nghệ sỹ tuồng xuất hiện từ nhiều hướng, biểu hiện nhiều chiều không gian, thời gian; người xem cũng trở thành một phần của vở diễn.Nghệ sỹ tuồng rất cảm động khi rất lâu rồi mới có thể kéo sát khán giả nhiều thế hệ đến gần với tuồng như thế...

Sau thành công của “Sơn Hậu” ở không gian mở, Nguyễn Quốc Hoàng Anh tiếp tục làm Giám đốc sản xuất cho dự án “Âm – Thanh sắc – Màu”, trong đó, các màn trình diễn có các yếu tố nghệ thuật phương Tây (kèn trumpet, Hip hop) hòa quyện với các chất liệu lấy cảm hứng từ văn học, nghệ thuật truyền thống Việt Nam như múa chèo, trống cơm, đàn tranh…

Nguyễn Quốc Hoàng Anh đã từng theo học âm nhạc cổ điển tại Trường Đại học Văn hóa và Nghệ thuật quân đội; được hướng dẫn cách kết hợp cấu trúc của điệu thức ngũ cung và âm nhạc Việt Nam để tạo nên màu sắc âm nhạc riêng. Anh có nhiều kinh nghiệm ở các dự án nghệ thuật trong và ngoài nước; từng trình diễn tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam…

Hoàng Anh chia sẻ, nhiều người Việt Nam thế hệ mới luôn sẵn sàng mở lòng đón nhận văn hóa toàn cầu nhưng họ cũng không quên việc giữ gìn bản sắc dân tộc và muốn thấy những góc nhìn mới mẻ, độc đáo, ấn tượng. Do đó, anh luôn mong muốn mang tới cho công chúng những sản phẩm hấp dẫn trên nền chất liệu dân tộc, để họ thấy văn hóa dân gian luôn tươi mới và không hề cũ nếu có cách làm phù hợp…

Cổ vũ sáng tạo văn hóa, tôn vinh và phát huy cái mới

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng diễn ra tháng 11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh nhiệm vụ lan tỏa tinh thần, đề cao giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam để xây dựng đất nước phát triển phồn vinh vì hạnh phúc của nhân dân; đồng thời tin tưởng, nền văn hóa Việt Nam sẽ bừng sáng, hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài 1) ảnh 2Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng diễn ra vào tháng 11/2021. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Phó Thủ tướng nêu rõ, việc thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 phải góp phần khơi dậy khát vọng toàn dân tộc trong phát triển, chống tụt hậu, tiếp tục tạo ra những xung lực mới, phát huy toàn bộ sáng tạo, sức mạnh toàn dân để đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Trong kỷ nguyên mới của khoa học, công nghệ, hội nhập sâu rộng…, chúng ta tiếp thu những giá trị văn hóa tốt đẹp của nhân loại, giữ gìn bản sắc nhưng cũng cần mạnh dạn thay đổi, điều chỉnh những biểu hiện văn hóa không phù hợp.

Nhấn mạnh việc tạo ra môi trường cổ vũ sáng tạo văn hóa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bác Hồ đã từng nói, văn hóa là tất cả mọi sự sáng tạo, phát minh của con người. Do đó, phải tạo ra một xã hội, môi trường cổ vũ, tôn vinh và phát huy được cái mới, tôn trọng các ý kiến khác, thậm chí khác biệt nhưng không đi ngược lại lợi ích của dân tộc, đất nước.

Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tác động to lớn với kinh tế - xã hội và con người của thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội; không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân…

Giáo sư, Tiến sỹ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam cho rằng cần hiểu động lực và sức mạnh nội sinh của văn hoá không phải tự dưng hay ngày một ngày hai mà có được. Động lực và sức mạnh ấy phải được nuôi dưỡng, giáo dục, vun đắp, chăm bón từng ngày, từng giờ, từ những công việc hết sức nhỏ bé, bình thường diễn ra hàng ngày đến sự trải nghiệm, từng trải được hun đúc, trao truyền ngấm dần từ thế hệ này qua thế hệ khác trở thành căn tính, truyền thống trở thành gen di truyền văn hóa trong mỗi con người…Văn hóa là con người, mọi thứ cũng tạo nên và xuất phát từ con người, do vậy con người cần được coi trọng, được đặt lên hàng đầu…

Việc làm ý nghĩa nhằm gìn giữ, tôn vinh văn hóa dân tộc như nhóm Trường ca kịch viện hay bạn trẻ Nguyễn Quốc Hoàng Anh như trên không còn quá hiếm hoi trong đời sống đương đại. Còn rất nhiều cá nhân, nhóm bạn trẻ khác luôn có những sáng tạo thiết thực, sinh động, mang diện mạo nổi bật, mới mẻ, ý nghĩa nhằm lan tỏa rộng rãi những vốn quý của văn hóa dân tộc, không chỉ ở trong nước mà còn ra thế giới. Đáng trân trọng hơn cả, dù là thế hệ mới nhưng người trẻ thực sự không lãng quên văn hóa truyền thống mà còn đưa ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu vừa góp phần phát huy giá trị văn hóa dân tộc. (Xem tiếp Bài 2: Phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam)

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc âm Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer giữa lòng Hà Nội

Sắc âm Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer giữa lòng Hà Nội

Không gian văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hà Nội) những ngày qua vang lên những thanh âm rất đặc biệt – khi trầm hùng, ngân vọng của Chiêng Mường, khi rộn ràng, trang nghiêm của Nhạc Ngũ âm Khmer. Giữa lòng Thủ đô, những sắc âm đến từ núi rừng Phú Thọ và phum sóc Nam Bộ đã mang đến cho công chúng một trải nghiệm di sản sống động và đầy cảm xúc.

Rộn rã Đêm hội cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025

Rộn rã Đêm hội cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025

Đêm 20/12 trên Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương- Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đêm hội hòa âm cồng chiêng Đông Nam Á 2025. Sự kiện trên có sự tham gia của các đoàn nghệ nhân đến từ 3 quốc gia Đông Nam Á là Lào, Campuchia và Malaysia; đại diện đoàn nghệ nhân các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Thọ; đại diện các đoàn nghệ nhân nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Kế thừa và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Kế thừa và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Ngày 19/12, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng và Nhạc cụ truyền thống các dân tộc năm 2025 với chủ đề với chủ đề “Âm vang cồng chiêng - gắn kết cộng đồng”.

Lạng Sơn: Bảo tồn và quảng bá văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Bảo tồn và quảng bá văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… là những vấn đề trọng tâm được phân tích, luận bàn, đưa ra tại Hội thảo: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn tác phẩm, công trình văn học dân gian của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, do Hội Văn học Nghệ thuật và Nhà báo tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 18/12.

Kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao

Kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao

Để làm ra được những chiếc áo truyền thống với vẻ đẹp sặc sỡ, tỉ mỉ của phụ nữ Dao ở bản Hùng Pèng, xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và được làm hoàn toàn thủ công. Trong những công đoạn đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn được đan bện lại với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Người tiếp lửa đam mê văn hóa dân tộc Cao Lan

Người tiếp lửa đam mê văn hóa dân tộc Cao Lan

Nghệ nhân Nhân dân Sầm Văn Dừn là người dân tộc Cao Lan, ở thôn Mãn Hóa, xã Phú Lương, tỉnh Tuyên Quang. Chứng kiến sự mai một của nhiều giá trị truyền thống theo thời gian, ông luôn trăn trở, tích cực nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm, gìn giữ và thực hành các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm

Với hệ thống đền tháp, lễ hội, làng nghề và kho tàng di sản vật thể, phi vật thể đặc sắc, văn hóa Chăm ở Khánh Hòa không chỉ là dấu ấn lịch sử - văn hóa lâu đời, mà còn đang được bảo tồn, phát huy, gắn với phát triển du lịch và sinh kế cộng đồng, tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm trong đời sống đương đại.

Nâng tầm di sản quốc gia 'Nghề làm bánh Pía'

Nâng tầm di sản quốc gia 'Nghề làm bánh Pía'

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục di sản trong trường học

Phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục di sản trong trường học

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng chú trọng việc đưa văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào trong các chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa, ngày hội…; qua đó giúp các em nâng cao ý thức gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật Bù Đăng năm 2025 và Chương trình ẩm thực đồng quê đã diễn ra ngày 14/12, tại xã Bù Đăng, tỉnh Đồng Nai. Lễ hội thu hút 20 đội diều sáo nghệ thuật đến từ các câu lạc bộ ở Đồng Nai, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Đăk Lăk, Hải Phòng, Hưng Yên, Tây Ninh… tham gia với hơn 140 diều. Tại Lễ hội các đội tham gia dự thi ở 3 hạng mục: Thi diều vượt câu liêm, Thi diều đẹp, sáo đẹp, Thi diều to, sáo to.

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.