Tôn vinh các văn nghệ sĩ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh – Giải thưởng Nhà nước năm 2017 (Bài 2)

Tôn vinh các văn nghệ sĩ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh – Giải thưởng Nhà nước năm 2017 (Bài 2)
Bài 2: Nhà văn Cao Duy Sơn: “Tôi còn chưa hết nợ với quê hương”
 

Nhà văn Cao Duy Sơn là người sống khá lặng lẽ. Ông âm thầm viết, âm thầm cống hiến cho văn học nghệ thuật hơn 30 năm qua nhiều tác phẩm thành công “Người lang thang”, “Người săn gấu”, “Những chuyện ở lũng Cô Sầu”, “Đàn trời”, “Hoa mận đỏ” (tác phẩm được chuyển thể thành phim “Khỏa nước sông Quy”)... Tuy nhiên, phải đến khi “Ngôi nhà xưa bên suối” của ông liên tiếp giành giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam 2008, Giải thưởng Văn học ASEAN 2009, người ta mới nhận ra có một “thương hiệu” Cao Duy Sơn - nhà văn chuyên về đề tài miền núi.

Người thợ đào vàng cần mẫn… 

Cao Duy Sơn viết không nhiều, song ai đã từng đọc tác phẩm của ông đều phải thừa nhận rằng sức hút của các tác phẩm chính là cách nhà văn chuyển tải nét văn hóa của đồng bào miền núi, khai thác tận cùng những điều sâu thẳm và cả những bi kịch phận người. Câu chuyện của ông không chỉ đơn thuần là chuyện kể mà còn là một sự khám phá về đất và người. 
 
Cao Duy Sơn là nhà văn rất nặng lòng với những đề tài miền núi. Ảnh: internet
 Cao Duy Sơn là nhà văn rất nặng lòng với những đề tài miền núi.
Ảnh: internet

Bên tách cà phê thơm nồng, nhà văn chuyên viết về đề tài miền núi ấy cho rằng: Một tác phẩm văn học phải mang được những yếu tố truyền thống và yếu tố văn hóa mới của dân tộc đó. Nhà văn chỉ là người ghi chép lại, tuy nhiên nếu họ chỉ chạy đuổi theo những yếu tố bình thường thì sẽ phí đi thời gian và làm nát cả câu chuyện. Cách tốt nhất là nên gửi gắm toàn bộ tình cảm, ý tưởng vào một nhân vật, một không gian, vừa “trói chặt” người đọc vào những trang viết nhưng đồng thời lại mở ra cho họ những điều lý thú khác, kể cả những điều đau đớn. 

Thực tế đã chứng minh muốn viết về đề tài miền núi thì phải bắt đầu từ sự hiểu biết, hay nói cách khác là “thuộc” văn hoá. Các nhà văn như Tô Hoài, Nguyên Ngọc, Ma Văn Kháng, Trung Trung Đỉnh… thành công ở mảng đề tài miền núi là do họ đã nắm được hồn cốt hoá các dân tộc mà họ hướng ngòi bút đến. 

Là người con của núi rừng, Cao Duy Sơn có lợi thế đặc biệt khi khai thác đến tận cùng những đổi thay trong cuộc sống, văn hóa và nếp nghĩ của con người. Ông nhìn thấy một nét đẹp văn hóa mãnh liệt ở ông đã từng sinh sống (thị trấn Cô Sầu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) và quyết định chọn vùng đất này để khai phá, dãi bày cảm xúc. 

Như một người thợ đào vàng cần mẫn trên mảnh đất văn chương, Cao Duy Sơn chắt lọc từng con chữ, cân nhắc bố cục, cấu trúc của câu chuyện rồi miệt mài làm giảm những thứ thô ráp của đời sống, gửi gắm tinh hoa của vùng đất vào nhân vật. 

Nhà văn Lê Văn Thảo đã nhận xét: Cao Duy Sơn kể về cuộc sống của con người miền núi, nhưng tác phẩm đã vượt ra khỏi ranh giới địa phận người dân tộc mà đạt đến một ý nghĩa sâu xa hơn – nỗi đau chung vẫn hằn trong tâm thức con người. 

Hơn 30 năm trời, Cao Duy Sơn mới cho ra đời trên chục đầu sách, trong đó có những cuốn phải 3-4 năm mới hoàn thành. Với ông, viết lách là công việc đòi hỏi sự cẩn trọng nên ông kiên quyết không đưa ra những câu chuyện, vấn đề dễ dãi. Ông cũng khẳng định mình không phải là người có tài năng đặc biệt nên nếu không chăm chỉ sẽ không thể thành công. Bởi vậy khi đã chọn được vùng đất riêng của mình, ông nỗ lực mở được cánh cửa vào vùng đất ấy. Khi cánh cửa được mở, ông viết say mê, hầu như quên hết mọi thứ. 

Địa danh Cô Sầu xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm của ông khiến người đọc cảm thấy vùng đất ấy thật gần gũi, quen thuộc. Vẫn là không gian trùng điệp, những mảng xanh thẫm núi rừng, nhưng ở mỗi một tác phẩm, Cao Duy Sơn lại có cách làm mới nhân vật, khai thác ở những góc độ mới hơn. Đó là cách ông làm mới mình khi quyết tâm khai phá mảnh đất của riêng trên cánh đồng văn học. Trong những tác phẩm gần đây của ông, không gian như mở rộng hơn. Bên cạnh những con người miền núi sống tại nơi mình cư trú còn có cả những người đang di cư trên khắp dải đất hình chữ S. 

Hai tác phẩm đạt Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2017 là “Đàn trời” và “Ngôi nhà xưa bên suối”. Cả 2 tác phẩm này ông không mất quá nhiều thời gian, viết một mạch cho tới khi dừng bút một cách thoải mái, không có bất cứ sự lấn cấn nhưng lại không phải là tác phẩm ông ưng ý nhất. Cuốn “Chòm ba nhà” viết về cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 mới là tác phẩm ông vừa ý nhất cho đến thời điểm này. 

Nhà văn cũng vừa xuất bản “Tuyển tập truyện ngắn Cao Duy Sơn” và tái bản “Biệt cánh chim trời” với nhiều chỉnh sửa. Ông bảo sẽ tiếp tục bổ sung “Biệt cánh chim trời” nếu có bản in lần sau nữa. Rồi ông lại đang tiếp tục viết phần 2 của tác phẩm “Đàn trời”, nối tiếp mạch nguồn của phần 1 với những nhân vật cũ nhưng bối cảnh được mở rộng hơn, sâu hơn... 

… Và món nợ chưa trả hết 

Cô Sầu là nơi in dấu tuổi thơ, gắn bó với những kỷ niệm buồn vui, ân nghĩa quanh đời, vì vậy địa danh này cùng với những số phận con người vùng cao xuất hiện dày đặc trong tác phẩm của Cao Duy Sơn. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cao Thị Hảo ghi nhận rằng: Cao Duy Sơn là người con của dân tộc Tày, ông đã vận dụng rất thành công vốn văn hóa, văn học dân gian Tày, đặc biệt là thành ngữ, tục ngữ, phuối pác, phuối rọi trong ngôn ngữ trần thuật, ngôn ngữ của nhân vật để tạo ra cách nói ngọt tiếng, ngọt lời, tạo hiệu ứng ngọt tim. Có thể nói, trong sáng tác của Cao Duy Sơn, chính ngôn ngữ ảnh hưởng dân gian đã đem lại sắc thái dân dã, mộc mạc nhưng lại rất tươi mới và độc đáo. 

Nói về con người vùng cao trong truyện ngắn của Cao Duy Sơn, nhà văn, nhà báo Tiểu Quyên cho rằng họ đầy "những gian truân số phận”... Mỗi câu chuyện là một nỗi đau lăn dài; in dấu lên những cuộc đời đầy sóng gió trong miền yên tĩnh ngỡ là thanh bình giữa chốn núi rừng. 

Còn bản thân nhà văn cho rằng mình viết những câu chuyện từ ký ức như là một cách để trả nợ quê hương và cũng là trả món nợ văn chương. Bởi vậy, dù ông có mở rộng không gian viết đến tận Tây Nguyên hay ra Thủ đô theo hành trình của những người miền núi, thì cuối cùng ngòi bút của ông lại quay lại với quê hương. 

Nhiều năm trước như để khẳng định quyết tâm “dứt áo ra đi”, ông đã bán ngôi nhà nhỏ bên suối, nơi đã in dấu rất nhiều kỷ niệm vui buồn, nơi vợ chồng ông hạnh phúc đón chào 2 thành viên mới của gia đình. Xong dù có đi đâu, hình ảnh quê nhà đã hằn rất sâu trong tim, như dòng máu ngày đêm chảy trong huyết quản mà có lẽ đến trọn đời, ông cũng không thể nào quên được. Và rồi, tưởng như đã “yên vị” tại Thủ đô, người ta lại thấy ông lụi cụi trở về quê để mua một ngôi nhà. Ngôi nhà này ông cũng khá ưng ý bởi nó không cách ngôi nhà xưa bên suối của ông bao xa và trước nhà cũng có một dòng sông uốn lượn êm ả. 

Theo như lời ông nói sau khi hoàn thành xong nghĩa vụ với “đứa thứ 2” (hiện đang là sinh viên báo chí) cũng là lúc nghỉ làm việc ở Hội Văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam, ông sẽ trở lại quê hương để trả nốt món nợ đang đè nặng trong lòng. Khi ấy, có lẽ độc giả sẽ thấy một con người khác của ông - một người viết đã kinh qua nhiều biến cố, gom đủ mọi cung bậc cảm xúc với lối viết mới, thoát ra khỏi mọi gò bó. 

Dịp này vinh dự nhận được Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, nhà văn Cao Duy Sơn rất vui. Bên cạnh niềm vui đó, ông cũng thấy mình như có thêm trách nhiệm khi đặt bút viết. 

Chia tay “người đàn ông ở thung lung Cô Sầu”, tôi còn vương vấn với những suy tư của ông về văn học các dân tộc thiểu số phía Bắc rằng “biết đâu đấy đó lại là văn học của tương lai!”. Để rồi cùng ông chia sẻ nhiều hy vọng ở lớp tác giả trẻ như Hà Thị Cẩm Anh, Bùi Như Lan, Nông Văn Khiêm, Nông Quốc Lập… sẽ tiếp tục nỗ lực sáng tạo ở mảng đề tài này, không hẳn vì sự nổi tiếng mà vì trách nhiệm với dân tộc mình, cộng đồng mình.

(Xem lại Bài 1: Những khoảnh khắc sống mãi )
Mỹ Bình
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân Thạch Tung truyền dạy cách đánh trống Chhay Dăm cho em Thạch Sen, con út trong gia đình

Người giữ nhịp trống Chhay Dăm nơi phum sóc

Mỗi dịp lễ hội về trên phum sóc, tiếng trống Chhay Dăm lại vang lên rộn ràng qua đôi tay điêu luyện của nghệ nhân Thạch Tung. Ông đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với điệu múa trống truyền thống, góp phần gìn giữ và truyền lửa đam mê văn hóa Khmer cho thế hệ trẻ.

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Nếu mùa lúa chín vào tháng 9, 10 là thời điểm Sapa rực rỡ trong sắc vàng, mùa lúa xanh lại mang đến vẻ đẹp nguyên sơ, dịu dàng và đầy sức sống. Những thửa ruộng bậc thang mướt mát trải dài theo triền núi như mời gọi du khách dừng chân, hít hà hương đồng gió núi và tận hưởng vẻ thanh bình của núi rừng Tây Bắc.

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Long An (nay là Tây Ninh mới) đã và đang từng bước khẳng định vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

Tối 19/7, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk) diễn ra chương trình nghệ thuật - thời trang với chủ đề “Đắk Lắk - Âm vang ngày mới”.

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Đã thành thông lệ, vào dịp hè, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại tỉnh Vĩnh Long tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh là con em đồng bào Khmer tại địa phương. Hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số mà còn tạo nên sân chơi bổ ích trong dịp hè, giúp các em gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc.

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng UNESCO Hà Nội đã tổ chức triển lãm tranh “Chúng tôi CÓ THỂ”. Sự kiện đặc biệt này giới thiệu gần 30 tác phẩm do các em học sinh thực hiện, được tuyển chọn từ hai cuộc thi “Vươn xa - Tỏa sáng” và “Trẻ em gái làm chủ tương lai”, một sáng kiến nhằm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn tiếp cận cơ hội học tập và phát triển toàn diện.

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng cao Lào Cai, nhạc cụ truyền thống đã giúp truyền tải nét đẹp tâm hồn với các thanh âm, điệu múa và nhạc điệu của tâm linh hiện hữu trong những nghi lễ thiêng liêng của đồng bào nơi đây, thể hiện sức sống bền bỉ, mộc mạc, tính gắn kết cộng đồng cao.

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Tối 29/6, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “80 năm - Sáng mãi niềm tin” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025) và chào mừng thành lập tỉnh Lào Cai mới.

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

Chiều 28/6, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Danh hiệu này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đưa tỉnh Lạng Sơn gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO gồm 229 điểm đến thuộc 50 quốc gia trên thế giới.

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Với tư cách là một trong những quần thể kiến trúc Chăm tiêu biểu và nguyên vẹn nhất còn lại, Tháp Bà Ponagar (Nha Trang, Khánh Hòa) hội tụ những giá trị đặc sắc của nghệ thuật xây dựng và điêu khắc. Sự độc đáo thể hiện ở cấu trúc tháp nhiều tầng, kỹ thuật xử lý vật liệu và sự hòa quyện giữa tín ngưỡng bản địa với ảnh hưởng Ấn Độ giáo. Việc được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt tháng 1/2025, không chỉ vinh danh giá trị vật thể mà còn là sự thừa nhận tầm quan trọng của một trung tâm tâm linh đã tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ.

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Tối 25/6, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk (thành phố Buôn Ma Thuột), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025.

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Từ TP.HCM, 10 thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thiên nhiên Hoang dã Việt Nam đã lên đường sang Malaysia, tham dự Cuộc thi nổi tiếng Fraser's Hill International Birdrace 2025. Đây là sân chơi lớn nhất Đông Nam Á dành cho những người yêu chim hoang dã và bảo tồn thiên nhiên. Đoàn Việt Nam do nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Bảo, Giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM làm trưởng đoàn đã xuất sắc giành Giải Nhì chung cuộc (First Runner-up) hạng mục Advanced - hạng mục cao nhất dành cho các đội chuyên nghiệp.

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có những chuyển biến quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống vật chất của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hằng năm. Những thành tựu đó có đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tin tức và Dân tộc, TTXVN trong việc tuyên truyền, cổ vũ, phổ biến kiến thức tới đồng bào.

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Ngày 19/6, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp tổ chức trao Giải báo chí tỉnh lần thứ VIII năm 2025. Năm nay, Ban Tổ chức nhận được 339 tác phẩm của 226 tác giả, nhóm tác giả thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, ảnh báo chí. Kết quả, có 81 tác phẩm đoạt giải, gồm 5 giải A, 9 giải B, 15 giải C, 23 giải Khuyến khích và các giải thưởng theo thể loại gồm 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Ngày 19/6, UBND tỉnh Long An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo tỉnh Long An; đại diện các đơn vị, địa phương cùng đại diện lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh đẹp du lịch “Sắc màu Tây Bắc”; Trưng bày, giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc. Đây là một trong chuỗi những hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Tối 13/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia.

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Ngày 7/6, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 18. Đây được xem là cuộc đua "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam bởi những nài ngựa tham gia cuộc thi là những nông dân thực thụ ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai và các nài ngựa đến từ tỉnh Tuyên Quang và Sơn La.

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Với các giải thưởng tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam và tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn Oscar, đạo diễn Hà Lệ Diễm (dân tộc Tày, Bắc Kạn) đang khẳng định tên tuổi ở những sân khấu điện ảnh lớn nhất thế giới. Sau ánh đèn hào quang, chị lại lặng lẽ quay về những bản làng xa xôi, truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi con chữ, vun đắp mơ ước cho những em nhỏ.

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Lễ hội Tấc Giàng Ka Coong, Tấc Giàng Xứ (Cúng thần núi, thần rừng), nghi lễ tâm linh quan trọng của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Huế) vừa được tái hiện tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Người Mông ở vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) hiện còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào. Cây khèn với họ không chỉ là nhạc cụ, mà còn là tiếng nói của núi rừng, tiếng lòng của người Mông và sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại với tương lai. Để tiếng khèn trường tồn với thời gian, các thế hệ người Mông huyện Trạm Tấu luôn miệt mài gìn giữ nét văn hóa đặc sắc này.

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Gốm cổ Quảng Đức là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Tỉnh đang tổ chức nhiều hội thảo, triển lãm chuyên đề và nghiên cứu nhằm đánh giá, nhận diện một cách tổng quan, đầy đủ về giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức, từ đó đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch làng nghề trong thời gian tới.