Âm nhạc nghi lễ dân gian của người Khmer Nam Bộ

Âm nhạc nghi lễ dân gian của người Khmer Nam Bộ
Theo các nhà nghiên cứu, nhạc lễ truyền thống của người Khmer được hình thành và phát triển do nhu cầu tiếp xúc và khẩn cầu thế giới thần linh, xuất phát từ tâm lý kinh sợ và mong muốn được ban ơn từ thần linh của cư dân nông nghiệp.
Với sự hỗ trợ của các ngành chức năng địa phương, Ban nhạc lễ Khmer chùa Mahatup (chùa Dơi, Thành phố Sóc Trăng) được thành lập từ năm 2013, tham gia biểu diễn phục vụ du khách đến tham quan chùa và các lễ hội trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Sơn Hên
Với sự hỗ trợ của các ngành chức năng địa phương, Ban nhạc lễ Khmer chùa Mahatup (chùa Dơi, Thành phố Sóc Trăng) được thành lập từ năm 2013, tham gia biểu diễn phục vụ du khách đến tham quan chùa và các lễ hội trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Sơn Hên

Dàn nhạc lễ truyền thống Khmer thường có từ 5 đến 8 thành viên hoặc nhiều hơn tùy theo từng nghi lễ, sử dụng 5 nhạc cụ chính, gồm kèn Pey Puok (Pây Puốc), trống Skor Touch (S’cô Tôch), đàn cán dài Chapey Dangveng (Cha-pây Đoong Vêng), đàn Khser Điêu và đàn cò 3 dây, tức Tro Khse Bey (T’ru Kh’se Bây) hay còn gọi Tro Khmer, để diễn tấu trong các nghi lễ cầu Arak, cầu xin được bình an, tránh khỏi bệnh tật, hoạn nạn.
Với 4 thế hệ gắn bó với nhạc cụ truyền thống Khmer, nghệ nhân ưu tú Danh Xà Rậm ở ấp Đầu Sấu Đông (Lộc Ninh, Hồng Dân, Bạc Liêu) là người nhiệt huyết với âm nhạc truyền thống của dân tộc, đặc biệt là đàn Cha-pây Đoong Vêng. Ảnh Sơn Hên
Với 4 thế hệ gắn bó với nhạc cụ truyền thống Khmer, nghệ nhân ưu tú Danh Xà Rậm ở ấp Đầu Sấu Đông (Lộc Ninh, Hồng Dân, Bạc Liêu) là người nhiệt huyết với âm nhạc truyền thống của dân tộc, đặc biệt là đàn Cha-pây Đoong Vêng. Ảnh Sơn Hên
Với 4 thế hệ gắn bó với nhạc cụ truyền thống Khmer, nghệ nhân ưu tú Danh Xà Rậm ở ấp Đầu Sấu Đông (Lộc Ninh, Hồng Dân, Bạc Liêu) là người nhiệt huyết với âm nhạc truyền thống của dân tộc, đặc biệt là đàn Cha-pây Đoong Vêng. Ảnh Sơn Hên

Âm nhạc truyền thống trong lễ cưới (Phleng Kar) Khmer dùng để diễn tấu những giai điệu chúc phúc trong các nghi thức cử hành hôn lễ của người Khmer như: buộc chỉ tay, quét chiếu, mở hàng rào, cắt hoa cau..., hoặc trong các dịp lễ hội Vào năm mới, hạ thủy ghe ngo, mừng nhà mới.... với các nhạc cụ truyền thống như: kèn Pey Or (Pây O), đàn Tro Ou (T’ru U), Tro Choe (T’ro choe), Khim (Khưm), Takhe (Ta-khê), sáo Khloy (Kh’lôy), trống Skor Touch (S’cô Tôch), đàn Chapey Dangveng, chập chọe Ching....
Thạch Hoài Thanh, sinh viên Khóa 2013-2018 Lớp biểu diễn nhạc cụ truyền thống Khmer Nam bộ (Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ, Trường Đại học Trà Vinh) biểu diễn nhạc cụ truyền thống T'rô U. Ảnh: Sơn Hên
Thạch Hoài Thanh, sinh viên Khóa 2013-2018 Lớp biểu diễn nhạc cụ truyền thống Khmer Nam bộ (Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ, Trường Đại học Trà Vinh) biểu diễn nhạc cụ truyền thống T'rô U. Ảnh: Sơn Hên

Các nhạc cụ trong dàn nhạc lễ truyền thống Khmer được chế tác từ chất liệu sẵn có trong tự nhiên.

Nếu như Pey Puok là nhạc khí thuộc bộ hơi, thân được làm từ cây trúc, phần lưỡi gà làm từ một loại gỗ quý; thì Skor Touch là nhạc khí màng rung vỗ được chế tác từ gỗ độc mộc và một mảnh da bò, vỗ bằng tay.

Trong khi Pey Or thuộc bộ nhạc khí hơi dăm kép với lưỡi gà làm từ thân cây sậy, thân được chế tác từ gỗ trắc, có 7 lỗ thanh âm; thân đàn Khser Điêu lại được làm từ vỏ quả bầu hình tròn với một dây thanh làm từ chất liệu đồng...

Khi diễn tấu, mỗi nhạc khí trong dàn nhạc lễ truyền thống Khmer tạo ra âm sắc, âm điệu riêng với Pey Or hoặc Pey Puok giữ vai trò chủ đạo.
Các nhạc cụ cổ truyền Khmer hòa tấu với nhạc cụ hiện đại tại một lễ hội ở tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Bảo Long
Các nhạc cụ cổ truyền Khmer hòa tấu với nhạc cụ hiện đại tại một lễ hội ở tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Bảo Long

Đối với người Khmer, âm nhạc không chỉ phục vụ, điểm tô cho không khí lễ hội thêm rộn ràng, trang nghiêm hay trầm mặc theo từng nghi thức, mà còn là phương tiện đưa tin giữa thế giới thần linh và con người.

Vì vậy, âm nhạc ngân lên với những cung bậc, giai điệu khác nhau theo từng phong tục, nghi lễ: rộn ràng vui tươi trong lễ cưới; trầm buồn, ai oán trong tang lễ; phiêu bồng, trầm mặc, linh thiêng trong lễ cầu thần, lên Arak, hạ thủy ghe ngo...

Những cung bậc thanh âm ấy được tích lũy, rèn dũa, trở thành vốn quí trong kho tàng văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc đa dạng, đầy bản sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Múa trống Chhay-dăm trong lễ hội ở Trà Vinh. Ảnh: Bảo Long
Múa trống Chhay-dăm trong lễ hội ở Trà Vinh. Ảnh: Bảo Long
Múa trống Chhay-dăm trong lễ hội ở Trà Vinh. Ảnh: Bảo Long

Nhạc lễ cổ truyền Khmer mang giá trị nhân văn, có thể độc tấu hoặc hòa tấu với nhiều nhạc cụ, ở mọi lúc, mọi nơi.

Với cây đàn Cha-pây Đoong Vêng yêu cầu kỹ thuật trình diễn cao, người nghệ nhân Khmer tài hoa có thể vừa đàn vừa hát thâu đêm với những bài bản cũ hoặc ứng tác với các chủ đề theo tuồng tích cổ hoặc các đề tài thời sự, xã hội đương đại.

Trong khi với những nhạc cụ đơn giản như Pey Or  hoặc Pey Puok, người chơi có thể biểu diễn ngẫu hứng theo tâm trạng, ngân lên những gia điệu mượt mà hòa cùng tiếng gió xào xạc ở rặng tre sau hè, thoảng trong hương thơm của những ngọn lúa trổ đòng đòng trong phum sóc, chứa đựng bao cung bậc cảm xúc, sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống, gửi gắm những tâm sự mộc mạc của người quê, của sông nước đồng quê...
Một đội nhạc lễ Khmer biểu diễn ngẫu hứng trên đường phố Trà Vinh, tỉnh có tỷ lệ đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Nam Bộ, chiếm hơn 30% dân số địa phương. Ảnh: Bảo Long
Một đội nhạc lễ Khmer biểu diễn ngẫu hứng trên đường phố Trà Vinh, tỉnh có tỷ lệ đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Nam Bộ, chiếm hơn 30% dân số địa phương. Ảnh: Bảo Long

Hiện nay, thể loại nhạc lễ cổ truyền Khmer rất ít người biết chơi và theo học, có nguy cơ mai một, cần được các ngành chức năng và các địa phương quan tâm gìn giữ, bảo tồn.

Những năm gần đây, Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ (Trường Đại học Trà Vinh) có chiêu sinh các lớp nhạc cụ truyền thống nhưng rất ít học viên đăng ký theo học.
Tiêu bản đàn Kh’ser Điêu - nhạc cụ có nguy cơ mai một do ít người biết diễn tấu - được lưu giữ tại Khu thực hành biểu diễn nghệ thuật của trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Sơn Hên
Tiêu bản đàn Kh’ser Điêu - nhạc cụ có nguy cơ mai một do ít người biết diễn tấu - được lưu giữ tại Khu thực hành biểu diễn nghệ thuật của trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Sơn Hên

Trong xu thế toàn cầu hóa, giới trẻ Khmer ngày nay ít quan tâm đến loại hình âm nhạc truyền thống này, dù chúng vẫn được lưu giữ, bảo tồn theo truyền thống gia đình, tại các điểm chùa Khmer, các đoàn nghệ thuật chuyên và không chuyên.

Tại các đoàn nghệ thuật Dù kê chuyên nghiệp ở các tỉnh, thành có đông đồng bào Khmer, một số loại nhạc cụ trong dàn nhạc lễ dân gian Khmer được lưu giữ phần lớn chỉ để tham gia hòa tấu với các nhạc cụ hiện đại, nhân các các dịp lễ, tết quan trọng trong năm.
Sơn Hên
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Tối 26/11 tại Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay”.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2025” với chủ đề “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”, nhằm giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor đang sinh sống tại khu vực miền núi phía Tây thành phố.

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh số 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 và kết quả khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Ninh”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng nhiều nghệ nhân, cán bộ văn hóa, đại diện cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Ngày 17/11, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh tổ chức khai mạc không gian trưng bày, trải nghiệm nhà dài truyền thống và tái hiện “Lễ lên nhà mới” của người Ê Đê. Đây là một trong những nét đặc sặc trong đời sống văn hóa của dân tộc Ê Đê trên cao nguyên Đắk Lắk.

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Chiều 15/11, tại Công viên bờ biển Nha Trang (cạnh Tháp Trầm Hương – Quảng trường 2/4), phường Nha Trang, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khai mạc trưng bày triển lãm 250 bức ảnh với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”. Đây là hoạt động góp phần gìn giữ, tôn vinh, lan tỏa và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Múa dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên không chỉ là loại hình nghệ thuật mà còn là biểu tượng văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần, tín ngưỡng và phong tục của cộng đồng. Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những điệu múa, nhịp xoang của các dân tộc để tiếp tục “giữ hồn” múa dân gian Tây Nguyên.

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Với mục tiêu gìn giữ, trao truyền và quảng bá những giá trị văn hóa của người Dao, thông qua nghệ thuật trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại như ánh sáng, sắp đặt sân khấu, 3D mapping, nhưng vẫn tôn trọng nguyên bản văn hóa…, vở diễn thực cảnh “Thiêng”, diễn ra tại Sân Quần (Sa Pa, Lào Cai), đã trở thành sự kiện đặc biệt, không chỉ bởi quy mô và công nghệ trình diễn hiện đại, mà bởi thông điệp sâu sắc về văn hóa, niềm tin và bản sắc dân tộc.