Đám ma không thể thiếu chó, vịt

Đám ma không thể thiếu chó, vịt
Chó, vịt “dẫn đường”

Khi trong nhà có người tắt thở, người nhà sẽ tắm nước thơm, gội đầu và thay quần áo cho người chết. Thường người ta sẽ mặc áo trắng ở trong, áo đen ra ngoài, rồi đặt người quá cố xuống đệm và lấy vải trắng cuốn quanh người, vải đỏ phủ lên trên. Sau đó, họ lấy một ít đồng bạc trắng cho vào tay người chết, làm như vậy khi lên trời họ sẽ có chút tiền để tiêu.

Anh Lò Văn Hoàn, Phòng Nghiên cứu Sưu tầm, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, cho hay, ngay sau khi thực hiện các thủ tục cho người chết, gia đình sẽ báo cho anh em, họ hàng biết và cử người đi bắt một con chó.

“Có gia đình người ta để luôn cả đầu, nhưng đối với gia đình không có điều kiện, khó khăn quá thì người ta cắt hai cái tai, ở đầu mũi chó xiên một cái dây lạt với 4 cái chân, mang lên chỗ chân quan tài báo: đây nhớ, con chó giao cho nhớ. Tức là quan niệm của họ, chó để dẫn đường. Chó để xua đuổi ma tà, ma đương nhiên sợ chó. Vừa để lên đến nơi chó lại trông nhà”.
Một đám tang của người Thái ở Tây Bắc. Ảnh: IE
Một đám tang của người Thái ở Tây Bắc. Ảnh: IE

Sau khi tắm rửa, thay áo cho người quá cố, đặt vào quan tài, người trong gia đình sẽ mổ một con vịt, chặt lấy đầu, lấy hai cánh và hai chân buộc lại đặt cạnh người chết. Đồng bào quan niệm khi lên mường trời, người chết phải đi qua sông và con vịt sẽ giúp cho người đó đi một cách suôn sẻ.

Anh Hoàn phân tích người Thái quan niệm con sông người chết phải đi qua khi lên Mường trời là dải ngân hà. Đó là một dòng sông lớn, là ranh giới giữa người sống và người chết. “Con vịt sẽ là cái thuyền để đưa họ qua sông. Những cái đấy là rất quan trọng. Ông mo sẽ báo cho linh hồn người quá cố biết, cả con vịt sẽ báo cho”.

Trâu để chia của

Đặc biệt, theo anh Lò Văn Hoàn, ngày trước, đối với những gia đình có điều kiện, người ta phải tổ chức cúng trâu cho người chết với ngụ ý trần sao âm vậy, mong cho người chết về thế giới bên kia cũng có cuộc sống đủ đầy, có trâu mà cày ruộng. Đây cũng là cách để người chết có thể đầu thai ở kiếp sau, đồng bào Thái tin như vậy. Vì thế, ở nhà mồ người ta thường đặt sừng trâu. Nhưng con trâu ấy khi cúng cho người chết phải trải qua các bước rất quy củ.

“Người ta dắt con trâu về dưới gầm sàn, nơi của người quá cố. Sau đó, buộc một sợi chỉ nối từ quan tài người chết xuống chỗ con trâu, chạm vào và báo. Mỗi một người Thái già cả, ốm yếu, qua đời, mơ ước sẽ có một con trâu để sang bên kia làm ăn, cày bừa. Tục này giờ vẫn còn. Ước vọng của người sắp chết, người ta dặn con cái: “Thôi đời tao đã nghèo quá rồi, thì chúng mày cũng cố gắng cho tao cái đầu trâu”. Nhưng bây giờ thì cải biên đi rất nhiều, có thể không phải mổ con trâu nữa, có thể đặt với người mổ trâu mua một đầu trâu”.

Con trâu mổ ra thịt chiêu đãi anh em, bạn bè, chòm xóm, còn đầu trâu giữ lại. Để làm gì? Người ta lọc da, lấy thịt để lại khung xương và mắt con trâu đặt ở trước nhà mồ, ngay dưới chân mộ với ngụ ý rằng từ nay người chết đã có trâu cày, không được tìm về đòi người thân nữa!

Anh Hoàn bảo, ngôi nhà mồ được người Thái dựng rất đơn giản, sơ sài. Sau 3 năm, ngôi nhà mồ đó vẫn không đổ, điều đó đồng nghĩa với việc có điềm báo sẽ gặp điều chẳng lành. Khi đó, người Thái Đen sẽ làm gì?

“Nói theo câu chuyện của các cụ thôi là có thể người đấy chưa muốn chết hoặc bị chết oan, hay là như thế nào đấy. Người đấy còn lưu luyến với gia đình, linh hồn chưa siêu thoát có thể vẫn ở trong nhà. Cho nên, gần đến 3 năm thấy không đổ, người ta phải buộc trâu vào để nó giật đổ đi. Cho nên người ta làm đơn giản, sơ sài thôi, mối nó xông, gió to là nó đổ thôi mà. Nhưng đúng phải có những ngôi mộ phải giật đổ đấy”.

Lấy lợn làm hiếu

Ngoài con chó, con vịt và trâu, các con, anh em họ hàng, người trong bản đến phúng viếng thường mang theo 1 con lợn, coi như quà tặng cho người quá cố mang theo về thế giới tổ tiên. Vì thế, bà Lò Thị Phớ, ở phường Chiềng Lề, TP. Sơn La nói đám ma của người Thái vô cùng tốn kém, có những đám bà chứng kiến, người chết được phúng hàng chục con lợn to.

“Cách đây 2 – 3 năm, anh trai thứ nhất, anh trai thứ hai của chồng bác mất, mỗi anh trai bác đếm là phải 20 con lợn. Chỉ sáng ra một ngày thứ nhất thì người ta để đấy báo cho anh em họ hàng đến. Ngày thứ hai chỉ có làm cơm. Hết người này đến người kia, bác ngồi đấy mà nhức hết cả đầu. Mùi hương với mùi con lợn họ đến làm ma cho ấy”.

Con lợn đem phúng tầm khoảng 10 cân, giờ có đến 30 – 40 cân là ít. Nếu gia đình không khá giả, có thể 2 – 3 nhà cùng chung nhau. Đồng bào Thái quan niệm, trước khi đem người chết ra nhà mồ, phải làm một bữa cơm cho người chết, thế mới đầy đủ nghĩa tình. Con lợn mổ ra, đặt lên mâm, bày thêm rượu, bánh, hoa quả và đặt trước quan tài. Thầy mo làm lễ, giao từng mâm cúng cho người chết. Con cái, họ hàng người chết sẽ cúng trước, sau đó bạn bè, xóm làng theo thứ tự cúng sau.
 
“Làm mâm cơm thắp hương cho họ, khắc có thầy mo cúng: đây nhớ, con lợn này là con lợn vào quan tài nhớ. Người ta gọi bữa vào quan tài. Ý nghĩa của việc đưa con lợn là làm bữa cho ăn, thể hiện mình cũng có tình cảm với người đấy. Mình báo hiếu với họ là mình nấu cơm. Ngoài con lợn phải có cơm, rượu, bánh, hoa quả, thành một mâm, bê lên, thế là cúng”.

Lợn mổ ra, một nửa nhà đám giữ lại làm cỗ, một nửa biếu cho người đến phúng mang về, coi như một phần quà đáp lễ, tri ân của nhà đám. Phong tục đó, bao đời nay người Thái vẫn giữ.
Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân tộc trong chuỗi sự kiện "Vui Tết độc lập"

Rực rỡ sắc màu văn hóa dân tộc trong chuỗi sự kiện "Vui Tết độc lập"

Từ ngày 30/8 đến 2/9/2025, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội), diễn ra chuỗi hoạt động đặc sắc với chủ đề “Vui Tết độc lập”, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sự kiện có sự tham gia của gần 200 nghệ nhân, đồng bào đến từ 18 dân tộc trên cả nước, tái hiện không gian văn hóa truyền thống qua phiên chợ vùng cao, trình diễn dân ca, dân vũ, ẩm thực, trò chơi dân gian, giới thiệu sản vật địa phương...Ảnh: Vân Chi/TTXVN

80 năm Quốc khánh: Đa dạng hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại Đắk Lắk

80 năm Quốc khánh: Đa dạng hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại Đắk Lắk

Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, tỉnh Đắk Lắk sôi động với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Các chương trình không chỉ tạo không gian vui tươi, gắn kết cộng đồng mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ về vùng đất và con người nơi đây. Qua đó, hình ảnh Đắk Lắk ngày càng thêm gần gũi, hấp dẫn trong mắt bạn bè và du khách gần xa.

Tôn vinh, lan tỏa giá trị của di sản Then

Tôn vinh, lan tỏa giá trị của di sản Then

Chiều 31/8, tại tỉnh Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc; Trung tâm cung ứng dịch vụ xã Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; Hội Tinh hoa Việt Nam đến từ Cộng hòa Pháp tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc Then Việt Bắc”. Sự kiện với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, nghệ sỹ, nhà nghiên cứu và đông đảo công chúng yêu mến di sản Then.

Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tối 29/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức khai mạc Lễ hội Tinh hoa đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025 với chủ đề: "Khát vọng biển xanh - Đại ngàn tỏa sáng".

Hát Xoan - Di sản lan tỏa từ miền đất Tổ

Hát Xoan - Di sản lan tỏa từ miền đất Tổ

Trong kho tàng nghệ thuật dân gian Việt Nam, Hát Xoan Phú Thọ là loại hình độc đáo, gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - cội nguồn dựng nước của dân tộc. Với giai điệu mộc mạc, ca từ dung dị nhưng giàu chiều sâu văn hóa, Hát Xoan không chỉ phản ánh đời sống tinh thần của cư dân vùng đất Tổ mà còn góp phần khẳng định bản sắc Việt Nam trên bản đồ di sản thế giới.

Độc đáo ngôi đình có một không hai ở Đồng Tháp

Độc đáo ngôi đình có một không hai ở Đồng Tháp

Hai cây bồ đề buông rễ ôm toàn bộ ngôi đình là một trong những nét độc đáo, cổ kính của đình Tân Đông ở xã Tân Đông, tỉnh Đồng Tháp. Hơn 100 năm qua, dù qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng các giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình này vẫn còn vẹn nguyên đến hôm nay. Ngày nay, đình Tân Đông là một trong những địa điểm thu hút, đón khách tham quan, du lịch nổi tiếng ở xã Tân Đông, tỉnh Đồng Tháp.

Trên 2.500 người sẽ tham gia màn đại xòe trong Tết Độc lập

Trên 2.500 người sẽ tham gia màn đại xòe trong Tết Độc lập

Ban Tổ chức Tết Độc lập tỉnh Lai Châu cho biết, chương trình Tết Độc lập năm 2025 tại xã Than Uyên ở quy mô cấp tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 2/9. Chủ tịch UBND xã Than Uyên Phan Văn Ngọc nêu rõ, điểm nhấn trong dịp Tết Độc lập năm nay là màn đại xòe, với sự tham gia của trên 2.500 người. Trước khi diễn ra màn múa xòe sẽ diễn ra màn múa khèn, múa ô của dân tộc Mông.

Lào Cai: Xây dựng văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững

Lào Cai: Xây dựng văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững

“Trong giai đoạn phát triển mới, ngành Văn hóa cần nhận thức sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là cội nguồn sức mạnh nội sinh, là động lực thúc đẩy phát triển bền vững. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn với nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân, chính là con đường đưa Lào Cai vươn lên phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, trở thành một cực tăng trưởng mới, một trung tâm kết nối kinh tế - văn hóa của cả vùng”. Đó là nội dung được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) diễn ra sáng 24/8.

'Vui Tết Độc lập' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

'Vui Tết Độc lập' tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ ngày 30/8-2/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Tập thơ Gia huấn ca nam được sáng tác theo thể loại Brahmakite (thể thơ 5-6 chữ), một thể thơ truyền thống phổ biến trong văn học dân gian Khmer. Ảnh: Sơn Hên

Giá trị giáo dục độc đáo trong "Gia huấn ca nam" của người Khmer Nam Bộ

“Gia huấn ca nam” là tác phẩm thơ giáo huấn đặc sắc của người Khmer Nam Bộ, được truyền từ đời này sang đời khác để răn dạy nam giới về đạo lý, nhân cách và cách ứng xử trong gia đình, xã hội. Với ngôn ngữ giản dị, thể thơ truyền thống dễ thuộc, dễ nhớ, tác phẩm được dạy trong gia đình, chùa chiền và trường học. Không chỉ mang giá trị đạo đức, “Gia huấn ca nam” còn là nền tảng văn hóa giáo dục, đồng thời là kho tàng tri thức dân gian của cộng đồng người Khmer.

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo tại Thái Nguyên

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo tại Thái Nguyên

Ngày 20/8, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao tôn giáo lần thứ IV năm 2025, với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo.

Giữ gìn giá trị văn hóa từ lớp học tiếng Khmer

Giữ gìn giá trị văn hóa từ lớp học tiếng Khmer

Mỗi dịp hè, nhiều điểm chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại thành phố Cần Thơ tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Các lớp học này giúp truyền dạy tiếng nói, chữ viết, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của đồng bào Khmer qua từng thế hệ.

Sóc Bom Bo - Không gian văn hóa S’tiêng sống động

Sóc Bom Bo - Không gian văn hóa S’tiêng sống động

Sóc Bom Bo (xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai) là địa danh đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Tiếng chày trên Sóc Bom Bo không chỉ là âm thanh của sự sống mà còn là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường của quân và dân nơi đây. Ngày nay, du khách đến Bom Bo vẫn có thể nghe thấy tiếng chày, tiếng cồng chiêng vang vọng khắp nơi, cảm nhận rõ nét hơi thở văn hóa và lịch sử trên mảnh đất anh hùng.

Nghệ nhân Thạch Tung truyền dạy cách đánh trống Chhay Dăm cho em Thạch Sen, con út trong gia đình

Người giữ nhịp trống Chhay Dăm nơi phum sóc

Mỗi dịp lễ hội về trên phum sóc, tiếng trống Chhay Dăm lại vang lên rộn ràng qua đôi tay điêu luyện của nghệ nhân Thạch Tung. Ông đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với điệu múa trống truyền thống, góp phần gìn giữ và truyền lửa đam mê văn hóa Khmer cho thế hệ trẻ.

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Nếu mùa lúa chín vào tháng 9, 10 là thời điểm Sapa rực rỡ trong sắc vàng, mùa lúa xanh lại mang đến vẻ đẹp nguyên sơ, dịu dàng và đầy sức sống. Những thửa ruộng bậc thang mướt mát trải dài theo triền núi như mời gọi du khách dừng chân, hít hà hương đồng gió núi và tận hưởng vẻ thanh bình của núi rừng Tây Bắc.

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Long An (nay là Tây Ninh mới) đã và đang từng bước khẳng định vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

Tối 19/7, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk) diễn ra chương trình nghệ thuật - thời trang với chủ đề “Đắk Lắk - Âm vang ngày mới”.

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Đã thành thông lệ, vào dịp hè, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại tỉnh Vĩnh Long tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh là con em đồng bào Khmer tại địa phương. Hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số mà còn tạo nên sân chơi bổ ích trong dịp hè, giúp các em gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc.