Độc đáo trang phục truyền thống của người Si La ở Lai Châu

 Độc đáo trang phục truyền thống của người Si La ở Lai Châu
Người Si La tên gọi khác là Cú Dé Xử, Khả Pẻ, có dân số khoảng 840 người trên cả nước (theo Tổng cục Thống kê năm 2009). Người Si La chưa có chữ viết riêng, sinh sống chủ yếu tại ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Trước kia người Si La quen du cư, du canh, gần đây đã biết kết hợp vừa làm nương, vừa làm ruộng nước, sống định cư trồng lúa, ngô và chăn nuôi. Đồng bào sống quây quần thành bản nhỏ, kín đáo, ở nhà đất hay nhà vách nứa, thường không có vườn, bếp đặt ở giữa nhà.

Đồng bào trồng cây bông vải lấy sợi se thành chỉ rồi nhuộm theo cách truyền thống để tạo sắc màu tự nhiên, sau đó dệt nên những bộ trang phục của mình. Nhằm tô thêm vẻ đẹp cho váy, áo, các thiếu nữ Si La sử dụng những chuỗi hạt cườm nhiều màu sắc, vòng trang sức gắn bạc, đồng... thân áo, váy và ống tay áo trang trí hoa văn theo bố cục hình học. Những hoa văn trang trí này được hình thành trong quá trình dài lao động, sản xuất, sáng tạo của người Si La.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như:  khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với  sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Chiếc  khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó  với mỗi người con gái  Si La khi về nhà chồng. 
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn.
 
 Độc đáo trang phục truyền thống của người Si La ở Lai Châu ảnh 10
Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo dangcongsan.vn

Có thể bạn quan tâm

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Khai thác thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết: Hiện nay, tỉnh nỗ lực khai thác những tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông - thủy sản có lợi thế cạnh tranh; tích cực nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường, nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu bền vững, thu hút ngoại tệ.

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

'Chìa khóa' để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Ngày 6/6, UBND tỉnh Lai Châu và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết thỏa thuận hợp tác đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

Ngày 4/6, tại tỉnh Sóc Trăng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề án sắp xếp, hợp nhất Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng 3 tỉnh, thành phố (hội nghị lần thứ 3).

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Truyền thông Campuchia ca ngợi sức sống mới ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Trong những ngày đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Campuchia đăng tải nhiều chủ đề bài viết đính kèm hình ảnh đa dạng, giới thiệu về cuộc sống mới với nhiều khởi sắc, đổi thay toàn diện trong vùng đồng bào Khmer tại các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang Trần Hoàng Nhật Nam, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, địa phương đã tổ chức được mạng lưới 198 hợp tác xã nông nghiệp - thủy sản, thu hút gần 55.000 thành viên; giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động. Đến đầu tháng 6/2025, các hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản đã đạt doanh thu khoảng 140 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Các tỉnh Tây Nam Bộ tập trung thực hiện hoàn thành công tác dân tộc

Ngày 30/5, tại Sóc Trăng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số 6 (gồm 10 địa phương: Vĩnh Long, Trà Vinh, Long An, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ) về công tác dân tộc.

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo bình yên - gia đình hòa thuận' của đồng bào K’Ho

Được thành lập từ năm 2019, mô hình “Họ đạo bình yên - Gia đình hạnh phúc” ở buôn B’laosire thuộc tổ dân phố 14, phường B’Lao (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) được đánh giá cao bởi tính hiệu quả. Từ nhiều năm qua, mô hình góp phần bảo đảm an ninh trật tự, người dân tập trung làm ăn phát triển kinh tế, hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo, Họ đạo được Bộ Công an khen thưởng vào năm 2024.

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Yên Lạc “giữ lửa” nghề chằm áo tơi truyền thống

Chiếc áo mộc mạc, được làm từ những tàu lá cọ khô, không chỉ là vật dụng che mưa nắng quen thuộc của người dân thôn Yên Lạc (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) suốt hàng trăm năm, mà còn là biểu tượng của sự cần cù, khéo léo và nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc. Giữa nhịp sống hối hả, nghề chằm áo tơi truyền thống vẫn được người dân lặng lẽ “giữ lửa”, trao truyền qua bao thế hệ, bảo tồn một phần hồn quê hương trong từng sợi lá.

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Tết mùa mưa đặc sắc của dân tộc Hà Nhì

Đồng bào dân tộc Hà Nhì có nhiều phong tục đặc sắc, trong đó có Tết mùa mưa (Dế Khừ Chà) là một trong bảy Tết trong năm theo phong tục cổ truyền của người Hà Nhì.

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Lễ Mạng Ma - Nghi lễ tâm linh của người Xinh Mun

Vào độ xuân về khi hoa ban nở trắng rừng, người Xinh Mun ở Sơn La lại tổ chức Lễ Mạng Ma – một nghi lễ tâm linh truyền thống cầu sức khỏe, giải hạn, thể hiện niềm tin sâu sắc vào sự kết nối giữa con người với thần linh, tổ tiên và vạn vật thiên nhiên.

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Tục nhuộm răng đen - nét văn hóa đặc sắc của phụ nữ dân tộc Lự ở Lai Châu

Dân tộc Lự là một trong những dân tộc rất ít người có số dân dưới 10 nghìn người hiện đang sinh sống chủ yếu ở huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu, đã từ lâu, tục nhuộm răng đen của phụ nữ dân tộc Lự là một trong những nét văn hóa đặc trưng. Hiện, các cấp ủy, chính quyền huyện tăng cường tuyên truyền vận động người dân tiếp tục truyền dậy, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc Lự trước nguy cơ bị mai một.

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Tái hiện lễ cúng trưởng thành của đồng bào Ê Đê

Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4), tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Ê Đê đã tái hiện nghi lễ trưởng thành đặc sắc của dân tộc mình.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai

Đồng bào Raglai sở hữu một kho tàng tri thức dân gian đồ sộ, từ sử thi, truyện cổ, dân ca đến luật tục… Không chỉ vậy, đồng bào còn lưu giữ nhiều lễ hội dân gian đặc sắc như Lễ ăn mừng đầu lúa mới, lễ bỏ mả, các nghi lễ vòng đời… Trong đó lễ ăn mừng đầu lúa mới đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, khẳng định gái trị văn hóa sâu sắc và vai trò quan trọng trong đời sống, tinh thần của cộng đồng người Ragalai.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Vui Tết rừng với đồng bào Mông Nà Hẩu

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) nô nức hội tụ tại các điểm trung tâm bản để tổ chức Lễ Cúng rừng hay còn gọi Tết rừng.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Tái hiện lễ Khai hạ của đồng bào dân tộc Mường

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội " Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025, tại làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Mường đến từ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức tái hiện lễ hội Khai hạ đặc sắc.

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông của đồng bào dân tộc Thái

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” xuân Ất Tỵ 2025, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) bà con đồng bào dân tộc Thái đến từ huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tái hiện trích đoạn nghi thức lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông (Kin Chiêng Boọc Mạy) đặc sắc.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang phục truyền thống của người Dao Thanh Y

Người Dao Thanh Y sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua vẫn luôn giữ được bản sắc văn hóa riêng thông qua phong tục, tập quán hay nếp sinh hoạt hằng ngày và đặc sắc trong đó có bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Thanh Y là một di sản văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng.

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Lễ cúng rừng của người Mông nơi đại ngàn xanh Nà Hẩu

Đối với đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng có từ khi tổ tiên di cư đến nơi đây lập làng, lập bản và trở thành bản sắc văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng có.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 5/2 (tức mùng 8 Tết Ất Tỵ), tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) diễn ra Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường năm 2025. Đây là lễ hội dân gian truyền thống lớn nhất của dân tộc Mường, đồng thời trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu trong dịp Tết đến, Xuân về của người Mường ở Hòa Bình. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia.

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm trang phục dân tộc Thái ở Điện Biên

Cộng đồng người Thái là một trong ba dân tộc chiếm phần lớn dân số của tỉnh Điện Biên. Nghề dệt thổ cẩm trang phục truyền thống của dân tộc Thái dù đã từng đối mặt với nguy cơ mai một nhưng hiện vẫn được gìn giữ. Những nghệ nhân lớn tuổi vẫn bền bỉ truyền nghề cho thế hệ trẻ từng họa tiết, hoa văn đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hội làng mừng Gươl mới của đồng bào Cơ-tu thôn Aró. Ảnh: Khánh Nguyên

Người Cơ-tu vui hội mừng Gươl mới

Với đồng bào Cơ-tu ở thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam), Gươl là không gian sinh hoạt chung, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh. Để chào mừng công trình trọng đại này, đồng bào Cơ-tu thường tổ chức lễ mừng Gươl mới, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa cộng đồng.