Độc đáo trang phục truyền thống của người Si La ở Lai Châu

 Độc đáo trang phục truyền thống của người Si La ở Lai Châu
Người Si La tên gọi khác là Cú Dé Xử, Khả Pẻ, có dân số khoảng 840 người trên cả nước (theo Tổng cục Thống kê năm 2009). Người Si La chưa có chữ viết riêng, sinh sống chủ yếu tại ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Trước kia người Si La quen du cư, du canh, gần đây đã biết kết hợp vừa làm nương, vừa làm ruộng nước, sống định cư trồng lúa, ngô và chăn nuôi. Đồng bào sống quây quần thành bản nhỏ, kín đáo, ở nhà đất hay nhà vách nứa, thường không có vườn, bếp đặt ở giữa nhà.

Đồng bào trồng cây bông vải lấy sợi se thành chỉ rồi nhuộm theo cách truyền thống để tạo sắc màu tự nhiên, sau đó dệt nên những bộ trang phục của mình. Nhằm tô thêm vẻ đẹp cho váy, áo, các thiếu nữ Si La sử dụng những chuỗi hạt cườm nhiều màu sắc, vòng trang sức gắn bạc, đồng... thân áo, váy và ống tay áo trang trí hoa văn theo bố cục hình học. Những hoa văn trang trí này được hình thành trong quá trình dài lao động, sản xuất, sáng tạo của người Si La.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như:  khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với  sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Chiếc  khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó  với mỗi người con gái  Si La khi về nhà chồng. 
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La.
 
Các thiếu nữ Si La trong trang phục truyền thống. Để tôn nên vẻ đẹp của mình, các thiếu nữ Si La sử dụng thêm các chuỗi hạt cườm, các họa tiết trang trí nhiều màu sắc. Các vòng trang sức gắn bạc, đồng tạo nên nét độc đáo trong trang phục dân tộc người Si La. Trang phục Si La còn phản ánh các giá trị tôn giáo, tín ngưỡng, vị trí xã hội người mặc. Với phụ nữ Si La chiếc khăn đội đầu thể hiện lứa tuổi, tình trạng hôn nhân như: khăn trắng dành cho người chưa lập gia đình; khăn đen người đã có gia đình. Trên thân áo Pi Khồ của phụ nữ Si La được đính 72 đồng xu bạc thành 9 hàng ngang, giữa hàng xu bạc có trang trí các đường hoa văn kẻ bằng chỉ đỏ, thể hiện tín ngưỡng tâm linh của đồng bào. Trang phục truyền thống người đàn ông Si La với sự giản dị, mộc mạc và khỏe khoắn. Chiếc khăn “dơ phừ” do mẹ chồng khâu là một kỷ vật thiêng liêng gắn bó với mỗi người con gái Si La khi về nhà chồng. Nét độc đáo của chiếc khăn “dơ phừ” là đầu khăn được khâu thành chiếc túi, sau đó tạo thành một cuốn tóc lớn vấn ngang trên trán. Nếu cuốn tóc này chưa đủ to thì phải độn thêm tóc của chồng. Điều này thể hiện tín ngưỡng về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt, thủy chung gắn bó của người Si La. Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn. Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Đồng bào có nền văn hóa đa dạng, nguyên bản và phong phú như: hát giao duyên giữa nam nữ thanh niên, hát sử ca. Ngày tết năm mới vào đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra họ còn ăn tết cơm mới. Các em nhỏ Si La thường chơi các đồ chơi tự chế từ tre gỗ hay đất sét. Đồng thời, chúng cũng có các trò chơi tập thể rất vui nhộn.
 
 Độc đáo trang phục truyền thống của người Si La ở Lai Châu ảnh 10
Cùng sự giao thoa văn hoá với các dân tộc khác, trang phục truyền thống lại cầu kỳ nên người Si La sử dụng trang phục này chủ yếu vào các dịp lễ tết, cưới hỏi, các sự kiện lớn bản làng... góp phần bảo tồn bản sắc của người Si La, và gìn giữ một nét đẹp độc đáo trong vườn hoa văn hoá cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Theo dangcongsan.vn

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Bảo tồn không gian văn hóa của người Xơ Đăng

Trong hai ngày 11 và 12/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức bàn giao mô hình bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng (nhóm Tơ Đ’ră) tại xã Ngọc Réo và dân tộc Xơ Đăng (nhóm Mơ Nâm) tại xã Kon Plông.

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Sắc màu hội tụ và lan tỏa bản sắc 49 dân tộc tỉnh Lâm Đồng

Chiều 12/12, tại Nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức lễ bế mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Độc đáo lễ mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu

Trong không gian nhà sàn trầm ấm thoảng hương lúa mới, lễ cúng mừng cơm mới của đồng bào Thái ở Mai Châu, Phú Thọ từ nhiều đời nay vẫn được gìn giữ như một nghi lễ thiêng liêng. Lễ cúng mừng cơm mới là lời tri ân mùa màng, biểu tượng của văn hóa nông nghiệp lúa nước, là sợi dây gắn kết gia đình, dòng họ, cộng đồng người Thái trong hành trình lao động và gìn giữ bản sắc dân tộc.

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Bảo tồn, gìn giữ giá trị Lễ mừng lúa mới của đồng bào Giẻ Triêng

Từ ngày 4 - 6/12/2025, Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truyền dạy và phục dựng Lễ mừng lúa mới của dân tộc Giẻ Triêng, nhằm mục tiêu bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa của nghi lễ đặc trưng này, trong bối cảnh có nguy cơ bị mai một theo thời gian.

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Tiếp tục khơi dòng chảy văn hóa bản địa đặc sắc của người Ê Đê

Người Ê Đê sinh sống tại huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên cũ) nay thuộc các xã: Sông Hinh, Đức Bình, Ea Ly, Ea Bá (tỉnh Đắk Lắk) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống bản địa đặc sắc, độc đáo. Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, chính quyền địa phương đã nỗ lực phát huy những giá trị đó trở thành điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa địa phương, tạo thêm nhiều việc làm mới tăng thu nhập cho người Ê Đê thông qua các đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Khi ánh mặt trời đầu ngày vừa chạm lên những mái trình tường vàng nơi bản Lô Lô Chải, sương vẫn còn quấn quanh triền núi, tiếng trống đồng bỗng ngân lên - trầm, vang, dội vào vách đá rồi lan ra thung sâu như một luồng sinh khí đánh thức cả cao nguyên. Đấy không chỉ là âm thanh mở đầu của lễ hội, mà là nhịp đập của bao thế hệ người Lô Lô, là lời khẳng định rằng giữa đại ngàn đá xám gió ngàn, bản làng này vẫn giữ trọn linh hồn văn hóa tự ngàn xưa.

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Khát vọng vươn lên của xã miền núi Phú Thọ

Xã Liên Sơn nằm trong nhóm 5 xã có quy mô lớn nhất tỉnh Phú Thọ, sở hữu địa hình đa dạng, nguồn tài nguyên phong phú và nền văn hóa bản địa giàu bản sắc của đồng bào Mường.

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Sắc màu văn hoá của đồng bào Chăm

Không gian văn hóa đền tháp của đồng bào Chăm tỉnh Khánh Hòa là điểm nhấn đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” (18 - 24/11/2025) đang được giới thiệu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội).

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Sắc màu dân tộc thiểu số ở Bắc Ninh

Tỉnh Bắc Ninh có trên 39 vạn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm 11,02% dân số toàn tỉnh) với nhiều thành phần dân tộc, trong đó có 7 thành phần dân tộc thiểu số chủ yếu gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Cao Lan, Sán Chí, Dao (chiếm 97,78% tổng số người dân tộc thiểu số). Mỗi dân tộc có trang phục, tập quán riêng tạo sự khác biệt và đa dạng văn hóa cho vùng đất này.

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Quảng bá thương hiệu trà Shan tuyết

Ngày 5/11, tại Nhà văn hóa Trung tâm, phường An Tường (Tuyên Quang), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thi sản phẩm trà Shan tuyết và kỹ thuật pha chế trà năm 2025.

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông

Hằng năm, vào ngày Mão tháng 9 âm lịch, chính quyền và nhân dân xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai rộn ràng tổ chức Lễ hội Cơm mới Đền Đông Cuông. Đây là hoạt động truyền thống nhằm tổng kết một năm lao động, sản xuất, những người con quê hương, du khách bày tỏ lòng tri ân với Mẫu Thượng Ngàn, các đấng siêu nhiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Tranh tài ở 8 môn thể thao dân tộc đặc sắc

Sáng 23/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, năm 2025. Sự kiện là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030; hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025) và 80 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2026).

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Độc đáo lễ cưới truyền thống của người Dao Tiền ở Bản Sưng

Giữa nhịp sống hiện đại đang lan tỏa tới từng bản làng vùng cao, người Dao Tiền ở Bản Sưng, xã Cao Sơn (huyện Đà Bắc, Hòa Bình cũ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ) vẫn bền bỉ gìn giữ những giá trị văn hóa cổ truyền, trong đó có nghi lễ cưới, một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống tinh thần, tín ngưỡng và đạo lý của cộng đồng.

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Lễ rước y trang Katê: Sợi chỉ đỏ thắt chặt tình đoàn kết Chăm – Raglai

Chiều 20/10/2025, khoảnh khắc thiêng liêng và xúc động nhất trước thềm lễ hội Katê chính là khi cộng đồng người Chăm làng Hữu Đức (Phước Hữu, Khánh Hòa) trang trọng đón nhận y trang từ người anh em Raglai. Đây không chỉ là một nghi lễ, mà còn là một minh chứng sống động cho mối giao hảo bền chặt, độc đáo đã được trao truyền qua nhiều thế hệ trên mảnh đất đầy nắng và gió. 

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Thăm hỏi, chúc tết Katê đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn

Nhân dịp Tết Katê năm 2025, trong 2 ngày 14 - 15/10, đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Phú Nghĩ, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết Katê và tặng quà đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bàlamôn tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Nguyên liệu chế biến canh Samlor Korko chủ yếu từ thực vật thiên nhiên, dễ tìm và sẵn có quanh nhà.

Độc đáo món canh Samlor Korko mang đậm hương vị Khmer

Nhắc đến ẩm thực của đồng bào Khmer Nam Bộ, không thể không kể đến những món đặc sản quen thuộc như bún nước lèo, bánh xèo, bánh cống hay bánh bò thốt nốt. Trong đó, canh Samlor Korko được xem là món ăn truyền thống lâu đời, thể hiện rõ nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Khmer.

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Giữ hồn văn hóa qua từng đường kim, mũi chỉ trang phục dân tộc Mông

Đồng bào Mông là một trong 3 dân tộc chiếm phần lớn dân số tỉnh Điện Biên. Trong đời sống văn hóa của đồng bào, trang phục không chỉ là nhu cầu mặc hằng ngày mà còn là một thành tố văn hóa quan trọng, được nhiều thế hệ gìn giữ, trao truyền như phần hồn cốt của dân tộc.